Mới đây, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Lễ tôn vinh Top 50 Thương hiệu xanh 2015, do Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức, nhằm tôn vinh những thương hiệu uy tín, thực hiện tốt tăng trưởng xanh. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Đài Truyền hình Việt Nam.
Tham dự buổi lễ có ông Phạm Anh Tuấn- Phó trưởng Ban Nội chính Trung Ương; ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Linh Ngọc - Thứ trưởng Bộ TN&MT; ông Hoàng Văn Thành - Tổng Biên tập Báo Tài nguyên & Môi trường cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và đông đảo các doanh nghiệp trên cả nước cùng tham dự.
Phát biểu khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc cho biết: “Tăng trưởng xanh hướng tới nền kinh tế xanh là 1 cách tiếp cận phát triển mới, được xuất hiện gắn liền với bối cảnh tác động tiêu cực ngày càng rõ rệt, to lớn của BĐKH và đang được nhiều quốc gia quan tâm áp dụng trong hoạch định chiến lược phát triển của mình trong thế kỷ 21.
Việt Nam là quốc gia đã tiếp cận với kinh tế Xanh bằng những chương trình cụ thể. Điều này khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc thực hiện mục tiêu tái cơ cấu kinh tế trong phát triển bền vững, giảm nhẹ tác động của BĐKH.”
|
Thứ Trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Linh Ngọc phát biểu khai mạc buổi lễ. |
Cũng theo Thứ Trưởng Bộ TN & MT thì chủ trương phát triển kinh tế - xã hội phải luôn coi trọng bảo vệ và cải thiện môi trường, chủ động ứng phó với BĐKH.
Chiến lược tăng trưởng Xanh của Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn đến 2050 tập trung vào 3 mục tiêu chính là: giảm phát thải khí nhà kính, xanh hóa sản xuất và xanh hóa tiêu dùng. Các giải pháp chiến lược đã được đưa ra để thực hiện hiệu quả mục tiêu trên, song vẫn còn nhiều thách thức như thiếu hụt nguồn lực.
Chương trình sẽ là cơ hội để các nhà quản lý, lãnh đạo các bộ, ngành, các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và nhà đầu tư nhìn lại toàn cảnh nền kinh tế xanh trong các năm qua và định hướng cho những năm tiếp theo; thảo luận và đối thoại về những nhu cầu, những vấn đề thực tiễn cấp thiết đối với việc xây dựng thương hiệu xanh tại các doanh nghiệp Việt Nam.
Các bên sẽ trao đổi về các chính sách hỗ trợ và đề xuất các giải pháp để các doanh nghiệp phát triển bền vững. Đồng thời chương trình cũng tạo cơ hội cho các nhà quản lý, doanh nghiệp và nhà đầu tư chia sẻ kinh nghiệm và mở rộng hợp tác để đưa nền kinh tế Việt Nam phát triển bền vững.
Theo Ban tổ chức, quá trình bình chọn được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là công bố và vận động doanh nghiệp tham gia chương trình đồng thời tiến hành điều tra xã hội, bình chọn cho các thương hiệu tham gia.
Giai đoạn 2 là đánh giá và tổng hợp kết quả từ các cơ quan trung ương và địa phương, từ điều tra độc giả và người tiêu dùng đến thẩm tra và đánh giá của các chuyên gia.
Giai đoạn 3 công bố danh sách top 50 thương hiệu Xanh và tiến hành kế hoạch tuyên truyền cho các thương hiệu được công nhận.Cùng với đó ban tổ chức cũng chỉ rõ tiêu chí đánh giá thương hiệu xanh bao gồm 6 trụ cột trên 2 chiều: đánh giá bên trong và đánh giá bên ngoài. Mỗi trụ cột sẽ bao gồm 19 tiêu chí đánh giá cụ thể. Các trụ cột bao gồm sản xuất và dịch vụ; hoạt động vận tải và lưu trữ; chuỗi cung ứng; vận hành; các bên có liên quan tới vấn đề môi trường và quản trị.
Tại buổi lễ, 50 doanh nghiệp với đủ các loại ngành nghề hoạt động trên khắp vùng miền cả nước đã được tôn vinh giải thưởng Thương hiệu Xanh năm 2015.
|
Top doanh nghiệp đạt giải Thương hiệu Xanh năm 2015 |
Bộ Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục duy trì và phát triển giải thưởng Thương hiệu Xanh trong những năm tiếp theo. Để các danh nghiệp có cơ hội khẳng định thương hiệu tin dùng với khách hàng và thực hiện tốt tăng trưởng xanh, đồng thời thúc đẩy các thương hiệu khác hướng tới tăng trưởng xanh để tạo một nền kinh tế xanh cho đất nước.