Cứ mấy cái dự án “trăm tỷ”, vài chục cái dự án “chục tỷ”… rơi vào tình trạng mới làm đã hỏng, chưa xong đã khấu hao hết thì “chết” ngân sách, dân cũng đến suy giảm niềm tin.
Được đầu tư trên 100 tỷ đồng, nhưng hiện nay bờ kè Khu Du lịch sinh thái Rạng Đông (huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) dài khoảng 2km, liên tục gặp sự cố bị sập, vỡ nghiêm trọng.
Những hình ảnh được phóng viên Dân trí ghi lại trong bài phản ánh đăng ngày 10/10 khiến người đọc không khỏi xót xa. Mặt bê tông vỡ vụn, ống thoát nước gãy la liệt, nằm chỏng chơ, lăn lóc khắp nơi trên bờ biển…
Dự án một thời nhằm thu hút du khách, phát triển du lịch, kinh tế địa phương và đời sống người dân Nghĩa Hưng nay tựa như một bãi phế tích hoang tàn.
“Từng khối bê tông lớn trên bờ kè bị bẻ vụn, chất đống, trôi sạt xuống chân kè. Nhiều ống cống thoát nước có chu vi miệng ống cả mét bị cắt rời khỏi trụ, lăn lóc” - Phóng viên Đức Văn miêu tả.
Than ôi là ngao ngán!
Ở một địa phương khác, một công trình khác là con đường nối từ bản Diềm giao với quốc lộ 7A thuộc trung tâm xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An có tổng mức đầu tư 24 tỷ đồng và chỉ dài khoảng 6km, nhưng chưa xong… đã hỏng.
Cụ thể, theo ghi nhận của phóng viên Dân trí thì tuyến đường này dài khoảng 6 km mới cơ bản hoàn thiện 5 km nhưng trên mặt đường hiện đã xuất hiện nhiều điểm bị bong tróc, nứt nẻ.
Nhiều nhất tại bản Bủng Xát, tình trạng bong tróc, sụt lún, đùn lại thành những ụ lớn trên mặt đường khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Các chỗ hư hỏng đều xuất hiện các vết nứt, lõm xuống, có nhiều nơi nền đường bị cày nát bung lên đá và nhựa.
Trên đây chỉ là hai trong số rất nhiều công trình, dự án gây thất vọng ở các địa phương trên cả nước.
Hàng chục tỷ đồng đến cả trăm tỷ đồng vốn đầu tư.
So với những đại dự án vốn hàng nghìn, hàng chục nghìn tỷ đồng, con số đó không thấm vào đâu. Nhưng, đó lại là niềm hy vọng và chờ đợi mỏi mòn của biết bao thế hệ người dân ở những địa bàn khó khăn.
“Đoạn đường chạy qua bản chúng tôi được làm từ năm ngoái (2019), nhưng hiện nay nhiều điểm đã xuất hiện tình trạng sụt lún, hư hỏng. Khi thấy nhà nước làm đường bà con chúng tôi vui lắm, nhưng không hiểu sao chỉ được một thời gian lại hư hỏng như vậy, đường làm cũng như không” - anh Lô Văn Đạt trú ở bản Bủng Xát, xã Châu Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An nói với phóng viên Dân trí.
Tôi tin chắc rằng, đây cũng là nỗi niềm của người dân ở những địa phương xảy ra tình trạng tương tự với dự án, công trình công.
Có những nụ cười chưa kịp nở đã tắt lịm trên môi. Biết bao người đi hết gần cả cuộc đời mới được chứng kiến quê hương có cơ hội “thay da đổi thịt”. Hàng chục tỷ đồng cho một dự án nhỏ, nhưng cũng đã là quá sức tưởng tượng với người dân nghèo.
Kè vỡ, đường sụt lún… Nói như anh Lô Văn Đạt, “làm cũng như không”! Cơ hội “đổi mới” cho địa phương, “đổi đời” cho dân đâu chưa thấy, chỉ thấy là lổn nhổn đất đá, bê tông…
Mà đâu chỉ một vài đoạn đường, một vài dự án. Cứ cách ít ngày mở báo ra đọc lại thấy xuất hiện thêm một trường hợp khác, đâu đó trên đất nước mình.
Đấy, mới ngày 8/10 vừa rồi, cũng trên Dân trí lại có thêm bài viết cho hay đã phát hiện thêm hàng nghìn m2 đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng. Là người viết báo, thực tình, chỉ lo độc giả bắt đầu thấy …“quen”.
Cứ mấy cái dự án “trăm tỷ”, vài chục cái dự án “chục tỷ”… rơi vào tình trạng mới làm đã hỏng, chưa xong đã khấu hao hết thì “chết” ngân sách, dân cũng đến suy giảm niềm tin.
Mà lỗi do ai?
Như trường hợp bờ kè Khu Du lịch sinh thái Rạng Đông, chưa rõ kết luận của cơ quan chức năng và các chuyên gia là gì, nhưng người dân thì nghi vấn: “Không biết bờ kè bị vỡ có phải do hút cát hay không, nhưng mỗi ngày có cả chục tàu hút cát hoạt động quanh khu vực này”.
Nếu do tàu hút cát thì vì sao tình trạng sụt lún ở dự án đến 2 năm rồi vẫn còn tiếp diễn?
Rồi con đường ở bản Bủng Xát, theo lý giải của đơn vị thi công và chủ đầu tư thì con đường hỏng xuống cấp nghiêm trọng là do xe quá tải hoành hành, nhưng vì chưa xong nên không có cơ sở xử phạt.
Như vậy, về cơ bản sẽ vẫn là dân “xót”, ngân sách “xót”, còn cũng chưa biết ai chịu trách nhiệm.
Không biết, vừa đây, nghe tin ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó TGĐ Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và 6 bị can khác bị bắt (trước đó đã có 19 bị can bị khởi tố) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, liệu có ai nữa cũng giật mình…
Hay đa số cho rằng, phải đến những dự án “khủng” hơn 34 nghìn tỷ đồng như cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phải “gây hậu quả nghiêm trọng” thì mới cần suy nghĩ?!
Dự án lớn hay dự án bé, nếu dùng đến một đồng ngân sách cũng phải có trách nhiệm và hãy biết thương dân.
Ban Quản lý đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM trình UBND TP.HCM phương án đề xuất đầu tư dự án đô thị carbon thấp tại TP.HCM trong các lĩnh vực ưu tiên.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.