“Người ta thường nói sống và làm việc bằng pháp luật nhưng doanh nghiệp lại sống và làm việc bằng nghị định và thông tư, tức là những điều dưới luật”.
|
Quá nhiều thủ tục cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. (Ảnh minh họa) |
Chiều 3/10, Chủ tịch Hiệp hội Khu công nghiệp TPHCM Nguyễn Văn Bé, đại diện cho 1.100 nhà máy, 300.000 công nhân của 16 khu công nghiệp, đã trình bày trong một hội nghị có sự tham dự của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong về “rừng thủ tục” hiện nay.
Theo đó, hiện nay các bộ “sở hữu” như sau: Bộ Tài chính 1.645 thủ tục; Bộ Tư pháp 678 thủ tục; Bộ Công Thương 547 thủ tục... chưa kể 18 bộ, ngành khác.
Chưa ở đâu như ở Việt Nam “dưới thảm có đinh”. Nên hiện nay nếu ra cửa “bước chân phải” gặp “hanh thông” một doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng mất 14 ngày để trải qua hàng trăm loại giấy phép con, giấy xác nhận, giấy kiểm định…
Đây là những thống kê, nỗi khổ đoạn trường “không có tên” được nêu ra quá “kinh khủng”. Ông Nguyễn Văn Bé hóm hỉnh “chua chát” rằng: “Người ta thường nói sống và làm việc bằng pháp luật nhưng doanh nghiệp lại sống và làm việc bằng nghị định và thông tư, tức là những điều dưới luật”.
Còn nhớ năm 2014, chỉ trong một buổi làm việc với 2 ngành hải quan và thuế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhiều lần thốt lên là “Không thể chấp nhận được”.
“Người dân kêu rằng bị làm phiền hà nhiều lắm. Tiêu cực trong thuế khoán khi tiền thuế được chia theo công thức chia hai, chia ba... Người nộp thuế để đóng góp cho đất nước mà lại gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực là không thể chấp nhận được”.
“Xuất khẩu Việt Nam rất được khuyến khích, sao lạ quá? Ngay Lào, Campuchia cũng bình quân chỉ 1 - 3 ngày, thủ tục hải quan của Việt Nam cho việc nhập khẩu cũng mất bốn ngày... Không thể chấp nhận điều này”.
Được biết sắp tới dự án Luật sửa đổi các thủ tục đầu tư, kinh doanh sẽ được trình Quốc hội (QH). Đây là nỗ lực nhằm hiện thực hoá chỉ đạo của Thủ tướng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thể hiện quyết tâm về một Chính phủ kiến tạo và phục vụ. Chính phủ chưa bao giờ thiếu quyết tâm đổi mới, cải cách.
Làm sao đẩy lùi được tình trạng “luật chờ nghị định, nghị định chờ thông tư”?
Việc một đạo luật đã được QH thông qua nhưng “dừng thi hành” khi đến thời gian có hiệu lực vì chưa có văn bản hướng dẫn cho thấy có tình trạng dễ dãi trong việc xây dựng chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH; công tác thẩm định chất lượng, tính hợp hiến, hợp pháp của văn bản quy phạm pháp luật còn nhiều bất cập chưa được khắc phục.
Rõ ràng cần quyết tâm cao, cần coi việc ban hành hướng dẫn thi hành pháp luật là một nhiệm vụ trọng tâm. Đồng thời chú trọng vừa bảo đảm chất lượng nhưng cũng phải đáp ứng yêu cầu về tiến độ xây dựng văn bản, không để tình trạng luật chờ nghị định, nghị định chờ thông tư mới đi vào cuộc sống.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục quan tâm công tác cải cách hành chính vì nó góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Nói nhưng phải hành động quyết liệt!