Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Sốt đồ nội địa Trung Quốc: Hàng Tàu ăn vô tư, quá liều mạng

Góc nhìn Plus
06/05/2018 13:59
Băng Dương
aa
Các loại đồ ăn vặt được quảng cáo “hàng nội địa Trung Quốc’ đang lên cơn sốt, được bày bán tràn lan trên thị trường.


Tràn ngập đồ ăn vặt nội địa Trung Quốc

Cách đây 1 năm, thị trường bắt đầu xuất hiện một vài món ăn vặt có nguồn gốc từ Trung Quốc và được nhiều người quan tâm như chân gà muối cay, bánh bông lan đủ vị thơm lừng,... Thế nhưng, càng, ngày đồ ăn vặt có nguồn gốc từ Trung Quốc xuất hiện ngày một nhiều hơn, đa dạng hơn và được bán tràn lan trên khắp chợ online lẫn cửa hàng tạp hóa.

Trên nhiều diễn đàn, không khó để bắt gặp những quảng cáo kích thích vị giác khiến người xem vừa đọc, vừa nuốt nước miếng. Chẳng hạn chân gà cay xé lưỡi, trứng muối chua ngọt nhắm với bia, mùa hè có kem mát lạnh, đủ vị giá chỉ từ 3.000 đồng/que,... Tất cả đều được công khai là “hàng nội địa Trung Quốc, chất lượng đảm bảo”.

Bánh ngọt đủ vị có xuất xứ Trung Quốc được nhiều người ưa chuộng
Bánh ngọt đủ vị có xuất xứ Trung Quốc được nhiều người ưa chuộng

Chị Lương Thu Phương, chủ một cửa hàng bánh kẹo nằm trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), cho hay, mặc dù có mức giá tương đương hàng Việt nhưng bánh kẹo Trung Quốc, kem Trung Quốc mới là những mặt hàng bán chạy tại đây.

“Như loại kem đủ vị của Trung Quốc, mỗi ngày tôi bán cả chục thùng. Có nhà mua thùng 40 que, ăn vèo chưa đến 1 tuần đã hết”. Nhiều loại bánh kẹo nội địa Trung Quốc khác như bánh việt quất, bánh sữa chua, bánh chuối, bánh nhũ hoa,... khách mua theo cân trộn lẫn các vị với nhau ăn cho “đã”. Tính ra, mỗi kg bánh giá 170.000-200.000 đồng, khách hàng mua vài cân đến cả triệu đồng để liên hoan sinh nhật hoặc ăn dần.

Hay gần đây, các loại bánh trôi tàu còn đổ bộ về thị trường với lời quảng cáo “hàng nội địa Trung Quốc, để cả năm không hỏng”. Số lượng không hạn chế, khách mua bao nhiêu cũng có, chỉ cần đặt trước một ngày.

Không chỉ có các món bánh ăn vặt, các loại đồ nhậu là hàng nội địa Trung Quốc cũng tràn ngập. Theo anh Quảng Trọng Tùng, một đầu mối bán đồ ăn vặt Trung Quốc online ở Lào Cai, chân gà cay, chân vịt cay là món nhậu ưa thích, đặc biệt trong dịp bóng đá, nghỉ lễ.

“Túi chân gà được hút chân không sạch sẽ, giá chỉ 30.000-40.000 đồng/gói”, anh nói và cho biết, khách quen nhà anh, mỗi lần phải mua vài gói vì hầu như đã ăn là nghiện. Có đợt đông khách, anh phải từ chối.

“Chân gà xanh muối ớt vàng, chân gà tím vị dưa muối, chân gà vàng đậm vị Trung Hoa, ăn vào cay cay, tê tê đầu lưỡi, lại có vị ngọt kích thích. Có người nhìn thấy lạ mua một gói ăn thử, hôm sau đặt luôn cả thùng để dành cuối tuần xem bóng đá”. Giá của 1 gói chân gà chỉ 50.000 đồng, gói nhỏ hơn 45.000 đồng, nhắm với bia thì không còn gì hợp hơn.

“Mỗi món ăn vặt tôi có đến vài chục loại, người mua tha hồ lựa chọn. Như bánh có 20-30 loại bánh, mỗi đợt lại ra vài vị khác nhau, chân gà cũng có 4-5 vị. Mà đây là hàng bán trong nội địa cho chính người dân Trung Quốc ăn, mình nhập về ăn hoàn toàn yên tâm, đảm bảo”, anh Tùng quả quyết.

Bỏ tiền triệu liều mình mua ăn

Với sức hút lớn từ quảng cáo hấp dẫn, không ít người đổ xô đi mua đồ ăn vặt Trung Quốc vì tin vào lời người nói “hàng nội địa, đảm bảo chất lượng”. Có những người mua ăn vì thấy ngon, hương vị khác lạ mà không cần quan tâm quá nhiều đến nguồn gốc.

Chị Hoàng Thị Linh, nhân viên một công ty máy tính nằm trên đường Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) thú nhận, mỗi tuần, chị chi không dưới 1 triệu đồng để mua kem, bánh ngọt Trung Quốc ăn vặt và vài gói chân gà cay cho chồng nhắm rượu.

Chân gà Trung Quốc nhập lậu bị thu giữ thời gian gần đây
Chân gà Trung Quốc nhập lậu bị thu giữ thời gian gần đây

Không riêng chị Linh, nhiều đồng nghiệp của chị sau khi ăn đồ ăn vặt Trung Quốc “nghiện”, bất cứ khi nào có dịp liên hoan cũng đặt mua tới 2-3 triệu đồng bánh sữa chua, bánh chuối, bánh nhũ hoa, hạt dẻ tẩm mật ong đủ loại chứ không lựa chọn bánh kẹo trong nước.

Theo quan sát, trên bao bì, nhãn mác hàng toàn bộ đều bằng tiếng Trung, không có tiếng Anh hay bất kỳ ngôn ngữ nào khác về thành phần, hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra hạn sử dụng của những món này khá dài, đơn cử như bánh trôi tàu “thơm, ngon, ngậy, vỏ mềm dẻo dẻo dai dai, ngọt vừa” để cả năm trời cũng không sợ hỏng, chân gà cay để nhiệt độ thường cũng được 9 tháng...

Dường như với tâm lý “hàng Trung Quốc nội địa, người Trung Quốc vẫn ăn bình thường thì mình cũng ăn được”, những con số hay chữ khác lạ không ảnh hưởng đến mối quan tâm của người tiêu dùng. Vì thế, nhiều người không ngại bỏ qua nguồn gốc, xuất xứ của những món hàng này mà vô tư mua về ăn.

Theo một chuyên gia trong ngành hàng bán lẻ, thường hàng nội địa là hàng xách tay, không phải hàng nhập chính ngạch. Theo đó, sẽ không kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng hàng hóa. Bởi, trên bao bì nhãn mác chỉ có tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt.

“Còn cách quảng cáo hàng nội địa Trung Quốc, họ sản xuất cho người Trung Quốc dùng nên an toàn” là để cho họ dễ bán hàng vì được người mua tin tưởng. Song, chất lượng của những nguồn “hàng nội địa Trung Quốc” đến nay vẫn chưa có cơ quan nào kiểm soát được. Do đó, người tiêu dùng nên tỉnh táo, không nên quá tin vào những lời quảng cáo, đặc biệt là trên mạng facebook, nên mua hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng để tránh tiền mất tật mang, vị chuyên gia này cảnh báo.

Trên thực tế, cuối tháng 3 vừa qua, đội Quản lí thị trường số 1, thuộc chi cục Quản lí thị trường tỉnh Quảng Ninh, trong lúc làm nhiệm vụ tuần tra đã phát hiện một xe ô tô vận chuyển 1.050kg thạch cây có xuất xứ từ Trung Quốc không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của lô hàng này. Lái xe thừa nhận, đây là hàng nhập lậu.

Hay mới đây nhất, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh cũng đã bắt giữ một lô chân gà xuất xứ từ Trung Quốc đang bốc mùi hôi thối trên đường vận chuyển đi tiêu thụ. Đáng chú ý, loại chân gà này đang là mặt hàng đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội dưới mác “chân gà hàng nội địa Trung Quốc”.

bài liên quan
Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các lễ hội đầu năm

Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các lễ hội đầu năm

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, Đội QLTT số 1, Cục QLTT Cao Bằng phân công công chức trực, kịp thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, ký cam kết, giám sát, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm tại các lễ hội đầu năm.
Sẽ có 5 đoàn kiểm tra liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm Tết

Sẽ có 5 đoàn kiểm tra liên ngành trung ương về an toàn thực phẩm Tết

Từ 20/12/2023 đến 20/3/2024, 5 Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về ATTP Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội Xuân 2024 sẽ kiểm tra tại 10 tỉnh, thành phố.
Triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024

Triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa Lễ hội Xuân 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm vừa ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội Xuân năm 2024.
Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Giang tiến hành kiểm tra bếp ăn tập thể trường học thuộc 3 huyện trên địa bàn tỉnh

Chi cục ATVSTP tỉnh Hà Giang tiến hành kiểm tra bếp ăn tập thể trường học thuộc 3 huyện trên địa bàn tỉnh

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang vừa tiến hành kiểm tra bếp ăn tập thể trường học thuộc 3 huyện trên địa bàn tỉnh. Đây là công việc hằng năm nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể, nhất là bếp ăn trường học.
Hội nghị hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật vào Trung Quốc

Hội nghị hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật vào Trung Quốc

Ngày 6 tháng 12 vừa qua, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn phòng SPS Việt Nam) phối hợp Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị hướng dẫn đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật khi xuất khẩu nông sản, thực phẩm vào Trung Quốc.
Kết quả kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể, căng tin trong cơ sở giáo dục

Kết quả kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại các bếp ăn tập thể, căng tin trong cơ sở giáo dục

Tiếp tục triển khai các hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục theo Kế hoạch liên tịch số 1746/KHLT-BQLATTP-SGDĐT được Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Ban Quản lý) ký kết cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh ngày 26/7/2023 và Kế hoạch số 1993/KH-BQL ATTP ngày 23/8/2023 của Ban Quản lý về kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể, căn tin, dịch vụ ăn uống trong các cơ sở giáo dục.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
Sản xuất công nghiệp đang tăng trưởng trở lại

Sản xuất công nghiệp đang tăng trưởng trở lại

Do những khó khăn từ suy giảm kinh tế toàn cầu, đặc biệt là từ những tháng đầu năm đã ảnh hưởng đến kết quả sản xuất công nghiệp của cả nước nên tính chung 11 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.
Dự án Luật Đất đai sửa đổi - Kỳ 2: Cần tập trung vào đấu thầu dự án có sử dụng đất

Dự án Luật Đất đai sửa đổi - Kỳ 2: Cần tập trung vào đấu thầu dự án có sử dụng đất

GS.TS Đặng Hùng Võ cho rằng, người dân thường có khiếu kiện vì mình được bồi thường ít, mà nhà đầu tư bán đất sinh lời nhiều lần.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY