Hà Nội 17 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 17°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Phiên tòa 'thuốc ung thư dởm' và nỗi đau thật

Góc nhìn Plus
27/08/2017 10:00
Quốc Phong
aa
Tôi nhắc lại một câu chuyện riêng, nhưng có lẽ chúng ta đều thấu hiểu những gia đình không may có người mắc ung thư.


Cha tôi là một bệnh nhân ung thư và qua đời vì căn bệnh này. Tôi đã nếm trải những năm tháng cha mình nằm viện triền miên sau những năm chiến tranh khi ông ở chiến trường ra Bắc với cơ man bệnh nan y.

Năm 1974, cha tôi được bệnh viện Hữu Nghị mời các giáo sư đến hội chẩn và kết luận bị K ở giai đoạn cuối. Do biết tiếng Pháp nên ông nghe được họ nói gì. Nhưng là người chịu đựng giỏi, ông đã giấu không nói với gia đình mà chỉ nói riêng với em trai, nhờ chú tôi sau này cưu mang một trong ba anh em tôi khi ông qua đời.

Cùng buồng bệnh với cha tôi hồi đó là một bệnh nhân người Lào. Ông cũng biết tiếng Pháp nên hiểu bệnh tình của mình ra sao. Đêm nào ông cũng khóc như đứa trẻ và chỉ sau 10 hôm, ông sụt 5 ký vì suy sụp tinh thần trầm trọng.

Thế rồi, bằng liệu pháp điều trị khoa học cùng thái độ lạc quan và có lẽ cả sự may mắn, cha tôi xin nghỉ hưu sớm, luyện tập thể thao kiên trì và sống thêm được đúng 30 năm. Nhiều chuyên gia y tế rất ngạc nhiên về chuyện hy hữu này.

Đến năm 2004, cha tôi lại mắc ung thư nhưng không phải bệnh cũ tái phát. Ông rất bình tĩnh, bằng lòng với những gì cuộc sống đã cho ông suốt 30 năm sống chung với ung thư, bằng lòng khi thấy các con đã trưởng thành. Thế nhưng ông vẫn khát khao được sống tiếp để vui vầy cùng vợ con những năm cuối đời. Ông đã viết những dòng chữ nguệch ngoạc lên giấy, khi mắt đã nhắm nghiền, tay đã run rẩy: "Tôi không muốn chết!" ...

Cha tôi đã không thể vượt qua lần bạo bệnh thứ 2, dù gia đình tôi đã tìm nhiều cách chữa trị bằng mọi thứ thuốc có thể lùng được nếu có người mách...

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện K trung ương (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Khánh/ Tuổi trẻ
Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện K trung ương (Hà Nội). Ảnh: Nguyễn Khánh/ Tuổi trẻ

Tôi nhắc lại một câu chuyện riêng, nhưng có lẽ chúng ta đều thấu hiểu những gia đình không may có người mắc ung thư, thì ai cũng chỉ mong người thân giảm bớt đau đớn, chóng bình phục, thoát hiểm, chí ít là sống thêm được ngày tháng nào thì tốt ngày tháng đó. Họ đều không tiếc tiền dù nghèo khó, không tiếc công sức, thậm chí bán tài sản, vay nợ và luôn kỳ vọng vào những thứ "biệt dược" nào đó cứu được mạng sống người thân. Ngoài thuốc men và bệnh viện, họ còn biết trông vào đâu trong những ngày tháng sinh tử đó?

Vậy nên dễ hiểu được sự phẫn nộ của dư luận những ngày qua trước hành vi gian trá, vô đạo đức của nhóm lãnh đạo, cán bộ ở Công ty cổ phần dược Việt Nam (VN Pharma) đã chỉ đạo nhân viên làm giả giấy tờ rồi tuồn 9.300 hộp thuốc điều trị ung thư dỏm vào Việt Nam. Tôi không tin nổi khi họ bình thản khai báo tại toà: "Thuốc không gây nguy hiểm đến người sử dụng”.

Dõi theo những thông tin của phiên tòa không thể không hoang mang. Quá trình điều tra, Ngô Anh Quốc (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma) đã giao nộp cho cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi 7,5 tỉ đồng cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ. Tại cơ quan điều tra, các bị cáo cũng đã khai nhận VN Pharma nâng khống giá thuốc H - Capita 500 mg trong lô thuốc 9.300 hộp nhập khẩu nói trên, từ 27 USD/hộp lên 75 USD/ hộp nhằm hợp thức hóa khoản chi phí hoa hồng cho việc bán thuốc này vào các bệnh viện.

Thử hỏi sức khỏe, tính mạng của những bệnh nhân ung thư sẽ ra sao khi phải chi hàng đống tiền mua về loại thuốc dỏm đắt đỏ ấy?

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Đoàn Nga
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Đoàn Nga

Các bị cáo trong vụ buôn lậu tân dược tại công ty CP VN Pharma đã bị tòa tuyên án. Nhưng dư luận đã trông đợi những bản án nghiêm khắc hơn và muốn họ suốt đời phải gánh bản án của lương tâm, đạo đức. Ngoài ra, dư luận cũng trông đợi việc mở rộng điều tra xem liệu có ai, cơ quan nào từng tiếp tay cho họ phạm tội.

Sau khi tuyên án với các bị cáo, TAND TP. HCM đã kiến nghị làm rõ hành vi của các đối tượng là cán bộ Cục Quản lý dược (trong việc thẩm định cấp phép lô thuốc), nếu có sai phạm sẽ khởi tố thành một vụ án khác. Đồng thời, kiến nghị làm rõ số tiền hoa hồng chi cho các bác sỹ. Những điều này được làm rõ sẽ là áp lực để ngành Y tế chấn chỉnh nghiêm túc y đức, năng lực, trách nhiệm của cán bộ, vấn nạn “hoa hồng” trong ngành, và tình trạng nhóm lợi ích trong quản lý dược phẩm?

bài liên quan
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Chuẩn bị xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

Bà Trương Mỹ Lan và các bị cáo bị đưa ra xét xử liên quan sai phạm trong hoạt động tín dụng gây thiệt hại hơn 304.000 tỷ đồng.
Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

Xử phúc thẩm Thảo “lụi” cùng đồng phạm trong vụ án “Hủy hoại tài sản”

TAND tỉnh Bình Thuận mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Văn Thảo (Thảo “lụi”) cùng Lê Minh Khôi và Phan Anh Kim về tội “Hủy hoại tài sản”.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

TP.HCM: Những điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 với nhiều điểm mới so với các năm học trước đó.
Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Xem tranh Hàng Trống "kể" truyện cổ dân gian

Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Bắt quả tang 11 đối tượng khai thác vàng trái phép tại Đắk Lắk

Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Tin bài khác
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
Sản xuất công nghiệp đang tăng trưởng trở lại

Sản xuất công nghiệp đang tăng trưởng trở lại

Do những khó khăn từ suy giảm kinh tế toàn cầu, đặc biệt là từ những tháng đầu năm đã ảnh hưởng đến kết quả sản xuất công nghiệp của cả nước nên tính chung 11 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.
Dự án Luật Đất đai sửa đổi - Kỳ 2: Cần tập trung vào đấu thầu dự án có sử dụng đất

Dự án Luật Đất đai sửa đổi - Kỳ 2: Cần tập trung vào đấu thầu dự án có sử dụng đất

GS.TS Đặng Hùng Võ cho rằng, người dân thường có khiếu kiện vì mình được bồi thường ít, mà nhà đầu tư bán đất sinh lời nhiều lần.
Một oan cũng là nỗi đau

Một oan cũng là nỗi đau

Thực tế phải công nhận rằng, oan sai của công dân do yếu kém của các cơ quan tiến hành tố tụng (CQTT) gây ra đang quá nghiêm trọng.
Lãnh đạo: Cái tâm, cái đức, trách nhiệm

Lãnh đạo: Cái tâm, cái đức, trách nhiệm

Người “gần” với giới báo chí nhất trong Chính phủ là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ngay sau khi vừa nhậm chức, ông Mai Tiến Dũng khi gặp gỡ báo chí đã xác định thái độ với công việc là làm hết sức mình, bằng cái tâm, cái đức, bằng trách nhiệm.
Mới và cũ

Mới và cũ

Bộ máy mới, nhân sự mới, quyết tâm mới, nhưng nếu không có tư duy mới, cách làm mới, thực chất, hiệu quả thì nhiều khi gánh nặng cũ không chỉ khó gỡ mà e nặng thêm.
Quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí

Quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí

Đó là 1 trong 6 trọng tâm ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành mà tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu với báo giới sau khi tuyên thệ nhậm chức.
Làm thực sự

Làm thực sự

Từ hôm nay hết thứ bảy (9/4) sẽ tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bầu Thủ tướng mới, phê chuẩn bổ nhiệm các Phó Thủ tướng.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.