Bắt đầu bằng những động thái không ở tầm vĩ mô mà ở những cải cách nhỏ, trong nội bộ địa phương nhưng mang lại những hiệu quả thiết thực, được người dân hài lòng thì đó là những đóng góp không nhỏ vào cải cách hành chính trên bình diện quốc gia.
|
Ảnh minh họa |
Tiếp nối Quảng Trị trong việc “cho điểm” thái độ phục vụ của công chức thì tại Quảng Bình mới đây đã thực hiện việc người dân “chấm điểm” các dịch vụ công.
Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo tinh thần phục vụ của bộ máy hành chính thì rõ ràng là một ý tưởng tốt được thực hiện. Không có vị giám khảo nào khách quan và công tâm hơn là người dân, bởi ở vị thế của người “đi xin”, “cầu cạnh” trở thành người được phục vụ và có quyền thẩm định, đánh giá sự phục vụ đó.
Mong rằng việc làm này là thực chất, tránh hình thức và đặc biệt là thái độ tiếp thu, xử lý những kết quả chấm điểm đó của người dân!
Song song với việc thẩm định của người dân thì việc soát xét, đánh giá công chức từ chính cơ quan chủ quản, trong đơn vị công tác là rất cần thiết, là thước đo trình độ nghiệp vụ của mỗi công chức.
Đồng Tháp làm một cuộc sát hạch đối với công chức cấp xã ở các lĩnh vực khác nhau như tư pháp – hộ tịch, địa chính, văn hóa,… thì phát hiện ra có rất nhiều công chức không đáp ứng được với các yêu cầu cần thiết và đơn giản buộc người làm việc trong lĩnh vực đó phải thành thạo.
Đơn giản nhất là việc đóng dấu mà cũng nhiều công chức không biết cách đóng thế nào cho đúng, điều này phản ánh một thực tế là sự rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp từ việc đơn giản nhất của công chức đã bị xem nhẹ trong nhiều năm qua.
Mặt khác, cũng bộc lộ một cách sắp xếp cán bộ trong lĩnh vực tổ chức cũng khá tùy tiện, một trong những công chức “thi không đạt” thẳng thắn thừa nhận rằng mình yếu kém trong lĩnh vực này là vừa được thuyên chuyển từ công việc địa chính sang tư pháp nên chưa kịp làm quen!
Những động thái tích cực đó ở địa phương góp phần thiết thực đem lại sự hài lòng cần thiết cho người dân thì ở chiều hướng ngược lại, tầm “vĩ mô” hơn lại có những biểu hiện ngăn trở việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Chẳng hạn như với nỗ lực tạo điều kiện thông thoáng cho hoạt động kinh doanh vừa được thể hiện ở Luật Đầu tư thì lại có những “giấy phép con” trái với Luật này được đẻ ra bởi các thông tư của các bộ, ngành khác nhau, mà có đến hàng trăm trường hợp như vậy, tiếp tục “hành” doanh nghiệp bởi động cơ của “lợi ích nhóm” thì làm sao cải cách hành chính có thể nhúc nhích lên được?
Mọi cải cách cần đồng bộ và song hành, trên dưới thống nhất thì mới có hiệu quả, cứ “công làm, thủ phá” như trong bóng đá thì e rằng chỉ làm xấu thêm tình trạng mà thôi!