Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

Hai cây cột điện khổng lồ “ngả mũ” trước những cây chuối

Góc nhìn Plus
25/04/2016 19:00
Văn Đại
aa
Những ngày vừa qua, những người dân tại xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang vẫn chưa hết ngỡ ngàng trước sự kiện tiền lệ chưa bao giờ xảy ra ở nơi mình sinh sống.


Chẳng là một buổi sáng ra đồng, những người dân nơi đây ngỡ ngàng trước sự việc hay cây cột điện cao thế ngày hôm trước còn đứng sừng sững, "hiên ngang" giữa cánh đồng xanh ngát lúa, thì ngày hôm sau đã đổ gẫy, nằm "chổng bốn vó" lên trời.

“Chắc là do trận mưa gió cùng ngày”, có lẽ những người dân nơi đây chỉ có thể nghĩ là như vậy, nhưng lạ kỳ thay, mưa gió lớn đến mức quật ngã hai cây cột điện khổng lồ, mà lại không thể quật ngã một cây chuối nào của bà con trồng ngay cạnh đó.

Một trong hai cây cột điện nằm queo quoắt giữ cánh đồng.
Một trong hai cây cột điện nằm queo quoắt giữ cánh đồng.

Kỳ tài là ở chỗ đó và sau khi sự việc xảy ra, một vĩ lãnh đạo tỉnh này cũng chỉ biết “kêu trời”, tức là đổ lỗi cho mưa giông. Nếu có sự tàn phá của thiên nhiên, do mưa gió, có lẽ những người dân sinh sống bao năm ở xã Tiến Dũng là những người hiểu rõ nhất.

Nhưng đến chính bản thân họ cũng còn ngỡ ngàng trước sự việc xảy ra, hoặc là mưa giông đã ưu ái những hàng chuối do người nông dân vun trồng sắp đến ngày trổ hoa, đơm quả không nỡ quật đổ như “hai anh chàng” cột điện hàng ngày vẫn vững chắc "hiên ngang" đứng giữa cánh đồng.

Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một đơn vị chức năng nào lên tiếng minh oan cho thiên nhiên, mà cụ thể ở đây có thể là mưa to, gió lốc. Và khi sự việc xảy ra thì cái cách đổ cho mưa gió trong trường hợp này có lẽ phù hợp.

Nhìn 4 chân của câu cột điện chổng gọng lên trời, khiến cho nhiều người hình dung ra những điều ít ai khẳng định.
Nhìn 4 chân của câu cột điện chổng gọng lên trời, khiến cho nhiều người hình dung ra những điều ít ai khẳng định.

Giá như hôm đó, không có trận mưa, giống ấy thì ai sẽ là người đánh bật gốc “hai anh cột điện” gánh trên mình đường dây 500kv chạy dài hàng chục, thậm chí hàng trăm km, cung cấp ánh sáng cho cả triệu hộ dân và các khu công nghiệp, nhà máy.

Cũng chẳng có ai dư hơi, thừa sức đi đánh bật gốc cột điện một cách manh động đến như vậy và nếu có thì những đối tượng này phải nhanh chóng được cơ quan chức năng truy tìm và xử lý nghiêm khắc.

Sự việc xảy ra đã rõ, nhưng ai là người chịu trách nhiệm trong sự việc này thì vẫn chưa được làm sáng tỏ. Như lời của một chuyên gia về xây dựng đã nói “Trong trường hợp này mà đổ lỗi cho mưa gió thì quả là vô trách nhiệm”. Không biết vị lãnh đạo nọ có vô trách nhiệm không, điều này có lẽ chúng ta nên chờ đợi kết luận điều tra của cơ quan chức năng.

Về phần trách nhiệm, một vị chuyên gia về xây dựng đã khẳng định “cột điện đổ như vậy là do thi công và đặc biệt là thi công móng. Về trách nhiệm đối với một công trình đổ sập như vậy thì trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, vì đơn vị chịu trách nhiệm nghiệm thu công trình này…”.

Hàng chuối cũng
Hàng chuối cũng "ngậm ngùi" trước sức chịu đựng có phần "yếu thế" của những cây cột điện.

Câu chuyện về hai cây cột điện khổng lồ đổ gãy, làm cho chúng ta nhớ lại những hình ảnh quen thuộc của tháp truyền hình Nam Định, cũng đã bị thiên nhiên quật ngã vào tối ngày 28/10/2012. Nhưng tại thời điểm đó, ai cũng ghi nhận cơn bão Sơn Tinh đã càn quét ra sao, với sức gió giật trên cấp 12 (cấp cực kỳ nguy hiểm) và tháp truyền hình Nam Định là một trong những “nạn nhân” của cơn bão này.

Trường hợp này thiên nhiên đã không oan, khi quật ngã một công trình kiên cố của tỉnh Nam Định có giá trị lên đến hàng chục tỉ đồng và các đơn vị chức năng chỉ có thể nhanh chúng khắc phục sự cố để tiến hành truyền phát tín hiệu cho người dân sau khi xảy ra sự cố.

Quay trở lại trường hợp hai “anh cột điện” đang đứng "hiên ngang" giữa cánh đồng bỗng đổ gẫy, phải chăng thiên nhiên cũng biết chọn chủ thể để quật ngã.

Hình ảnh hai cây cột điện nằm sõng soài và các đường dây chạy dài, bên cạnh hàng chuối đứng thẳng không mang một dấu vết tàn phá của thiên nhiên khiến cho người ta đặt ra nhiều câu hỏi trong vụ việc đang gây xôn xao dư luận này.

bài liên quan
Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Tỉnh Bắc Giang giảm 17 đơn vị hành chính sau xắp xếp

Sau khi sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện vẫn là 10 đơn vị, cấp xã sau sắp xếp là 192 đơn vị (gồm 35 phường, 14 thị trấn, 143 xã), giảm 17 đơn vị.
Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Quý I/2024, Bắc Giang tăng trưởng hơn 14% dẫn đầu cả nước

Tỉnh Bắc Giang duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế Quý I/2024 đứng đầu cả nước (14,18%).
220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Từ đầu năm 2024 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Giang đã xử lý hơn 220 trường hợp đi xe máy vào cao tốc.
Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Bắc Giang đẩy nhanh tiến độ các dự án truyền tải điện

Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia về việc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng các dự án điện nhằm đảm bảo khả năng truyền tải, cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.
UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang bốc thăm cán bộ tại 7 cơ quan để xác minh tài sản, thu nhập

UBKT Tỉnh uỷ Bắc Giang bốc thăm cán bộ tại 7 cơ quan để xác minh tài sản, thu nhập

Kết quả đã lựa chọn 18 trường hợp để xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục thuế, Cục thuế TP.HCM đã và đang rà soát xử lý trường hợp một người nộp thuế có nhiều mã số thuế.
Kỳ họp quý I/2024 của Hội đồng quản lý BHXH

Kỳ họp quý I/2024 của Hội đồng quản lý BHXH

Chiều qua (02/4), Hội đồng quản lý (HĐQL) BHXH đã tổ chức kỳ họp quý I năm 2024 với sự chủ trì của Chủ tịch HĐQL BHXH, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.