Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Góc nhìn tích cực “sự cố”

Góc nhìn Plus
16/10/2019 13:30
Hán Thu Hà
aa
Trong câu chuyện nữ ca sĩ Kacey Musgraves diện áo dài Việt phản cảm nói trên, không ít người có góc nhìn tích cực cho rằng “sự cố” này gợi mở về cơ hội quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua những người nổi tiếng, tất nhiên cần tổ chức bài bản, tôn trọng văn hóa truyền thống.


0_rzst

Cuộc hội ngộ của các Hoa Hậu thế giới tại Đà Nẵng năm 2018 được đánh giá có ý nghĩa quảng bá đối với địa phương.

Tiềm năng bỏ ngỏ

Có một thực tế là hiện nay nhiều sao Việt “đổ bộ” làm đại sứ du lịch, quảng bá cho ngành du lịch nước bạn, câu hỏi đặt ra là phải chăng ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa nắm bắt hết cơ hội?

Mới đây, tại cuộc họp giữa đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các doanh nghiệp lữ hành diễn ra tại Hà Nội, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Nếu khai thác tốt nguồn tài nguyên là các nhân vật nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực để mời họ cùng tham gia xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch, thì du lịch Việt Nam sẽ thu hút thêm nhiều khách hơn”. Xây dựng sản phẩm du lịch gắn với người nổi tiếng mới là đề tài rộ lên gần đây nhằm tạo ra hướng đi mới quảng bá du lịch nước nhà.

Trước Việt Nam, nhiều nước trong khu vực đã sử dụng người nổi tiếng để quảng bá du lịch của nước họ một cách hiệu quả. Đơn cử là các chiến dịch quảng bá du lịch Bhutan gắn với nhiều tên tuổi nổi tiếng Việt Nam như MC Nguyên Khang, Phan Anh, người mẫu Quang Đại, ca sĩ Bảo Anh, Hồ Quang Hiếu… cùng mặc trang phục truyền thống Gho và Kira và trải nghiệm văn hoá nước này.

Điều này đã góp phần thu hút một bộ phận không nhỏ du khách Việt Nam đến Bhutan. Ngoài ra, có thể kể đến, năm 2017, Noo Phước Thịnh được Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí du lịch và đại diện hình ảnh cho các chiến dịch xúc tiến du lịch Nhật Bản.

Cùng năm này, gia đình diễn viên Huy Khánh cũng được bổ nhiệm giữ cương vị Đại sứ du lịch tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) nhân sự kiện kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc. Trước đó, ca sĩ, pa Mỹ Linh cũng từng được bổ nhiệm làm Đại sứ danh dự quảng bá du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tất cả các ví dụ trên cho thấy nỗ lực của các nước này hướng tới thị trường mục tiêu là Việt Nam như thế nào. Việc mời các “ngôi sao”, người nổi tiếng của làng văn nghệ Việt quảng bá du lịch, rõ ràng nhắm vào thị trường cụ thể, trước hết là lượng người hâm mộ của những người nổi tiếng đó.

Thực tế cho thấy, tour du lịch Hàn Quốc, Nhật Bản ngày càng thân thuộc với du khách Việt với đủ các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, tham quan, mua sắm, shopping…; còn du lịch Bhutan chủ yếu thu hút dòng khách du lịch về nguồn cội, du lịch tâm linh, du lịch Phật giáo…

Ca sĩ, diễn viên, người mẫu…, nói chung là người nổi tiếng trong showbiz, không chỉ có lượng người hâm mộ theo dõi đông đảo trên các trang mạng xã hội, mà một số còn nhận được sự công nhận của người hâm mộ quốc tế. Việc họ chia sẻ những trải nghiệm du lịch cá nhân trên Internet có thể gây nên hiệu ứng lan toả đối với người hâm hộ, một hình thức quảng bá có thể không làm cho người xem cảm thấy gượng ép, khó chịu.

Các chuyên gia cũng nhận định, dù hình ảnh người nổi tiếng gắn với du lịch Việt Nam từ trước đã có nhưng nhìn chung chưa tạo hiệu ứng lớn. Sự xuất hiện của những nhân vật nổi tiếng trong các sản phẩm du lịch sẽ giúp hành trình khám phá Việt Nam cũng như Hà Nội trở nên phong phú và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nỗ lực tiếp thị, quảng bá của doanh nghiệp lữ hành là chưa đủ, phải có kế hoạch dài hạn để du khách tham khảo, và vấn đề về truyền thông được coi là cốt yếu.

Cần có định hướng, kế hoạch dài hạn

Từ khi đưa ra đề án xây dựng sản phẩm du lịch gắn với người nổi tiếng, ngành du lịch cũng đã đạt được những bước đi đầu tiên. Cụ thể, đầu tháng 8/2019, chương trình thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” ở huyện Quốc Oai (Hà Nội) có sự góp mặt biểu diễn của một số diễn viên trong bộ phim “Về nhà đi con” như Trung Anh (vai bố Sơn), Bảo Thanh (vai Thư), Khánh Linh (vai Linh) thu hút đông đảo sự quan tâm của du khách.

Tiếp đó, đầu tháng 10 này, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với huyền thoại biểu diễn bong bóng thế giới Fan Yang (người Mỹ gốc Việt) tổ chức giới thiệu sản phẩm du lịch mới mang tên “Nghệ thuật Bubble Show” diễn ra liên tục ở Hà Nội. Ngay sau đó, chương trình biểu diễn bong bóng của huyền thoại Fan Yang sẽ có tên trong lịch trình tour của các doanh nghiệp lữ hành, hứa hẹn sẽ mang đến một lựa chọn mới mẻ, thú vị cho du khách muốn khám phá Hà Nội.

Không thể phủ nhận, phát triển du lịch gắn với người nổi tiếng có thể tăng tính lan tỏa, nâng sức hút với du khách trong nhiều lĩnh vực hội họp, tham quan, khám phá. Song, khách quan nhận định, các chương trình trên đây mới chỉ là bước đầu cho một kế hoạch dài hạn, việc xây dựng sản phẩm du lịch sao cho hấp dẫn và khai thác thế nào cho hiệu quả bền vững vẫn là một bài toán cho các nhà làm du lịch.

Bởi, ngành du lịch còn thiếu sự chủ động trong việc mời người nổi tiếng làm đại sứ. Điều này là do các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến vẫn chỉ chú trọng đến nguồn tài nguyên sẵn có trong xây dựng sản phẩm du lịch, rồi đưa vào hành trình tour, tuyến.

Trả lời báo chí, ông Phùng Quang Thắng - Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist, lý giải, du lịch nước nhà lại không có nhiều sản phẩm sáng tạo, có thể khai thác dưới góc độ du lịch.

Theo đó, đa số người nổi tiếng chủ động chọn chương trình và điểm đến khi họ thấy phù hợp, vậy nên các doanh nghiệp lữ hành nên chủ động xây dựng sản phẩm du lịch có sự tham gia của họ. Các sản phẩm du lịch phải chạm đến nhiều điểm chạm về cảm xúc của du khách, một chương trình nghệ thuật của người nổi tiếng sẽ phải thể hiện được tính du lịch văn hóa, giáo dục đậm nét hơn chứ không phải chỉ là sự giải trí đơn thuần.

Bên cạnh vấn đề xây dựng sản phẩm du lịch, thì vấn đề về truyền thông, quảng bá cũng cần có định hướng, kế hoạch dài hạn, được triển khai cụ thể qua các giai đoạn.

Nhưng quan trọng hơn hết, nhìn từ du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, hay một quốc gia nhỏ như Bhutan, không chỉ xét đơn thuần là cảnh đẹp, những ai từng đi du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Bhutan... đều phải công nhận cách họ làm du lịch dồi dào và phong phú, khiến du khách cảm thấy hài lòng khi rời đi và muốn quay trở lại.

Quả thực, mời sao, siêu sao hay nhiều người nổi tiếng tới Việt Nam trải nghiệm, thực hiện MV, dự án phim ảnh với những cảnh quay “đẹp như mơ” là điều không khó khăn với ngành du lịch Việt.

bài liên quan
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ứng dụng công nghệ được chú trọng trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Để đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, phương thức thanh toán không tiền mặt sẽ được áp dụng tại tất cả các gian hàng trong không gian của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 tại TP.HCM.
Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

Lễ hội Sống khỏe 2024 tích hợp đa yếu tố “5 trong 1”, sở hữu nhiều hoạt động trong khuôn khổ các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và giải trí.
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Lễ hội chèo thuyền Sup dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3/5 tại khu vực bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.