Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Đến vắc xin cũng… giàu, nghèo

Góc nhìn Plus
27/12/2015 09:38
Lê Lê
aa
Ngành dược chỉ nên quản chất lượng. Giá hãy trả lại cho thị trường điều tiết. Sẽ không còn tình trạng khan vắc xin dịch vụ, găm hàng, tiêm chui...


Hình ảnh mấy trăm người bồng bế con trẻ, chen lấn trong đêm hôm rét mướt, mưa gió để chờ được tiêm dịch vụ vắc xin Pentaxim tại một điểm tiêm chủng ở Hà Nội, khiến người dân ở các tỉnh rùng mình.

Không hiểu vắc xin gì mà người Hà Nội lại chuộng đến vậy?

Người dân ở vài tỉnh cũng lặn lội vượt cả trăm cây số về đây - Trung tâm nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm - trên đường Lương Thế Vinh. Vì điểm tiêm này không cần đăng ký trước.

Nghe Hà Nội đã có vắc xin Pentaxim, người dân ở TPHCM liền “búc vé”, bay ngay ra Hà Nội, để con tiêm bằng được vắc xin “thần thánh” này.

Để rồi, cũng chẳng trẻ nào được tiêm vì…tình cảnh quá hỗn loạn. Vì số lượng vắc xin quá ít trong khi lượng người đến thì quá đông.

Chỉ khổ nhất là các bé, đêm hôm, ròng rã đợi chờ cả gần chục tiếng. Người dân phẫn uất thốt lên rằng: Đây là cú lừa thế kỷ ngoạn mục nhất!.

Trong khi người ở đô thị thì khát vắc xin Petaxim hơn ruộng hạn trông mưa, thì đại đa số trẻ em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn cứ vô tư với vắc xim Quinvaxem của chương trình mở rộng (miễn phí), với 95% trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đã được tiêm, bình quân có khoảng 1,6/1,7 triệu trẻ được tiêm chủng 3 mũi vắc xin “cho”/ năm.

Một liều tiêm vắc xin “vàng” mà tốn tới cả gần triệu đồng, thậm chí vài ba triệu mà nhiều gia đình đã chấp nhận để tiêm cho con, để đổi lấy sự an toàn trong tâm tưởng...là điều quá xa vời với những ông bố, bà mẹ mà một liều vacxin ấy cũng đủ nuôi sống cả gia đình trong tuần lễ, thậm chí là cả tháng.

Nhưng đó là sự lựa chọn của cơ chế thị trường.

Trên phương tiện truyền thông và mạng xã hội cũng đã có hai luồng ý kiến về việc tiêm vắc xin dịch vụ hay miễn phí. Đó là quyền lựa chọn của mỗi người dân.

Cần làm rõ căn nguyên vì sao vắc xin Pentaxim lại được ưa chuộng và tin tưởng hơn vắc xin Quinvaxem?

Cho dù có tới 94 nước trên thế giới đang sử dụng vắc xin Quinvaxem. Trong khi nhiều nước lại đang hướng tới sử dụng vắc xin Pentaxim?

Rất ít người dân biết rằng, vắc xin Quinvaxem chứa thành phần ho gà toàn tế bào. Nên khi trẻ được tiêm thường có phản ứng như sốt, sưng đau sau tiêm, có thể gây tử vong với cá nhân có cơ địa mẫn cảm.

Vắc xin Pentaxim thì chứa thành phần ho gà vô bào, ít gây phản ứng sau tiêm. Nên người dân tin tưởng vì thấy không gây phản ứng sau tiêm, nên lựa chọn là tất yếu.

Chính Bộ trưởng Bộ Y tế thừa nhận rằng, các nước phát triển, có điều kiện kinh tế đã sử dụng vắc xin có chứa kháng nguyên ho gà vô bào, nên ít tai biến hơn.

Như vậy, vắc xin Pentaxim an toàn hơn vắc xin Quinvaxem? Tất nhiên, ai cũng biết là chẳng có loại vắc xin nào toan toàn đến mức tuyệt đối. Đặc biệt thông tin, Hàn Quốc là nơi sản xuất ra vắc xin Quinvaxem, nhưng họ cũng đã không dùng nữa.

Dư luận đặt ra lo ngại khi chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn sử dụng vắc xin Quinvaxem phải chăng là do được Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng thế giới viện trợ thông qua Quỹ Nhi đồng LHQ.

Cơn sốt vắc xin Pantaxim dịch vụ, thờ ơ với vắc xin Quinvaxem của chương trình mở rộng ở các đô thị lớn, đang là một thách thức, là sự đối mặt với dịch bệnh, mà hơn ai hết, chính các cháu bé là nạn nhân, nhất là vào thời điểm đang cận kề với dịch bệnh.

Khởi nguồn gây cơn sốt vắc xin Pantexim chính là xuất phát từ Bộ Y tế.

Hẳn chúng ta, không ai có thể quên được đại dịch sởi xảy ra vào tháng 4/1014, có tới 8.521 trẻ mắc sởi, 112 trẻ tử vong.

Cả nước chao đảo, hoang mang về dịch sởi. Nguyên nhân được hé lộ là do các trẻ không được tiêm phòng dịch vì cha mẹ sợ…vắc xin miễn phí đã từng gây tử vong cho một số bé.

Nguyên là do từ chuyện xảy ra vào năm 2013, đó là ba bé ở huyện miền núi tỉnh Quảng Trị đã tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B miễn phí, cộng thêm 9 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem, chẳng khác gì quả bom tấn dội xuống các gia đình có con trong độ tuổi tiêm chủng, với sự hoang mang, lo sợ về vắc xin miễn phí.

Cho dù ba trẻ ở Quảng Trị tử vong là do y tá tiêm nhầm thuốc co bóp tử cung, nhưng nỗi lo sợ vắc xin Quinvaxem như một cơn bão với Bộ Y tế.

Dù chưa có bằng chứng để chứng minh các trường hợp 9 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem, nhưng có lẽ do áp lực quá lớn từ dư luận, thế là, ngày 4/5/2013, Bộ Y tế quyết định tạm dừng vắc xin Quinvaxem, chờ kết luận của WHO.

Việc tạm dừng đột đột này càng củng cố nỗi lo lắng về độ không an toàn của vắc xin đang được tiêm miễn phí trong dư luận.

Nhiều gia đình đã kiên quyết nói không với vắc xin miễn phí, khiến vắc xin dịch vụ bỗng trở nên khan hiếm.

Và cái giá phải trả khi nói không với vắc xin chính là đại dịch sởi năm 2014. Ngày ấy, dù không có vắc xin dịch vụ, nhiều gia đình đã phải sử dụng vắc xin miễn phí.

Hướng tới vắc xin an toàn hơn là lẽ tất yếu của người dân. Người dân không có kinh tế hẳn sẽ vẫn lựa chọn vắc xin Quinvaxem của chương trình mở rộng, người có điều kiện kinh tế thì sẽ chọn vắc xin Pentaxim.

Ông Cục trưởng Cục Dược ( Bộ Y tế) thốt lên rằng: Có kiếp sau tôi không làm ngành y mà làm nhà báo - Với hàm ý trách truyền thông đã làm cuộc chiến vắc xin giàu- nghèo ngày một loang ra.

Tất nhiên, vắc xin không thể tùy tiện mua trôi nổi ở thị trường như lời ông Cục trưởng. Nhưng tạo ra khan hiếm chính là chủ trương “khống chế giá” của Cục Dược.

Hãy trả lại “giá” cho thị trường quyết định. Nhà nhập khẩu đẩy giá quá cao xem có bao nhiêu người dân chấp nhận?

Chính việc khống chế giá của Cục Dược, nên dẫn đến tình trạng khan hiếm giả tạo, găm hàng, tiêm chui với giá cao ngất ngưởng…

Ngành dược chỉ nên quản “chất lượng” đầu vào của vắc xin dịch vụ. Đừng để vắc xin Petaxim như một cứu cánh về niềm tin của các bậc làm cha làm mẹ.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Tại huyện Bắc Yên (Sơn La) có tổng số 22 chủ công trình với 47 hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt trái phép. Nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.
Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Khi bố mẹ qua đời mà không để lại di chúc thì người con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế hay không?
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.