Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đậu phộng Tân Tân - Con nợ của hàng loạt ngân hàng

Góc nhìn Plus
05/10/2020 06:11
Xuân Thành
aa
Từ một doanh nghiệp tiên phong với các sản phẩm đậu phộng làm mưa làm gió trên thị trường vào những năm 90, công ty cổ phần Tân Tân đã không thể giữ được hào quang của mình và bây giờ đang thoi thóp với những món nợ khổng lồ và 33 bản án buộc phải thi hành. Điều gì khiến từ một doanh nghiệp có hàng ngàn công nhân lại trở thành một công ty nợ nần bết bát như ngày nay.


tan tan

Công ty cổ phần Tân Tân

Tham vọng của ông “trùm” đậu phộng

Xuất phát điểm là một cơ sở chế biến đậu phộng chiên từ năm 1984, Đậu Phộng Tân Tân với các nhãn hàng Đậu Phộng Nước Cốt Dừa, Đậu Phộng Da Cá, Đậu Phộng Amero, Hạt Điều Wasabi, Đậu Hà Lan Wasabi, Hạt Sen Nước Cốt Dừa cùng nhiều sản phẩm ăn nhẹ đã từng có mặt trên khắp mọi nơi từ những quán ăn trên đường phố đến nhà bếp của từng gia đình.

Đến năm 1997, Công ty TNHH TM-CBTP Tân Tân (Nay là Công ty Cổ phần Tân Tân, trụ sở tại KP Nội Hoá 1, phường Bình An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã có một nhà máy quy mô hàng vạn m2 tại tỉnh Bình Dương với bộ máy nhân sự gần 1 nghìn nhân viên, quy mô kinh doanh trong nước với hơn 140 nhà phân phối, hơn 40.000 điểm bán lẻ, ở hầu hết các siêu thị và trung tâm thương mại chiếm 80% thị phần trong cả nước. Ngoài ra, Tân Tân còn xuất khẩu đến các thị trường trên thế giới như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nigeria, Cuba….

Khó có thể tưởng tượng được, một sản phẩm có giá chỉ vài ngàn đồng một gói mà làm mưa làm gió trên thị trường vào thời điểm đó. Thậm chí có lúc, số điểm bán lẻ của Tân Tân trên cả nước trên 150.000 tức là ngang với các thương hiệu FMCG như Unilever, Thuốc lá 555. Lực đẩy thành công ban đầu từ những hạt đậu phộng bé nhỏ khiến ông “trùm’ đậu phộng Trần Quốc Tân - Tổng Giám đốc công ty cổ phần Tân Tân khẳng định, sẽ tiến hành cổ phần hóa công ty và niêm yết chứng khoán trên sàn giao dịch, với tham vọng biến cổ phiếu của Tân Tân thành “điểm nóng” của các nhà đầu tư trong năm 2007, thời điểm mà người người, nhà nhà lao vào cổ phiếu.

Nhưng, sự nổi tiếng không giữ được lâu mà thay vào đó là tai tiếng khó gột rửa cả trong đạo đức kinh doanh lẫn pháp lý, tất cả đều bắt đầu từ tham vọng của chính ông “trùm”.

"Ngủ say trên chiến thắng"

Không ngủ say trên men chiến thắng, ông “trùm” đậu phộng Tân Tân thừa thế xông lên. Nhưng thay vì đầu tư vào mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng như bám chặt vào các thị trường trọng điểm, ông “trùm” lại bẻ ghi con tàu Tân Tân đang chở đầy các hạt đậu phộng được khách hàng chào đón sang hướng khác, đó là lĩnh vực bất động sản.

anh-2-1506511014

Một trong nhiều sản phẩm của Đậu phộng Tân Tân.

Vóc dáng của người nông dân làm chủ được hạt ngô hạt đậu mau chóng bị đè bẹp bởi các miếng bánh vẽ trên nền bong bóng bất động sản. Nào là Bình Thuận, Bình Dương, rồi Thành phố Hồ Chí Minh...bất cứ chỗ nào nghe có vẻ hoành tráng ông “Trùm” Tân đều muốn có cho bằng được.

Trước là tiền tích lũy, sau là tiền công ty, sau nữa là thế chấp vay mượn cầm cố ngân hàng, vay mượn cá nhân...miệt mài với lĩnh vực tay ngang dẫn tới hậu quả tàn khốc với một doanh nghiệp đang ăn nên làm ra. Khiến chỉ trong vòng chưa đến 5 năm, Tân Tân đã rơi vào tình trạng "ăn đong" đơn hàng. Thông thường, công ty đã ký hợp đồng hàng sản xuất đến hết quí 1 năm sau, nhưng trong năm 2011, nguồn hàng của Tân Tân sản xuất chỉ còn đến tháng 12 là hết. Ông “trùm” đậu phộng đã khiến cho công ty nổi nhất, lớn nhất về sản xuất đậu phộng chỉ còn là cái xác. Dù vẫn còn hoạt động nhưng kể từ năm 2012, nhãn hàng Tân Tân đã biến mất khỏi tất cả các kệ hàng siêu thị.

Hệ lụy khủng khiếp

33 Bản án buộc phải thi hành đối với công ty Tân Tân cho tới thời điểm này là hậu quả từ tham vọng của người đứng đầu ông Trần Quốc Tân. Khi con tàu Tân Tân đi sai hướng, hạt đậu phộng nhỏ bé ngày xưa, sản phẩm từng mang lại công ăn việc làm cho hàng ngàn công nhân giờ không còn khả năng để cõng trên lưng những món nợ khổng lồ. Hệ lụy xảy ra là điều tất yếu. Trong khi ông “trùm” vẫn mơ về ánh hào quang quá khứ, vẫn nghĩ công ty Tân Tân, gắn liền với tên gọi của chính ông thì những gì đang diễn ra xung quanh xác con tàu này là rất thực tế và rất đau đớn.

Thực tế là những dự án “trong mơ” như Khu du lịch cao cấp Đông Dương I tại Bình Thuận, Khu liên hợp căn hộ cho thuê và văn phòng cho thuê cao cấp tại khu đất đường Lương Minh Nguyệt; Dự án xây dựng khu dân cư Tân Tân cho cán bộ, công nhân viên trong công ty không bao giờ trở thành hiện thực. Những dự án đó chết yểu, cộng với kinh doanh đậu phộng sa sút, có lúc phải ngừng hoạt động, kéo theo món nợ hơn 340 tỷ đồng nợ cá nhân, doanh nghiệp và cả nợ Nhà nước.

Trong khi tất cả các tài sản nhà xưởng máy móc trang thiết bị để sản xuất, thậm chí kho chứa hàng cũng đều đã bị mang đi thế chấp cầm cố và tất cả các món thế chấp này đều là những món nợ xấu không còn khả năng trả nợ. Nhiều ngân hàng như Vietcombank, Vietinbank, MB Bank đang đau đầu vì món nợ lớn khó đòi từ công ty Tân Tân. Đau đớn hơn là các đối tác chuyên cung cấp nguyên phụ liệu cho Tân Tân giờ là chủ nợ. Nhiều người trước đây từng mơ là đối tác của Tân Tân, giờ họ thấy cái giá phải trả cho sự tin tưởng vào chữ tín đối với ông “trùm” này là quá đắt. Thậm chí trong số này, nhiều doanh nghiệp đã phải phá sản. Nhiều người bỗng chốc trở thành tay trắng cũng chính từ hệ lụy tham vọng không lối thoát của ông “trùm” đậu phộng Tân Tân.

Ngay cả Cục Thuế Bình Dương cũng trở thành “chủ nợ” bất đắc dĩ của Tân Tân. Trong thông báo số 34067/TB-CT , Cục thuế đã gửi ngày 16.7.2019 yêu cầu Công ty Cổ phần Tân Tân phải nộp số tiền nợ thuế hơn 50,4 tỷ đồng. Dù Cục thuế tỉnh Bình Dương đã gửi nhiều quyết định xử phạt nhưng đến nay Công ty Tân Tân không chịu chấp hành gây thất thoát lớn nguồn ngân sách Nhà nước. Không những nợ hơn 50 tỷ đồng tiền thuế suốt thời gian dài, Công ty Tân Tân còn nợ hàng chục tỷ đồng tiền sử dụng đất, tiền bảo hiểm xã hội và nợ cả tiền của người lao động. Cùng với đó là 33 bản án buộc phải thi hành.

Xác nhận nội dung này với phóng viên, Luật sư của Công ty Cổ phần Tân Tân, ông Võ Khắc Chính cho biết: “Việc Công ty Cổ phần Tân Tân đang vướng vào nợ xấu của rất nhiều ngân hàng và các nhà cung cấp hiện đã ra tòa. Trước đó Cục Thuế Bình Dương đã có thông báo số tiền nợ thuế từ năm 2001 đến thời điểm 2019 vẫn chưa nộp về ngân sách Nhà nướcNguyên nhân chính do Công ty Cổ phần Tân Tân đầu tư vào các dự án bất động sản và một số dự án khác sai mục đích quá tầm phát triển của công ty nên để vực dậy như thời kỳ huy hoàng năm 2008 là rất khó”.

Trong vòng xoáy của thị trường, việc một doanh nghiệp kinh doanh thành công hay thất bại là điều bình thường. Nhưng cái bất bình thường ở đây đó là, cách ông “trùm” nhìn ra được vị thế của mình đang đứng ở đâu, trách nhiệm của cá nhân với các món vay từ người thân bạn bè hoặc các món nợ đối với Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động.

bài liên quan
Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Nhiều doanh nghiệp nợ thuế tại Bắc Giang bị bêu tên

Do nợ thuế quá thời hạn, hàng loạt các doanh nghiệp bị cơ quan thuế Bắc Giang cưỡng chế.
Bắc Giang: Công khai 105 doanh nghiệp nợ thuế, có đơn vị nợ hơn 4 tỷ đồng

Bắc Giang: Công khai 105 doanh nghiệp nợ thuế, có đơn vị nợ hơn 4 tỷ đồng

Chi cục thuế khu vực Bắc Giang - Yên Dũng vừa ban hành văn bản về việc công khai trên phương tiện thông tin đại chúng danh sách 105 doanh nghiệp nợ thuế.
Bình Phước: 8 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Bình Phước: 8 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh

Cục Thuế tỉnh Bình Phước vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với 8 cá nhân là giám đốc doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn với lý do nợ thuế.
Công ty Cổ phần Bất động sản Sông Thương bị phong toả tài khoản

Công ty Cổ phần Bất động sản Sông Thương bị phong toả tài khoản

Cơ quan thuế yêu cầu Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh bắc Giang trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản của Công ty Cổ phần Bất động sản Sông Thương.
Đồng Nai công bố danh sách 90 doanh nghiệp nợ thuế

Đồng Nai công bố danh sách 90 doanh nghiệp nợ thuế

90 doanh nghiệp tại Đồng Nai nợ tiền thuế hơn 673 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp nợ cao nhất là hơn 107 tỷ đồng.
Công ty Cổ phần bệnh viện đa khoa quốc tế An Bình nợ hơn 700 triệu đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần bệnh viện đa khoa quốc tế An Bình nợ hơn 700 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định, Công ty Cổ phần bệnh viện đa khoa quốc tế An Bình bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bài học từ buýt nhanh BRT

Bài học từ buýt nhanh BRT

Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.
Nhân lực chất lượng cao

Nhân lực chất lượng cao

Mới đây, khi dự và chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định, diễn ra tại TP Quy Nhơn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý tỉnh Bình Định phải hết sức chú trọng chăm lo việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi chất lượng của nguồn nhân lực mới chính là yếu tố quan trọng nhất để thu hút và giữ chân nhà đầu tư.
Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.
Lời cảnh báo từ những dòng sông

Lời cảnh báo từ những dòng sông

Trung tuần tháng 3, trong một buổi đoàn công tác Bộ NN&PTNT khảo sát các công trình chống hạn mặn, lãnh đạo một tỉnh miền Tây đã đưa ra một đề xuất táo bạo. Ông cho biết địa phương đang phải gồng mình chống chọi với đợt cao điểm nắng nóng và hạn mặn khốc liệt. Mặn xâm nhập hệ thống sông rạch ảnh hưởng cuộc sống hàng chục nghìn hộ dân. Vì vậy, ông đề xuất dẫn nước từ các sông Hậu, Sài Gòn, Đồng Nai về để hạn chế khô hạn, sụt lún, thiếu nước.
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
“Bắt bệnh” thị trường vàng

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.
8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

8,5 triệu và 8,84 tỷ đồng

Sự việc một khách hàng ở Quảng Ninh bị một ngân hàng gửi đơn thông báo thu hồi khoản nợ xấu do chi tiêu gần 8,5 triệu đồng bằng thẻ tín dụng từ năm 2013 và qua 11 năm, nợ lãi phát sinh tới nay lên tới 8,84 tỷ đồng; đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.