Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Cơ hội, thách thức của vận tải sông pha biển

Góc nhìn Plus
21/08/2019 11:40
Ngô Đức Hành
aa
Trong chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, không thể không đặt đúng vị trí và khai thác thế mạnh của vận tải sông pha biển (VTSPB) để phục vụ phát triển kinh tế và giảm tải cho đường bộ, vốn gần “đông cứng”.


Anh178.

Năm 2014, Bộ Giao thông Vận tải đã công bố mở 3 tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh - Kiên Giang.

Hàng hóa qua cảng liên tục tăng

Năm 2018, để chuẩn bị cho việc ban hành Nghị quyết mới về Chiến lược biển, Trung ương tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW (Khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam (sau đây gọi là Nghị quyết).

Theo đánh giá, đến tháng 12/2017, cả nước có 1.541 phương tiện vận tải thủy cung cấp dịch vụ VTSPB mang cấp VR-SB (tàu VR-SB); cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách ven biển và trên 21 tuyến vận tải từ bờ ra đảo. Riêng tuyến vận tải cao tốc trên biển thì chưa hình thành được như đã nêu tại Nghị quyết (về tuyến cao tốc xin nhắc lại, trong 10 năm thực hiện Nghị quyết có “nỗi đau Vinashin” với việc thử nghiệm tàu cao tốc ven biển với con tàu mang tên Hoa Sen, sau trở thành một trong các đại án).

Dù vậy, theo đánh giá, vận tải sông pha biển (VTSPB) đã có sự phát triển ngoạn mục. Với chi phí đầu vào thấp, chi phí vận hành và khai thác thấp làm cho giá cước cạnh tranh nên phương thức VTSPB có nhiều lợi thế để phát triển. Khối lượng hàng hóa được các phương tiện VR-SB vận tải thông qua cảng biển từ khi mở tuyến đến hết tháng 4/2019 đã đạt gần 85 triệu tấn hàng hóa với hơn 81.500 lượt phương tiện VR- SB vào, rời cảng biển.

Mức tăng trưởng số lượng hàng hóa qua cảng trung bình hàng năm ngày càng cao. Năm 2018, sản lượng hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện VR-SB qua cảng biển đã đạt gần 35 triệu tấn tăng hơn gấp 7 lần so với năm 2015. Số lượt phương tiện vào, rời cảng biển cũng tăng mạnh từ 5.175 lượt trong năm 2015 đến 28.750 lượt vào năm 2018.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, ngổn ngang nỗi lo. Quy hoạch thiếu tầm nhìn, nhiều vấn đề về quản lý thoát ly thực tiễn. Do phát triển “nóng” nên các quy định pháp luật về thuyền viên, trang thiết bị thông tin liên lạc, kết cấu… của phương tiện VR-SB vẫn còn tồn tại nhiều bất cập dẫn đến nguy cơ mất an toàn cho người, phương tiện đặc biệt khi phương tiện này hoạt động trên biển. Từ năm 2014 đến nay, trên các vùng nước cảng biển và vùng biển Việt Nam đã xảy ra 38 vụ tai nạn, sự cố liên quan đến phương tiện VR-SB gây chìm đắm 26 phương tiện.

Quy hoạch chưa theo kịp thực tế

Thực tế, để thực hiện Nghị quyết quan trọng, mang ý nghĩa nhiều mặt này, năm 2013, Bộ GTVT đã phê duyệt quy hoạch về VTSPB đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Theo Quyết định này, đến năm 2020, tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa VTSPB đảm nhận khoảng 17,1 triệu tấn, tổng khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 11.325 triệu T.km, định hướng đến năm 2030, tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa VTSPB đảm nhận khoảng 30,3 triệu tấn, tổng khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 20.743 triệu T.km.

Về đội tàu VTSPB bao gồm các tàu hàng tổng hợp bao kiện, hàng rời, hàng lỏng, có trọng tải đến 5.000 DWT. Quy mô đội VTSPB đến năm 2020 khoảng 855.000 DWT, định hướng đến năm 2030 khoảng 1.515.000 DWT.

Về tuyến vận tải, quy hoạch 6 tuyến vận tải sông pha biển tại khu vực miền Bắc qua các cửa sông: cửa Vạn Gia, cửa sông Chanh, cửa Nam Triệu, cửa Trà Lý, cửa Lạch Giang và cửa Đáy cho tàu pha sông biển từ 600 DWT đến 3.000 DWT. Khu vực miền Trung quy hoạch 4 tuyến qua các cửa sông: cửa Lạch Trào, cửa Hội, cửa Sót và cửa Gianh cho tàu VTSPB từ 600 DWT đến 2.000 DWT. Khu vực miền Nam, quy hoạch 11 tuyến qua các cửa sông: cửa Cái Mép, cửa Ngã Bảy, cửa Soài Rạp, cửa Tiểu, cửa Hàm Luông, cửa Cổ Chiên, cửa Định An, cửa Gành Hào, cửa Bồ Đề, cửa Ông Đốc, cửa Rạch Giá cho tàu pha sông biển từ 600 DWT đến 5.000 DWT.

Năm 2014, Bộ GTVT cũng đã công bố 3 tuyến vận tải ven bờ; bao gồm tuyến Quảng Ninh - Quảng Bình ; tuyến Bình Thuận - Kiên Giang và tuyến Quảng Bình - Bình Thuận. Sau khi công bố 3 tuyến này, Bộ GTVT tiếp tục có nhiều cố gắng tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh khai thác VTSPB cho nối tuyến, do đó phương tiện VR-SB có thể chạy từ Bắc vào Nam như các tàu biển. Tuy nhiên, quy hoạch đã chưa theo kịp, tầm nhìn hạn chế. Chỉ riêng năm 2018, sản lượng hàng hóa được vận chuyển bằng phương tiện VR-SB qua cảng biển đã đạt gần 35 triệu tấn vượt quy hoạch của năm 2030.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, tính kết nối giữa các phương thức vận tải từ đường sắt, đường bộ, đường thủy còn một số rào cản về đầu tư hạ tầng luồng tuyến. Thủ tục hành chính vẫn còn phiền hà, sách nhiễu. Bên cạnh đó, kho gom hàng thiếu, phương tiện chở hàng rời chưa đồng bộ, việc nạo vét luồng, một số tuyến đường thủy chưa đồng bộ giữa cầu và luồng, tĩnh không cầu chưa đảm bảo dẫn đến hạn chế tàu lớn lưu thông.

Các doanh nghiệp VTSPB hiện nay chủ yếu vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia tuyến vận tải SB. Dù đầu tư phương tiện lớn, nhưng không có thị trường nguồn hàng ổn định nên doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Để VTSPB phát triển được như kỳ vọng, ngoài bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, Bộ GTVT hơn ai hết tập trong tháo gỡ triệt để thủ tục hành lang pháp lý cho tuyến VTSPB, rà soát thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng, vướng ở đâu sẽ tập trung tháo gỡ ngay bằng những việc cụ thể, tránh chung chung. Điều này còn có ý nghĩa góp phần thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 (Khóa 12) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng sắp chủ trì Hội nghị về vận tải thủy, ven biển

“Dự kiến, trong tháng 9/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì một hội nghị lớn về lĩnh vực vận tải thủy và vận tải ven biển. Trao đổi với PLVN, ông Trần Bảo Ngọc - Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, Bộ đang nỗ lực để thực hiện chiến lược phát triển dịch vụ vận tải, thúc đẩy tái cơ cấu lại lĩnh vực vận tải và tạo sự kết nối thực chất hơn trong vận tải, qua đó làm giảm sự mất cân bằng giữa các phương thức vận tải. Được biết, để phục vụ Hội nghị quan trọng này, Bộ GTVT đã chỉ đạo Vụ Vận tải phối hợp với các Cục Hàng hải, Đường thủy nội địa và Đăng kiểm tập hợp tình hình thực tế phản ánh thực trạng và đề xuất giải pháp tháo gỡ những bất cập về chính sách nhằm phát triển hai lĩnh vực nói trên”.

bài liên quan
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Tháo gỡ khó khăn về vốn

Tháo gỡ khó khăn về vốn

Hôm qua (14/3), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Ngày 5/3, lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Nhất quán mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương phải kiên định, nhất quán mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ vốn phục vụ nền kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 18/CĐ-TTg ngày 5/3/2024 về điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Ông Nguyễn Quang Minh vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, bà Nguyễn Thị Thế Vy giữ chức Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định.
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Theo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (Nha Trang) là do ngộ độc thực phẩm.
Tin bài khác
Văn hóa giao thông

Văn hóa giao thông

Dù vì bất cứ lý do gì thì hành vi của hai người đàn ông đi xe máy cố ý chạy lên đường Vành đai 2 trên cao là đường chỉ dành cho xe hơi; sau đó tạt đầu ô tô, đánh người là sai rõ ràng. Tuy nhiên, câu chuyện này cũng đặt ra vấn đề, vì sao lại xảy ra việc “xung đột ứng xử” giữa người đi xe hơi và người đi xe máy? Có phải vì “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”?
Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Thực hiện tổ chức đấu giá khai thác 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải đã có những thông tin cụ thể về việc đấu giá 3 mỏ cát lớn tại Hà Nội.
Sản xuất công nghiệp đang tăng trưởng trở lại

Sản xuất công nghiệp đang tăng trưởng trở lại

Do những khó khăn từ suy giảm kinh tế toàn cầu, đặc biệt là từ những tháng đầu năm đã ảnh hưởng đến kết quả sản xuất công nghiệp của cả nước nên tính chung 11 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp ước chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.
Dự án Luật Đất đai sửa đổi - Kỳ 2: Cần tập trung vào đấu thầu dự án có sử dụng đất

Dự án Luật Đất đai sửa đổi - Kỳ 2: Cần tập trung vào đấu thầu dự án có sử dụng đất

GS.TS Đặng Hùng Võ cho rằng, người dân thường có khiếu kiện vì mình được bồi thường ít, mà nhà đầu tư bán đất sinh lời nhiều lần.
Một oan cũng là nỗi đau

Một oan cũng là nỗi đau

Thực tế phải công nhận rằng, oan sai của công dân do yếu kém của các cơ quan tiến hành tố tụng (CQTT) gây ra đang quá nghiêm trọng.
Lãnh đạo: Cái tâm, cái đức, trách nhiệm

Lãnh đạo: Cái tâm, cái đức, trách nhiệm

Người “gần” với giới báo chí nhất trong Chính phủ là Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ngay sau khi vừa nhậm chức, ông Mai Tiến Dũng khi gặp gỡ báo chí đã xác định thái độ với công việc là làm hết sức mình, bằng cái tâm, cái đức, bằng trách nhiệm.
Mới và cũ

Mới và cũ

Bộ máy mới, nhân sự mới, quyết tâm mới, nhưng nếu không có tư duy mới, cách làm mới, thực chất, hiệu quả thì nhiều khi gánh nặng cũ không chỉ khó gỡ mà e nặng thêm.
Quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí

Quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí

Đó là 1 trong 6 trọng tâm ưu tiên trong chỉ đạo, điều hành mà tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu với báo giới sau khi tuyên thệ nhậm chức.
Làm thực sự

Làm thực sự

Từ hôm nay hết thứ bảy (9/4) sẽ tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bầu Thủ tướng mới, phê chuẩn bổ nhiệm các Phó Thủ tướng.
64 nền kinh tế

64 nền kinh tế

Điều thiếu nhất của Việt Nam hiện nay không phải “khái niệm” hay “cơ chế" mà chính là kỷ cương trong điều hành và quản trị quốc gia.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.