Trung tuần tháng 10 vừa qua, 5 công dân thuộc phường Bình An, An Khánh và Bình Khánh, quận 2, TP Hồ Chí Minh đã gửi đơn đến Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh.
Đối tượng mà 5 công dân khởi kiện chính là Chủ tịch UBND thành phố. Nguyên nhân là do ông chủ tịch UBND TP đã không tiếp dân được quy định tại Điều 18 của Luật tiếp công dân.
5 công dân cho biết, họ đã ròng rã suốt mấy năm trời đến UBND TP để khiếu nại về việc họ bị thu hồi đất trái pháp luật tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đề nghị được đối thoại với Chủ tịch UBND TP, bởi họ có đủ căn cứ để chứng minh nhà và đất thuộc quyền sử dụng của các công dân không nằm trong quy hoạch, không thuộc diện thu hồi.
Đúng hay sai thì người đứng đầu thành phố cũng phải đối thoại với dân, không thể để cấp dưới cứ nhận đơn rồi kính chuyển, khiến người dân cứ phải tất tả chạy ngược chạy xuôi, xoay như đèn cù…Các công dân đã có tới 48 lần đến làm việc với đại diện UBND TP chứ đâu có ít.
|
5 công dân nhiều năm trời khiếu nại về việc thu hồi đất tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. |
Ngày 1/7/2014 Luật tiếp công dân có hiệu lực thi hành.
Vậy nên, ngày 6/7/2014, các công dân đã có đơn trực tiếp yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố đối thoại với dân, nhưng đến nay đã một năm ba tháng mà… vẫn bặt âm vô tín.
Vì vậy, căn cứ Luật tố tụng hành chính, Luật tiếp công dân, 5 công dân đã gửi đơn khởi kiện để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình được pháp luật quy định.
Đơn khởi kiện của các công dân yêu cầu Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh giải quyết không chỉ là, xác định vụ việc không tiếp công dân của ông Chủ tịch UBND TP là trái với Luật tiếp công dân. Buộc ông Chủ tịch UBNDTP tiếp công dân theo đơn đề nghị ngày 6.7.2014.
Các công dân còn yêu cầu ông Chủ tịch UBNDTP bồi thường thiệt hại ( tiền xăng xe) những lần đi lại đến UBND TP khiếu nại.
Như vậy, tổng cộng có tới 1.489 lượt đi lại nhân với số tiền 70.000 đồng, tổng vị chi số tiền mà ông Chủ tịch UBND TP phải bồi thường là 98 triệu đồng (có đủ biên bản ghi nhận của đại diện UBNDTP và các công dân chỉ tính tròn số là 1.400 lượt).
Bà Lê Thị The, một trong 5 công dân ký tên khởi kiện cho hay, họ còn chưa tính đến tiền bồi thường cho những ngày phải nghỉ làm việc để đi khiếu nại. Số tiền bồi thường này sẽ chuyển đến giúp đỡ ba hộ dân cũng đã bị thu hồi đất trái luật, một người bị khuyết tật, một hộ nghèo và đặc biệt là một hộ dân bị cưỡng chế thu hồi đất, nay vô gia cư.
Đây là những công dân đầu tiên đã thực hiền quyền của người dân được quy định trong Luật tiếp công dân. Một quyền hết sức chính đáng mà bấy lâu nay người dân vẫn cứ rơi vào tình cảnh, người đứng đầu cơ quan hành chính, tổ chức hành chính thích thì tiếp, không thích thì thôi.
Người dân vẫn cứ nhẫn nại đi lại, nhẫn nại đợi chờ, nhẫn nại chấp nhận sự im lặng qua những tờ giấy với dòng chữ “kinh chuyển”, cho dù cái quyền “phải tiếp” ấy đã được pháp luật quy định.
Chưa có hồi kết của những công dân được cho là dám “đội đá vá trời”, nhưng chí ít đã phát súng mở màn cho quyền của công dân phải được các cơ quan công quyền thực thi.
Xóa đi nỗi lo ngại, sợ hãi với tâm lý mà bấy lâu nay vẫn đè nặng trong lối nghĩ của người dân, rằng, kiện người có chức có quyền khác gì đá ném ao bèo, rằng, lại “con kiến kiện củ khoai”…
Đâu phài người dân nào cũng biết “quyền” của mình để mà sống và làm việc theo pháp luật.
Và cũng tràn đầy hy vọng, sự kiện ông Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh bị kiện vì không tiếp dân, cũng là tiếng chuông cảnh báo để những quan chức có trách nhiệm tiếp dân mà vẫn không chịu tiếp dân thì sẽ cùng dân ra tòa.
Người đứng đầu cơ quan phải tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng * Khoản 3 Điều 3 Luật Tổ tụng Hành chính: Hành vi hành chính là hành vi của các cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan tổ chức khác hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật. * Điều 18 Luật tiếp công dân quy đinh trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong việc tiếp công dân: Trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất 1 ngày trong 1 tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan. Thực hiện tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp: Vụ việc gay cấn, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau. |