Pháp Luật Plus - Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng gấp đôi, tan mộng xe nhập giá rẻ

Thuế tiêu thụ đặc biệt tăng gấp đôi, "tan mộng" xe nhập giá rẻ

0
Với mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng vọt lên 130-150%, dòng xe có dung tích trên 3.000 cm3 chắc chắn sẽ ít có khả năng giảm giá trong tương lai.

Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức kết thúc đàm phán tại Atlanta vào tuần qua. Đánh giá về tác động của TPP tới thị trường hàng hoá, nhiều chuyên gia cho rằng, cùng với các hiệp định thương mại tự do khác, khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, người tiêu dùng trong nước sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều hàng hoá nhập ngoại như ô tô, điện thoại… từ các nước khác với mức giá rẻ hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đó là về mặt nguyên tắc bởi khi áp dụng với trường hợp Việt Nam, mong ước của người tiêu dùng còn gặp phải "lực cản” lớn bởi câu chuyện thuế phí.

Riêng đối với mặt hàng ô tô, Chính phủ vừa có tờ trình lên Quốc hội về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt và luật quản lý thuế. Trong đó, kiến nghị tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với một số dòng xe lên mức 150%.

Cụ thể, Chính phủ đề xuất tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe 2.000 - 3.000 cm3 từ mức hiện hành 50% lên 60% từ ngày 1/7/2016-31/12/2017; 55% từ ngày 1/1/2018.Dòng xe có dung tích trên 3.000 - 4.000 cm3 tăng từ mức hiện hành 60% lên 90% từ năm 2016; Loại có dung tích xi lanh từ 4.000 - 5.000 cm3 tăng từ mức hiện hành 60% lên 110%; dung tích 5.000 - 6.000 cm3 tăng từ 60% lên 130% và trên 6.000 cm3 sẽ áp dụng mức thuế tăng từ 60% lên 150%.

Tuy nhiên, với các dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xi lanh thấp hơn, mức thuế tiêu thụ đặc biệt được điều chỉnh giảm từ 20 - 25% so với mức hiện hành đang áp dụng là 45%.Hiện thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc từ các nước như Nhật Bản, Mỹ, EU về Việt Nam ở mức 70%.

Trong tương lai, khi thuế nhập khẩu giảm từ 70% về 0% nhưng với mức thuế tiêu thụ đặc biệt “đặc biệt cao” tăng vọt từ 65% lên 130-150%, dòng xe có dung tích trên 3.000 cm3 chắc chắn sẽ ít có khả năng giảm giá trong tương lai ngay cả khi các hiệp định thương mại tự do chính thức có hiệu lực.“Cùng với những biến động về giá cả, tỷ giá và tình hình thị trường, giá xe nhập không tăng đã là may lắm rồi”, đại diện một hãng xe nhập khẩu dự báo.

Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cũng thừa nhận, về nguyên tắc khi thuế nhập khẩu giảm về cam kết thuế nhập khẩu giảm giá hàng hoá sẽ rẻ đi nhưng còn phụ thuộc nhiều yếu tố.“CPI tăng nhưng thu nhập không tăng thì sức mua không tăng tương ứng. Bên cạnh đó, như TPP không đặt ra quy định về thuế phí nội địa, tuỳ theo ngân sách và miễn được Quốc hội phê duyệt. Do đó, không thể khẳng định giá hàng hoá sẽ rẻ”, Thứ trưởng nói.

Phương Dung  -  Theo Dân trí

Loading...

Bình luận

Loading...

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

Đại học Văn hóa Hà Nội ra mắt MV “Tế Covid”, khát khao chiến thắng dịch bệnh

MV “Tế Covid” là một sản phẩm do giảng viên, sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội thực hiện, mang lại niềm tin dịch bệnh sẽ sớm được dập tắt.

Văn Hậu lỡ cơ hội giành danh hiệu đầu tiên tại Hà Lan

Liên đoàn bóng đá Hà Lan quyết định hủy bỏ giải đấu trẻ. Điều đó có nghĩa rằng Văn Hậu không còn cơ hội giành danh hiệu cùng đội trẻ Heerenveen.

'Những ngày không quên' - Phim truyền hình đầu tiên về dịch bệnh Covid-19

Hàng triệu người không thể đi làm, trẻ em không thể đến lớp và những gặp gỡ giao tiếp hàng ngày bị giới hạn.

Đội hình xuất sắc nhất châu Âu năm nay: Có Messi, không C.Ronaldo

Danh sách 11 cầu thủ hay nhất trong đội hình các giải châu Âu 2019/20 được bình chọn có Lionel Messi, nhưng rất bất ngờ khi vắng mặt C.Ronaldo.