Anurak Saruethai, con trai của một ngư dân Thái Lan chưa từng phải lênh đênh trên biển để kiếm sống nhưng hải sản lại "đối xử" rất tốt với anh.
Mỗi tối, Anurak phát video trực tuyến (livestream) trên Facebook để bán các loại tôm, mực và cá khô. Nhờ tài ăn nói và khiếu hài hước, chàng trai này thường xuyên thu hút tới 300.000 người xem một lúc.
Anurak không làm việc một mình mà được hỗ trợ bởi một nhóm chuyên nhận đơn hàng, trả lời khách qua tin nhắn Facebook hay theo dõi các khoản thanh toán. Bên cạnh đó, mỗi lần livestream, họ còn giúp Anurak hét to giá sản phẩm và "tung hứng" với ông chủ để tăng tính tương tác. Hình thức kinh doanh này tỏ ra khá hiệu quả. Anurak cho biết anh kiếm được 829.000 USD chỉ riêng trong tháng 3 vừa qua.
Anh chia sẻ: "Facebook và Instagram đã mang đến nhiều cơ hội mới cho mọi người. Nếu biết cách tận dụng với nội dung tốt, chỉ trong vòng bảy tháng bạn có thể kiếm được hàng triệu USD". Hiện Anurak có hơn 700.000 người theo dõi trên Facebook và trung bình anh có thể thu về 32.000 USD khi livestream bán hải sản trong ba giờ mỗi ngày.
Thành công của Anurak là một ví dụ điển hình của sự bùng nổ về thương mại qua mạng xã hội ở Thái Lan trong thời gian gần đây. Đa số các doanh nhân đều bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng thông qua Facebook, Instagram và một số ứng dụng nhắn tin phổ biến như Line.
Một nhóm nhân viên đang tổng hợp đơn hàng trên Facebook.
Theo báo cáo mới nhất từ Cơ quan Phát triển Giao dịch Điện tử quốc gia, doanh số bán hàng qua phương tiện truyền thông xã hội ở Thái Lan đã tăng hơn gấp đôi lên 10,9 tỷ USD trong năm 2017 nhờ được thúc đẩy bởi việc nâng cấp các ứng dụng ngân hàng di động.
Con số đó chiếm 44% thương mại điện tử tại nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, tăng vọt so với năm trước đó. Từ đây, các ngân hàng Thái Lan đã liên tục giảm phí chuyển tiền để thúc đẩy sự phát triển của thị trường tiềm năng này.
Theo thống kê của một công ty Mỹ, khoảng 38 triệu người (tương đương 57% dân số Thái Lan truy cập Facebook mỗi ngày. Con số đáng kể này càng làm nổi bật cơ hội kinh doanh toàn cầu cho người dùng cũng như cả Facebook và Instagram.
Alessandro Psicini, nhà đồng sáng lập công ty tư vấn thương hiệu Crea nhận định: "Bán hàng qua mạng xã hội đã trở thành một thị trường tiềm năng bởi gần đây, Facebook đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng thương mại với việc ra mắt nhiều tính năng thân thiện với lĩnh vực này".
Tháng trước, gã khổng lồ Facebook đã khiến cả thế giới xôn xao khi thông báo muốn mở rộng sang thanh toán và ra mắt đồng tiền riêng mang tên Libra. Trong khi đó, hồi tháng 3, Instagram đã giới thiệu nút thanh toán cho phép người dùng mua sắm mà không phải thoát khỏi ứng dụng. Mặc dù vậy, tính năng trên mới giới hạn ở một số ít thương hiệu và chỉ dành cho người dùng Mỹ.
Hãng tư vấn McKinsey & Company cho biết ở khu vực châu Á, chỉ Indonesia mới có thể so sánh với Thái Lan về doanh thu bán hàng qua mạng xã hội. Tuy chiếm 40% tổng doanh thu thương mại điện tử nhưng bán hàng qua mạng xã hội tại Indonesia có giá trị khiêm tốn hơn, ở mức 3 tỷ USD. Nguyên nhân là vì nước này kém phát triển hơn, người dân sở hữu ít tài khoản ngân hàng hơn và vấn đề giao nhận hàng hóa gặp nhiều khó khăn vì có quá nhiều đảo.
Ở các quốc gia châu Á khác, mua hàng trên nền tảng thương mại điện tử lớn như Alibaba của Trung Quốc, Amazon tại Nhật Bản hay Walmart tại Ấn Độ đã trở nên phổ biến còn mua bán trên mạng xã hội chỉ tăng trưởng vừa phải. Livestream bán hàng là một hoạt động kinh doanh đang dần phổ biến ở Trung Quốc. Tại Ấn Độ, các công ty kiểu này cũng bắt đầu phát triển.
Quay trở lại với Thái Lan, thông thường, người mua sẽ tìm thấy sản phẩm trên Facebook hoặc Instagram. Sau đó, việc tư vấn mua bán hàng hay thay toán sẽ diễn ra trên các ứng dụng khác nhau.
Chonticha Srisawang, 35 tuổi, người sở hữu một nhãn hiệu lông mi giả riêng và hơn 76.000 người theo dõi trên Instagram, cho biết đa số người mua đều vui vẻ đặt hàng sau khi cô dành thời gian để trả lời câu hỏi và tư vấn cho họ về sản phẩm trên ứng dụng nhắn tin Line.
Hai trung tâm bán lẻ trực tuyến lớn nhất của Thái Lan cũng đang tìm cách bắt kịp xu hướng. Cả hai đã thêm dịch vụ livestream bán hàng vào năm ngoái để tăng tính cạnh tranh với người bán trên mạng xã hội.
Dùng ứng dụng livestream trên Facebook để bán hàng đang được ưa chuộng hơn bao giờ hết bởi nó sinh động, hấp dẫn và có khả năng hút khách cao hơn các hình thức khác. Tuy nhiên, nhiều chiêu trò phản cảm cũng được một số người bán sử dụng để tăng lượng người theo dõi nhằm bán hàng hiệu quả.
Cùng với mùa hè rực lửa là 5 MV “nóng hổi” của 5 ca sĩ nổi tiếng sẽ được trình diễn trong chương trình MVTopHits tháng 7, góp phần mang đến một không khí sôi động và nhộn nhịp cho giới trẻ hơn bao giờ hết.
Mới đây, thành viên đoàn phim “Em chưa 18” lên tiếng về việc bộ phim vừa ra rạp đã bị khán giả xâm phạm, quay “livestream” bộ phim khi phim đang chiếu. Trước đó, không ít phim ra rạp nóng hổi cũng rơi vào tình trạng tương tự. Những hành vi nói trên không còn dừng ở mức thiếu ý thức, mà là đã vi phạm pháp luật.
Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Chiều 9/11,Cơ quan cảnh sát điều tra - công an quận Đống Đa cho biết đã quyết định khởi tố vụ án taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà.Thái Hà- Chùa Bộc vào đêm ngày 8/11.
Cư dân mạng đã được một phen hốt hoảng thực sự khi theo dõi clip một bà mẹ chở cô con gái ngủ gật phóng như bay trên phố. Sự việc được cho là xảy ra tại Hà Nội.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.