Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Hai “ông lớn” công nghệ phải “xuống nước” trước đạo luật trả phí truyền thông của Australia

Thế giới mạng
19/03/2021 17:30
Hoàng Thư
aa
Bất chấp sự phản đối từ Facebook và Google, Quốc hội Australia thông qua Luật Trả phí truyền thông - đạo luật đầu tiên trên thế giới yêu cầu các tập đoàn công nghệ trả tiền cho các hãng tin tức khi chia sẻ - để thúc đẩy lợi ích báo chí của công chúng Australia. Facebook ngay lập tức chặn các liên kết tin tức, trong khi Google cố gắng đạt được thỏa thuận ôn hòa nhất.


anh_minh_hoa_-_facebook_dat_duoc_thoa_thuan_voi_australia_ve_phi_truyen_thong_xnai

Động thái đáp trả

Theo Luật Trả phí truyền thông được đề xuất từ Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia, cả Google và Facebook được yêu cầu đàm phán với các nhà xuất bản và bồi thường cho họ về nội dung xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Nếu các bên không thể thống nhất, một trọng tài viên sẽ triển khai mô hình “trọng tài cung cấp cuối cùng” để xác định mức thù lao. Vi phạm quy tắc, bao gồm cả việc không thương lượng một cách thiện chí, sẽ bị phạt 10 triệu USD hoặc tương đương 10% doanh thu hàng năm ở Australia.

Facebook và Google đã phản bác để ngăn luật này được Quốc hội Australia dự kiến thông qua trong vài tuần tới. Tuy nhiên, hai “gã khổng lồ” công nghệ đã có những cách tiếp cận khác nhau. Facebook đã chặn chia sẻ nội dung tin tức ở Australia để đáp trả. Quyết định của Facebook cũng có nghĩa là những người bên ngoài Australia không thể xem hoặc chia sẻ tin tức Australia trên mạng xã hội này. Ngay cả trang Facebook của các hãng tin như News Corps, Nine, ABC... cũng không có nội dung gì.

Lệnh cấm của Facebook đã ảnh hưởng đến một số dịch vụ khẩn cấp ở Australia khi các trang Facebook này vốn đóng vai trò cảnh báo công chúng về bùng phát Covid-19, cháy rừng và thiên tai... bị bỏ trống, không đăng tải nội dung gì. Các dịch vụ cứu hỏa, y tế và khí tượng trên khắp đất nước chứng kiến các trang Facebook của họ bị xóa sổ.

Trang Facebook Cục Khí tượng của Chính phủ liên bang “bị ảnh hưởng bởi các hạn chế nội dung tin tức Facebook đột ngột” - Bộ trưởng Môi trường Sussan Ley xác nhận, đồng thời kêu gọi mọi người truy cập website của Cục thay vì vào Facebook.

Trang Facebook của cơ quan cứu hỏa Tây Australia cũng bị xóa sạch khi tiểu bang chuẩn bị đối phó với “nguy cơ hỏa hoạn thảm khốc”. Các trang Facebook của ít nhất 3Sở Y tế tiểu bang thường xuyên cập nhật Covid-19 nằm trong số những trang bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm. Một số tài khoản Chính phủ cũng bị ảnh hưởng.

Trong một bài đăng trên blog, William Easton (Giám đốc điều hành của Facebook tại Australia và New Zealand) phản đối: “Luật được đề xuất về cơ bản hiểu sai mối quan hệ giữa nền tảng của chúng tôi và các nhà xuất bản truyền thông về việc sử dụng nó để chia sẻ nội dung tin tức”.

Google thì chọn cách cách tiếp cận ngược lại. Thực ra ban đầu, công ty này cũng phản đối dự luật nhưng ngaysau đó đã thực hiện các thỏa thuận với các công ty xuất bản lớn của Australia, bao gồm cả với News Corp của tỷ phú Rupert Murdoch để trả tiền cho một số nội dung tin tức được dùng. Google đã công bố thỏa thuận toàn cầu kéo dài 3 năm với News Corp.

Các câu chuyện từ Wall Street Journal, New York Post, Sunday Times và các ấn phẩm khác của News Corp từ Vương quốc Anh và Australia sẽ hiển thị trong các bảng đặc biệt trên ứng dụng Google News, trên màn hình chính tìm kiếm trên điện thoại di động và trên Google News trên máy tính để bàn. Người phát ngôn của Google là Maggie Shiels cho biết, thỏa thuận không bao gồm Fox News. Nó cũng chỉ bao gồm một số quốc gia như Australia, Anh, Pháp và Đức.

Nhận xét về động thái của 2 gã khổng lồ công nghệ, GS Johan Lidberg chuyên về lĩnh vực truyền thông tại Đại học Monash ở Melbourne cho biết, Facebook ít bị thua thiệt hơn Google theo Luật Trả phí truyền thông nhưng công ty này đã chọn cách “leo thang cuộc chiến”. Còn Google dường như hòa hợp hơn với những gì cộng đồng mong muốn và dường như có phần coi trọng trách nhiệm xã hội hơn Facebook.

Buộc phải “xuống thang”

Những năm qua, Facebook và Google đều có ít động lực để trả tiền cho các nhà sản xuất tin tức và lập luận rằng họ đã giúp thu hút rất nhiều độc giả đến những câu chuyện, tin tức mà nếu không sẽ không được chú ý trên các trang web. Lần này, mọi sự đã khác và Australia có phản ứng khá mạnh. “Facebook cần phải suy nghĩ rất kỹ về ý nghĩa của điều này đối với danh tiếng và vị thế của mình”, Bộ trưởng Truyền thông Australia Paul Fletcher.

Trong các cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Paul Fletcher dành lời khen Google vì đã tham gia vào quá trình này và gợi ý rằng Facebook nên xem xét kỹ lưỡng về quyết định “xóa tất cả các nguồn tin tức có thẩm quyền và đáng tin cậy khỏi nền tảng” và rằng hành động vừa qua của công ty này “chắc chắn đặt ra các vấn đề về độ tin cậy của thông tin trên nền tảng”.

Quyết định chặn chia sẻ tin tức của Facebook đã vấp phải làn sóng giận dữ tại Australia. Thủ tướng Australia Scott Morrison lên án hành động của Facebook làm gia tăng căng thẳng không cần thiết, đồng thời kêu gọi mạng xã hội lớn nhất thế giới cần nhanh chóng dỡ bỏ quyết định trên với người dùng nước này và trở lại bàn đàm phán.

Sau cùng, vừa qua, Facebook đã thông báo dỡ bỏ lệnh cấm người Australia xem và chia sẻ tin tức trên nền tảng mạng xã hội khi đạt được thỏa thuận với Chính phủ nước này về việc trả tiền cho báo chí. Phó Chủ tịch của Facebook Campbell Brown cho biết, thỏa thuận cho phép công ty chọn nhà xuất bản mà họ sẽ hỗ trợ, bao gồm cả những nhà xuất bản nhỏ và địa phương.

“Chúng tôi hài lòng rằng Chính phủ Australia đã đồng ý với một số thay đổi và bảo đảm giải quyết các mối quan tâm cốt lõi của chúng tôi về việc cho phép các giao dịch thương mại, công nhận giá trị mà nền tảng của chúng tôi cung cấp cho các nhà xuất bản so với giá trị mà chúng tôi nhận được từ họ”, Giám đốc điều hành William Easton chia sẻ.

Thông tin cũng được Bộ trưởng Tài chính Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thôngAustralia Paul Fletcher xác nhận. Kết quả trên có được sau khi các cuộc đàm phán giữa hai bên mang tới sự thống nhất về việc Chính phủ Australia đồng ý sửa đổi một số quy tắc, quy định trong Luật Trả phí truyền thông.

Sự hợp tác của Google rồi tiếp đến của Facebook là một thắng lợi lớn trong nỗ lực của Australia khiến hai gã khổng lồ internet này trả tiền nội dung cho báo chí mà họ sử dụng. Vụ việc được các Chính phủ và công ty công nghệ trên thế giới theo dõi chặt chẽ.

Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg bày tỏ: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Australia đã là một trận chiến đại diện cho thế giới. Facebook và Google đã không che giấu sự thật là họ biết rằng con mắt của thế giới đang đổ dồn vào Australia”.

Những động thái mới đây của một số ông lớn công nghệ đã chứng minh cho nhận định trên của Bộ trưởng Tài chính Australia. Theo đó, Google đã ký hợp đồng với các công ty truyền thông lớn nhất của Australia trong các giao dịch cấp phép nội dung thông qua nền tảng News Showcase. Nền tảng này sẽ ra mắt vào tháng 10, hơn 50 đầu sách của Australia và hơn 500 nhà xuất bản trên toàn cầu đang hợp tác để sử dụng mô hình này. Microsoft và bốn nhóm xuất bản châu Âu thì đã thông báo họ sẽ làm việc cùng nhau để thúc đẩy các quy tắc kiểu Australia đối với các khoản thanh toán bằng tin tức từ các nền tảng công nghệ.

bài liên quan
Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Sự cố đặc biệt này khiến hàng loạt người dùng Facebook không thể truy cập mạng xã hội này từ tối 5/3.
Hang Sơn Đoòng và nhiều kỳ quan của Việt Nam nổi bật trên thư viện Google

Hang Sơn Đoòng và nhiều kỳ quan của Việt Nam nổi bật trên thư viện Google

Dự án trực tuyến Kỳ quan Việt Nam bao gồm 35 triển lãm với 1.369 bức ảnh tuyệt đẹp, mang đến những góc nhìn phong phú về Việt Nam để mọi người kết nối, cảm nhận, thưởng thức.
Google thay đổi biểu tượng, tôn vinh nghệ thuật cải lương Việt Nam

Google thay đổi biểu tượng, tôn vinh nghệ thuật cải lương Việt Nam

Google đã đổi biểu tượng trang chủ Google tiếng Việt là hình ảnh trình diễn của sân khấu cải lương để tôn vinh loại hình nghệ thuật này trong Ngày Sân khấu Việt Nam.
Á khôi Đại học Văn Hóa nổi tiếng năm ấy giờ ra sao?

Á khôi Đại học Văn Hóa nổi tiếng năm ấy giờ ra sao?

Chỉ xuất hiện trên truyền hình trong vài giây ít ỏi, thế nhưng á khôi Đại học Văn Hóa năm ấy được cư dân mạng truy lùng 'info' bằng được.
Đà Nẵng đứng đầu "Top 10 điểm đến được khách quốc tế ưa chuộng nhất năm 2020"

Đà Nẵng đứng đầu "Top 10 điểm đến được khách quốc tế ưa chuộng nhất năm 2020"

Trong danh sách 10 thành phố dự kiến sẽ thu hút nhiều khách du lịch nhất thế giới trong năm 2020 của Google, Đà Nẵng đứng vị trí đầu tiên.
Diễn viên Hà Duy

Diễn viên Hà Duy 'Đội đặc nhiệm nhà C21' lên tiếng về thông tin lộ clip nóng

Hà Duy cho biết anh không phải là nhân vật nam trong clip đang lan truyền trên mạng xã hội và khẳng định sẽ nhờ công an vào cuộc nếu có người cố tình làm ảnh hưởng đến hình ảnh của anh.
Mới nhất
Đọc nhiều
Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện thẩm mỹ CCI chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, hàng triệu người dân mỗi ngày “oằn mình” dưới nền nhiệt lên đến gần 40 độ C. Vậy uống gì để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trong những ngày “nóng như thiêu như đốt” này?
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Tin bài khác
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Theo gia đình nạn nhân, vì bị các “tiểu yêu” dọa không được báo công an nên cô bé đã về nhà nói dối bị trượt chân ngã trong nhà tắm.
NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

Vì mâu thuẫn trong gia đình, ba người đã tự tử dẫn đến tử vong. Một người khác hiện đang được đưa đi cấp cứu do bị chém trọng thương.
Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Sở hữu khuôn mặt "siêu đẹp trai", Thiếu úy Thái Bá Nam còn rất chăm tập gym nên có một body rất hoàn hảo.
Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Chiều 9/11,Cơ quan cảnh sát điều tra - công an quận Đống Đa cho biết đã quyết định khởi tố vụ án taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà.Thái Hà- Chùa Bộc vào đêm ngày 8/11.
Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Cư dân mạng đã được một phen hốt hoảng thực sự khi theo dõi clip một bà mẹ chở cô con gái ngủ gật phóng như bay trên phố. Sự việc được cho là xảy ra tại Hà Nội.
Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Clip quay lại cảnh giúp việc tắm cho một bé trai đã bóp miệng cháu bé, rồi lấy khăn ướt nhúng nước tấp vào mặt.
Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Theo thông tin vừa được người dùng Facebook đăng tải, ở gần ngã 6 Ban Mê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) đã xảy ra tai nạn thảm khốc.
Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Trước ngày nhảy cầu, chàng trai viết trên Facebook: "Mong là cái xác này sẽ mau được tìm thấy".
Người dân KĐT Đại Thanh chạy tán loạn vì báo động cháy giả

Người dân KĐT Đại Thanh chạy tán loạn vì báo động cháy giả

Hầu như toàn bộ người dân sinh sống tại tòa nhà CT8A - Khu đô thị Đại Thanh, Hà Đông, Hà Nội đã được một phen chạy tán loạn vì chuông báo động cháy giả phát đi từ chính tòa nhà.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.