Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Áp dụng kỹ thuật để yêu cầu Facebook, Google phải đóng thuế tại Việt Nam

Thế giới mạng
09/06/2020 10:54
Chí Bình
aa
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cho biết đã và đang phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để triển khai đồng bộ các giải pháp kinh tế, kỹ thuật để yêu cầu các mạng xã hội xuyên biên giới như Google, Facebook, Apple phải tuân thủ pháp luật Việt Nam về xử lý thông tin vi phạm, thanh toán và đóng thuế tại Việt Nam.


111

Dùng kỹ thuật để yêu cầu Google, Facebook, Apple thanh toán và đóng thuế tại Việt Nam.

Bộ TT&TT vừa tổ chức hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý II/2020. Hội nghị do Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì.

Doanh thu công nghiệp ICT đạt 24,5 tỷ USD

Theo báo cáo, trong quý II/2020, Bộ TT&TT đã chỉ đạo nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, tham vấn doanh nghiệp, xây dựng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án thúc đẩy sử dụng điện thoại thông minh 4G/5G, đẩy nhanh việc chuyển đổi sử dụng thiết bị đầu cuối từ 2G sang điện thoại thông minh 4G với mục tiêu sớm dừng công nghệ 2G để triển khai các công nghệ băng rộng di động thế hệ mới.

Cũng trong thời gian qua, Bộ TT&TT phối hợp với các doanh nghiệp di động tiếp nhận và xử lý 9.761 khiếu nại của người dân liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số; giải quyết các vướng mắc khó khăn cho hơn 60 tổ chức, cá nhân về xác định sản phẩm hàng hóa có thuộc danh mục hàng hóa nhóm 2...

Trong 5 tháng đầu năm 2020, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin) đã ghi nhận 1.495 cuộc tấn công mạng vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam (701 cuộc Phishing, 498 cuộc Deface, 296 cuộc Malware), giảm 43,90% so so với cùng kỳ 5 tháng đầu năm 2019.

Cũng theo báo cáo của Bộ TT&TT, tổng doanh thu của lĩnh vực công nghiệp ICT (gồm nội địa và FDI) trong thời gian qua uớc tính đạt 24,5 tỷ USD, tăng trưởng 9,6% so với cùng kỳ; trong đó doanh thu từ khối FDI đạt 23,3 tỷ chiếm 95% tổng doanh thu. Số lượng doanh nghiệp công nghệ thông tin, điện tử viễn thông (nội địa, FDI) uớc tính 40.000 doanh nghiệp, trong đó có 650 doanh nghiệp FDI (chiếm 1,6%).

Đồng thời, Bộ TT&TT đã đẩy mạnh việc đấu tranh, đàm phán yêu cầu các mạng xã hội xuyên biên giới như Google, Facebook, Apple phải thực hiện ngăn chặn thông tin xấu độc trên nền tảng của các doanh nghiệp này; tiếp tục rà soát, yêu cầu bóc gỡ các kênh thông tin xấu độc, các fanpage phản động.

Bộ TT&TT cũng đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan để triển khai đồng bộ các giải pháp kinh tế, kỹ thuật để yêu cầu các mạng xã hội xuyên biên giới phải tuân thủ pháp luật Việt Nam về xử lý thông tin vi phạm, thanh toán và đóng thuế tại Việt Nam; thực hiện, rà soát các trò chơi điện tử có dấu hiệu đánh bạc, phát hành game vi phạm pháp luật Việt Nam; ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội xuyên biên giới...

Tháng 10 sẽ thí điểm thương mại hoá 5G

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của Bộ TT&TT trong năm 2020 là 100% các bộ, ngành, địa phương có nền tảng kết nối chia sẻ dữ liệu; 100% hệ thống thông tin của bộ, ngành và các tỉnh có bảo vệ 4 lớp; 100% các bộ, ngành, địa phương xây dựng xong chiến lược chuyển đổi số...

Ông Hùng cho rằng một trong những kinh nghiệm tốt và quan trọng nhất để thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin ở các đơn vị là người đứng đầu đơn vị sử dụng hàng ngày. Ví dụ như một trung tâm điều hành thông minh có các điều hành liên quan đến kinh tế xã hội từ cấp tỉnh đến xã thì đầu tiên phải đưa về Bí thư để giám sát chính quyền.

Theo Bộ trưởng, cơ quan chuyên trách ứng dụng công nghệ thông tin phải dùng công nghệ để giải quyết các bài toán khó của mình. Cơ quan chuyên trách đặt đề bài còn lời giải để cho các doanh nghiệp. Nghề của cơ quan chuyên trách ứng dụng công nghệ thông tin là đặt hàng, đặt bài toán. Nếu phải triển khai các phần mềm thì cơ quan chuyên trách công nghệ thông tin không có đủ nguồn lực để làm.

Về viễn thông, Bộ trưởng yêu cầu các Sở TT&TT lập phải kế hoạch phủ sóng 5G tại các khu công nghiệp, khu công nghệ thông tin tập trung, khu nào cần phủ sóng 5G trong năm 2020, khu nào phủ sóng vào năm 2021, 2022 để đón làn sóng đầu tư mới. Các Sở cần lập kế hoạch ngay từ năm nay, dự kiến đến tháng 10 là thí điểm thương mại hoá.

Đối với SIM rác, người đứng đầu Bộ TT&TT yêu cầu các Sở TT&TT cần xử lý mạnh tay, vừa qua đã thực hiện thanh tra toàn quốc, Bộ trưởng đã có nhắc nhở đến từng doanh nghiệp.

Đối với mobile money, Bộ TT&TT yêu cầu là phải định danh được mới cung cấp. Các sở TT&TT coi việc xây dựng hạ tầng bưu chính viễn thông, tần số nói chung là công việc của mình đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp; lập kế hoạch phát triển mạng lưới bưu chính viễn thông cho năm 2020 và 2021, Bộ TT&TT sẽ có hướng dẫn chi tiết cho các Sở.

Về công nghiệp ICT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương có lộ trình nâng cấp hạ tầng khu công nghiệp công nghệ thông tin để đón làn sóng đầu tư mới FDI, tập trung hạ tầng viễn thông băng rộng, 5G.

"Một số tỉnh lớn như TP. Hà Nội, TP. HCM cần chuẩn bị đón đầu tư nước ngoài có giá trị cao thì nên các khu công nghệ thông tin tập trung, đón các doanh nghiệp nghiên cứu - phát triển (R&D), còn lắp ráp để các tỉnh lân cận, việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào từng gia đình, hộ kinh doanh, bắt buộc phải có doanh nghiệp số địa phương (mục tiêu là 1 doanh nghiệp/1000 dân)", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

/*Tiêu đề do Phapluatplus.vn đặt lại.

bài liên quan
Chấn chỉnh hoạt động báo chí với phương châm "chủ động thông tin tích cực"

Chấn chỉnh hoạt động báo chí với phương châm "chủ động thông tin tích cực"

Các cơ quan quản lý báo chí tiếp tục đổi mới, tăng cường giải pháp đấu tranh, xử lý thông tin sai trái, vi phạm pháp luật Việt Nam trên nền tảng xuyên biên giới, bảo vệ quyền lợi của báo chí...
Ra mắt sách nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ra mắt sách nhân dịp kỷ niệm 127 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo thông tin từ Bộ Thông tin & Truyền thông, Nhà xuất bản Thông tin & Truyền thông đã xuất bản và cho ra mắt bạn đọc 2 cuốn sách nhân dịp lễ kỷ niệm trọng đại này.
Phú Thọ: Triển lãm ảnh và phim phóng sự tài liệu về ASEAN  năm 2016

Phú Thọ: Triển lãm ảnh và phim phóng sự tài liệu về ASEAN năm 2016

Sáng 27/10 Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Triển lãm Ảnh và Phim phóng sự - Tài liệu về cộng đồng ASEAN năm 2016 tại Nhà văn hóa lao động tỉnh diễn ra từ ngày 27 - 30/10/2016,
Phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”

Phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”

Sáng 21/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí” hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025).
Bảo đảm an toàn hệ thống thông tin đặc biệt quan trọng của Quốc gia

Bảo đảm an toàn hệ thống thông tin đặc biệt quan trọng của Quốc gia

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa trình dự thảo Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
30% cơ quan báo chí điện tử sẽ áp dụng mô hình thu phí bạn đọc

30% cơ quan báo chí điện tử sẽ áp dụng mô hình thu phí bạn đọc

Đó là nội dung Dự thảo Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đang được Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Tin bài khác
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Sự cố đặc biệt này khiến hàng loạt người dùng Facebook không thể truy cập mạng xã hội này từ tối 5/3.
Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Theo gia đình nạn nhân, vì bị các “tiểu yêu” dọa không được báo công an nên cô bé đã về nhà nói dối bị trượt chân ngã trong nhà tắm.
NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

Vì mâu thuẫn trong gia đình, ba người đã tự tử dẫn đến tử vong. Một người khác hiện đang được đưa đi cấp cứu do bị chém trọng thương.
Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Sở hữu khuôn mặt "siêu đẹp trai", Thiếu úy Thái Bá Nam còn rất chăm tập gym nên có một body rất hoàn hảo.
Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Chiều 9/11,Cơ quan cảnh sát điều tra - công an quận Đống Đa cho biết đã quyết định khởi tố vụ án taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà.Thái Hà- Chùa Bộc vào đêm ngày 8/11.
Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Cư dân mạng đã được một phen hốt hoảng thực sự khi theo dõi clip một bà mẹ chở cô con gái ngủ gật phóng như bay trên phố. Sự việc được cho là xảy ra tại Hà Nội.
Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Clip quay lại cảnh giúp việc tắm cho một bé trai đã bóp miệng cháu bé, rồi lấy khăn ướt nhúng nước tấp vào mặt.
Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Theo thông tin vừa được người dùng Facebook đăng tải, ở gần ngã 6 Ban Mê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) đã xảy ra tai nạn thảm khốc.
Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Trước ngày nhảy cầu, chàng trai viết trên Facebook: "Mong là cái xác này sẽ mau được tìm thấy".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.