4 dự án liên quan: cơ khí - ô tô, nông - lâm nghiệp, xây dựng bến cảng đón tàu 50.000 tấn … với tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng.
Sáng 24/3, tại Khu kinh tế mở (KTM) Chu Lai, Cty CP Ô tô Trường Hải (THACO) tổ chức Lễ khởi công Khu công nghiệp (KCN) Nông – Lâm nghiệp và KCN Cơ khí và Ô tô THACO – Chu Lai mở rộng, với tổng vốn đầu tư hai dự án là 9.718 tỷ đồng.
Dự án KCN Cơ khí và ô tổ mở rộng có diện tích 115 ha, với tổng vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng, nhằm thu hút và phát triển công nghiệp hỗ trợ nhằm giảm giá thành và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho ô tô du lịch trên 40%, đáp ứng điều kiện để xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN vào năm 2020. Phát triển cơ khí nông nghiệp, cơ khí xây dựng, cơ khí thiết bị công nghiệp dựa trên nên tảng cơ khí ô tô để hướng đến sự hình thành Trung tâm cơ khí đa dụng tập trung có quy mô lớn tại miền Trung Việt Nam.
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công. Ảnh: VGP/Quang Hiếu. |
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh tính thực tiễn và khái quát 6 bài học thành công rút ra từ trường hợp THACO- Chu Lai. Gần 20 năm trước, ít ai có thể hình dung một vùng đất cằn cỗi, hoang hóa như Chu Lai lại có thể trở thành nơi đặt đại bản doanh của một trong những tổ hợp công nghiệp thành công hàng đầu của cả nước.
Từ hơn 15 năm, trước khi Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII ra đời, Thaco nói riêng, khu kinh tế mở Chu Lai nói chung đã góp phần khẳng định một cách đúng đắn từ rất sớm vai trò động lực quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân. Cam kết của Chính phủ hỗ trợ để Cty CP Ô tô Trường Hải đầu tư hoàn thành các dự án, Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương phải tích cực phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư chiến lược cùng hợp tác, phát triển.
|
Khu công nghiệp (KCN) Nông – Lâm nghiệp và KCN Cơ khí và Ô tô THACO – Chu Lai mở rộng, với tổng vốn đầu tư hai dự án là 9.718 tỷ đồng. |
Thủ tướng cũng đánh giá sự chuyển mình của Chu Lai hôm nay vẫn chưa thực sự tương xứng với các giá trị tự nhiên về địa chiến lược của Chu Lai trên bản đồ khu vực và thế giới. Do đó ông lưu ý, không được tự mãn với những gì đang có, cần nhìn nhận và đánh thức những tiềm năng mới của chính vùng đất này. Xây dựng Chu Lai trở thành một cực tăng trưởng hàng đầu miền Trung - Tây Nguyên.
Trong khi đó, dự án KCN Nông – Lâm nghiệp có diện tích 451 ha, với tổng vốn vốn đầu tư 8.118 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án từ năm 2019 đến 2022. KCN này có chức năng là trung tâm nghiên cứu (R&D); nông trường mẫu thực nghiệm sản xuất theo hướng công nghiệp, áp dụng cơ giới hóa và quản trị số hóa trên tinh thần cách mạng công nghiệp 4.0.
|
Từ những dự án khởi công sẽ dần hình thành trung tâm sản xuất chế biến nông – lâm nghiệp cho Quảng Nam và khu vực miền Trung. |
KCN Nông – Lâm nghiệp cũng là nơi thu hút các nhà đầu tư là đầu mối sơ chế và cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất đồ gồ thông qua việc nhập khẩu và phát triển trồng nguyên liệu tại miền Trung – Tây Nguyên Việt Nam, Lào và Campuchia....
Theo ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT THACO cho biết, khi đi vào hoạt động, KCN này sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tạo nên chuỗi giá trị sản xuất chế biến xuyên suốt, nâng cao giá trị sản phẩm, giảm giá thành, hình thành trung tâm sản xuất chế biến nông – lâm nghiệp cho Quảng Nam và khu vực miền Trung; qua đố làm tăng giá trị đáng kể trên diện tích trồng trong tương lai, dựa trên cây ăn trái, cây lâm nghiệp có giá trị cao thay thế cho phần lớn diện tích đất hiện nay là trồng cây keo có giá trị thấp.
Cũng trong sáng cùng ngày, tại Cảng THACO - Chu Lai, THACO tiếp tục tổ chức Lễ khởi công dự án xây dựng bến cảng đón tàu 50.000 tấn, Khu nhà ở công nhân và tái định cư cho người dân.
Dự án mở rộng và đầu tư xây dựng bến cảng 5 vạn tấn với chiều dài bến cảng là 790 m và tổng vốn đầu tư là 2.600 tỷ đồng. Trong giai đoạn 1 sẽ triển khai xây dựng và mở rộng 335m về phía hạ lưu với tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng nhằm đón nhận tàu có trọng tải lớn hơn đến 5 vạn tấn.
Đồng thời khai thác hàng xuất khẩu tạo nguồn hàng đối lưu cho các tuyến hàng hải quốc tế, qua đó giảm giá thành vận chuyển, góp phần thu hút đầu tư vào Khu KTM Chu Lai trong thời gian tới.
|
Phối cảnh dự án Cảng Chu Lai mở rộng đón tàu 50.000 tấn. |
THACO cũng đã phát triển kinh doanh dịch vụ logistics trên toàn chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh nông - lâm nghiệp. Trước mắt là logistics chuyên dụng cho trái cây gồm: vận chuyển đường bộ trái cây và nông sản chuyên dụng từ Lào, Campuchia và Tây Nguyên về Cảng Chu Lai; hệ thống kho lạnh bảo quản và bãi container lạnh phục vụ xuất khẩu, vận chuyển vật tư nông nghiệp cung cấp cho vùng trồng.
Ngoài ra, để phục vụ tái định cư cho người dân thuộc vùng triển khai các dự án đầu tư mới tại Khu KTM Chu Lai, THACO đầu tư xây dựng Khu nhà ở công nhân và tái định cư có diện tích gần 30 ha với tổng vốn đầu tư 2.760 tỷ đồng, với quy mô dân cư khoảng 5.000 người, số lượng nhà ở khoảng 1.220 căn.
Dự án được nghiên cứu, định hướng phát triển trên nguyên tắc đảm bảo hài hòa về không gian với các chức năng: nhà ở, thương mại, dịch vụ và kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông kỹ thuật, bao gồm: khu nhà ở; trường mầm non có quy mô 400 trẻ; đầy đủ các công trình tiện ích (sinh hoạt văn hóa, cộng đồng, hội họp, giao lưu, thể thao…) và công viên cây xanh tạo mỹ quan đô thị.