Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Thách thức tìm lời giải cho vụ rơi máy bay chở 189 người ở Indonesia

Pháp luật 4 phương
03/11/2018 13:54
Thành Đạt
aa
Hơn 5 ngày đã trôi qua sau vụ máy bay của hãng hàng không Lion Air rơi ở vùng biển của Indonesia, song những câu hỏi về nguyên nhân dẫn tới thảm kịch hàng không này vẫn chưa được làm sáng tỏ dù đội cứu hộ đã tìm thấy một hộp đen.


Một mảnh vỡ được cho là của máy bay Indonesia gặp nạn được đưa lên bờ tại cảng Tanjung Priok, Jakarta. (Ảnh: Reuters)
Một mảnh vỡ được cho là của máy bay Indonesia gặp nạn được đưa lên bờ tại cảng Tanjung Priok, Jakarta. (Ảnh: Reuters)

Đội tìm kiếm cứu hộ Indonesia ngày 2/11 đã đưa phần bánh máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air từ dưới nước lên bờ. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là bằng cách nào để Indonesia có thể trục vớt phần còn lại của thân máy bay xấu số từ dưới đáy biển?

Các nhà điều tra hôm qua cũng đã xác định được vị trí của một tua-bin động cơ máy bay dưới đáy biển và đây là một trong những mảnh vỡ lớn nhất được tìm thấy sau 5 ngày máy bay mang số hiệu chuyến bay JT610 chở 189 người rơi xuống biển ở ngoài khơi thủ đô Jakarta.

Các thợ lặn đã xác định được hộp đen chứa dữ liệu chuyến bay JT610 và càng máy bay hôm 1/11. Tuy nhiên, một quan chức hàng không tiết lộ với CNN rằng hộp đen đã bị ngâm dưới nước sâu tới mức các nhà điều tra Indonesia gặp khó khăn trong việc trích xuất dữ liệu từ thiết bị này.

Hộp đen về dữ liệu chuyến bay sẽ chứa các thông tin quan trọng về cách các hệ thống trên máy bay Boeing 737 Max 8 vận hành vào thời khắc trước khi xảy ra vụ tai nạn. Nguồn tin quan chức hàng không cho biết hãng Boeing và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đã chuyển thiết bị đặc biệt bằng đường hàng không tới Indonesia để hỗ trợ các nhà chức trách nước này lấy được những thông tin giá trị từ hộp đen.

Một hộp đen được tìm thấy của máy bay Indonesia gặp nạn. (Ảnh: Reuters)
Một hộp đen được tìm thấy của máy bay Indonesia gặp nạn. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, các thợ lặn vẫn đang tìm kiếm hộp đen thứ hai chứa đoạn ghi âm từ buồng lái của phi công. Thiết bị này có thể giúp làm sáng tỏ những gì đã xảy ra bên trong buồng lái vào những phút cuối cùng trước khi máy bay rơi xuống biển.

Theo giới phân tích, việc tìm kiếm hộp đen ghi âm buồng lái sẽ giúp xác định xem liệu vụ rơi máy bay tại Indonesia có thể rút ra bài học gì cho các hãng hàng không khác đang vận hành hàng nghìn chuyến bay sử dụng Boeing 737 trên toàn thế giới hay không.

“Chúng ta cần biết liệu đó là vấn đề của Lion Air, hay vấn đề từ chính máy bay rơi, hoặc có thể là vấn đề rộng lớn hơn liên quan tới dòng máy bay 737”, Geoffrey Thomas, tổng biên tập của trang đánh giá hàng không Airlineratings.com, nhận định.

Việc tìm kiếm hộp đen ghi âm buồng lái vẫn là một thách thức với đội tìm kiếm cứu hộ. Người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm Cứu hộ Quốc gia Indonesia Muhammad Syauqi Syauqi cho biết đội tìm kiếm của ông vẫn chưa nghe thấy những tiếng ping từ hộp đen ghi âm buồng lái. Thiết bị này được cho là vẫn nằm dưới đáy biển, cách mặt nước khoảng 30m và có thể đang bị che khuất bởi các mảnh vỡ hoặc lẫn trong bùn.

Điều kiện khó khăn

Các mảnh vỡ và vật dụng được đội cứu hộ trục vớt từ nơi nghi máy bay rơi. (Ảnh: Reuters)
Các mảnh vỡ và vật dụng được đội cứu hộ trục vớt từ nơi nghi máy bay rơi. (Ảnh: Reuters)

Theo giới phân tích, nếu trong điều kiện lý tưởng, các nhà điều tra sẽ tìm cách xác định vị trí của máy bay và các bộ phận của máy bay dưới biển, sau đó tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới vụ việc ngay lúc xác máy bay vẫn còn đang dưới biển rồi mới nâng máy bay lên khỏi mặt nước. Tuy nhiên, trong trường hợp của Indonesia, các thợ lặn vẫn đang vật lộn với những điều kiện khó khăn trong quá trình tìm kiếm, bao gồm dòng nước chảy xiết và nước biển đục.

“Giải pháp hợp lý trong trường hợp này là nâng xác máy bay từ đáy biển lên vì sẽ rất nguy hiểm nếu phân tích máy bay khi nó vẫn đang nằm dưới đáy biển như bây giờ”, chuyên gia Thomas nhận định.

Nếu xác máy bay được tìm thấy vẫn còn nguyên vẹn, các thiết bị nổi sẽ được sử dụng để nâng thân máy bay lên nhằm đảm bảo mức độ hư hại của máy bay ở mức thấp nhất. Tuy nhiên, ông Thomas cho biết máy bay gặp nạn của Indonesia đã bị vỡ vụn tới mức đội tìm kiếm cứu hộ hoàn toàn có thể khiến máy bay này hư hại thêm trong quá trình trục vớt. Theo nhà phân tích an toàn hàng không David Soucie, các thợ lặn sẽ phải dùng tay hoặc dùng lưới nếu muốn vớt những mảnh vỡ nhỏ hơn của máy bay.

Một thách thức lớn đặt ra cho các thợ lặn là họ sẽ phải nhận dạng và tách rời bất kỳ bộ phận nào của phần thân chính máy bay với các mảnh vỡ còn lại. Ông Soucie cho rằng các thợ lặn rất dễ bị nhầm lẫn các mảnh vỡ mà họ tìm thấy như phần tựa hay nệm trên ghế và cho rằng đó là thân máy bay.

Ngoài việc tìm kiếm hộp đen ghi âm buồng lái, các thợ lặn cũng phải xác định các manh mối từ những mảnh vỡ để giúp họ phán đoán tình trạng của máy bay vào thời điểm rơi xuống biển.

“Hãy tưởng tượng bạn tìm thấy càng máy bay, và cách đó khoảng hơn 3m bạn tìm thấy những mảnh vỡ khác của máy bay với khối lượng nặng, giống như động cơ, sau đó bạn sẽ phải suy đoán xem liệu có phải máy bay đã bị “vỡ” khi đang bay hay không. Điều này sẽ trái ngược với tác động đối với một máy bay còn nguyên vẹn (trước khi rơi xuống biển)”, chuyên gia Soucie nói.

Các thợ lặn làm việc tại khu vực tìm kiếm máy bay rơi tại biển Indonesia. (Ảnh: AFP)
Các thợ lặn làm việc tại khu vực tìm kiếm máy bay rơi tại biển Indonesia. (Ảnh: AFP)

Căn cứ trên tình trạng hư hại của máy bay, chuyên gia Soucie cho rằng máy bay của Lion Air có thể đã trải qua “một vụ nổ do tác động của nước” khi máy bay này lao xuống biển. Điều này có nghĩa không khí bị nén khi tiếp xúc với mặt nước đã khiến thân máy bay bị vỡ ra.

“Bạn hãy hình dung máy bay va chạm với mặt nước khi đang di chuyển với tốc độ hơn 640km/giờ hoặc thậm chí nhanh hơn và đột ngột dừng lại. Bạn thường nghe mọi người vẫn nói áp lực nước rất lớn khi bạn lặn xuống độ sâu hơn 30m. Vậy thử tưởng tượng mọi chuyện sẽ như thế nào khi máy bay lao xuống với tốc độ 640km/giờ. Rất khó để nói thiệt hại trong trường hợp này sẽ như thế nào”, chuyên gia Soucie nói thêm.

Tính đến ngày 2/11, 65 túi đựng thi thể đã được đội tìm kiếm cứu hộ vớt lên bờ và trong một số túi có thể chứa nhiều hơn 1 thi thể. Các nhà điều tra sẽ phải dựa trên các mẫu ADN để xác định danh tính của các nạn nhân và hiện mới chỉ có một nạn nhân được xác định danh tính.

Nhiều nghi vấn vẫn được đặt ra xung quanh vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8, nhất là khi máy bay này mới được đưa vào sử dụng và mới thực hiện 800 giờ bay. Cả cơ trưởng và cơ phó của máy bay đều là những phi công nhiều kinh nghiệm với vài nghìn giờ bay, trong khi điều kiện thời tiết vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn không có dấu hiệu bất thường.

bài liên quan
Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier

Sau trận thua 0-3 trước đội tuyển Indonesia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Philippe Troussier.
3 thợ lặn mất tích sau tiếng nổ lớn

3 thợ lặn mất tích sau tiếng nổ lớn

Sau tiếng nổ lớn, 3 thợ lặn được xác định mất tích, lực lượng chức năng địa phương đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc.
Nghệ An: Tìm thấy cháu bé sau 3 ngày mất tích

Nghệ An: Tìm thấy cháu bé sau 3 ngày mất tích

Sau 3 ngày mất tích, bé Phúc An trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An đã được tìm thấy trên đồi keo cách nhà khoảng 300 mét.
Đội tuyển Việt Nam thắng đậm Indonesia 4-0, xây chắc ngôi đầu bảng G

Đội tuyển Việt Nam thắng đậm Indonesia 4-0, xây chắc ngôi đầu bảng G

Đội tuyển Việt Nam chơi hoàn toàn lấn lướt trước Indonesia, ghi liền 4 bàn thắng trong hiệp hai để giành trọn vẹn 3 điểm, qua đó giữ vững ngôi đầu bảng.
Tân "thuyền trưởng" đội tuyển Indonesia nhận lương ngang HLV Park Hang Seo

Tân "thuyền trưởng" đội tuyển Indonesia nhận lương ngang HLV Park Hang Seo

Được HLV Park Hang Seo giới thiệu cho đội tuyển Indonesia, HLV Shin Tae-yong nhận được sự trọng thị của bóng đá xứ vạn đảo. Thông tin từ báo chí Indonesia cho hay, mức lương của vị HLV người Hàn Quốc có thể không kém lương của HLV Park Hang Seo.
HLV Indra Sjafri: “Những sai lầm đã khiến U22 Indonesia thất bại trước U22 Việt Nam"

HLV Indra Sjafri: “Những sai lầm đã khiến U22 Indonesia thất bại trước U22 Việt Nam"

HLV Indra Sjafri thừa nhận những sai lầm của hàng thủ dẫn đến các bàn thua của U22 Indonesia trong trận thua 0-3 trước U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 2019.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY