Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tận diệt lan rừng

Pháp luật hình sự
15/01/2019 14:50
Nhuận Oanh
aa
Chơi lan là một thú chơi tao nhã nhưng đang bị thương mại hóa. Điều này đã khiến cho những lan rừng bị người dân đổ xô khai thác một cách vô tội vạ. Loài hoa được ví như “nữ hoàng” này ngày càng hiếm và có nguy cơ biến mất khỏi núi rừng Tây Nguyên.


Lan rừng được bày bán ở đường Hai Bà Trưng, TP.Pleiku
Lan rừng được bày bán ở đường Hai Bà Trưng, TP.Pleiku

Lan rừng “ngập” phố

Dọc các tuyến đường Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Tất Thành, Phạm Văn Đồng ở TP.Pleiku (tỉnh Gia Lai) và nhiều nơi trên tuyến quốc lộ ở bắc Tây Nguyên đầy rẫy các điểm bán lan rừng. Lan ở đây chủ yếu các loài như long tu, đai châu, thủy tiên... với giá từ 200 - 1,5 triệu đồng/giò.

Anh Nguyễn Quang Trưởng đang lựa mua lan ở một điểm trên đường Hai Bà Trưng cho biết, anh chơi lan rừng đã hơn 3 năm. Mỗi lần rảnh rỗi và có điều kiện, anh thường dạo quanh các điểm bán lan trong địa bàn TP.Pleiku để sưu tập những giống lan rừng mới.

“Chơi lan rừng cũng có cái hay của nó. Mỗi khi đi làm về được tự tay chăm sóc và ngắm những cánh lan rừng, tôi cảm thấy tinh thần thoải mái. Các con tôi cũng thích thú với công việc cầm bình tưới nước cho lan.

Mỗi lần chăm lan là cả nhà rộn tiếng cười, vui vẻ hẳn lên. Cái độc đáo của lan rừng là vừa có sắc thắm vừa thoảng hương thơm. Đối với lan nhập ngoại tuy sắc màu rực rỡ nhưng rất hiếm loài có hương”, anh Trưởng cho biết.

Cây lan giã hạc của nghệ nhân Cường Khuê Các bán với giá 1,1 tỷ đồng 
Cây lan giã hạc của nghệ nhân Cường Khuê Các bán với giá 1,1 tỷ đồng


Chơi lan cũng rất công phu: “Lúc mới chơi lan, tôi mua 10 giò về chăm thì một thời gian chỉ còn 3 giò sống, còn lại chết hết. Bây giờ đã có kinh nghiệm nên cũng đỡ hơn trước, nhưng vẫn chết lai rai. Nhiều tay chơi chuyên nghiệp vẫn trồng không thành công nhiều giống lan rừng quý hiếm. Vì vậy, việc lan chết là điều không thể tránh khỏi”, anh Trưởng cho biết.

Cũng chính vì phong trào lan rừng nở rộ nên giá cả một số loại lan tăng nhanh. Theo các chủ hàng, hiện giá lan rừng tăng khá nhanh, đặc biệt là các dòng lan quý như giả hạc, hoàng nhạn tháng tám… hiện có giá hơn 2 triệu đồng/giò, từ nay đến Tết Nguyên đán sẽ tăng giá lên nữa.

“Cận Tết Nguyên đán, lượng người mua rất lớn. Đặc biệt là giả hạc, mấy hôm nay nhiều người hỏi mua mà không có hàng. Nhiều năm trước, nếu khách cần mua lan rừng với số lượng lớn thì tôi có thể cung cấp, còn nay ngày có ngày không và số lượng lan thu mua được rất ít.

Người dân đi tìm lan phải vào tận rừng sâu, thậm chí đi nhiều ngày cũng không tìm được giò lan nào”, chị Nguyễn Hoàng V. (chủ một điểm bán lan ở đường Trần Hưng Đạo) cho biết.

Nguy cơ tuyệt chủng

Có cầu ắt có cung, để phục vụ nhu cầu của người chơi hoa lan, hiện nay nhiều nhóm người kéo nhau vào rừng săn lùng lan rừng mang đi bán. Việc khai thác lan rừng một cách vô tội vạ khiến nhiều loại hoa lan đẹp và quý hiếm có nguồn gốc từ thiên nhiên đang dần tuyệt chủng.

Để có những cụm lan mang xuống phố núi, nhiều người phải đi bộ lên núi nhiều ngày, leo lên những cây cao. Công việc ấy không hề đơn giản bởi lẽ những loài lan rừng thường mọc tận rừng sâu, trên cây cao, bên ven suối hiểm trở. Vì thế, những ngày đi săn lan rừng quả là công việc vừa mệt nhọc, vừa nguy hiểm.

Anh Th. đem lan rừng đến bán tại một điểm trên đường Trần Hưng Đạo cho biết, bây giờ kiếm lan rừng khó và hiếm, có khi vài ngày đi rừng mới được một cụm. Giờ nhiều người đi tìm nên lan rừng ngày càng ít đi. Riêng những loại như giả hạc, hoàng nhạn tháng 8… đi tìm đỏ mắt cả tháng cũng chưa chắc đã tìm được.

“Người săn lan rừng phải có tính kiên nhẫn, đôi khi phải đối mặt với mạo hiểm. Cũng vì cuộc sống nên chúng tôi chấp nhận mạo hiểm để săn loài hoa này”, anh Th. cho biết.

“Muốn những cụm lan rừng còn mang vẻ nguyên sơ tự nhiên, khi mang về, vừa phải chăm chút cho lan không bị chết, bị héo úa, vừa giữ lại nguyên vẹn sự xù xì, rêu phong. Có như vậy, khi mang xuống phố, lan rừng mới bán được giá cao”, anh Th. cho biết.

Theo anh Công, với việc săn tìm như hiện nay, nguy cơ tuyệt chủng lan rừng là không xa
Theo anh Công, với việc săn tìm như hiện nay, nguy cơ tuyệt chủng lan rừng là không xa

Cùng với việc khai thác ồ ạt để phục vụ nhu cầu chơi lan như hiện nay, việc bảo tồn những loài lan quý hiếm trong môi trường tự nhiên là vô cùng khó khăn. Nhiều cánh rừng ở vùng cao đang bị tàn phá, những cây cổ thụ bị triệt hạ không thương tiếc thì môi trường sinh sống của các loài hoa lan cũng đang dần bị thu hẹp.

Những cánh rừng khát và khô cằn phô ra sự trọc lóc, không còn những tán cây rừng che chắn và giữ nước, khiến cho những nhánh hoa lan rừng cùng dần dần bị biến mất.

Theo anh Võ Văn Công (người có tiếng trong giới chơi lan ở TP.Pleiku và là người đã tìm ra loại lan quý mới mang tên hoàng thảo Võ Công - tên khoa học là Dedrobium Congianum) cho rằng, Việt Nam là nước nhiệt đới với nhiều vùng tiểu khí hậu nên có rất nhiều lan rừng.

Theo anh tìm hiểu, Việt Nam hiện có hơn 1.100 giống lan. Tuy nhiên, sự suy giảm của lan rừng ở khu vực Tây Nguyên với hệ số sụt giảm cực lớn.

“Những năm gần đây rất nhiều người trồng lan, đặc biệt là lan rừng. Để có được những gốc lan quý mọi người đã đổ xô vào những cánh rừng lớn đề tìm lan. Tôi nghĩ cứ cái đà khai thác ồ ạt như hiện nay, nguy cơ tuyệt chủng lan rừng sẽ là không xa.

Gần đây những dòng lan rừng quý như giả hạc, trầm tím đang dần hiếm hoi. Cũng vì vậy mà nhiều lần tôi gom những quả lan để lấy hạt vào rừng gieo, tránh cho nhiều giống lan khỏi nguy cơ tuyệt chủng”, anh Công cho biết.

Được biết, GS.TS. Leonid Averyanov (người Nga, một trong những chuyên gia hàng đầu về thực vật học) cũng ấn tượng mạnh với sự phong phú của lan rừng Việt Nam. Ông cũng là người góp phần phát hiện ra 3 chi mới và 51 loài lan mới, trong đó có 10 loài đặc hữu của Việt Nam. Trong một lần nói về lan rừng, ông đã lo lắng trước nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài lan đặc hữu của nước ta.

Lan giả hạc đột biến giá gần 7 tỷ đồng

Mới đây, vào ngày 29/12/2018, tại nhà hàng Victory ở thị trấn Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra buổi giao dịch cây lan giã hạc đột biến hay còn gọi là lan phi điệp với giá 1,1 tỷ đồng.

Theo ông Trần Kiên - Chủ nhiệm CLB Hoa lan Chư Sê, cây lan này của nghệ nhân Cường Khuê Các tại huyện Chư Sê mua về và nhân giống. Tại thời điểm giao dịch, cây lan đang có 3 thân chính, 1 thân tơ, trong đó có 1 thân đang ra hoa với 5 cánh trắng. Được biết, người mua cây lan là anh Trương An Thảo thuộc CLB Hoa lan Bình Dương. Lan giã hạc đột biến được xem là loại lan có giá trị cao nhất trên thị trường.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2018, CLB Hoa lan đột biến sông Hàn (TP.Đà Nẵng) đã thực hiện giao dịch mua gốc lan giả hạc đột biến 5 cánh trắng từ một chủ nhân ở tỉnh Ninh Thuận với giá 6,8 tỷ đồng.

bài liên quan
Trải nghiệm mua sắm, giải trí Tết trực tuyến

Trải nghiệm mua sắm, giải trí Tết trực tuyến

Chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến cơ hội thương mại số, số hóa quảng bá và tiêu thụ sản phẩm cho các đơn vị kinh doanh.
Tăng cường phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán 2024

Tăng cường phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán 2024

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, TP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2024.
Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT đến người khó khăn tại tỉnh Hòa Bình

Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT đến người khó khăn tại tỉnh Hòa Bình

Đây là những người trong tổng số 439 người trên địa bàn tỉnh Hòa Bình được tặng sổ BHXH, thẻ BHYT qua Chương trình của BHXH Việt Nam năm 2024.
Thanh toán không tiền mặt lần đầu tiên đưa vào Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024

Thanh toán không tiền mặt lần đầu tiên đưa vào Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024

Các tác phẩm trưng bày tại Lễ hội sẽ được mã hóa thành mã QR Code, mỗi lần quét mã giúp độc giả đến với từng trang sách mới dễ dàng hơn.
Trong 15 ngày, Công an tỉnh Nghệ An phá 65 vụ án

Trong 15 ngày, Công an tỉnh Nghệ An phá 65 vụ án

Về tội phạm ma túy, đã phát hiện, bắt giữ 122 vụ, 137 đối tượng; thu 17 bánh heroin, 2,1 kg và hơn 41.000 viên ma túy tổng hợp.
Xây hầm bí mật, tàng trữ pháo trái phép

Xây hầm bí mật, tàng trữ pháo trái phép

Công an huyện Diễn Châu đã khám phá thành công chuyên án, bắt quả tang Hưng về hành vi “Tàng trữ hàng cấm”, thu giữ hơn 720kg pháo hoa loại 36 quả.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng lừa đảo qua hình thức dịch vụ giao hàng thu hộ tiền

Công an quận 11 phối hợp Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú TP.HCM vừa bắt giữ 56 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua dịch vụ giao hàng có thu hộ tiền.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân không chia sẻ thông tin cá nhân hoặc thông tin tài khoản ngân hàng với người lạ trên không gian mạng.
Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Bắc Giang: Khởi tố bị can, bắt tạm giam Chủ tịch UBND thị trấn An Châu và kế toán

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành Lệnh bắt bị can đối với ông Nguyễn Văn Quang và bà Vi Thị Thắm.
Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

Hà Nội: Mổ đẻ thành công cho bé gái nghi bị xâm hại tình dục ở xã Tam Hiệp

17h30 ngày 17/4/2024 tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bé gái tên Đ.T.N.L 12 tuổi ngụ tại Thanh Trì, Hà Nội đã sinh hạ thành công một bé trai nặng 3kg bằng phương pháp mổ đẻ. Cháu L sinh con vì nghi bị xâm hại tình dục từ năm 2023, nhưng cho đến nay hung thủ vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.
Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Lâm Đồng: Bắt nghi phạm giết người sau 2 giờ gây án

Ngày 16/4, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Công an huyện Đơn Dương đã bắt giữ Nguyễn Thanh Hưng (ngụ thôn Nam Hiệp 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương) liên quan đến vụ án mạng xảy ra tại địa phương.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.