Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Tâm điểm dư luận: Gian lận điểm thi ở Hà Giang - Sơn La, những đối tượng liên quan?

Video
26/07/2018 09:14
T/H
aa
Những nội dung chính: Những thiệt hại do mưa lũ; Vỡ đập thủy điện tại Lào; Gian lận điểm thi ở Sơn La, Khởi tố đối tượng tra tấn Y Nhiêu..


Những thiệt hại do mưa lũ gây ra trong thời gian qua.

Cụ thể, số người chết đã tăng lên 5 người so với báo cáo ngày 23/7, do đã tìm thêm được thi thể của 5 người mất tích.

Ngoài ra, hiện nay vẫn còn 7 người bị mất tích gồm Yên Bái: 4 người, Phú Thọ: 1 người, Thanh Hóa: 2

Mưa lũ cũng khiến 243 nhà bị sập, hơn 12.000 ngôi nhà bị ngập, hư hỏng và di dời khẩn cấp. Trong khi đó, gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi là hơn 120.000 con, diện tích thủy sản bị ảnh hưởng: 6.208 ha.

Tính đến 19h ngày 23/7 có 42.606 ha lúa và hoa màu tại các tỉnh đồng bằng sông Hồng bị ngập úng.

Con số này tại các tỉnh Bắc Trung Bộ và khu vực miền núi phía Bắc lần lượt là 33.660 ha và 4.787 ha.

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng tra tấn giã mạn chị Y Nhiêu.

Tối 24/7, đại diện CA TP. Pleiku (Gia Lai) cho biết, đã chính thức khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thị Hà (SN 1979, tạm trú tổ 3, phường Thống Nhất, TP. Pleiku, Gia Lai) về hành vi "Cố ý gây thương tích" đối với chị Y Nhiêu người dân tộc sẽ trieng.

Hà chính là người hành hạ, tra tấn Y Nhiêu (SN 1995, trú thôn Pêng Siêl, Đăk Pét, Đăk Glei, Kon Tum). Trong thời gian làm thuê tại nhà của Hà, Y Nhiêu đã bị đối tượng tra tấn bằng cách dùng kìm bẻ gãy răng, ủi bàn là nóng lên người, dùng dao chặt tay, dao lam rạch mặt....

Đối tượng Nguyễn Thị Hà.
Đối tượng Nguyễn Thị Hà.

Chủ tịch tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành cùng Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh Xã hội (LĐTBXH) đã kiến nghị, chỉ đạo Giám đốc CA tỉnh cùng các đơn vị nghiệp vụ xử lý nghiêm vụ việc.

Sáng cùng ngày (24.7), CA TP.Pleiku đã trực tiếp đưa Y Nhiêu vào bệnh viện Đa khoa Gia Lai giám định thương tích. Trước đó, ngày 23/7, CA cũng đã khám xét nhà đối tượng Nguyễn Thị Hà nhằm đo đạc, kiểm tra tất cả những vật dụng nghi vấn đến việc bạo hành Y Nhiêu.

Gian lận điểm thi ở Sơn La, những đối tượng liên quan?

Ngày 23/7, tổ công tác của Bộ GD-ĐT và đại diện chính quyền tỉnh Sơn La đã gặp gỡ báo chí để trao đổi một số thông tin về kết quả xác minh bất thường điểm thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh này.

Theo các cơ quan chuyên môn và điều tra đã phân tích và nhận thấy ảnh bài thi trắc nghiệm gốc đã bị xóa.

Còn ảnh bài thi trắc nghiệm hiện được lưu tại Sở GD-ĐT Sơn La và ảnh trong đĩa dữ liệu mà Bộ GD-ĐT giữ (do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La gửi trước khi chính thức cho máy chấm thi) hoàn toàn giống nhau.

Một công đoạn bắt buộc các ban chấm thi phải thực hiện là chụp ảnh, sau đó mới cho máy chấm thi. Hình ảnh này được quét vào và in ra đĩa CD để gửi về Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, trước khi tiến hành quét, phiếu trả lời trắc nghiệm của TS đã bị thay thế. Đây là lý do khiến việc chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm của tỉnh Sơn La là vô nghĩa.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đã chủ trì phối hợp với tổ công tác của Bộ GD-ĐT để kiểm tra, xác minh, làm rõ các sai phạm.

Liên quan đến vấn đề này PGS TS Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân chia sẽ: " Tôi cho rằng có ba nhóm đối tượng có lẽ phải chịu trách nhiệm, mà thậm chí phải chịu sự xử lý. Thứ nhất là những người trực tiếp, hoặc gián tiếp tham gia vào việc làm sai lệch kết quả. Thứ hai là những người có chức trách, quyền hạn, có nhiệm vụ được tham gia vào hoạt động chấm thi này. Và đối tượng thứ ba chính là những bậc phụ huynh, cha mẹ của những em được sửa điểm..."

Bàn về trách nhiệm của những người liên quan trong vụ việc gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La – Trả lời báo chí ông, Phùng Xuân Nhạ - Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT cho biết:

"Những người thuộc diện bị truy tố thì Bộ Công an sẽ xử lý, còn trong lĩnh vực giáo dục đào tạo và phạm vi ngành thì tôi đề nghị địa phương kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ sai phạm, họ không đủ tư cách trong nghề giáo viên”.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời VTV về trách nhiệm của những người liên quan trong vụ việc gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời VTV về trách nhiệm của những người liên quan trong vụ việc gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La.

Vậy, sau những vụ việc gian lận chấn động kia, kỳ thi THPT quốc gia đã thực sự làm tốt vai trò của mình?

Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người chết và mất tích.

Hãng tin AFP, BBC, Reuters và hàng loạt phương tiện truyền thông dẫn lại nguồn tin từ truyền thông nhà nước Lào đăng tải thông tin nói trên.

Trong khi đó, truyền thông phương Tây và tờ metro.co.uk dẫn nguồn tin tại địa phương đã công bố các đoạn video và hình ảnh cho thấy nhiều ngôi nhà chìm trong biển nước.

Nguồn tin trên dẫn tin của hãng Thông tấn Lào KPL cho biết thảm họa xảy ra tại một con đập ở tỉnh Attapeu, Đông Nam Lào, vào khoảng 20h ngày 23/7.

Thảm họa đã nhấn chìm  khoảng 6 ngôi làng thuộc Đông Nam Lào.
Thảm họa đã nhấn chìm khoảng 6 ngôi làng thuộc Đông Nam Lào.

Ước tính 5 tỷ m3 nước đã đổ ra khu vực xung quanh “khiến nhiều người chết và hàng trăm người mất tích”.

Nước đã cuốn trôi ít nhất 6 ngôi làng và khoảng 6.600 người lâm vào cảnh màn trời chiếu đất.

Reuters dẫn nguồn tin Chính phủ Lào cho biết nhà chức trách đã nhanh chóng cử lực lượng cứu hộ tới giúp sơ tán người dân tại huyện San Sai của tỉnh Attapeu.

Con đập này do Công ty Năng lượng Xe Pien-Xe Namnoy (PNPC) xây dựng.Hiện số người chính xác bị mất tích chưa được xác định.

Theo KPL, Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã phải hoãn cuộc họp thường kỳ của chính phủ để tới thị sát và chỉ đạo khắc phục sự cố, cũng như cứu trợ cho các đồng bào bị lũ lụt.KPL cho biết vụ vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Nam Noy đã khiến sáu ngôi làng ở Sanamxay bao gồm Yai Thae, Hinlad, Mai, Thasengchan, Tha Hin, Samong chìm trong biển nước.

bài liên quan
Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Bắt giữ hai đối tượng giết người, tạo hiện trường giả thành vụ tai nạn giao thông

Sau khi gây ra án mạng, hai đối tượng đã đưa nạn nhân ra lề đường và tạo thành hiện trường một vụ tai nạn giao thông. Cả hai đối tượng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ sau 6 giờ gây án.
Sơn La xuất hiện mưa đá trắng xoá tại Mộc Châu

Sơn La xuất hiện mưa đá trắng xoá tại Mộc Châu

Ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, ảnh hưởng thiệt hại tới hoa màu của nhân dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu rụng quả non la liệt mặt đất, lẫn với những viên đá to như cái chén.
Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Sơn La: Mưa đá, gió lốc gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng

Ngày 22/3, trên địa bàn huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá, gió lốc làm thiệt hại về nhà ở, trường học, hoa màu… Ứơc tính tổng thiệt hại hơn 5 tỷ đồng.
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa, du lịch và ẩm thực quốc tế Hà Giang lần thứ I

Theo Thông cáo báo chí của Sở Văn hóa thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang, lễ hội dự kiến diễn ra trong 3 ngày, từ 29/3 - 31/3/2024.
Một đối tượng cho vay nặng lãi ở Hà Giang bị khởi tố

Một đối tượng cho vay nặng lãi ở Hà Giang bị khởi tố

Ngày 6/3, nguồn tin của Báo Pháp luật Việt Nam cho hay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, quy định tại Điều 201 của Bộ Luật hình sự.
Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy

Đề xuất gần 10.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy

UBND tỉnh Hà Giang dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng cao tốc Tân Quang - Thanh Thủy là 9.866 tỷ đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.