Mô tả ngắn ngọn về món, bỏ kí hiệu tiền tệ, giới hạn ở 7 lựa chọn là những cách để các nhà hàng, quán ăn dẫn dụ khách hàng chi nhiều tiền hơn so với ý định ban đầu của họ.
Wired khẳng định những người thiết kế thực đơn của quán cà phê, nhà hàng ứng dụng kinh tế học hành vi để hướng thực khách tới những món, đồ uống mà chủ cơ sở kinh doanh hoặc đầu bếp muốn.
Mô tả món
Cảm nhận của thực khách chịu tác động lớn của ngôn từ. Việc mô tả món ăn với cách chế biến chi tiết khiến chất lượng của chúng có vẻ cao hơn.
Ví dụ, khách sẽ cảm thấy hào hứng hơn khi đọc mô tả về bánh cua như sau: Chúng tôi làm bánh bằng tay, với thịt cua jumbo ngọt ngào, một chút mayonnaise, hỗn hợp gia vị bí mật, vụn bánh quy tạo nên bánh cua mềm và đậm đà.
Greg Rapp, người thiết kế menu cho các nhà hàng trong hơn 30 năm, từng nói với kênh NBC rằng, doanh số món ưn sẽ tăng gần 30% khi chúng có mô tả hay.
Nội dung mô tả, theo Greg, không quá dài dòng hay hoa mỹ, chỉ bao gồm các thành phần và cách chúng được chế biến như tươi sống, mọng nước, khô và giòn, cay.
Giới hạn món ở con số 7
Hàng loạt nghiên cứu chỉ ra rằng, càng đối mặt với nhiều sự lựa chọn, con người càng cảm thấy lo lắng. Con người chỉ có thể nhớ tốt 7 thứ. Nếu số lượng các món vượt quá con số 7, thực khách có thể rơi vào trạng thái "ngợp" và bối rối. Khi đó, theo bản năng họ sẽ chọn món quen thuộc.
Vì vậy, cơ sở kinh doanh thường chỉ để thực khách chọn tối đa 7 món cho mỗi danh mục như món khai vị, món chính. Giới hạn món như thế có thể thôi thúc khách hàng thử một món lạ, và thường đắt hơn một chút.
Món đắt nhất sẽ dễ lọt vào tầm mắt nhất
Kết quả phần lớn khảo sát cho thấy góc trên bên phải thực đơn là vị trí mà khách hàng thường nhìn đầu tiên. Vì thế, nhà hàng có thể đặt món đắt vào vị trí ấy, với những hoạt tiết cầu kì kèm hình ảnh.
Món đắt ở vị trí đẹp sẽ đóng vai trò như cột mốc để khách so sánh. Có thể họ không đặt món ấy, nhưng họ sẽ tìm một món rẻ và có vẻ hợp lí hơn.
Ví dụ, món ở vị trí nổi bật có giá hơn 150 USD, trong khi những món còn lại chỉ có giá dưới 100 USD. Vì thế, người xem thực đơn cảm thấy những món khác đều hời. Cảm giác của con người về giá trị luôn mơ hồ, song chúng ta rất nhạy cảm với sự tương phản.
3 loại kích cỡ
Khi xem thực đơn, khách không thể hình dung sự chênh lệch giữa cỡ nhỏ và lớn. Do đó, họ nghĩ rằng cỡ nhỏ hơn là lựa chọn tối ưu vì chi phí thấp hơn. Nếu muốn bán cỡ lớn nhất, các nhà hàng sẽ bổ sung lựa chọn "cỡ vừa".
Đương nhiên, chênh lệch giữa giá của đồ ăn cỡ nhỏ và cỡ lớn thường cao, nhưng cỡ lớn chỉ đắt hơn một chút so với cỡ vừa. Khi đó, lựa chọn cỡ vừa là mồi nhử để người xem cảm thấy cỡ lớn, đắt tiền nhất trở nên khó cưỡng.
Ký hiệu tiền không nên xuất hiện
Những kí hiệu như kiểu $ hay SGD gợi lên trong tiềm thức khách hàng rằng họ đang tiêu tiền. Vì thế, thay vì ghi giá món ăn là 16 SGD, chủ nhà hàng có thể viết số 16.
Hơn nữa, nhiều nhà hàng không để các dấu chấm dẫn từ món ăn đến giá của chúng trên thực đơn để khách hàng không phân tâm bởi giá và tập trung hơn vào món ăn, thay vì chỉ nghĩ đến số tiền họ sắp phải chi.
Mẹo nhỏ này có thể thôi thúc khách hàng chi tiêu nhiều hơn tới 30% so với các nhà hàng không loại bỏ kí hiệu tiền tệ.
"Khoe" bằng chứng về chất lượng
Kevin Gregory, giám đốc sáng tạo một công ty tư vấn nhà hàng ở New York (Mỹ) tiết lộ rằng, việc sử dụng các cụm từ như "Signature" (đặc trưng), "Original" (nguyên bản), "Best seller" (bán chạy nhất) luôn kích thích khách gọi món đó.
Những từ như thế sẽ khiến người xem thực đơn tin hoặc hành động theo số đông với tâm lý: "Nếu nhiều người thích nó, có lẽ tôi cũng sẽ thích".
Thông qua 12/26 công ty “ma”, Vinh và đồng phạm xuất trên 3.700 hóa đơn giá trị gia tăng cho nhiều doanh nghiệp, tổng trị giá ghi khống hơn 1.200 tỷ đồng.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.