Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Vĩnh Phúc: UBND xã Quất Lưu cần xem xét, giải quyết việc xin cấp Giấy CNQSDĐ của công dân

Sức khỏe - đời sống
10/03/2023 11:30
Duy Khương
aa
Ông Nguyễn Văn Thu (SN 1948, thôn Trại, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) mong chính quyền tạo điều kiện trong việc làm thủ tục cấp giấy CNQSDĐ.


Mới đây, báo PLVN nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Nguyễn Văn Thu (SN 1948, thôn Trại, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) về việc chính quyền xã Quất Lưu (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) gây khó dễ trong việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ).

Mâu thuẫn bắt nguồn từ đâu

Theo ông Nguyễn Văn Thu trình bày, nguồn cơn của sự việc bắt đầu từ việc gia đình ông Thu làm đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu vực ao Pheo, Xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Nguyễn Văn Thu.

Ông Nguyễn Văn Thu.

Cụ thể, ông Thu cho biết, gia đình ông Thu có thầu ao Pheo, xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc để thả cá, tăng gia sản xuất từ năm 1988 đến năm 2021 đã bàn giao lại đủ phần diện tích thầu ao Pheo cho UBND xã Quất Lưu quản lý theo đúng hợp đồng.

Bên cạnh ao Pheo, gia đình ông có thửa đất khai hoang và dồn điền đổi thửa khoảng 480 m2. Từ đầu năm 2021, gia đình ông Thu có ý định làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất nêu trên, cũng từ đây nhiều mâu thuẫn phát sinh.

Bởi từ năm 2021 trở về trước, gia đình ông Thu vẫn chung sống hòa thuận, đoàn kết với bà con lối xóm. Chỉ đến khi ông Thu tiến hành làm các thủ tục để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất trên tại cơ quan Nhà nước, thì bản thân ông bị nhiều đơn thư tố cáo.

Ông Nguyễn Văn Thu chỉ rõ phần đất của mình nằm trên trong trích lục đất ở UBND xã Quất Lưu.

Ông Nguyễn Văn Thu chỉ rõ phần đất của mình nằm trong trích lục đất ở UBND xã Quất Lưu.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thu bị tố cáo “Lấn chiếm đất đai, tạo dựng tài sản trên đất lấn chiếm’’ tới UBND xã Quất Lưu, Đảng ủy xã Quất Lưu, Công an xã Quất Lưu, UBND huyện Bình Xuyên, Huyện ủy Bình Xuyên và các cơ quan nhà nước….

Không những thế, những người làm đơn còn giả mạo chữ ký của người khác để làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng nhà nước, khi nhận được đơn tố cáo trên, UBND xã Quất Lưu đã thụ lý giải quyết mà không có ý kiến gì về đơn tố cáo trên.

Ông Thu đề nghị UBND xã Quất Lưu làm rõ ai là người giả mạo chữ ký của người khác để làm đơn tố cáo nhưng chưa nhận được hồi âm của chính quyền địa phương.

Cũng theo ông Thu cho biết, nội dung đơn thư nặc danh tố cáo ông, nhận thầu khu vực ao Pheo, xã Quất Lưu không thanh toán số thóc 5 năm (Từ năm 2015 - 2019) là 50kg/năm, vi phạm Luật đất đai ở khu vực ao Pheo xã Quất Lưu, đổ đất lấp ao bê tông làm nhà cho con trên diện tích đất ao, đưa người vào Đảng sai nguyên tắc…

Tuy nhiên, qua rất nhiều lần làm việc với ông Lưu Trí Mạnh Tấn – Phó Bí thư Đảng uỷ xã Quất Lưu, ông Nguyễn Văn Thu đều yêu cầu người gửi đơn cần có bằng chứng, chứng minh việc ông đã không thanh toán số thóc 5 năm (Từ năm 2015 - 2019) là 50kg/năm, đổ đất lấp ao bê tông làm nhà cho con trên diện tích đất ao Pheo, đưa người vào Đảng sai nguyên tắc…nhưng tất cả những lần làm việc trên đại diện Đảng uỷ xã Quất Lưu đều không đưa ra được bằng chứng hay kết luận nào.

“Bản thân tôi là Đảng viên, nguyên là cán bộ xã Quất Lưu luôn chấp hành mọi đường lối của Đảng, làm đúng pháp luật, sự việc mà nội dung đơn tố cáo nặc danh trên chính quyền xã Quất Lưu đều nắm rõ nhất, không có chuyện tôi không trả lại đất ao Pheo thì làm gì có việc trưởng thôn thuê máy xúc ra san gạt và công khai tài chính ở Hội nghị chi hết 600.000 đồng (sáu trăm ngàn đồng chẵn).

Rồi vi phạm Luật đất đai ở khu vực ao Pheo xã Quất Lưu, đổ đất lấp ao bê tông làm nhà cho con trên diện tích đất ao sự việc trên đã có Trưởng Công an xã Quất Lưu và địa chính phụ trách môi trường có biên bản.

Còn về nội dung đưa người vào Đảng sai nguyên tắc, bản thân tôi không thể đưa người vào Đảng được, mà đây là do tổ chức Đảng”, ông Thu nói.

Ông Nguyễn Văn Thu cũng cho biết thêm, gia đình ông từ trước đến nay sống chan hoà với hàng xóm.

“Một câu hỏi lớn đặt ra là, giả sử những nội dung trong đơn thư nặc danh tố cáo gia đình tôi là đúng sự thật thì điều này cũng chỉ ảnh hưởng đến một số ít người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”, ông Thu cho biết.

“Tôi mong muốn Đảng uỷ xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên có sự vào cuộc và chỉ đạo để tìm lại công bằng cho gia đình tôi”, ông Nguyễn Văn Thu cho hay.

Chính quyền cần giải quyền dứt điểm kiến nghị của công dân

“Khoảng hơn một năm nay gia đình luôn bị nhóm người viết đơn thư mạo danh, nặc danh để vu khống, bôi nhọ danh dự tôi là Đảng viên, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi và gia đình, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích hợp pháp của gia đình tôi.

Gia đình tôi hằng ngày phải sống trong sự lo sợ, sức khỏe, tâm lý bị thay đổi, công việc hằng ngày bị đảo lộn, thời gian làm việc và sinh sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nay được Đảng ủy xã có giấy mời làm việc, mai bị UBND xã có giấy mời làm việc, mai nữa là Công an xã gọi làm việc, dù biết không làm gì vi phạm pháp luật nhưng không biết vì lý do gì hay có lợi ích nhóm gì từ việc kiện cáo tôi và gia đình tôi mà nay tôi bị tố cáo”, ông Nguyễn Văn Thu nói.

Do nhiều lần gửi đơn trình bày, đề nghị Đảng ủy, UBND xã Quất Lưu chỉ đạo làm rõ sự việc liên quan đến gia đình mình nhưng chưa được giải quyết.

Ông Thu buộc phải gửi đơn kêu cứu lên chính quyền các cấp, các ngành chức năng của huyện, tỉnh. Tuy nhiên, các cơ quan đều có văn bản chuyển đơn kêu cứu của ông Thu về chính quyền cấp xã giải quyết. Cho đến ngày 8/12/2022, Đảng ủy xã Quất Lưu mới có văn bản về việc trả lời đơn đề nghị, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Văn bản mà Đảng ủy xã Quất Lưu trả lời cho công dân mới chỉ chạm đến phần “ngọn” mà chưa đi sâu, giải quyết “gốc rễ” của vấn đề.

Văn bản mà Đảng ủy xã Quất Lưu trả lời cho công dân mới chỉ chạm đến phần “ngọn” mà chưa đi sâu, giải quyết “gốc rễ” của vấn đề.

Theo đó, Đảng ủy xã đã xác minh, khẳng định có việc thôn Trại họp để triển khai công việc của thôn và bỏ phiếu cách ly gia đình ông Thu tạm thời không sinh hoạt cộng đồng với thôn, khẳng định điều này không đúng với quy định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố và Hương ước văn hóa của thôn Trại.

Việc Chi hội Cựu chiến binh thôn Trại tổ chức họp để trả lại tiền quỹ hội là không đúng với quy định theo Điều lệ Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Tương tự, việc chi hội Người cao tuổi thôn Trại tổ chức họp để trả lại quỹ hội cho hội viên là không đúng với quy định của Hội Người cao tuổi Việt Nam.

Đảng ủy xã Quất Lưu yêu cầu Hội Cựu biến binh xã chỉ đạo chi hội Cựu chiến binh thôn Trại kiểm điểm tập thể và cá nhân có liên quan, dừng việc trả quỹ hội cho hội viên; đề nghị Hội Người cao tuổi xã chỉ đạo chi hội Người cao tuổi thôn Trại dừng việc trả lại tiền quỹ cho hội viên.

Tuy nhiên, văn bản mà Đảng ủy xã Quất Lưu trả lời cho công dân mới chỉ chạm đến phần “ngọn” mà chưa đi sâu, giải quyết “gốc rễ” của vấn đề.

Mới đây, Đảng ủy xã tổ chức họp Đảng bộ để tuyên dương và trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên cống hiến nhiều năm, ông Thu dù vừa tròn 50 năm tuổi Đảng nhưng không được mời tham dự với lý do “quên”.

Ông Ngô Văn Nam – Chủ tịch UBND xã Quất Lưu cho biết, về nội dung sự việc gia đình ông Nguyễn Văn Thu bị cô lập, cách li khỏi các đoàn thể ở thôn, việc này Đảng uỷ, Chính quyền xã Quất Lưu đã nắm được và cũng yêu cầu thôn Trại có báo cáo và dừng ngay những sự việc trên.

“Bản thân ông Thu là Đảng viên, trước kia là cán bộ của xã có nhiều đóng góp xây dựng cho xã, nên chính quyền địa phương luôn tạo mọi điều kiện để gia đình xây dựng và phát triển”, Chủ tịch xã Quất Lưu cho biết.

Khi PV đề cập đến việc gia đình ông Nguyễn Văn Thu có đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở khu vực ao Pheo, hướng giải quyết của chính quyền trong thời gian tới để tránh ảnh hưởng đến danh dự quyền lợi của người dân, thì vị Chủ tịch xã Quất Lưu cho biết, sự việc trên UBND xã Quất lưu đang trong quá trình xem xét và giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Thu mong muốn các cấp chính quyền, các ngành chức năng sớm vào cuộc để điều tra, xác minh vụ việc, trả lại danh dự và đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho ông và gia đình.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Bắt giữ đối tượng thuê 2 chiếc ô tô rồi đem bán lấy tiền trả nợ

Với hành vi thuê hai chiếc ô tô rồi mang đi bán lấy tiền trả nợ, Ngô Văn Tỉnh đã bị lực lượng chức năng bắt giữ.
Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Lạng Sơn: Tạm giữ hình sự lái xe đâm trọng thương cảnh sát cơ động

Tại cơ quan điều tra, Ngô Văn Linh khai nhận do không có giấy phép lái xe và sử dụng ma túy tổng hợp nên đã thực hiện các hành vi trên.
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Mới nhất
Đọc nhiều
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý người chưa thành niên phạm pháp

Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.