Mới đây, Bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận bệnh nhân nam bệnh nhân 70 tuổi bị viêm khớp nhiều năm, nhưng tự uống thuốc giảm đau tại nhà suốt nhiều ngày liền khiến dạ dày bị thủng.



Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, sau 3 tháng dùng thuốc nam, các loại thuốc giảm đau tại nhà, bệnh nhân bị đau bụng dữ dội vùng thượng vị mạn sườn phải, điều trị ở một bệnh viện tuyến dưới nhưng không đỡ. Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện Thanh Nhàn trong tình trạng nhiễm trùng toàn thân, đau khắp bụng, được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng dạ dày.

BS Bùi Văn Bình - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp 2, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, kíp trực đã tiến hành hồi sức và phẫu thuật khâu lại lỗ thủng, lau rửa sạch ổ bụng và sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, không đau, ăn uống sinh hoạt, đi lại bình thường.

jpg4509

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Có 2 nhóm nguyên nhân dẫn đến thủng dạ dày là viêm loét lành tính và ung thư. Trong đó, viêm loét lành tính thường do người bệnh bị stress kéo dài, dùng thuốc giảm đau có chứa corticoid, lạm dụng rượu bia…

Hiện nay, rất nhiều người uống thuốc nam, thuốc bắc không rõ nguồn gốc. Các loại thuốc này nếu như người bán trộn thêm tân dược vào sẽ rất nguy hiểm. Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, các bác sĩ gặp không ít những trường hợp viêm loét, thủng dạ dày do dùng thuốc nam, thuốc bắc có trộn corticoid.

Để tránh nguy cơ bị viêm loét dạ dày, chảy máu dạ dày, thủng dạ dày cần có lối sống khoa học, ăn uống lành mạnh, hạn chế rượu bia, thuốc lá.

Đặc biệt người dân cần bỏ thói quen tự kê đơn thuốc, tự ý ra quầy mua thuốc về điều trị. Việc uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày tá tràng, hơn thế có thể nguy hiểm đến tính mạng.

 

Có thể bạn quan tâm

Gửi bình luận