Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Ngăn chặn gian lận ngay từ khâu in sao đề

Sức khỏe - đời sống
14/04/2023 10:56
Uyên Na
aa
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có hướng dẫn, lưu ý các địa phương thực hiện đúng quy định về in sao, vận chuyển đề thi, tổ chức coi thi, tránh xảy ra sai sót, ngăn chặn gian lận thi. Đồng thời, Bộ GD-ĐT quy định cụ thể thí sinh được miễn thi, thời gian công bố điểm thi…


Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2023. (Ảnh: Thu Hương)

Chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2023. (Ảnh: Thu Hương)

Cách ly nghiêm ngặt

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ được tổ chức từ ngày 28 -29/6 tới. Để xét tốt nghiệp THPT và lấy kết quả xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, thí sinh cần thực hiện 4 bài thi gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội.

Về in sao đề thi, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các địa phương lựa chọn khu vực in sao đề thi phải là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo ba vòng độc lập tại khu vực in sao đề thi, người không có trách nhiệm tuyệt đối không được vào.

Một điểm mới cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH 2023 là Bộ GD-ĐT quy định thời gian các Hội đồng thi công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT là 8h ngày 18/7. Các năm trước, Bộ GD-ĐT chỉ quy định ngày công bố điểm thi tốt nghiệp THPT trên cả nước, không có khung thời gian cụ thể.

Thời gian công bố điểm thi năm nay cũng được đẩy lên sớm hơn 1 tuần so với năm 2022. Do lịch thi năm nay không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh như năm trước (năm 2022, thí sinh biết điểm thi vào ngày 24/7). Chậm nhất ngày 12/8, các Sở GD-ĐT xét công nhận tốt nghiệp THPT sau phúc khảo. Chậm nhất ngày 15/8, các Sở GD-ĐT gửi danh sách thí sinh được công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ GD-ĐT.

Trong khu vực in sao đề thi, không được sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại, trừ 1 điện thoại cố định có chức năng ghi âm và có loa ngoài đặt tại vòng 2 được lực lượng công an kiểm soát liên tục 24 giờ/ngày. Mọi cuộc liên lạc đều phải ghi âm, bật loa ngoài để nghe công khai, phải ghi nhật ký có chữ ký của người trực tiếp liên lạc và có sự chứng kiến, xác nhận của công an và người làm nhiệm vụ giám sát tại khu vực này.

Vòng một là vòng in sao đề thi chỉ gồm thành viên Ban in sao đề thi có tiếp xúc trực tiếp với đề thi. Đây là khu vực khép kín, cách ly tuyệt đối với bên ngoài từ khi mở đề thi gốc và bắt đầu in sao đến khi thi xong môn cuối cùng. Quy định yêu cầu tất cả cửa sổ các phòng phải đóng kín và được niêm phong. Các khoảng trống thông ra bên ngoài phải bịt kín bằng vật liệu bền, chắc, không thể xuyên thấu.

Vòng hai là vòng bảo vệ bên trong chỉ có một công an và một người làm nhiệm vụ giám sát. Khu vực này cũng khép kín, tiếp giáp với vòng một, cách ly tuyệt đối với bên ngoài đến khi thi xong môn cuối cùng. Cán bộ vòng này là đầu mối giao tiếp giữa vòng ba với vòng một, có nhiệm vụ tiếp nhận vật liệu và đồ ăn uống từ vòng ngoài chuyển vào vòng trong. Hàng ngày, cán bộ phải kiểm tra các đồ vật từ vòng một chuyển ra như: bát đũa, đồ ăn, đồ uống...

Vòng ba là vòng bảo vệ ngoài tiếp giáp với vòng hai. Những người thực hiện nhiệm vụ gồm: công an và nhân viên bảo vệ phải trực liên tục 24 giờ/ngày.

Về coi thi, Bộ GD-ĐT hướng dẫn giám đốc Sở GD-ĐT quyết định chọn một số điểm thi với số phòng thi phù hợp với điều kiện thực tế, đồng thời tạo thuận lợi cho thí sinh dự thi. Bố trí cho thí sinh thuộc Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) dự thi cùng với thí sinh lớp 12 giáo dục THPT năm học 2022 - 2023 bảo đảm số lượng chiếm ít nhất 60% tổng số thí sinh của điểm thi.

Việc sắp xếp phòng thi thực hiện tự động bằng chức năng của hệ thống quản lý thi. Trưởng điểm thi chịu trách nhiệm tổ chức thu điện thoại của những người đang thực hiện nhiệm vụ trước mỗi buổi thi.

Trưởng điểm thi quy định một số cách đánh số báo danh trong phòng thi cho từng buổi thi và tổ chức cho cán bộ coi thi thứ hai bắt thăm cách đánh số báo danh, đồng thời với bắt thăm phòng thi trước buổi thi. Việc phát đề thi trong phòng thi được thực hiện theo một trong hai cách, gồm phát theo thứ tự lần lượt từ trái sang phải, từ trên xuống dưới hoặc ngược lại.

Đề thi, đáp án kỳ thi tốt nghiệp THPT chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “tối mật”. Theo đó, thời hạn bảo vệ đề thi của các bài thi/môn thi chỉ kết thúc khi hết thời gian làm bài của bài thi/môn thi trắc nghiệm và hết hai phần ba (2/3) thời gian làm bài của bài thi tự luận.

Trường hợp nào được đặc cách miễn thi?

Theo quy chế quy định những trường hợp được đặc cách xét tốt nghiệp THPT, đối tượng một là thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Với điều kiện, trước đó, học sinh phải được xếp loại về học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 từ khá trở lên. Thí sinh phải có hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên (trường hợp bị ốm, tai nạn) hoặc UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận.

Thứ hai là thí sinh bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục dự thi hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại. Điều kiện là điểm của những bài đã thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5.0 trở lên. Xếp loại học lực ở lớp 12 từ trung bình, hạnh kiểm khá trở lên.

Thí sinh phải có đơn đề nghị xét đặc cách, hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện tuyến huyện trở lên (nếu ốm đau, tai nạn) hoặc xác nhận của UBND xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất). Chậm nhất 7 ngày sau buổi thi cuối cùng, thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho nơi thí sinh đăng ký dự thi.

Trường hợp thí sinh được miễn tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia gồm: người đã tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa. Trường hợp này cũng phải đáp ứng điều kiện xếp loại cả năm học lớp 12 đạt học lực khá, hạnh kiểm tốt trở lên.

Trường hợp tham gia đội tuyển các cuộc thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực về khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ được miễn tất cả các bài thi nếu xếp loại cả năm lớp 12 đạt trung bình trở lên.

Đồng thời, với bài thi Ngoại ngữ, đối tượng được miễn thi gồm: thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ; có một trong các chứng chỉ theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Thí sinh được miễn bài thi ngoại ngữ sẽ được tính điểm 10 để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, nếu thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi môn này sẽ phải dự thi như bình thường.

Ngoài ra, quy chế cũng quy định miễn thi tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp cho các đối tượng là người khuyết tật đặc biệt nặng. Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên. Con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, bản thân bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

bài liên quan
Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Chiến lược” ôn luyện sát ngày thi

Thi tốt nghiệp THPT 2023: “Chiến lược” ôn luyện sát ngày thi

Ngày mai (27/6), hơn 1 triệu thí sinh cả nước sẽ làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và chính thức làm 5 bài thi vào 2 ngày 28 - 29/6. Trước ngày thi, nhiều thầy cô lưu ý thí sinh bình tĩnh, có “chiến lược” sắp xếp thời gian để làm bài thi thật tốt.
Hướng dẫn nhập Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Hướng dẫn nhập Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 4/5 đến 17 giờ ngày 13/5, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022 - 2023 chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến năm 2023 trên hệ thống quản lý thi.
Công bố chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Công bố chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Ngày 7/4, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ tổ chức vào thời gian nào

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ tổ chức vào thời gian nào

Theo đại diện Cục Quản lý chất lượng - Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến tổ chức như mọi năm vào nửa đầu tháng 7.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.