Trong phòng chờ của chuyến bay bị hoãn gần một tiếng đồng hồ sau đợt nghỉ Tết, tôi nghe hai ông khách ngồi gần tranh luận sôi nổi chuyện Tết ngày càng khác xưa, 'hồi trước thế này thế kia, nay thì nhạt như nước ốc…'.
Ai cũng có cái lý của mình. Một bên cho rằng càng hiện đại, Tết không còn vui vẻ và giữ đúng bản chất như ngày trước, cái thời ông ấy còn trẻ. Còn người kia nói đó là đương nhiên, khi cuộc sống đã thay đổi rất nhiều thì Tết cũng phải thay đổi theo cho phù hợp.
Tết Nguyên đán truyền thống của Việt Nam bắt nguồn từ nền văn minh lúa nước và nói đâu chi xa, những ai trên 50 tuổi ở Việt Nam đều ít nhiều cảm nhận cái Tết đầm ấm, đoàn viên, đậm chất văn hóa truyền thống dân tộc của hơn 30 năm về trước.
Ngày còn nhỏ tôi ở quê, Tết là dịp đoàn viên gia đình, dòng tộc, là những lễ hội đầu trên xóm dưới trong thôn xã. Cuộc sống lúc ấy chỉ quanh quẩn sau lũy tre làng, con cháu dựng vợ gả chồng chỉ trong thôn, xa lắm là khác thôn; còn khác huyện thì xem là lấy vợ, lấy chồng xa, đi lại thăm hỏi ngày Tết thật vất vả. Nhưng nay, chúng ta đang sống trong một xã hội mà một gia đình ở nông thôn nhưng con cháu sinh sống, làm ăn nơi xa, thậm chí là du học, làm việc ở nước ngoài không còn hiếm, thì việc “thưởng thức” Tết sẽ không còn như xưa.
Tuy không phải số đông nhưng việc đoàn viên gia đình ngày Tết như xưa là điều không thể của nhiều gia đình, cách thức cúng kiếng, mâm ngũ quả, mua hoa, trồng hoa cho ngày Tết cũng đã thay đổi rất nhiều. Có thể nhiều người cho rằng lối sống công nghiệp đã thay đổi dần bản chất các lễ hội truyền thống, trong đó có Tết, nhưng tại sao chúng ta không nghĩ “có qua có lại”, tức lối sống hiện đại đang ảnh hưởng tới Tết theo hướng đơn giản, gọn nhẹ, tận dụng các ngày nghỉ Tết cốt để du lịch thăm thú trong và ngoài nước, nghỉ dưỡng. Và, lễ hội Tết cũng phải đổi thay dần cho phù hợp là điều đương nhiên.
Cũng trong phòng chờ sân bay, tôi bất chợt lướt qua facebook cá nhân của một người quen là nhà báo và giựt mình trước cách vui vui nhưng là sự thật trên các tờ báo. Anh ấy viết đại ý kịch bản thời sự ngày Tết tại một tòa báo và nhiều tờ báo có vẻ na ná nhau, những cái tít hay chủ đề trên báo năm nào cũng như năm nào, như rước ông Táo: đường về miền Tây kẹt cứng…; trước 30 Tết: hoa cảnh vẫn còn ế, câu chuyện kinh tế nông nghiệp; mùng 1 Tết: thành phố lung linh đón năm mới, du khách nước ngoài xông đất TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội…; mùng 2 Tết: người dân nườm nượp/lũ lượt du xuân; mùng 3 Tết: người dân xếp hàng dài mua gà cúng ông bà, các điểm vui chơi đông nghịt khách…; mùng 4 Tết: đường đi miền Tây, Đà Lạt, Vũng Tàu tắt nghẽn; mùng 5 Tết: thời tiết đẹp, biển người đổ về chùa X, khai mạc lễ hội đền X, tắc đường lên chùa Y…; mùng 8 Tết: các cửa ngõ vào TPHCM tắc nghẽn, kẹt cứng hàng cây số; mùng 9 Tết: văn phòng công sở vẫn uể oải, doanh nghiệp đồng loạt ra quân; mùng 10 Tết: bán hàng ngàn con cá lóc nướng, tiệm vàng đông khách ngày vía Thần Tài…
Tôi chợt nhớ trước Tết có dự kỷ niệm hình thành khoa báo chí của một trường đại học, các diễn giả trong tọa đàm bên lề lễ kỷ niệm đều nói qua nói lại chuyện đi xuống của báo giấy, báo hình, và ngay cả báo điện tử thời thượng của xã hội cũng đang hụt hơi trong cuộc đua truyền thông mà suy cho cùng là do cách thâu nhận tin tức của thời bùng nổ công nghệ thông tin hiện nay của người đọc báo.
Cũng như lối sống công nghiệp, hiện đại đang dần thay đổi cách đón tết vui xuân thì sự phát triển của xã hội ngày nay cũng đang dần thay đổi cách đón nhận thông tin của con người nhưng nếu các tờ báo chỉ đăng tin tức, chủ đề trên báo như cách mà anh bạn nhà báo viết trên facebook cá nhân hay trong tọa đàm mà tôi đã ngồi nghe thì dường như chỉ mới thay đổi từ một phía. May quá, trong tọa đàm có một anh đại diện tờ báo đã nói báo chí phải cần thay đổi, cũng như đến lượt mình, Tết cũng phải thay đổi.
Thay đổi thế nào thì tờ báo của anh ấy đang dò dẫm, nào là bán thông tin, đọc tin trả tiền, chuyển đổi số… và đặc biệt là thay đổi mô hình tòa soạn. Ý là gần cả thế kỷ qua mô hình cơ quan báo chí Việt Nam vẫn chưa hề thay đổi dù “vật đổi sao dời” trong cách đón nhận thông tin, nay cơ quan anh ấy mạnh dạn phá bỏ mô hình tòa soạn, thay vào đó một mô hình khác. Nghe cũng hay hay và không biết thay đổi đó có làm cho cơ quan báo anh ấy phát triển hay không, nhưng ít ra không phải ngồi cùng nhau than vãn, so với “hồi xưa, hồi trước” như thế này thế kia.
Ngay như chuyện hoa Tết, năm nào báo chí cũng mổ xẻ chuyện hoa Tết ế ẩm nhưng suy cho cùng, chẳng qua cũng là sự thay đổi cách vui xuân, đón Tết của người dân thì hoa Tết cũng phải thay đổi theo. Đó là quy luật tất yếu, Tết ngày càng thay đổi theo hướng đơn giản, gọn nhẹ thì biết đâu đó, không bao lâu nữa, có khi hoa Tết ở các thành phố, đô thị chỉ còn trưng bày trên đường hoa hay trong công viên suốt mùa Tết cho người dân thưởng lãm, cảnh mua bán hoa xuân không còn, các làng hoa chỉ còn là nơi trồng hoa cung cấp cho trang trí văn phòng, khuôn viên hay chỉ là nơi check-in cho du khách.
Cũng như tôi và có không ít người đầu đã hai thứ tóc, đã chứng kiến Tết truyền thống 40-50 năm thì cách nay hơn 30 năm mà Tết không đoàn viên với gia đình, không dắt nhau về quê ngồi nấu nồi bánh chưng bánh tét đón giao thừa là viễn tưởng, không hề có trong suy nghĩ. Nhưng nay, cứ ra sân bay xem, người dân đi du lịch Tết trong và ngoài nước ngày một nhiều.
Cuộc sống luôn vận động thay đổi thì hà cớ gì Tết không thay đổi nhỉ?
Tết Nguyên Đán là lễ hội đầu tiên của năm và là lễ hội lớn nhất trong truyền thống của người Việt. Đó là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thời điểm “tống cựu nghinh tân”, rũ bỏ quá khứ và chào đón tương lai.
Với nền văn minh lúa nước thì Tết là sự kết thúc cũng là sự khởi đầu của vòng quay thời gian Xuân - Hạ - Thu - Đông rồi lại Xuân. Con người hồ hởi đón nhận nó bằng sự khởi phát tâm hồn, nồng nàn đón năm mới.
Vợ tôi bảo, anh đừng viết về cái nghèo mãi, không thì người ta tưởng nhà mình nghèo thật, con gái mình khó lấy chồng! Tôi bật cười về ý nghĩ ngộ nghĩnh này của vợ. Bởi không phải tôi thích than nghèo, mà tôi nhớ về cái thời cả xã hội cùng nghèo đấy chứ. Nhớ về tuổi thơ tôi, nhớ về bà, về mẹ…
Làng xã cổ truyền vùng đồng bằng Bắc Bộ với đặc điểm tự trị, tự quản từng được đánh giá “như một nước cộng hòa thu nhỏ”, khiêm nhường mà bền vững… Bên cạnh những lề thói lạc hậu, sau mỗi lũy tre làng còn ẩn chứa những di sản quý báu của cha ông. Ngày Tết, xin kể vài câu chuyện về làng xưa.
Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY