Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Những phụ huynh… “khác lạ”

Sức khỏe - đời sống
15/11/2022 06:45
Miên Thảo
aa
Ngược lại với phần đa phụ huynh Việt ngày đêm tìm thầy cô nổi tiếng cho con học, những mong con vào được trường chuyên, lớp chọn và chọn ngành, chọn nghề thời thượng, dễ xin việc, thì còn đó những cha mẹ dạy con sinh tồn hơn là lo điểm số...


Mỗi đứa trẻ luôn có giá trị riêng về bản lĩnh, lòng tự trọng. (Ảnh minh họa)

Mỗi đứa trẻ luôn có giá trị riêng về bản lĩnh, lòng tự trọng. (Ảnh minh họa)

Một đứa trẻ tối ngày chỉ học, đâu biết mình đam mê gì?

GS Trương Nguyện Thành được biết tới nhiều với biệt danh GS quần đùi, ông là GS ĐH Utah (Mỹ), từng có một thời gian trở về làm Hiệu phó ĐH Hoa Sen đã chia sẻ góc nhìn của ông về hướng nghiệp.

Ông cho rằng, ở Việt Nam khá nhiều phụ huynh có suy nghĩ hướng nghiệp cho con trẻ là khuyến khích con học một ngành nào đó với những lý do chính đáng như khả năng tìm được việc làm sau khi ra trường với mức lương cao… mà cha mẹ nghĩ là tốt và phù hợp cho tương lai của con. Phần khác họ suy nghĩ rằng con còn nhỏ nên không biết gì về xã hội bên ngoài nên cha mẹ nên là người suy nghĩ dùm cho con.

"Tôi từng gặp sinh viên học ngành mà cha mẹ chọn xong rồi bỏ đi học lại. Hoặc ra trường làm một thời gian ngắn rồi bỏ đi học hay làm việc khác. Đó có phải là một lãng phí về thời gian và cơ hội của chính bản thân người đó mà còn lãng phí cho xã hội nếu chuyện đó xảy ra hay không?

Cũng có nhiều người thành công khuyên rằng “hãy theo đuổi đam mê” nhưng có một vấn đề bạn chỉ biết đam mê của mình khi đã trải nghiệm được nhiều thứ. Đứa trẻ suốt ngày chỉ biết đến trường để học, rồi học thêm, rồi học … thì làm gì biết được đam mê của mình là gì và liệu suy nghĩ về đam mê ấy có đúng. Phần lớn các bạn trẻ nhầm tưởng giữa sở thích và đam mê. Sở thích là khi bạn có cảm xúc phấn khích khi làm một việc gì. Đó là chuyện hiện tại. Đam mê gắn liền với một hy vọng hay mong muốn vào tương lai và sẵn sàng trả cái giá để vượt qua những thử thách khi gặp phải trên đường thực hiện chúng.

Tôi chỉ chia sẻ trải nghiệm dạy con của mình thôi. Tôi khuyên con tôi Takara nên suy nghĩ về tương lai và điều mình muốn làm và cứ mạnh dạn làm nó. Nên đánh giá thường xuyên điều mình đang làm và mong muốn cho tương lai rồi điều chỉnh lại nếu cần thiết. Thế thôi. Còn làm gì thì con cứ quyết định.

Khi còn nhỏ, Takara là đứa trẻ năng động, lúc nào cũng táy máy làm gì hay chơi gì chứ không thích ngồi yên một chỗ kể cả để đọc sách. Năm cuối đại học, sau một cuộc thi đấu về thách thức làm sản phẩm trong 48 giờ, đội cậu ta thắng với sản phẩm là app đầu tư chứng khoán ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Một hôm cậu ta nói với cha “Thử thách lớn nhất cho robot trong tương lai là làm sao cho robot đủ thông minh để học chứ không phải ở phần cứng” Thế là cậu ta quyết định đổi hướng qua học trí tuệ nhân tạo trong khoa học máy tính. Hôm qua Takara nói một câu mà tôi có cảm nhận là con đã tìm thấy con đường đi tương lai cho riêng mình – “Xưa con học robotics làm ra con robot, giờ con qua nghiên cứu về robotics nhưng không có con robots”.

Qua trải nghiệm trên tôi cho rằng hãy cho con cơ hội để quyết định cuộc đời của mình vì như thế con mới có trách nhiệm với quyết định của mình. Mọi thứ đều có cái giá của nó. Ai là người quyết định thì người đó nên là người trả giá cho quyết định đó", theo GS Trương Nguyện Thành.

Cả “rổ” điểm kém, không sao!

Nhà văn Di Li chia sẻ câu chuyện dạy con của mình “hơi khác” với các bà mẹ khác một chút. Lý do là vì từ năm 13 tuổi cô đã sống một mình, tự tổ chức cuộc sống, tự hoạch định tài chính, ốm tự chữa, tự giải quyết vấn đề, và cơ bản cả cuộc đời là sống một mình nên kỹ năng sinh tồn và trực giác sinh tồn của cô được đẩy lên cao nhất.

Theo nhà văn Di Li, "Lý do bạn bè con gái mình hay gạ đổi mẹ là vì câu cửa miệng của mình luôn là “Điểm 1 không sao, hồi đi học mẹ đong điểm kém thành rổ nhưng rồi con người cũng chả ngu si đi, cũng chả ai khinh rẻ. Nhiều bạn bè mình gặp chỉ thấy hai trạng thái, con học kém tí (mà chỉ kém tí thôi) đã thở dài não nề, mặt mũi nháo nhác lo lắng, như chết đến nơi, con học giỏi tí thì sáng bừng rạng rỡ coi như đời chả còn gì sướng hơn, nên mình đoán nhiều phụ huynh của bạn con mình cũng vậy.

Trong bữa cơm tối của hai mẹ con nhà mình (thường kéo dài 1-2 tiếng để trò chuyện) hay có một nội dung kỳ quặc, đấy là suốt ngày mình soạn di chúc bằng miệng, trong đó có mấy chục lời căn dặn quan trọng. Nhà người khác nghe thấy gở, thấy sợ chứ con mình nó nghe quen từ bé rồi. Điều quan trọng cần căn dặn mà chờ đến lúc sắp gần đất xa trời mới dặn thì lúc ấy một là lẩm cẩm lẫn lộn đi rồi, hai là không còn thời gian nữa.

Còn một thứ di chúc bằng chữ thì là một cuốn sổ mình viết tay (chứ không đánh máy), chia 2 phần. Phần 1 là dặn dò những điều tuyệt đối không bao giờ được làm và những điều cần phải làm (để khỏi phải ngó sang phần hai). Còn nếu chẳng may phần 1 xử lý không tốt thì đành phải giở phần 2 vậy. Phần thứ hai là Xử lý khủng hoảng bản thân. Mình bảo “Đời ai rồi trước sau cũng xảy ra đủ loại khủng hoảng con ạ. Người ta chỉ hơn nhau ở chỗ xử lý vấn đề có tốt hay không chứ không thể hơn nhau ở việc mình toàn gặp may mắn và đời tuyền màu hồng. Đại loại là khủng hoảng về sức khỏe, khủng hoảng về tài chính, công việc, tình cảm, về các mối quan hệ, về dư luận, về các bất trắc, về mọi nỗi mất mát. Sách mẹ in vạn bản nhưng quyển sổ viết tay thì là độc bản, nên tiền có thể mất chứ sổ này thì không”.

Nghe thế ngày nào con mình cũng đòi xem sổ. Cơ mà cái này viết lai rai nhiều năm chứ xong ngay sao được mà đòi. “Giờ tạm thời mẹ là sổ đây. Có gì cứ hỏi”. Nên trong suốt 19 năm, mình chưa từng lần nào nhắc con học bài đi nhưng cứ đều đặn 2 tiếng buổi tối là bắt ngồi nghe giảng… kỹ năng, thái độ.

Để sinh tồn và sống ổn, tất là cần phải có kỹ năng thích nghi, kỹ năng tư duy tích cực, kỹ năng quan sát và phán đoán, kỹ năng phân tích và tổng hợp thông tin, kỹ năng phản biện, kỹ năng tự ra quyết định, kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng ứng xử, kỹ năng đối mặt với áp lực…, chưa kể có những kỹ năng cụ tỉ như kỹ năng phòng chống quấy rối tình dục, kỹ năng an toàn tính mạng, kỹ năng an toàn trên không gian mạng...

Một trong những kỹ năng sinh tồn mình luôn nhắc con mình là nên không ngừng học hỏi và tự học (đến lúc chết) để lúc nào cũng trang bị cho mình đủ loại kiến thức và vài nghề sơ cua… Và giờ cháu có thể làm nhiều công việc một cách chuyên nghiệp như dịch truyện, truyền thông…"

“Phải biết con mình là ai”

Một chị phụ huynh ở Hà Nội cũng chia sẻ câu chuyện của mình. Con luôn sợ hãi mỗi khi mẹ đi họp phụ huynh. Bởi ngoài môn Văn và tiếng Anh, cháu học rất tệ môn Toán và nhiều môn khác.

"Những ngày ấy, sau mỗi buổi họp phụ huynh, khi trở về nhà, tôi thường hài hước bảo cháu rằng, con là học sinh luôn giữ được phong độ ổn định trong học tập với bảng xếp hạng luôn luôn trong tốp 10 từ dưới lên.

Hết học kỳ 1 lớp 9, một cô giáo chắc như đinh đóng cột khi nói rằng, cháu chỉ có thể đậu được vào một trường cấp 3 bình thường. Một cô giáo khác khi tôi xin lời khuyên thì cũng đã nói một cách hơi khó nghe, nhưng diễn tả đúng hàm ý của cô là “phải biết con mình là ai”. Tức là nếu thi sẽ trượt. Nhưng tôi lại “biết cháu là ai” theo cách của tôi. Tôi chưa bao giờ quá coi trọng chuyện điểm số, cho dù khi đi học tôi thường nằm trong tốp đầu của lớp, nên tôi vẫn đồng ý khi cháu muốn thi chuyên Sư phạm.

Và bởi Văn và tiếng Anh tốt nên cháu đã đậu và là học sinh hiếm hoi trong lớp 9 của cháu đậu trường chuyên. Sau khi tốt nghiệp ở đó, cháu giành được học bổng du học Nhật.

Cho đến giờ, tôi vẫn là kiểu phụ huynh không quá coi trọng chuyện điểm số. Nhưng xung quanh tôi, bạn bè, người quen, những phụ huynh mà tôi tình cờ gặp vẫn coi điểm số là thang duy nhất đánh giá năng lực của con em mình”, chị bày tỏ.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.