Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Những mối nguy hiểm đối với trẻ nhỏ trong ngày Tết

Sức khỏe - đời sống
22/01/2023 07:32
Hoa Tiên
aa
Dịp Tết, trẻ nhỏ thường gặp nhiều nguy cơ gây tai nạn thương tích như bỏng, pháo nổ, hóc dị vật, ngộ độc thực /hóa chất, té ngã, điện giật, tai nạn giao thông, đuối nước,…


Để phòng tránh các tai nạn có thể xảy ra, theo Bệnh viện Nhi TƯ, phụ huynh nên lưu ý đề phòng những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra với con em mình.

Ngộ độc thực phẩm:

Những ngày Tết, thói quen ăn uống, nếp sinh hoạt thường ngày của trẻ thường bị xáo trộn đột ngột, dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, thức ăn ngày Tết thường được các gia đình để dài ngày và chứa nhiều mỡ, đạm dẫn đến nhiều trẻ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn.

Bỏng:

Nhiều hoạt động nấu nướng cho các bữa tiệc: Tất niên,, cúng gia tiên, năm mới… Đặc biệt nấu bánh chưng, bánh tét với những nồi nước sôi khổng lồ, lửa cháy bập bùng. Nhiều trẻ chạy nhảy không quan sát dễ dẫn đến bỏng lửa hay làm đổ nước sôi hoặc té ngã vào nồi nước.

Té ngã và các tai nạn sinh hoạt trong gia đình:

Các tình huống té ngã trẻ thường gặp trong dịp Tết Nguyên đán như chạy vào khu vực trơn, ướt khi người lớn vệ sinh nhà cửa; Chạy nhảy vui chơi với bạn bè, anh chị em; Trèo cây, leo hàng rào, cầu thang, ban công khi người lớn không để ý. Ngay cả những đồ vật thông dụng tại gia đình cũng có thể là mối nguy hiểm với trẻ em như bàn ghế, dao kéo, thớt.

Tai-nang-thuong-tich-o-tre-dip-Tet-05-1 - Copy

Những tai nạn trẻ thường gặp trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Ảnh: BVCC

Pháo nổ:

Mỗi dịp Tết Nguyên đán, cả nước lại ghi nhận nhiều vụ nổ pháo tự chế gây tổn thương nặng như: đứt ngón tay, mù mắt, điếc, bỏng… để lại hậu quả vô cùng nặng nề về sức khỏe của trẻ.

Hóc dị vật:

Truyền thống của Tết là ăn các loại hạt hướng dương, đậu tương, hạt bí,… phụ huynh cũng cần lưu ý để xa tầm tay của trẻ và giám sát chặt chẽ khi con ăn, tránh xảy ra những trường hợp hóc dị vật gây bít tắc đường thở.

Ngộ độc hóa chất, thuốc, độc chất:

Nguyên nhân do nhiều gia đình mua các loại hóa chất như: xăng, dầu hỏa, dung dịch cọ rửa, axit, chất diệt cỏ về lau dọn, sơn sửa nhà cửa… nhưng lại để vào các chai nước suối, nước ngọt. Đặc biệt, trong những ngày Tết, nhiều gia đình sử dụng các loại dầu với các màu sắc sặc sỡ để thắp đèn trên bàn thờ cũng, mà không để xa tầm tay trẻ, không có cảnh báo, trẻ dễ uống hoặc nuốt phải gây nguy hiểm tính mạng.

Tai nạn giao thông:

Hàng năm, số bệnh nhi bị chấn thương, thậm chí tử vong do tai nạn nhập viện vào dịp Tết cũng không ít, do cha mẹ bận rộn không kiểm soát, để trẻ tự do điều khiển phương tiện, chở 3 chở 4, không đội mũ bảo hiểm hoặc đi bộ, chạy chơi ngoài đường thiếu quan sát.

Điện giật:

Ngày Tết nguy cơ bị điện giật ở trẻ em cũng rất cao bởi các gia đình thường trang trí nhà cửa bằng các loại dây đèn nhấp nháy nhiều màu trên cành đào, cây quất. Cùng với đó, các thiết bị điện, ổ cắm điện không có dụng cụ bảo vệ an toàn khiến trẻ dễ bị điện giật. Tai nạn này có thể gây tổn thương nặng, nguy hiểm tính mạng cho trẻ nhỏ

Đuối nước:

Trong dịp Tết trẻ về quê chơi, cần chú ý tránh trẻ bị ngã xuống sông suối ao hồ, hay giếng nước khơi.

Gia súc, gia cầm cắn:

Ngày tết trẻ về quê với ông bà, thường được đưa bố mẹ đi chơi, thăm hỏi chúc tết gia đình. Các gia đình ở vùng quê thường có chăn nuôi gia súc như chó mèo trong nhà. Cần chú ý cẩn thận với những nguy hiểm rình rập từ các gia súc này như chó cắn hay mèo cào.

Trâu, bò húc là một tai nạn cũng khá thường gặp ở vùng nông thôn, trong một số trường hợp trâu bò hỗn sẽ tấn công người chăn thả và người xung quanh.

tai-nan-thuong-tich-5

Các bệnh nhi nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch. Ảnh: BVCC

Phòng tránh tai nạn thương tâm xảy ra dịp Tết Nguyên đán đối với trẻ:

Theo Bệnh viện Nhi TƯ, những tai nạn bỏng, hóc dị vật, ngộ độc thực phẩm, pháo nổ, té ngã, điện giật, tai nạn giao thông xảy ra với trẻ, nhẹ có thể chữa khỏi, nặng sẽ tàn tật suốt đời hoặc tử vong. Vì vậy, vai trò của các bậc phụ huynh và người chăm sóc trẻ rất quan trọng trong phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ.

Không cho trẻ chơi gần các ổ cắm điện, bóng điện. Các ổ cắm điện phải dùng dụng cụ che chắn kỹ lưỡng.

Sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chế biến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để các loại thuốc, hóa chất xa tầm tay của trẻ, không nên đựng hóa chất, xăng, dầu, thuốc trong vỏ chai đựng nước uống nhằm tránh nhầm lẫn. Thuốc diệt chuột có hình dáng bên ngoài khá giống với một số loại thạch và nước uống cho trẻ em, do vậy nếu gia đình có dự trữ thuốc diệt gián chuột cần nên được cất giữ cẩn thận.

Các thuốc điều trị bệnh mạn tính của người trong gia đình như thuốc chống trầm cảm, thuốc tim mạch cần cất giữ cẩn thận, như để trong hộp riêng, có khóa.

Khi trẻ ăn uống, cha mẹ cần quan sát con. Hướng dẫn con ăn chậm, nhai kỹ…Giám sát chặt chẽ khi con ăn các loạt hạt lạc, hạt dưa, hạt bí,.. ngày Tết; không nên bắt ép trẻ ăn khi đang khóc hoặc để trẻ cười đùa trong khi ăn uống.

bài liên quan
Những trái tim thiện nguyện trong hành trình từ thiện Tết

Những trái tim thiện nguyện trong hành trình từ thiện Tết

Nếu như nhiều người vẫn đang tất bật hoàn thành nốt công việc bận rộn những ngày cuối năm để kịp về đón một cái Tết đầm ấm bên gia đình, thì có những người vẫn tích cực bỏ công sức, thời gian và tiền bạc để làm một công việc: đó là cho đi.
Hà Nội: Công an phát hiện sai phạm tại 10 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 18 bị can

Hà Nội: Công an phát hiện sai phạm tại 10 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 18 bị can

Công an Hà Nội thông tin tình hình, kết quả nổi bật trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và tặng quà bệnh nhi nhân ngày 1/6

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm và tặng quà bệnh nhi nhân ngày 1/6

Nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và tháng hành động vì trẻ em, chiều ngày 31/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm và tặng quà các bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương.
Sức sống Qúy Mão

Sức sống Qúy Mão

Chắc hẳn vì Việt Nam là một trong những cái nôi của nền văn hóa lúa nước, nên cha ông ta đã chủ ý đưa mèo vào 12 con giáp Việt.
Náo nức Xuân Biên phòng trên biên giới cả nước

Náo nức Xuân Biên phòng trên biên giới cả nước

Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” được Bộ đội Biên phòng 44 tỉnh, thành phối hợp tổ chức hằng năm nhằm chia sẻ những khó khăn với đồng bào các dân tộc trên địa bàn biên giới, chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo cho các hộ dân nghèo có Tết Nguyên đán đầm ấm, đầy đủ.
Hà Nội phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc dịp Tết Quý Mão

Hà Nội phân luồng giao thông, hạn chế ùn tắc dịp Tết Quý Mão

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Mới nhất
Đọc nhiều
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ khẩn cấp TGĐ và PTGĐ Công ty Tâm Lộc Phát

Cơ quan Cảnh sát điều tra CATP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở làm việc của Công ty Cổ phần tập đoàn Tâm Lộc Phát.
Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay: Vàng trong nước lao dốc, thế giới tiếp tục tăng dữ dội

Giá vàng hôm nay 20/4/2024: Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng dữ dội.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.