Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Người thầy vượt hàng ngàn cây số để “bắt” trò về trường

Sức khỏe - đời sống
20/11/2022 09:00
Trần Phong - Lê Hùng
aa
Đó là chuyện lạ đến khó tin nhưng có thật ở Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa (tỉnh Quảng Bình). Giữa đại ngàn Trường Sơn thâm u, con đường đưa cái chữ đến cho những học sinh tộc người Mã Liềng nơi đây vẫn còn quá gian truân, gập ghềnh...


Nhờ lòng tâm huyết của các giáo viên Trường PTDTBT TH&THCS Lâm Hóa, hiệu quả giáo dục đang ngày càng được nâng cao.

Nhờ lòng tâm huyết của các giáo viên Trường PTDTBT TH&THCS Lâm Hóa, hiệu quả giáo dục đang ngày càng được nâng cao.

Từ TP Đồng Hới, chúng tôi phải mất gần 100 cây số vượt qua rừng núi mới đến được với Lâm Hóa. Bởi địa hình cách trở nên dù xã này thuộc địa giới hành chính của huyện Tuyên Hóa, nhưng muốn vào xã phải đi vòng sang đường của huyện láng giềng Minh Hóa.

Lâm Hóa nằm thỏm sâu giữa núi rừng đại ngàn Trường Sơn hùng vĩ, dù rộng đến hơn 100km2 nhưng số nhân khẩu nơi đây chỉ có gần 1.300 người quần tụ trong 289 nóc nhà. Khoảng 50% dân số là người Mã Liềng, Lâm Hóa là xã duy nhất của huyện Tuyên Hóa có người đồng bào thiểu số. Và nơi đây, vẫn còn hiện hữu những phong tục tập quán lạc hậu, đời sống bà con dân bản còn quá nhiều khó khăn.

Thầy và trò tiểu học người Mã Liềng ở bản Chuối đang phải nhờ nhà dân làm lớp học tạm.

Thầy và trò tiểu học người Mã Liềng ở bản Chuối đang phải nhờ nhà dân làm lớp học tạm.

Thầy cô chăm lo hơn cả… cha mẹ

Trên lộ mòn dẫn tới Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Lâm Hóa, từng tốp trò nhỏ tung tăng trò chuyện bằng tiếng Mã Liềng lẫn những câu tiếng Kinh lơ lớ nghe vui tai đến lạ.

Đón chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Hữu Tâm – Hiệu trưởng nhà trường giải thích: “Thông cảm vì để các anh chờ lâu. Vì nhà trường được một tổ chức từ thiện tài trợ xây dựng điểm trường mới ở bản Chuối. Mặt bằng xây dựng cần thêm đất nhưng dân không cho, mua cũng không bán. Mình phải trực tiếp chạy xuống giải thích xây trường cho con em đồng bào đi học gần chứ có xây cho thầy cô đâu. Vận động mãi mới đồng ý. Mình còn mỗi 1 triệu trong túi nên biếu người ta ăn mừng bản làng có điểm trường mới”.

Khác với hình dung ban đầu của chúng tôi về người hiệu trưởng, thầy Tâm còn trẻ (SN 1982) và trò chuyện gần gũi lắm. Trường PTDTBT TH&THCS Lâm Hóa đang là nơi học tập của 275 học sinh với 19 lớp học tại 4 điểm trường ở bản Cáo, bản Kè, bản Chuối và trường trung tâm. Đặc biệt, trong số đó có 152 học sinh là con em của tộc người Mã Liềng (một dân tộc rất ít người sống rải rác ở Tây Nam tỉnh Hà Tĩnh và Tây Bắc Quảng Bình).

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tâm cùng các tình nguyện viên cắt tóc miễn phí cho các học sinh người Mã Liềng.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tâm cùng các tình nguyện viên cắt tóc miễn phí cho các học sinh người Mã Liềng.

“Do điều kiện cuộc sống còn quá khó khăn nên nhận thức về việc cho con em đi học của đồng bào người Mã Liềng còn lắm hạn chế. Cứ đầu năm học, việc đi vận động học sinh đến lớp của giáo viên thực sự gian nan. Bởi trong tâm thức họ, cần con ở nhà để làm nương rẫy hơn đi học cái chữ. Giáo viên đến tận bản, gõ từng nhà sàn để vận động khô họng, các em lẫn phụ huynh mắng lại rằng: Đã không thích đi học rồi, thầy chi mà cứ lì lợm” - thầy Nguyễn Hữu Tâm lắc đầu kể.

Còn thầy Hoàng Ngọc Lâm - giáo viên thể dục kiêm phụ trách vận động học sinh dân tộc của trường cho rằng: Việc vận động các em đi học khó một, thì việc chăm nuôi các em khó mười. Đặc biệt là đối với 80 học sinh nội trú tại trường. Bởi không nhận thức được ưu thiết của việc học, nên bố mẹ các em dường như “thả nổi” cho các thầy, cô giáo.

Từ sách vở, cặp sách, quần áo, dép giày đi học... rồi đến chiếc xe đạp về bản mỗi dịp cuối tuần, thầy cô cũng phải lo cho các em. Mà kinh phí của trường thì hạn hẹp, nên cứ luôn trong tình trạng tranh thủ chạy vạy, xin xỏ khắp từ các tổ chức từ thiện cho đến các mạnh thường quân. Đến lúc trò ốm đau, thầy cũng chở đi viện. Cả việc học sinh nữ đến tuổi dậy thì có kinh nguyệt, chính thầy cô cũng là người mua băng vệ sinh về, tận tình hướng dẫn cách dùng.

Đỉnh điểm như đợt bùng dịch COVID-19 vừa qua, vì không nhận thúc đúng về dịch nên bà con cấm các học sinh dương tính về bản. Vậy là thầy Tâm quyết định lập “bệnh viện dã chiến” ngay tại trường, tham mưu cho UBND xã xin được kít test miễn phí và các loại thuốc thiết yếu, tham khảo phác đồ rồi sinh hoạt cùng các em để điều trị cho các ca nhiễm. May mắn cuối cùng mọi việc ổn cả.

Bi hài chuyện thầy đi ngàn cây số “bắt” trò

Ban đầu nghe thì tưởng đùa, khi tin là thật “trăm phần trăm” thì lòng chúng tôi như thắt lại xót xa. Vừa có chút trách giận, lại thấy buồn cười và rồi càng nể phục bội phần đối với các giáo viên nơi đây.

Đối với các thầy, cô giáo ở Trường PTDTBT TH&THCS Lâm Hóa, thời điểm “nhạy cảm” nhất là dịp nghỉ hè và sau Tết Nguyên đán. Bởi vấn nạn học sinh nơi đây bỏ học, vào miền Nam làm thuê kiếm tiền thực sự nhức nhối. Ngay từ năm 2018 - khi lên trường nhận công tác – thầy Tâm đã đưa ra sáng kiến vượt hàng ngàn cây số vào tận miền Nam “bắt” học sinh quay lại trường.

Thầy Hoàng Ngọc Lâm kể lại: “Nhớ nhất là năm 2019, 8 em học sinh lớp 9 bỏ học giữa chừng để theo lời rủ rê cảu các anh chị vào miền Nam. Thầy Tâm giao tôi phối hợp cùng 1 cán bộ công an xã để vào bắt các em về”. Nói là bắt cũng đúng, bởi giữa mênh mông biển người của Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai… miền Nam, manh mối liên lạc các em giấu kín và gần như là từ con số 0. Rồi phải vận dụng hết tất cả các “nghiệp vụ” truy vết qua mạng xã hội, xổ chút “dọa dẫm” với bạn bè, người thân các em mới khai thác ra thông tin.

Gần cả tuần theo dấu khắp các ngóc ngách Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai… thì tìm được 7 học sinh, em còn lại gần như mất dấu. Thầy Lâm bàn với anh công an xã đưa về trước bằng xe khách cho các em kịp ngày thi. Thầy ở lại cuối cùng cũng bắt được, nhưng quá cận giờ thi nên bỏ tiền túi mua vé máy bay ra ngay cho kịp.

Bếp ăn nội trú của các em học sinh được nhà trường tổ chức rất chu đáo.

Bếp ăn nội trú của các em học sinh được nhà trường tổ chức rất chu đáo.

Ngoài 2 năm dịch bệnh 2020 - 2021, xe khách không lưu thông nên vấn nạn này tạm dứt. Nhưng riêng trong 3 năm còn lại từ 2018 đến nay, Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tâm đã tổ chức đến 5 cuộc “truy bắt” học sinh với 13 trường hợp. Dẫu vậy từ đó đến nay, Trường PTDTBT TH&THCS Lâm Hóa vẫn chưa có trường hợp học sinh bỏ học nào.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, cả thầy Tâm và thầy Lâm đều đùa rằng: “Nghiệp vụ truy bắt, tìm người của chúng tôi giờ chẳng thua gì công an vì chưa lần nào thất bại”. Rồi những câu chuyện hi hữu, cười ra nước mắt có, như lần thầy Lâm ngồi trên xe khách gọi về cứ “bắt được rồi, chưa bắt được”, chủ xe đoán là công an đi tầm nã tội phạm, nên đề xuất miễn phí tiền xe. Rồi có cả xúc động như đầu năm học này, đặt vé cho 2 em vừa bắt được về trường, biết chuyện thì nhà xe thương quá, khuyến mãi luôn nửa tiền vé…

Thương thầy cô nơi rừng thẳm

Vừa cầm kéo cùng các tình nguyện viên thực hiện chương trình cắt tóc miễn phí cho các học sinh, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hữu Tâm vừa bộc bạch rằng: “Với sứ mệnh “trồng người” giữa chốn núi rừng heo hút gian khó này, người ít tâm huyết và không chấp nhận việc hy sinh thì sẽ không thể nào bám trụ được”.

Dường như, các thầy, cô giáo ở Trường PTDTBT TH&THCS Lâm Hóa đã quen với việc “đóng” vào mình quá nhiều “vai”. Có khi là chính như bố mẹ chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ rồi cả dọn vệ sinh các em học sinh mới vào nội trú “đi” cả ra giường. Là vai người quân đội huấn luyện hoạt động sinh hoạt, ngủ thức, thể dục đúng giờ. Là ông bác sĩ tận tâm dõi theo các em đau ốm, ho hen. Rồi cả những chuyến miền Nam như cán bộ điều tra truy dấu “tội phạm” trốn học. Nhưng đó không phải là “diễn” mà là “vai thực”, vì đâu có trước một kịch bản nào?

Ánh mắt đen nháy thơ ngây của trẻ em người Mã Liềng.

Ánh mắt đen nháy thơ ngây của trẻ em người Mã Liềng.

Thầy Hoàng Ngọc Lâm thì tâm sự: “Vì lòng đã quá thương yêu các em rồi nên chúng tôi chấp nhận thiệt thòi được hết”. Đơn cử như việc người ta tìm mọi cách cho con về phố không được, thì thầy Hiệu trưởng Tâm lại chuyển ngược 2 con trai (cháu lớn học lớp 5) từ trường điểm thành phố lên núi rừng Lâm Hóa để cùng vợ (giáo viên ngoại ngữ) chuyên tâm cống hiến hơn nữa.

Giữa những ngày khắp nơi rộn rã hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam, nhưng không khí ở Lâm Hóa thì có chút lặng sâu như chính giữa chốn đại ngàn thâm u này. Có chăng với những người nguyện dành cả thanh xuân cho những đứa trẻ vùng cao nơi đây, chỉ là buổi tọa đàm đơn sơ với vài tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn” mộc mạc và bữa cơm nhạt quây quần…

Cảm nhận chúng tôi có chút bùi ngùi khi nhắc về lễ, thầy Nguyễn Hữu Tâm lại cười tươi: “Giữa núi rừng thì tìm đâu ra tưng bừng. Vất vả, thiếu thốn thì hẳn rồi nhưng chỉ cần về thành phố họp hành, tập huấn 1 tuần xa các em là lòng mình thấy da diết lắm. Hiệu quả giáo dục đang ngày càng được nâng cao, con em đã tiến gần hơn với tri thức và nhờ con chữ, bản làng Lâm Hóa đang ngày một đổi thay, mới mẻ thêm… Đó là món quà to nhất dành cho 20/11 của chúng mình rồi”.

bài liên quan
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư chúc mừng nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư chúc mừng nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã gửi thư chúc mừng tới các cô giáo, thầy giáo, cán bộ, nhân viên trong toàn ngành giáo dục.
Nghệ An: Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách đón bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia

Nghệ An: Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách đón bằng công nhận trường chuẩn Quốc gia

Đây là thành quả xứng đáng bởi sự cố gắng, nỗ lực, tâm huyết của biết bao thế hệ thầy trò, các bậc phụ huynh cũng như các cấp ngành địa phương...
19 nhà giáo được trao thưởng

19 nhà giáo được trao thưởng 'Quỹ phát triển tài năng giáo dục“

Đây cũng là ghi nhận dành tặng cho các nhà giáo đã từng ngày đêm chăm lo, cống hiến cho sự nghiệp "trồng người" cao cả.
Đà Nẵng: Long trọng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Đà Nẵng: Long trọng kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Ngày 16/11, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 34 ngày nhà giáo Việt Nam; Tuyên dương khen thưởng cho tập thể, cá nhân có đóng góp to lớn trong nghành giáo dục trên địa bàn thành phố.
Chúc gì nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam?

Chúc gì nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam?

Đã có câu ca dao “Không thầy đố mày làm nên” và trong đời ai cũng có những người thầy. Do vậy, hôm nay 20/11 là dịp để kính trọng, tôn vinh những người thầy, người cô. Chúc tất cả các thầy, cô giáo của chúng ta mạnh khỏe, hạnh phúc; chúc những người làm công tác giáo dục nói chung và thầy, cô giáo sức luôn đam mê, đổi mới, sáng tạo vì sự nghiệp giáo dục.
Không khí chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam rộn ràng khắp cả nước

Không khí chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam rộn ràng khắp cả nước

Ghi nhanh của PhapluatPlus, cả nước đang có nhiều hoạt động chào mừng ngày 20/11 - Ngày tri ân nhà giáo Việt Nam, những người gắn bó với sự nghiệp trồng người.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.