Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Nano Covax có cơ hội cấp phép lưu hành

Sức khỏe - đời sống
20/09/2021 07:35
Theo Nghĩa Nhân/PLO.VN
aa
Đánh giá của Hội đồng đạo đức đã thực sự mở ra cơ hội xem xét cấp phép có điều kiện cho Nano Covax.


Mỗi cuộc họp của Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia (Hội đồng đạo đức) đều đánh dấu kết quả phát triển của quá trình nghiên cứu lâm sàng thuốc, vaccine thử nghiệm. Với Nano Covax, cuộc họp ngày 18-9 của Hội đồng đạo đức có ý nghĩa quan trọng, đánh giá kết quả giữa kỳ giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng - khác với cuộc họp hôm 22-8, mới là giữa kỳ giai đoạn 3a.

w-p13-anhchinh_wmzp

Nhân viên y tế tiêm vaccine Nano Covax phòng COVID-19 cho tình nguyện viên tham gia tiêm thử nghiệm đợt 3 tại Học viện Quân y. Ảnh: TTXVN

Điểm khác biệt này gắn với quy định trong Nghị quyết 86 của Chính phủ, Thông tư 11 của Bộ Y tế, theo đó một điều kiện để xem xét cấp phép khẩn cấp vaccine phòng COVID-19 là phải có đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3.

13 lá phiếu của Hội đồng đạo đức

Ba nguồn tin độc lập cho hay 13 thành viên Hội đồng đạo đức quốc gia đã thảo luận, bỏ phiếu về ba tiêu chí quan trọng, trên cơ sở dữ liệu chốt đến ngày 2-9: Tính an toàn, tính sinh miễn dịch và hiệu quả bảo vệ.

Về tính an toàn và tính sinh miễn dịch, hội đồng đạt đồng thuận tuyệt đối và gần như tuyệt đối. Ý nghĩa lớn nhất đến thời điểm này là báo cáo giữa kỳ giai đoạn 3 đã đưa ra dữ liệu chứng minh được vaccine thử nghiệm Nano Covax có tính sinh miễn dịch với virus SARS-CoV-2 cả chủng gốc Vũ Hán, chủng Alpha và chủng Delta - nguy hiểm nhất, đang hoành hành ở Việt Nam và nhiều nước khác. Trước đó, báo cáo giữa kỳ giai đoạn 3a mới chỉ có dữ liệu với chủng Vũ Hán.

Về hiệu quả bảo vệ, tại thời điểm này dù chưa có dữ liệu trực tiếp để đánh giá nhưng theo Thông tư 11 của Bộ Y tế, vì tính cấp bách của tình hình dịch bệnh, Hội đồng đạo đức có thể ước tính hiệu quả bảo vệ trên cơ sở dữ liệu về tính sinh miễn dịch.

Vấn đề này được Nanogen giải quyết bằng các mô hình so sánh dữ liệu về tính sinh miễn dịch của Nano Covax với ba loại vaccine ngoại được lưu hành phổ biến ở Việt Nam, gồm Pfizer, Moderna, Sinopharm. Đây là những vaccine mà hiệu quả bảo vệ phải tối thiểu 50%, theo hướng dẫn của WHO.

Kết quả dù chưa đạt đồng thuận cao nhưng đa số hội đồng đã bỏ phiếu kết luận việc ngoại suy hiệu quả bảo vệ của Nano Covax trên cơ sở tính sinh miễn dịch là đảm bảo tính khoa học, đủ để chuyển hồ sơ tới Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc xem xét.

Đây là tín hiệu tích cực nếu so với cuộc họp đánh giá giữa kỳ giai đoạn 3a - không đủ số phiếu cần thiết về hiệu quả bảo vệ.

8 loại vaccine phòng COVID-19 được phê duyệt có điều kiện tại Việt Nam, tính đến ngày 18-9: AstraZeneca, Sputnik V, Vero Cell, Pfizer, Moderna, Janssen, Hayat-Vax, Abdala (của Cuba, vừa được phê duyệt này 17-9).

Cuộc họp mở rộng

Điểm đáng chú ý của cuộc họp này là Hội đồng đạo đức đã mời Hội đồng tư vấn đến dự.

Trả lời Pháp Luật TP.HCM, PGS Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng tư vấn, cho biết ông và đồng nghiệp đến cuộc họp để lắng nghe các vấn đề thuộc về chuyên môn của Hội đồng đạo đức, qua đó hiểu rõ hơn kết quả thử nghiệm lâm sàng giữa kỳ giai đoạn 3 của Nano Covax.

“Hai hội đồng độc lập với nhau, chưa bao giờ dự cuộc họp của nhau cả. Nhưng với Nano Covax, có lẽ vì tính cấp bách mà Hội đồng đạo đức mời bên tôi dự. Chúng tôi chỉ lắng nghe, không phát biểu ý kiến gì cả và ra về trước khi họ bỏ phiếu. Nhưng dự họp như vậy cũng bổ ích, để hiểu hơn bản chất của kết quả bỏ phiếu” - PGS Truyền cho biết.

Về kết quả cuộc họp, PGS Truyền thông tin vẫn phải đợi văn bản chính thức từ Hội đồng đạo đức. Tuy nhiên, với những gì chứng kiến và thông cáo báo chí mà Hội đồng đạo đức phát đi, có thể thấy báo cáo giữa kỳ giai đoạn 3 của Nanogen “đã giải quyết được nhiều yêu cầu mà Hội đồng tư vấn đặt ra ở phiên họp trước”.

Cụ thể, phiên họp hôm 29/8, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc đề nghị nhà phát triển giải thích rõ hơn về các trường hợp sự cố bất lợi nghiêm trọng trong thử nghiệm Nano Covax; đánh giá bổ sung về tính sinh miễn dịch với biến chủng Alpha, Delta; phân tích, bàn luận thêm về mối liên quan giữa tính sinh miễn dịch của vaccine với hiệu quả bảo vệ.

Tuy nhiên, ông Truyền lưu ý: “Kết quả thử nghiệm lâm sàng là quan trọng nhưng chỉ là một phần trong các hồ sơ đăng ký cấp phép. Hội đồng tư vấn còn phải đánh giá toàn diện các mặt chất lượng, quy trình sản xuất, pháp lý, hành chính. Lúc đó mới có ý kiến tư vấn cho Bộ Y tế là nên cấp đăng ký lưu hành vaccine hay không…”.

Hội đồng tư vấn có thể họp trong vài ngày tới

Nanogen và nhóm nghiên cứu đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu mới nhất của Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia.

PGS Chử Văn Mến, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm lâm sàng và tương đương sinh học, Học viện Quân y - đơn vị đầu mối thử nghiệm lâm sàng cả ba giai đoạn Nano Covax, cho biết các yêu cầu bổ sung lần này là không nhiều. “Nhóm nghiên cứu sẽ sớm hoàn tất để chuyển lại Hội đồng đạo đức cũng như Cục Quản lý dược, Bộ Y tế để xem xét theo trình tự cấp đăng ký lưu hành trong trường hợp cấp bách” - ông Mến nói.

Theo Thông tư 11/2021/TT-BYT về cấp đăng ký lưu hành vaccine phòng COVID-19 trong trường hợp cấp bách, chậm nhất là 14 ngày sau khi nhà phát triển vaccine nộp đủ hồ sơ đề nghị cấp phép, Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc sẽ nhóm họp.

Nhưng với Nano Covax, kế thừa kết quả các cuộc họp có tính chất cuốn chiếu trước đây, thời gian có thể sẽ ngắn hơn. Chẳng hạn, như lần trước chỉ bảy ngày sau cuộc họp của Hội đồng đạo đức, Hội đồng tư vấn đã họp xem xét hồ sơ xin cấp phép của Nanogen.

Nano Covax vẫn phải tiếp tục nghiên cứu lâm sàng theo đề cương

Cho dù được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đánh giá báo cáo thử nghiệm lâm sàng giữa kỳ giai đoạn 3 là đủ điều kiện để chuyển Hội đồng tư vấn cho ý kiến chuyên môn, xem xét cấp đăng ký lưu hành có điều kiện thì Nano Covax vẫn phải tiếp tục nghiên cứu lâm sàng theo đề cương đã được phê duyệt.

Cho đến nay, Nano Covax mới chỉ hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1. Còn giai đoạn 2 và 3 vẫn đang ở giữa quãng đường. Trong đó, giai đoạn 3 phải kéo dài đến tháng 2-2023 mới kết thúc.

Chỉ bằng các dữ liệu thu thập từ quá trình thử nghiệm lâm sàng này mới có thể tính toán ra con số chính xác về hiệu quả bảo vệ của vaccine trước các biến chủng của virus SARS-CoV-2 so với người không tiêm chủng, bao gồm: Hiệu quả phòng ngừa mắc bệnh do nhiễm virus, phòng ngừa bệnh nặng đến mức phải nhập viện, phòng ngừa tử vong.

Link gốc: https://plo.vn/xa-hoi/nano-covax-va-co-hoi-cap-phep-luu-hanh-trong-nhung-ngay-toi-1016421.html

bài liên quan
Nhạc trưởng Olivier Ochanine và những “thông điệp” chống dịch Covid vô cùng lạc quan

Nhạc trưởng Olivier Ochanine và những “thông điệp” chống dịch Covid vô cùng lạc quan

Ngừng diễn bởi Covid-19, nhưng nhạc trưởng và các nhạc công của Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời- Sun Symphony Orchestra (SSO) đã khiến khán giả ấm lòng, với những chia sẻ và lời động viên hết sức tích cực.
Tình huống pháp lý: Làm giả phiếu đi chợ trong lúc dịch Covid-19 bùng phát đến nay xử lý ra sao?

Tình huống pháp lý: Làm giả phiếu đi chợ trong lúc dịch Covid-19 bùng phát đến nay xử lý ra sao?

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tôi đã sử dụng phiếu đi chợ giả và đã bị khởi tố hình sự về việc làm giả giấy tờ. Đến nay tôi có được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật hay không?
Nghệ An bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh

Nghệ An bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh

Ngay sau khi tiếp nhận vắc xin, Nghệ An đã nhanh chóng triển khai chiến dịch tiêm chủng cho học sinh trên địa bàn.
Hậu Giang: Hơn 5.300 tấn thuỷ sản còn tồn đọng, do sản lượng tiêu thụ thấp

Hậu Giang: Hơn 5.300 tấn thuỷ sản còn tồn đọng, do sản lượng tiêu thụ thấp

Do gặp khó khăn trong giá bán và sản lượng tiêu thụ ở mức thấp nên tỉnh Hậu Giang còn tồn đọng hơn 5.300 tấn thủy sản trong dân.
Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về chỉ đạo xử lý trong phòng chống dịch

Kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về chỉ đạo xử lý trong phòng chống dịch

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về một số vấn đề xử lý trong phòng chống dịch
Thẻ CCCD gắn chip sẽ tích hợp thông tin tiêm vắc xin, giấy đi đường

Thẻ CCCD gắn chip sẽ tích hợp thông tin tiêm vắc xin, giấy đi đường

Thẻ CCCD gắn chip sẽ tích hợp thông tin tiêm vắc xin Covid-19, giấy đi đường, thông tin xét nghiệm, giấy phép lái xe, thông tin về hưởng Chính sách theo NQ68/NQ-CP...
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY