Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Khi các thầy, cô giáo trẻ quyết tâm ra khỏi “lối mòn”

Sức khỏe - đời sống
20/11/2022 10:10
Trân Trân
aa
Họ là những giáo viên trẻ ở thành phố mang tên Bác, giàu nhiệt huyết, đầy lòng yêu nghề, luôn muốn tìm những lối đi mới, sáng tạo ra những phương pháp dạy mới để đem những điều tốt đẹp nhất đến với học trò của mình.


Một buổi dạy Giáo dục công dân của thầy giáo Trần Tuấn Anh (Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP HCM).

Một buổi dạy Giáo dục công dân của thầy giáo Trần Tuấn Anh (Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP HCM).

Tìm ra những “lối đi mới”

Yêu cầu của giáo dục trong thời đại hiện nay là hướng đến đổi mới phương pháp dạy học, tăng hứng thú cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục… Và những giáo viên trẻ chính là những người thầy cực kì năng động, nhanh nhạy, bắt kịp xu thế, ứng dụng công nghệ hiện đại và các phương pháp mới lạ đến tự sáng tạo cá nhân để biến những giờ học tưởng chừng khô khan thành những buổi “thực hành kiến thức” đầy lý thú.

Trong nhiều năm qua, thầy giáo Lê Thiên Phúc, giáo viên môn Sinh học và Công nghệ, Trường THPT Phú Nhuận, TP HCM đã triển khai rất nhiều chuyên đề để dạy học theo định hướng STEM cho học sinh.

Một trong những chuyên đề thú vị nhận được kết quả rất tích cực mà thầy xây dựng là chuyên đề kết hợp môn Công nghệ lớp 10 với các kiến thức về phân bón, thuốc trừ sâu, chăn nuôi, nông - lâm - ngư - thủy sản, lương thực - thực phẩm, tài chính- doanh nghiệp... và môn Sinh học ở học kì 1 của lớp 11 với kiến thức về thực vật. Mục tiêu của chuyên đề là nhằm giúp học sinh được trải nghiệm thực tế từ việc nhận diện rau nhiễm hóa chất, thuốc trừ sâu và cách trồng rau sạch để ăn; tự tìm hiểu và nắm được thông tin chất dinh dưỡng có trong các loại rau củ quả để từ đó chế biến thành những món ăn ngon.

Học sinh được chia thành nhóm, tổ chức các buổi ghi nhận về an toàn thực phẩm trong thực tế tại gia đình và các chợ, thông qua cách thức phỏng vấn và ghi lại bằng quay clip, chụp ảnh. Học sinh còn được tham gia hoạt động tự chuẩn bị bữa ăn ngon, an toàn cho nhóm của mình.

Sau những tiết học lý thú ấy, học sinh đã trang bị cho mình kiến thức về thực phẩm an toàn, tươi ngon, kĩ năng tính toán khẩu phần ăn cho bản thân và gia đình, kĩ năng đi chợ, nấu ăn...

Đồng thời, những tiết học mới lạ ấy còn khiến các em tăng cường thêm các kĩ năng “mềm” rất cần thiết cho sau này như làm việc đội nhóm, ứng dụng công nghệ thông tin vào làm việc, kĩ năng thuyết trình, giao tiếp...

Với những chuyên đề thú vị ấy, thầy giáo Lê Thiên Phúc đã nhận nhiều giải thưởng về sáng tạo trong công tác giảng dạy như giải Khuyến khích cấp thành phố khi tham gia Cuộc thi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin” do Sở GD&ĐT TP HCM phối hợp với Microsoft tổ chức, giải Nhất tại Cuộc thi “Sáng kiến Cộng đồng năm 2018” do Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM tổ chức...

Thầy giáo Lê Thiên Phúc (Trường THPT Phú Nhuận, TP HCM) bên các học trò.

Thầy giáo Lê Thiên Phúc (Trường THPT Phú Nhuận, TP HCM) bên các học trò.

Năm nay, Giải thưởng Võ Trường Toản lần thứ 25 đã vinh danh 8 giáo viên mầm non. Mỗi một cô giáo, với cách làm mới mẻ của riêng mình, đã khiến cho học trò mầm non được thụ hưởng những phương pháp dạy mới mẻ, lý thú, đi cùng tình thương của các cô dành cho học trò nhỏ. Như cô giáo Nguyễn Thị Trang Thanh, Trường Mầm non Họa Mi 2 (quận 12) đã ứng dụng công nghệ thông tin vào thiết kế bài giảng. Là một trong những giáo viên đầu tiên của quận 12 được cử đi học tập kỹ năng dạy học với bảng tương tác, cô đã mạnh dạn sử dụng các phần mềm công nghệ đổi mới hoạt động dạy trẻ làm quen với chữ cái. Trên nền bảng tương tác, học sinh dễ dàng phân biệt chữ cái qua màu sắc và hình dạng, chọn màu để tô chữ hoặc gạch chân chữ muốn lựa chọn, qua đó tăng thêm khả năng ghi nhớ kiến thức cho học sinh.

Hay cô giáo Nguyễn Duy Anh Tâm, Trường Mầm non Tân Kiểng (quận 7) đã thiết kế nên giờ học không giấy bút, tranh ảnh mà dùng phương pháp “kể chuyện bằng xúc xắc”, thông qua các con xúc xắc bằng vải để học sinh lần lượt kể nên những câu chuyện do chính mình sáng tác. Phương pháp này giúp hoc sinh hứng thú, vui vẻ, lại giúp các em phát triển tư duy.

Để học trò yêu mỗi giờ thầy cô dạy

Đối với các thầy, cô giáo dạy các môn học thuộc về xã hội như Văn, Sử, Địa hay cả... Giáo dục công dân, để học sinh yêu thích, có hứng thú với môn học quả không dễ dàng. Nhiều học sinh và phụ huynh vẫn còn tâm lý “coi nhẹ” các môn học xã hội, hoặc vì coi là “phụ”, hoặc vì không nằm trong kế hoạch ôn luyện của các em nhắm đến những ngành học cho tương lai.

Chính vì thế, để học sinh chú ý và yêu thích môn học, các thầy, cô giáo phải tâm huyết, nhiều nỗ lực sáng tạo vượt bậc.

Như cô giáo trẻ Trần Thị Quỳnh Anh sinh năm 1992, giáo viên dạy Văn tại Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TP HCM. Điều khiến môn Văn của cô được các học sinh đón nhận, đó là bởi cô thực sự yêu bộ môn mình giảng dạy và lồng ghép các cảm xúc của mình vào mỗi một bài giảng.

Dạy Văn, cô lập nên nhiều chương trình rất thú vị mang đầy tính tương tác. Như dự án “Thế giới có bao xa” về văn học nước ngoài, thực hiện với học sinh lớp 10 và lớp 11. Cô giáo trẻ cho học sinh mở gian hàng, thuyết trình, đóng kịch… để tìm hiểu về các quốc gia có tác phẩm được đưa vào chương trình Ngữ văn.

Dạy học liên môn Ngữ văn - Lịch sử, cô giáo Quỳnh Anh mời các nghệ sĩ nhạc dân tộc tới trình diễn. Trong tiết học của cô, học trò được trải nghiệm cách đánh đàn, tương tác với nghệ sĩ bằng cách đọc lên bài ca dao để nghệ sĩ diễn tấu. Cô giáo trẻ còn thực hiện dự án liên quan đến tác phẩm văn học trong nước.

Cô giáo trẻ, với cách dạy học đặc biệt ấy đã khiến đám học trò nhỏ ngập tràn cảm xúc sau mỗi tiết học, từ đó khơi gợi niềm yêu thích, hứng thú đối với các tác phẩm văn học, với văn hóa, nghệ thuật, lịch sử nước nhà, chịu tìm tòi đọc thêm các tư liệu, tác phẩm bên ngoài giáo trình. Đó là một thành công, một niềm vui lớn với người làm công tác giảng dạy.

Một người thầy yêu nghề, thầy Nguyễn Đức Huy, giáo viên Trung tâm GDTX quận 4, TP HCM thì đưa chương trình giảng dạy môn Văn lên Internet. Với phương pháp riêng của mình, thầy ứng dụng bản đồ tư duy vào dạy học Văn cho học sinh. Thầy hướng dẫn học sinh tổ chức thành nhiều nhóm nhỏ độc lập, học sinh tự viết blog, soạn giáo án điện tử làm thơ, sáng tác văn học, viết nhật kí... Biến giờ học thành giờ “vui mà học” của các em.

Văn học đã khó, dạy Giáo dục công dân mà khiến các em học sinh “mê” thì càng khó hơn. Và thầy giáo Trần Tuấn Anh (Trường THCS Bạch Đằng, quận 3, TP HCM) đã làm được điều ấy. Hàng chục năm nay, thầy Tuấn Anh chính là một “hiện tượng” trong đổi mới giảng dạy tại TP HCM. Giờ dạy của mình, thầy Tuấn Anh rất “bắt kịp” thời sự khi đưa các vấn đề nóng hổi của xã hội, phù hợp với tiết học để thông qua đó phân tích, giảng dạy, tương tác với học sinh.

Thầy còn dùng các phương pháp trực quan sinh động khác như cho học sinh đóng kịch, kết hợp nghe nhạc, thưởng thức nghệ thuật... Những bài học sinh động nhưng sâu sắc của thầy truyền tải đã chạm được cảm xúc của học sinh. Trong nhiều giờ học, cảm em đã khóc vì cảm động.

Thầy Tuấn Anh cũng triển khai những dự án truyền cảm hứng về sống đẹp cho đội viên, học sinh thành phố thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, nói chuyện và chia sẻ trên mạng xã hội với thiếu nhi.

“Giờ đây, các em học sinh có nhiều điều kiên để học tập, trau dồi kiến thức, có nhiều cơ hội để sau này có thể phát triển để thành công, giàu có. Nhưng điều cần trước hết là tạo cho các em một nền tảng về đạo đức, ý thức công dân. Có như thế, sau này dù các em có thành công hay không, cũng trở thành những người tốt, sống hữu ích. Đó là mong muốn của tôi, tất cả nỗ lực của tôi cũng hướng đến mục tiêu ấy”, thầy Tuấn Anh đã chia sẻ như thế.

Công việc giảng dạy vất vả, nhiều áp lực, thu nhập không cao, những thầy, cô giáo có thể chọn con đường dễ đi, chọn những phương pháp an toàn để giảng dạy, thế đã đáng quý lắm rồi. Nhưng, những thầy, cô giáo ấy đã chọn cho mình con đường khó, đi ra khỏi lối mòn, tìm cách để trao truyền những giá trị tốt đẹp nhất của việc học đến với học trò. Họ không chỉ là những người trẻ tâm huyết, yêu nghề mà còn đầy dũng cảm và trách nhiệm với trọng trách của nghề cao quý mà họ đang mang.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.