Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Dùng luật hiện hành để kiểm soát thuốc lá thế hệ mới như thế nào?

Diễn đàn luật sư
07/12/2022 20:15
Mạnh Chương
aa
Theo ý kiến của các đại biểu tại hội thảo “Tháo gỡ quan ngại để quản lý thuốc lá thế hệ mới” cuối tháng 11 vừa qua, thuốc lá thế hệ mới cũng phải sớm chịu sự kiểm soát của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá hiện hành.


Ông Nguyễn Hồng Ngọc phát biểu tại hội thảo.

Ông Nguyễn Hồng Ngọc phát biểu tại hội thảo.

Thuốc lá làm nóng không xếp cùng mục với thuốc lá điếu

Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ Xã hội, Văn phòng Quốc hội, nêu rõ: “Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) thì thuốc lá làm nóng (TLLN) được hiểu là thuốc lá và thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật. Còn đối với thuốc lá điện tử (TLĐT) thì pháp luật hiện nay chưa có quy định”.

Trong định nghĩa và phân loại các sản phẩm thuốc lá, khoản 1, Điều 2 của Luật PCTHTL 2012 đã quy định: “Thuốc lá là sản phẩm được sản xuất từ toàn bộ hoặc một phần nguyên liệu thuốc lá, được chế biến dưới dạng thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác”.

Nhắc lại cơ chế phân loại cho TLLN của Luật PCTHTL tại hội thảo, ông Lê Đại Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp cho biết: “Trong Luật PCTHTL, nhà làm luật bao giờ cũng có tính dự báo để luật được ổn định lâu dài, đó là ý “nguyên liệu thay thế khác”. Sử dụng nguyên liệu gì để đưa vào tẩu, vào máy để từ đó đưa một lượng nicotine vào cơ thể, thì dưới góc độ của một người hút thuốc, tôi cho rằng đó chính là thuốc lá. Ở góc độ Luật, ta đã có quy định dưới hình thức sản phẩm thì có “các dạng khác”, nguyên liệu thì có “nguyên liệu thay thế khác”.

Được biết, hiện nay, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (TLTHM) đã được luật hóa để kinh doanh tại nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có nhiều quốc gia có trình độ phát triển về khoa học và công nghệ ở mức cao như Hoa Kỳ, các quốc gia trong cộng đồng Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hay ở khu vực ASEAN, có Malaysia, Indonesia, Philippines...

Theo số liệu thống kê năm 2021 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã có 79/111 quốc gia (trên 70%) cho phép hợp pháp hóa các sản phẩm TLĐT và có 184/193 quốc gia thành viên của WHO (trên 95%) đã đưa TLLN vào kiểm soát theo luật hiện hành về kiểm soát thuốc lá, hoặc đưa nhóm sản phẩm này vào danh mục hàng hóa khác.

Như tại khu vực ASEAN, Philippines đã tận dụng khung luật hiện hành để quản lý lần lượt từng loại sản phẩm TLTHM nhanh nhất có thể, giúp quốc gia này đạt được một số thành tựu nhất định. Trong số các quy định, Luật yêu cầu có khu vực công cộng riêng biệt cho phép dùng TLTHM trong khi vẫn cấm hút thuốc lá điếu.

Điều này cho thấy có sự phân biệt rõ ràng giữa hai loại sản phẩm này. Trong bối cảnh vẫn còn nhiều tranh luận về cách quản lý đối với các sản phẩm nicotine thế hệ mới, quy định trên của Philippines có thể coi là một kinh nghiệm đáng tham khảo.

Quản lý ngay TLTHM, quyền lợi người dùng sớm được bảo vệ

Mặc dù đã có nhiều căn cứ khoa học chứng minh khí hơi aerosol của TLTHM có hàm lượng các chất gây hại thấp hơn so với thuốc lá điếu, tại Việt Nam các bộ, ngành liên quan cũng đã có những thẩm định độc lập để làm cơ sở tham khảo về mặt kỹ thuật đối với sản phẩm. Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 3 tiêu chuẩn quốc gia về sản phẩm TLLN gồm 2 tiêu chuẩn về phương pháp thử nghiệm và 1 tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật.

Ông Cao Trọng Quý chia sẻ về tiến trình để quản lý các sản phẩm TLTHM.

Ông Cao Trọng Quý chia sẻ về tiến trình để quản lý các sản phẩm TLTHM.

Chia sẻ về tiến trình để quản lý các sản phẩm TLTHM, tại hội thảo, ông Cao Trọng Quý, Trưởng phòng Công nghiệp Thực phẩm, Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết: “Năm 2021, Bộ Công Thương có 2 tờ trình 5200 và 5201 báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đề xuất chính sách về quản lý về các loại hình TLTHM. Về cơ bản, các bộ, ngành như là Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư... đều thống nhất với việc Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ biện pháp quản lý đối với mặt hàng TLTHM nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng là cần thiết và có cơ sở”.

Ở góc độ tiêu dùng, bà Nguyễn Quỳnh Liên, Trưởng ban Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cho rằng, chúng ta nên nhìn TLTHM dưới góc độ đây là một loại hàng hóa và nó xuất phát từ nhu cầu của thị trường, mà đã là hàng hóa thì cần quản lý. Nếu đó là một sản phẩm mới, phù hợp với nhu cầu của thị trường thì càng cần quản lý. “Thời gian vừa qua, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã ban hành một số tiêu chuẩn đối với một số sản phẩm, bộ phận cấu thành TLTHM để chúng ta có cơ sở quản lý sản phẩm này trên thị trường”, bà Liên bổ sung thêm.

Tổng Thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam Nguyễn Triết cũng đánh giá: “Chúng ta cần thiết phải tìm ra được giải pháp làm giảm tình trạng buôn lậu tràn lan. Mặc dù Nhà nước có nhiều chính sách ngăn chặn, kể cả xử phạt hình sự, nhưng người ta vẫn chấp nhận và tiếp tục buôn lậu. Do đó, tuy đã trễ nhưng chúng ta vẫn phải hành động để bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam”.

Bàn về kỳ vọng đối với sự cần thiết ban hành chính sách quản lý các loại TLTHM, ông Cao Trọng Quý nói: “Với xu thế hội nhập về mọi mặt như hiện nay, việc trên thị trường xuất hiện những sản phẩm thuốc lá mới là điều không thể tránh khỏi… Chúng tôi mong muốn vấn đề chính sách đối với các sản phẩm TLTHM được thúc đẩy nhanh chóng hơn nhằm thực hiện chủ trương của Chính phủ một cách kịp thời”.

Theo Luật sư Phạm Sĩ Hải Quỳnh, TLLN bao gồm sản phẩm thuốc lá đặc chế và hệ thống làm nóng sản phẩm thuốc lá đặc chế này. TLLN hoạt động bằng thiết bị điện để làm nóng nguyên liệu thuốc lá bên trong để tạo ra nicotin. Do có nguyên liệu thuốc lá chứa trong sản phẩm thuốc lá đặc chế và như giải thích ở trên nên về góc độ luật pháp, TLLN được xem là "dạng khác" theo định nghĩa tại Luật PCTHTL.

bài liên quan
Kiểm soát thuốc lá thế hệ mới - nỗ lực của bộ, ngành cần được bù đắp

Kiểm soát thuốc lá thế hệ mới - nỗ lực của bộ, ngành cần được bù đắp

Từ năm 2017, ngay tại thời điểm những sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (bao gồm thuốc lá điện tử, thuốc lá làm nóng) mới bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam thông qua đường xách tay, nhập lậu, Chính phủ đã sớm quan tâm đến vấn đề quản lý các sản phẩm này.
“Chìa khóa” tháo gỡ quan ngại về kiểm soát thuốc lá thế hệ mới

“Chìa khóa” tháo gỡ quan ngại về kiểm soát thuốc lá thế hệ mới

Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ban ngành là giải pháp tối ưu để sớm đưa thuốc lá thế hệ mới vào kiểm soát, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện thẩm mỹ CCI chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, hàng triệu người dân mỗi ngày “oằn mình” dưới nền nhiệt lên đến gần 40 độ C. Vậy uống gì để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trong những ngày “nóng như thiêu như đốt” này?
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.