Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Du lịch mùa lúa chín

Sức khỏe - đời sống
27/05/2023 07:17
Thùy Dương
aa
Du lịch mùa lúa chín đang được nhiều tỉnh, thành chọn là “bảo bối” để thu hút hàng triệu du khách khám phá vẻ đẹp đồng quê. Và “mùa vàng” đang trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất của du khách cũng như các nhiếp ảnh gia, blogger, vlog... tới check-in.


Tạo hình bức tranh Đông Hồ trên cánh đồng lúa chín ở Ninh Bình.

Tạo hình bức tranh Đông Hồ trên cánh đồng lúa chín ở Ninh Bình.

Mùa vàng Tam Cốc

Khi tiếng ve báo hiệu mùa hè đến, cánh đồng lúa ở Tam Cốc (Ninh Hải, Hoa Lư, Ninh Bình) bắt đầu chín rộ. Mùa lúa chín ở Tam Cốc thường được gọi là “Mùa vàng Tam Cốc”, “Sắc vàng Tam Cốc”... Đây cũng là thời điểm khu du lịch nổi tiếng này ở Ninh Bình đẹp nhất trong năm, thu hút nhiều du khách quốc tế.

Tuần Du lịch Ninh Bình 2023 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An” diễn ra từ ngày 27/5 đến ngày 4/6/2023 tại Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động - nơi được mệnh danh là “Nam thiên đệ nhị động”.

Sự kiện được UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh các giá trị cảnh quan thiên nhiên độc đáo, văn hóa đặc sắc của vùng đất và con người Cố đô Hoa Lư, cùng quần thể danh thắng Tràng An - Di sản Văn hóa và thiên nhiên thế giới.

Lễ khai mạc diễn ra vào sáng nay 27/5/2023 tại khu vực Hang 2 với sân khấu thực cảnh được tạo hình nghệ thuật bởi bức tranh dân gian Đông Hồ “Lý ngư vọng nguyệt” trên cánh đồng lúa rộng 9.500m2. Bức tranh không chỉ mang đậm màu sắc dân gian, văn hóa của người Việt mà còn tôn vinh các giá trị của hoạt động nông nghiệp thông qua hình ảnh cây lúa, thể hiện ước mơ về một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Du khách cũng sẽ được hòa mình vào không gian lễ hội độc đáo của cư dân nông nghiệp lúa nước vùng Đồng bằng Bắc Bộ, ngắm nhìn phong cảnh làng quê yên bình và chiêm ngưỡng một trong những cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam.

Ngoài chiêm ngưỡng cánh đồng nghệ thuật, du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc như: tour du lịch chụp ảnh: Mùa vàng Tam Cốc; trưng bày, giới thiệu về dấu tích văn hóa thời Trần trong Di sản Tràng An… Du khách còn được tham gia lễ hội rước rồng trên sông Ngô Đồng, thưởng thức những làn điệu dân ca như hát chèo, ca trù... là những di sản phi vật thể của nhân loại.

Cánh đồng lúa ở Tam Cốc được biết đến là một trong những cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam, từng xuất hiện trên báo chí quốc tế. Năm 2015, Tam Cốc từng lọt top 15 địa danh “tuyệt đẹp nhưng ít người biết đến” do tờ Telegraph (Anh) bình chọn. Đầu năm 2018, hình ảnh dòng sông Ngô Đồng như dải lụa mềm mại, nhẹ nhàng vắt lên thảm lúa vàng óng, uốn lượn quanh những ngọn núi ở Tam Cốc đã xuất hiện trên Tạp chí Business Insider khi đứng đầu danh sách 50 điểm đến hấp dẫn nhất năm 2018.

Danh thắng ruộng bậc thang

Không chỉ những cánh đồng lúa óng ả ở vùng non nước, ruộng bậc thang sóng sánh vàng trên miền núi cũng khiến hàng triệu du khách đắm say. Vùng núi cao Tây Bắc với thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ luôn mang đến những điều cuốn hút thú vị. Lịch sử hình thành ruộng bậc thang gắn liền với lịch sử và văn hóa cư trú của tộc người Mông, Dao, La Chí, Nùng... trên các địa danh Mù Cang Chải, Hoàng Su Phì và Sa Pa. Những thửa ruộng bậc thang ở vùng núi này đã tồn tại hàng trăm năm do thiên nhiên và con người kiến tạo nên nhưng vẫn thật đẹp đến khó tả. Công việc khai khẩn được nối tiếp từ năm này qua năm khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác, tạo nên các triền ruộng tựa như những kiệt tác “treo” trên các sườn núi.

Mùa lúa vàng óng ánh trải khắp các thửa ruộng bậc thang, len vào từng sườn núi, lưng đồi trong ánh nắng như những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng. Nhìn từ xa, những thửa ruộng bậc thang uốn lượn mềm mại như những tấm lụa vàng quấn quanh triền núi xanh, cũng có những đoạn xếp tầng, xếp lớp men theo sườn đồi, thấp thoáng trong mây trắng phủ mờ, bảng lảng tuyệt đẹp.

Hoàng Su Phì (Hà Giang), Mù Cang Chải (Yên Bái) và Sa Pa, Ý Tý (Lào Cai) - những thắng cảnh ruộng bậc thang được Nhà nước công nhận là Danh thắng Quốc gia và được giới truyền thông quốc tế ca ngợi là đỉnh cao của vẻ đẹp kết tinh từ thiên nhiên văn hóa và lao động của con người Việt Nam. Tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn ruộng bậc thang Sa Pa (Việt Nam) nằm trong top 7 ruộng bậc thang đẹp nhất châu Á và thế giới. Trang du lịch điện tử Thrillist (Mỹ) giới thiệu vùng núi Ý Tý (Lào Cai) là 1 trong “Kho báu huyền bí và được bảo tồn tốt nhất châu Á”…

Rất nhiều bức ảnh nghệ thuật đã ra đời từ đây và đạt giải cao trong các cuộc thi nhiếp ảnh quốc gia và quốc tế, như tác phẩm “Ruộng bậc thang trên Mù Cang Chải” của Mai Thiên Bùi đạt đến 3 giải thưởng quốc tế… Ngoài ngắm vẻ đẹp mê hoặc của ruộng bậc thang, đến Tây Bắc, du khách còn được thưởng thức những nét văn hóa khác nhau, từ cách sống, phong tục tập quán đến ẩm thực và nhiều điều thú vị khác của Tây Bắc.

bài liên quan
Sa Pa và Mù Cang Chải hợp tác phát triển du lịch

Sa Pa và Mù Cang Chải hợp tác phát triển du lịch

Trong 2 ngày 12 - 13/1, đoàn công tác thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) và huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) tổ chức Hội nghị định hướng phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy, giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc.
Yên Bái: Khèn Mông được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc Gia

Yên Bái: Khèn Mông được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc Gia

Tỉnh Yên Bái đã chuẩn bị Lễ công bố quyết định và trao chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghệ thuật Khèn Mông.
Mù Cang Chải: Văn hóa truyền thống - điểm nhấn du lịch cộng đồng ngày càng được gìn giữ và phát huy

Mù Cang Chải: Văn hóa truyền thống - điểm nhấn du lịch cộng đồng ngày càng được gìn giữ và phát huy

Những năm gần đây, phong trào văn hoá, văn nghệ quần chúng đã được huyện Mù Cang Chải chú trọng, định hướng phát triển làm điểm nhấn trong các hoạt động du lịch, tạo sức hút, hấp dẫn du khách đến với huyện góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.
Du khách hào hứng khám phá mùa vàng Mù Cang Chải

Du khách hào hứng khám phá mùa vàng Mù Cang Chải

Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) đang trong mùa lúa chín vàng trên những triền ruộng bậc thang - thời điểm người dân và du khách gọi là mùa vàng. Đến Mù Cang Chải dịp này, du khách không những được chiêm ngưỡng cảnh đẹp mà còn được trải nghiệm cuộc sống người dân địa phương với nhiều nét văn hóa đặc sắc.
Mù Cang Chải mùa nước đổ: Bức bích họa giữa đại ngàn Tây Bắc

Mù Cang Chải mùa nước đổ: Bức bích họa giữa đại ngàn Tây Bắc

Ánh nắng phản chiếu của nước quyện cùng ánh mặt trời, và màu xanh của mạ non tạo nên một bức tranh đẹp mê mẩn trên những thửa ruộng bậc thang ở thung lũng Khau Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.
Góc khuất của homestay

Góc khuất của homestay

Khoảng ba năm gần đây, mô hình homestay đã thực sự tạo nên một “cơn sốt” với người trẻ, không chỉ với những bạn trẻ thích đi du lịch mà ngay cả những bạn khởi nghiệp cũng không muốn bỏ lỡ mô hình kinh doanh thu “bộn tiền” này. Nhưng việc kinh doanh homestay tự phát nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở ngắn ngày, cấp tốc của khách du lịch chính là một bài toán khó cho các cơ quan chức năng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.