Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Căng thẳng “chạy sô” luyện thi vào lớp 10 ở Hà Nội

Sức khỏe - đời sống
17/06/2022 09:32
Hương Ngọc
aa
Ngày mai (18/6), kỳ thi vào lớp 10 ở Hà Nội chính thức bắt đầu. Càng đến giai đoạn nước rút, thí sinh càng lo âu. Các lớp học thêm, các lò luyện thi “rực cháy” cho đến ngày cuối cùng.


Cuộc đua vào lớp 10 ở Hà Nội luôn “nóng”. (Ảnh minh họa)

Cuộc đua vào lớp 10 ở Hà Nội luôn “nóng”. (Ảnh minh họa)

Thầy trò đều căng thẳng

Một giờ sáng, cô Phương Thanh, giáo viên luyện thi môn Ngữ Văn tại một trung tâm có tiếng ở Long Biên tâm sự áp lực mà cô vừa gặp phải. Một học sinh (HS) lớp 9 trong lớp luyện thi của cô nói không muốn thi do quá mệt mỏi và không thể trụ được trước những áp lực đầu đời. Chỉ còn gần một tuần nữa là đến kì thi chuyển cấp, nhìn bạn bè mỗi ngày luyện 5 - 10 đề, em ấy thấy sợ hãi, không còn tinh thần.

Đó không phải trường hợp cá biệt. Cô Thanh cho biết, từ cuối tháng 5 đến nay, cô thường xuyên phải thức đến 3-4h sáng để trả lời tin nhắn của các HS. Có những em thức thâu đêm để học, chuẩn bị kỳ thi này. “Mỗi khi đến giờ đi ngủ, mình chỉ mong được để điện thoại ở chế độ im lặng, nhưng sợ đấy là lúc các em đang cần mình hỗ trợ gấp. Nhiều hôm ngủ mà cứ giật mình vì tiếng điện thoại kêu, tiếng tin nhắn trên zalo vang lên”.

Sau hai năm học online tại nhà vì dịch COVID-19, rất nhiều em đã bị hổng kiến thức, thậm chí là mất gốc. Đa phần các phụ huynh đều phó mặc việc học hành cho nhà trường, đến khi phát hiện ra điểm kiểm tra, thi cử của các con quá thấp mới bắt đầu hoảng loạn đi tìm cách khắc phục. Chính vì vậy, lượng kiến thức mà các em lẽ ra học trong một đến hai năm THCS giờ đây phải “nhồi nhét” trong vài tháng, cộng thêm việc chạy đuổi với chương trình lớp 9 càng khiến HS và giáo viên rơi vào mệt mỏi, căng thẳng.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, có thể thấy các trường không chuyên trên địa bàn Hà Nội năm nay có tỷ lệ chọi rất cao. Trường THPT Cầu Giấy, với chỉ tiêu tuyển sinh là 720, số hồ sơ nộp nguyện vọng 1 là 1666, tỷ lệ chọi 1/2.46, trường THPT Yên Hòa đứng đầu với 2048 hồ sơ/675 chỉ tiêu, tỷ lệ chọi là 1/3.03. Tiếp nối là THPT Nhân Chính với tỷ lệ chọi là 1/2.53. Những trường kế như THPT Lê Quý Đôn (Hà Đông), THPT Mỹ Đình, THPT Quang Trung, THPT Phan Đình Phùng lần lượt có tỷ lệ chọi là 1/2.50, 1/2.49, 1/2.39 và 1/2.33.

Các lớp học thêm “đốt lửa ngày đêm”

HS của cô Chu Ngọc Hà chủ yếu theo ban tự nhiên, xuất phát điểm môn văn rất đuối. Cô giáo thường xuyên nhận dạy kèm 1:1 cho những em chỉ còn khoảng 3 - 4 tháng trước khi kì thi diễn ra. Việc cô trò thức thâu đêm, hệ thống kiến thức là chuyện thường xuyên. Thậm chí còn có những bạn học yếu đến mức không viết nổi một câu văn hoàn chỉnh, cô Hà phải “mớm” cho từng chữ một. Cô chia sẻ, bản thân rất muốn các em HS học từ 3-4 buổi/tuần với mình để bù đắp lỗ hổng nhanh chóng, nhưng mỗi ngày ngoài giờ đi học ôn trên trường, các em còn phải chạy đến các lớp học thêm cho vài môn nữa. Có bạn một ngày chủ nhật chạy đến ba lớp học thêm.

Chi phí cho các lớp ôn thi 1:1 thường có học phí rất cao, trên các trang page tìm gia sư của sinh viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, các bạn sinh viên năm ba, năm tư dạy kèm thường có giá từ 150 - 250 nghìn/1 buổi (khoảng từ 1- 2 tiếng). Đối với các trường hợp hổng kiến thức học phí sẽ cao hơn khoảng 300 nghìn cho một buổi học. Nếu thuê các giáo viên lâu năm có kinh nghiệm ôn thi, học phí lên tới 500 nghìn đến một, hai triệu cho một buổi học. Thậm chí, những giáo viên được cho là “mát tay” trong việc luyện thi, mỗi ca 1:1 như vậy chi phí đến 3-4 triệu/ buổi.

Không chỉ với những HS mất gốc, ngay cả những em có học lực trung bình - khá giỏi cũng đều được phụ huynh đầu tư để kì vọng đạt được kết quả cao nhất trong kì thi. Chị Lan, một phụ huynh có con học cuối cấp tại Trường THCS Nghĩa Tân vừa vội vàng đến đón cháu sau lớp học thêm, tâm sự: con chị học lớp chọn tại trường, gia đình hướng cho cháu thi vào Trường chuyên Sư phạm, chuyên Khoa học Tự nhiên vì cháu có khả năng môn Toán. Mỗi tuần, cháu kín mít lịch học thêm, bố mẹ phải thay phiên nhau đưa đón con. Ngoài ba môn Toán – Văn – Anh để thi các trường không chuyên, con chị còn phải học các lớp ôn thi chuyên, mỗi môn trung bình 2 buổi/tuần. Chị Lan cho biết thêm: “Mỗi trường chuyên sẽ có một dạng đề khác nhau, trước kì thi sẽ có những lớp ôn thi cấp tốc, anh chị cho cháu tham gia, biết thêm chút nào hay chút đó”. Chị Lan chia sẻ thêm, học phí mỗi lớp dao động khoảng từ 200 - 300 nghìn cho một buổi học.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, năm nay các sĩ tử 2007 sẽ phải đối diện với rất nhiều thử thách. Con số ngày 24/5 cho thấy, tỷ lệ chọi của 4 trường chuyên của Hà Nội dẫn đầu với Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ có số HS đăng ký nguyện vọng 1 cao nhất - 3.083 em, trong khi chỉ tiêu chỉ ở mức 525, tỷ lệ một chọi 6. Thứ hai là hệ chuyên của Trường Chu Văn An với tỷ lệ chọi là 1/5,58. Tiếp đến là chuyên Amsterdam với tỷ lệ 1/3,6.

Học thêm quá nhiều không phải là điều mới xảy ra trong một vài năm, mà đã có từ trước kia. Nguyễn Hà Trang, một vlog nổi tiếng trên youtube đã chia sẻ kinh nghiệm thi vào lớp chuyên Anh Amsterdam. Bạn đã tham gia rất nhiều lớp học, từ lớp luyện thi chuyên Anh của THPT chuyên Ngoại ngữ kéo dài 3 tiếng mỗi chủ nhật, đến hoàng loạt cái tên nổi tiếng, rồi học cả trên trường và nhà. Chưa kể đến môn Toán, Văn, Hà Trang cũng phải đầu tư học hết. Cô kết thúc bằng một câu: “Nói chung là rất căng thẳng”.

Trong khi đó, phần lớn những HS đỗ các trường chuyên, trường top đầu chia sẻ kinh nghiệm, để đạt điểm cao đến từ chính quyết tâm và niềm yêu thích môn học. Việc học thêm với các bạn chỉ chiếm một phần trong toàn bộ quá trình ôn thi. Nguyễn Hà Trang đã chia sẻ: “Trước khi xác định thi chuyên Anh năm lớp 10, mình đã tự học hết SGK môn Anh lớp 9 rồi”. Bản thân Trang cũng đã tự mua một số quyển sách bài tập tiếng Anh về và tự luyện ngay trước khi bắt đầu bước chân vào các lớp học thêm.

Quang Thắng, cựu HS chuyên toán Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm chia sẻ về việc bạn đã ôn thi một lúc để đỗ cả 2 trường chuyên. Thắng nói bạn ôn thi toán là cả một quá trình, ngay từ khi mới học cấp 2, điểm phẩy toán của bạn chưa bao giờ dưới 9.0 dù bạn không đi học thêm. Đến năm lớp 8 và lớp 9, Thắng chỉ học thêm toán mỗi tuần 1 buổi. Hiện tại Thắng đã ra trường, có một giải 3 quốc gia môn Toán, tuyển thẳng đầu vào Trường Đại học Bách khoa.

TS. Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT cho rằng: “Tệ nạn dạy thêm tiêu cực đã làm tăng gánh nặng kinh tế cho nhiều gia đình, đặc biệt là gia đình sống ở khu vực đô thị và gia đình cán bộ, công chức; làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của học sinh; làm cho quan hệ đạo đức thầy - trò bị méo mó và nghiêm trọng hơn làm giảm lòng tin của người dân đối với hệ thống giáo dục”.

Theo kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê về mức sống dân cư 2020, trung bình các hộ dân cư phải chi hơn 7,0 triệu đồng cho một thành viên đang đi học, tăng khoảng 7,0% so với năm 2018. Ở thành thị, các hộ chi 10,7 triệu đồng cho một thành viên đi học, gấp 2,1 lần so với mức chi ở nông thôn; nhóm hộ có mức thu nhập cao nhất chi hơn 15,4 triệu đồng/người/12 tháng, tăng 4,7% so với năm 2018.

bài liên quan
Bất ngờ điểm chuẩn trường THPT chuyên Ngoại ngữ

Bất ngờ điểm chuẩn trường THPT chuyên Ngoại ngữ

Năm nay, điểm chuẩn hệ chuyên cao nhất của trường THPT chuyên Ngoại ngữ là tiếng Trung với 26,77 điểm, tăng 1,26 điểm so với năm ngoái. Trong khi đó, điểm chuẩn lớp chuyên Tiếng Anh lại giảm so với nă 2021.
Kết thúc môn thi Ngữ Văn lớp 10 tại Hà Nội, đề nằm trong chương trình, thí sinh thở phào

Kết thúc môn thi Ngữ Văn lớp 10 tại Hà Nội, đề nằm trong chương trình, thí sinh thở phào

Sáng nay hơn 100.000 thí sinh thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội đã kết thúc môn thi đầu tiên là Ngữ văn....
Kết thúc môn thi Ngữ Văn lớp 10 tại Hà Nội, đề nằm trong chương trình, thí sinh thở phào

Kết thúc môn thi Ngữ Văn lớp 10 tại Hà Nội, đề nằm trong chương trình, thí sinh thở phào

Sáng nay hơn 100.000 thí sinh thi vào lớp 10 công lập của Hà Nội đã kết thúc môn thi đầu tiên là Ngữ văn....
Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: “Bật mí” 10 điều cần nhớ để đạt điểm cao môn Văn

Thi vào lớp 10 tại Hà Nội: “Bật mí” 10 điều cần nhớ để đạt điểm cao môn Văn

Cô giáo Phạm Thu Trang - Tổ trưởng bộ môn Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Tri Phương (Ba Đình) đã “bật mí” 10 điều học sinh cần nhớ trước khi làm bài thi môn Ngữ văn để đạt điểm cao.
Sáng nay, gần 107 nghìn học sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội làm bài môn Ngữ Văn

Sáng nay, gần 107 nghìn học sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội làm bài môn Ngữ Văn

Sáng ngày 18/6, gần 107.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội chính thức thi tuyển sinh lớp 10 với môn thi Ngữ văn.
Cảnh báo các

Cảnh báo các 'chiêu' gian lận kỳ tuyển sinh vào lớp 10

Đại diện công an chia sẻ những “chiêu” gian lận thi cử của thí sinh trong kỳ thi vào lớp 10 như camera gắn vào cúc áo, micro ở khẩu trang và tai nghe nhỏ bằng hạt đậu…
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY