Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Các thiết bị y tế bị nâng giá, tẩy xóa giá nhập khẩu trước khi vào các bệnh viện tại Hà Nội ra sao

Pháp luật & Xã hội
03/02/2023 08:37
Thanh Bình
aa
Theo đó, tờ khai hàng hoá nhập khẩu thông quan của các loại thiết bị y tế do nhà thầu cung cấp cho CDC và các bệnh viện bản chụp đều bị tầy xoá, che khuất giá nhập khẩu của thiết bị.


Tin nên đọc

Mới đây, Thanh tra Chính phủ mới đây đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra số 218/TB-KLTT về việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Hà Nội, giai đoạn từ ngày 1/1/2020 đến 31/12/2021.

Liên quan đến việc thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 tại các bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến việc năng giá thiết bị từ các công ty trúng thầu.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ trong việc tổ chức thực hiện mua sắm thiết bị, Chủ đầu tư lấy đơn giá tổng hợp của dự toán gói thầu mua sắm hàng hoá tương tự để phê duyệt dự toán mà không lập chi tiết cho thiết bị và các phụ kiện kèm theo, hồ sơ đề xuất của nhà thầu đối với tất cả các gói thầu cung cấp thiết bị đều có đơn giá tổng hợp không tách riêng giá trị thiết bị, thuế, phí theo hồ sơ yêu cầu của chủ đầu tư.

Cùng với đó, một số bệnh viện như Đông Anh, Bắc Thăng Long, Sơn Tây đã thực hiện mở thầu sớm so với thời gian quy định tại hồ sơ yêu cầu của gói thầu mua sắm thiết bị hình thức mua sắm trực tiếp nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng tải thông tin theo quy định.

4

Hệ thống xét nghiệm Real time PCR tại Thái Bình. Ảnh LSVN.

Đặc biệt Thanh tra Chính phủ phát hiện, tờ khai hàng hoá nhập khẩu thông quan của các loại thiết bị y tế do nhà thầu cung cấp cho CDC và các bệnh viện bản chụp đều bị tẩy xoá, che khuất giá nhập khẩu của thiết bị. Tuy nhiên, tại thời điểm thực hiện lựa chọn nhà thầu pháp luật về đấu thầu chưa quy định về việc phải công khai giá nhập khẩu hoàng hoá.

Cụ thể, Bệnh viện Bắc Thăng Long đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầy sau khi có thư mời tham gia mua sắm trực tiếp 5 gói thầu, vi phạm quy định về đăng tải thông tin đấu thầu theo quy định.

Bệnh viện Đông Anh thực hiện mua sắm Gói thầu số 1 có thay đổi từ máy thở E360E sang máy thở E360T nhưng không lấy ý kiến của Hội đồng khoa học, hội đồng mua sắm, chuyên gia.

Bệnh viện Đông Anh phê duyệt dự toán một số gói thầu tư vấn có giá trị cao hơn mức quy định nhưng không lập dự toán.

Bệnh viện Bắc Thăng Long thực hiện mua sắm máy thở và máy theo dõi bệnh nhân cùng thời điểm, nhưng chia nhỏ thành các gói thầu để phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầy mua sắm trang thiết bị không đảm bảo quy định. Trong đó kế hoạch lựa chọn nhà thầu không nêu hình thức lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ việc một số nhà thầu được các hãng sản xuất thiết bị y tế có văn bản gửi đến UBND TP Hà Nội, Sở Y tế và các Bệnh viện về việc chỉ định nhà phân phối cho hãng hoặc cam kết cung cấp đầy đủ thiết bị nếu trúng thầu. Tuy nhiên sau khi trúng thầu các đơn vị này không mua thiết bị của hãng mà lại mua qua các công ty khác làm tăng đơn giá thiết bị cụ thể:

Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc trúng thầu 7 máy X quang di động Kỹ thuật số; Công ty TNHH Đầu tư phát triển Tùng Bách trúng thầu 12 máy thở chức năng cao, 35 máy thở xâm nhập và không xâm nhập, 8 máy theo dõi bệnh bệnh nhân>3 thông số; Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trần Lê trúng 35 máy theo dõi bệnh nhân>5 thông số .

Trong đó một số bệnh viện đã mua thiết bị của Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trần Lê là đơn vị bị Cục Y tế - Bộ Công an có quyết định không cho tham gia đấu thầu dự án Y tế trong Bộ Công an trong vòng 3 năm.

Qua thanh tra về giá các thiết bị y tế, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra những sai phạm như:

Giá của 20 loại thiết bị y tế do các nhà thầu cung cấp cho 31 bệnh viện trực thuộc Sở Y tế Hà nội (58 gói thầu) được mua bán qua nhiều công ty trung gian, các công ty ký hợp đồng mua bán với nhau trong thời gian ngắn, qua mỗi lần mua bán giá trang thiết bị đều có mức chênh lệch tăng cao, dẫn đến giá của đơn vị trúng thầu cao hơn nhiều lần so với giá nhập khẩu.

Sau khi các đơn vị thực hiện hợp đồng mua sắm thiết bị, UBND TP Hà nội đã yêu cầu các nhà thầu giảm giá để cùng chung tay với TP chống dịch và nhiều nhà thầu đã ký phụ lục hợp đồng về việc giảm giá nhưng giá một số thiết bị vẫn cao gấp nhiều lần so với giá nhập khẩu cụ thể: Tổng giá trị trúng thầu là 134.764 triệu đồng, giá trị nhập khẩu và nhập phụ kiện mua thêm 61.954,85 triệu đồng, chênh lệch giữa giá trúng thầu và giá nhập khẩu 72.809,16 triệu đồng. Sau khi thanh ký hợp đồng nhà thầu giảm giá còn 111.482,1 triệu chênh lệch 49.527,25 triệu đồng.

Trong đó có 41 gói thầu thiết bị tại 34 bệnh viện và CDC Hà Nội do 2 nhà thầu đã mua, bán qua nhiều Công ty trung gian và có giá trị chênh lệch lớn giữa giá trúng thầu và giá nhập khẩu kèm phụ kiện mua thêm là Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc trúng thầu và Công ty TNHH Đầu tư phát triển Tùng Bách trúng thầu với tổng giá trị 66.623 triệu đồng, giá trị nhập khẩu 31.521,27 triệu đồng, chênh lệch 53.567,5 triệu đồng chênh lệch 22.046,23 triệu đồng.

7

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong

Đối với 40 gói thầu thiết bị tại 33 bệnh viện và CDC Hà Nội do 3 nhà thầu có giá trị chênh lệch lớn giá trị trị trúng thầu và giá trị nhập khẩu kèm theo phụ kiện mua thêm là Công ty TNHH sản xuất và thương mại Trần Lê, Công ty CP thiết bị y tế Ánh Sao và Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông với tổng giá trị trúng thầu 37.620 triệu đồng, tổng giá trị nhập khẩu 17.060,98 triệu đồng, chênh lệch 20.559,02 triệu đồng. Sau thanh lý hợp đồng các nhà thầu giảm giá còn 35.635 triệu đồng chênh lệch 18.574,02 triệu đồng.

Các gói thầu thiết bị còn lại có giá trúng thầu 30.521 triệu đồng, giá nhập khẩu 13.372,61 triệu đồng, chênh lệch 17.148,39 triệu đồng. Sau thanh lý hợp đồng nhà thầu giảm giá còn 22.279,6 triệu đồng, chênh lệch 8.906,98 triệu đồng.

Thanh tra Chính phủ xác định UBND TP Hà Nội và Sở Y tế chưa kịp thời kiểm tra, giám sát đôn đốc CDC và các bệnh viện trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, còn để xảy ra một số tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, nghiệm thu, thanh quyết toán các gói thầu mua sắm trang thiết bị vật tư y tế, sinh phẩm và đặt hàng xét nghiệm như đã nêu tại phần kết luận.

Về xử lý trách nhiệm, Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các Sở ngành, cơ quan, đơn vị, CDC Hà Nội, các bệnh viện có liên quan đã nêu tại Kết luận thanh tra kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao đã để xảy ra một số thiếu sót, vi phạm trong việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm thuốc phục vụ phòng chống dịch Covid-19.

Liên quan đến những sai phạm tại Sở Y tế Thái Bình như Phapluatplus.vn đã đăng tải trước đó tại bài viết "Công ty Trần Lê được chỉ định thầu nhiều gói thầu thiết bị y tế tại các bệnh viện". Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Trần Lê đã được chỉ định hàng loạt gói thầu vật tư y tế phòng chống Covid-19. Trong đó có gói thầu tại tỉnh Thái Bình đã bị thanh tra và kết luận hàng loạt vi phạm...

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Hà Nội : 100% người dân sẽ được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân

Hà Nội : 100% người dân sẽ được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân

TP Hà Nội đã và đang đi đúng hướng, đúng lộ trình đặt ra nhằm hướng đến mục tiêu 100% người dân sống, làm việc ổn định trên địa bàn sẽ được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSKĐT) cá nhân.
Công ty VAG Holding bị phạt do kinh doanh nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc

Công ty VAG Holding bị phạt do kinh doanh nguyên liệu trà sữa không rõ nguồn gốc

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty CP đầu tư phát triển VAG Holding (Công ty VAG Holding) do có hành vi kinh doanh hàng hóa, sản phẩm thực phẩm quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Bước “đột phá” để người dân tiếp cận dịch vụ y tế ở Hà Nội

Bước “đột phá” để người dân tiếp cận dịch vụ y tế ở Hà Nội

Sở Y tế Hà Nội sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, là bước “đột phá” trong công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế.
Hà Nội: Xử phạt 6 cơ sở hành nghề Y, Dược ngoài công lập

Hà Nội: Xử phạt 6 cơ sở hành nghề Y, Dược ngoài công lập

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề Y, Dược ngoài công lập với số tiền trên 320 triệu đồng.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Hưng Yên: Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn vi phạm quy định đầu tư

Theo đó, Chánh thanh tra Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh Hưng Yên đã ban hành quyết định xử phạt trong lĩnh vực đầu tư đối với Công ty TNHH nông nghiệp công nghệ cao Phúc Sơn với tổng số tiền xử phạt là 65 triệu đồng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Cục Quản lý Dược thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Diễn biến thời tiết miền Bắc trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt

Trước khi bước vào đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng trong thời gian tới, miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa giông cục bộ.
Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Khởi tố, bắt tạm giam một nhân viên Nhà máy xi măng liên quan đến vụ tai nạn làm 10 người thương vong

Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1980) là nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng đã bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.
Tin bài khác
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Vừa qua, Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra có tác dụng bổ sung canxi và Vitamin không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an Hà Nội khuyến cáo phòng cháy dịp lễ 30/4-1/5

Công an TP Hà Nội đưa ra 1 số khuyến cáo về các biện pháp an toàn phòng cháy chữa cháy trong dịp lễ 30/4-1/5.
Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế yêu cầu tổ chức tốt việc cứu chữa người bệnh dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Hơn 2000 nhà dân ở Cao Bằng bị hư tại do lốc, thiệt hại trên 7,5 tỷ đồng

Hơn 2000 nhà dân ở Cao Bằng bị hư tại do lốc, thiệt hại trên 7,5 tỷ đồng

Đêm 19 và đêm 20/4 tại các huyện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng lại tiếp tục xảy ra mưa dông, lốc gây ảnh hưởng, thiệt hại đến nhà ở và hoa màu của nhân dân.
Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Năm 2024 độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam sẽ là 61 tuổi, lao động nữ sẽ là 56 tuổi 4 tháng

Lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động: Căn cứ Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, người lao động (NLĐ) bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.
Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông": Hỗ trợ các địa phương hơn 7,6 tỷ đồng

Hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông": Hỗ trợ các địa phương hơn 7,6 tỷ đồng

Ngày 22/4, TƯ Đoàn tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Bên cạnh đó, Hội đồng Đội TƯ tổ chức Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên tại tỉnh Điện Biên từ ngày 24 - 26/4, với sự tham gia của 200 đại biểu thiếu nhi và 64 đại biểu phụ trách tiêu biểu trên cả nước.
Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh “ẵm” giải Nhất cuộc thi “Sinh viên với khát vọng non sông”

Thí sinh Võ Minh Hiếu (Đồng Nai) đã xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề "Sinh viên với khát vọng non sông".
Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Thông tin từ huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 đã khiến gần chục phương tiện trên địa bàn bị đánh đắm, 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Dược phẩm Sun Pharma bị phạt vì tuyên truyền để có giới tính thai nhi theo ý muốn

Dược phẩm Sun Pharma bị phạt vì tuyên truyền để có giới tính thai nhi theo ý muốn

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính 12 đơn vị, cơ sở trong đó Công ty cổ phần Dược phẩm Sun Pharma (Q.Hà Đông) do công ty này tuyên truyền phương pháp để có giới tính thai nhi theo ý muốn.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.