Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Ngành y sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe nhân dân

Pháp luật & Xã hội
23/10/2022 07:45
Hải Liên (thực hiện)
aa
Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, bà rất tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm, cán bộ ngành y sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Tin nên đọc

Tân Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan: Cán bộ ngành y sẽ cố gắng chăm sóc sức khỏe nhân dân tốt nhất - Ảnh: VGP

Chiều 21/10, sau khi được Quốc hội phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã dành cho báo chí cuộc trao đổi trên nhiều phương diện.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan chia sẻ bà nhận nhiệm vụ ở Bộ Y tế trong một bối cảnh đặc biệt. Với tầm quan trọng của ngành y, bà rất cố gắng nắm bắt thực trạng của ngành và có những giải pháp triển khai trong thời gian tới.

Phải bảo vệ thành quả chống dịch COVID-19

Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh: "Chúng tôi xác định trong thời gian tới có nhiều việc phải làm. Để vượt qua thách thức mà ngành đang phải đối mặt, chúng tôi phải xác định được những nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, là phải bảo vệ thành quả chống dịch COVID-19 mà rất vất vả toàn Đảng, toàn dân mới có được. Khi vẫn còn nhiều dịch bệnh đang xảy ra thì nhiệm vụ này cũng rất quan trọng".

Thứ hai, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, bà rất quan tâm đến việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. "Vừa qua, chúng tôi đã rà soát những gì làm được cũng như những hạn chế, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hệ thống pháp luật, thể chế trong hệ thống y tế. Bộ Y tế vừa qua đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội những giải pháp về hoàn thiện pháp luật. Trong kỳ họp thứ 4 này, Quốc hội sẽ cho ý kiến về Luật Khám chữa bệnh, Luật Dược sửa đổi cũng sẽ được cho ý kiến để sửa căn cơ, nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế".

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đang chỉ đạo nghiên cứu để mở rộng phạm vi, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế tại Luật Bảo hiểm y tế. Các luật và văn bản pháp luật khác cũng được tập trung rà soát.

"Ngoài vấn đề sửa luật, chúng tôi cũng tập trung rà soát các văn bản pháp luật khác. Bộ Y tế cũng tích cực phối hợp với Bộ KH&ĐT xem xét bổ sung các quy định liên quan đến đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế trong lần sửa Luật Đấu thầu lần này", Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Đến thời điểm này, Nghị định về vấn đề phụ cấp cho cán bộ y tế cũng đã được Bộ Tư pháp thẩm định, tới đây sẽ trình Chính phủ. Đây cũng là sự động viên của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ y tế, nhất là cấp cơ sở, là tuyến đầu trong chống dịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Về vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế, trên cơ sở nhận diện được vấn đề, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết Bộ Y tế đã tập trung nhiều giải pháp. Trước mắt, ngoài việc tăng cường đẩy mạnh cấp phép giấy phép lưu hành thuốc, các phương tiện kỹ thuật, vật tư… Bộ đã làm việc với các địa phương, có các văn bản chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc khó khăn.

Về lâu dài phải rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, từ các vấn đề liên quan đến Luật Dược, Đấu thầu, Luật Giá, rồi các Nghị định… để tìm cách tháo gỡ căn cơ để không chỉ sau dịch COVID-19 mà còn trong tương lai, chúng ta có hành lang pháp lý vững chắc để giải quyết vấn đề này.

"Chúng tôi cũng đang tập trung tổng kết Nghị quyết 30/2021 của Quốc hội. Nghị quyết này cho phép Chính phủ thực hiện các giải pháp chưa có tiền lệ. Bộ cũng chỉ đạo các địa phương chủ động tháo gỡ các khó khăn thuộc thẩm quyền.

Ngoài việc đẩy nhanh tốc độ mua sắm tập trung và đàm phán giá thuốc ra thì Bộ cũng đẩy mạnh phân cấp cho địa phương, rà soát các văn bản chưa phù hợp để điều chỉnh kịp thời", tân Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Trao đổi về vấn đề cán bộ ngành y nghỉ việc nhiều, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ: "Đội ngũ nhân viên y tế đã có một thời gian làm việc liên tục, kéo dài trong phòng, chống dịch, có nhiều người không có ngày nghỉ… Khi dịch cơ bản được kiểm soát thì cũng là lúc rất nhiều cán bộ y tế gặp phải nhiều áp lực. Bên cạnh đó còn do chế độ đãi ngộ, phụ cấp… chưa bảo đảm nhu cầu".

Để tập trung khắc phục tình trạng này, Bộ Y tế đang tích cực phối hợp cùng các bộ, ngành đề xuất với Đảng, Quốc hội, Chính phủ cải thiện chế độ tiền lương cho nhân viên ngành y. Trước mắt Bộ sẽ trình Nghị định sửa đổi về phụ cấp đối với y tế dự phòng, y tế cơ sở. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện Nghị quyết 27/2019 của Trung ương về cải cách tiền lương, Bộ cũng sẽ có những đề xuất phù hợp. Bộ Y tế cũng mong muốn có các chính sách bảo đảm được nhân lực ngành y tế trong dài hạn cũng như cần một cơ chế tài chính y tế.

"Ngành y cần một loạt các giải pháp đồng bộ như thế mới giải quyết được các vấn đề của mình", Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nói.

Khó khăn sớm được tháo gỡ nếu nhận diện chính xác

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng chia sẻ rất thẳng thắn trước những ý kiến băn khoăn về việc Bộ trưởng không có chuyên môn về ngành y: "Với một người ngoài ngành về với Bộ Y tế như tôi thì quan trọng nhất là nhận diện được vấn đề khó khăn gì, nằm ở đâu, ở quản lý nhà nước hay vấn đề thực thi, nằm ở hay chuyên môn hay quản lý để có giải pháp phù hợp".

Về chuyên môn, Bộ trưởng cho biết bà rất tin tưởng đội ngũ lãnh đạo của bộ, cán bộ các vụ, cục, lãnh đạo các bệnh viện, chuyên gia. "Tự hào là chuyên gia ngành y của chúng tôi rất giỏi. Anh em có thể giúp tôi trong vấn đề chuyên môn. Còn về nhiệm vụ quản lý thì tôi cùng với tập thể lãnh đạo bộ, đội ngũ cán bộ của ngành cố gắng tháo gỡ từng khó khăn. Chúng tôi nghĩ, thời gian vừa qua chúng tôi không đơn độc, chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban ngành… tất cả đều hỗ trợ cho ngành y tế phục hồi và phát triển".

"Sức khỏe con người là vốn quý, không có thời đại nào lại không cần đội ngũ y – bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Chúng tôi xác định rõ trách nhiệm của mình. Bản thân tôi khi nhận nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước phân công, với quyết tâm cao nhất, tôi sẽ cùng với cán bộ, nhân viên ngành y tế, với sự đoàn kết của lãnh đạo bộ, các cục, vụ chuyên môn, các khó khăn đó sẽ dần được tháo gỡ", tân Bộ trưởng tâm sự.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho hay, đến thời điểm này, những khó khăn của ngành y tế đã được ngành và Chính phủ xác định rất rõ. "Khi Thủ tướng xuống làm việc với ngành y tế gần đây cũng đã xác định 14 nhóm vấn đề cần giải quyết trong thời gian tới. Chúng ta sống trong một thế giới luôn thay đổi thì các vấn đề sẽ luôn xuất hiện. Chúng tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới đây", bà Lan cho biết.

Bà cũng nhấn mạnh, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân từ tuyến cơ sở là một trong những mục tiêu ngành y tế hướng đến, một ngành y tế tiên tiến, phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đào Hồng Lan còn chia sẻ việc vấn đề y đức, tinh thần phục vụ được ngành rất quan tâm và tin tưởng với lòng tự trọng của y, bác sĩ Việt Nam, với tinh thần trách nhiệm của cán bộ ngành y sẽ cố gắng đáp ứng tốt nhất cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(Link gốc: https://baochinhphu.vn/bo-truong-dao-hong-lan-nganh-y-se-co-gang-dap-ung-tot-nhat-viec-cham-soc-suc-khoe-nhan-dan-102221021204244005.htm)

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định.
Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Trao xe cứu thương của Đại tướng Tô Lâm tặng Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn

Trao xe cứu thương của Đại tướng Tô Lâm tặng Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn

Đây là món quà đặc biệt ý nghĩa, góp phần giúp Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh và vận chuyển cấp cứu kịp thời cho các bệnh nhân.
Tin bài khác
Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định của pháp luật; Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của 1 bác sĩ (áp dụng hình thức xử phạt bổ sung).
Vi phạm Luật Quảng cáo,  Công ty TNHH YC Beauty Center bị phạt gần 50 triệu đồng

Vi phạm Luật Quảng cáo, Công ty TNHH YC Beauty Center bị phạt gần 50 triệu đồng

Sở Y tế Hà Nội vừa quyết định xử phạt Công ty TNHH YC Beauty Center địa chỉ tại 85 Bùi Thị Xuân (Hà Nội) gần 50 triệu đồng do vi phạm quảng cáo.
TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

TP.HCM: Cơ sở tắm hơi, massage quận 3 ngang nhiên “lấn sân” sang khám, chữa bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, cơ sở này đã ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3.
Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp Quốc gia

Thông tư 04/2024/TT-BYT quy định nguyên tắc, tiêu chí xây dựng và danh mục mua sắm tập trung cấp Quốc gia đối với thuốc.
Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Công ty cung cấp suất ăn sẵn Ricenow Việt Nam bị phạt vì nơi chế biến, bảo quản có côn trùng

Sở Y tế Hà Nội vừa phạt hành chính Công ty TNHH Ricenow Việt Nam do nơi chế biến, bảo quản có côn trùng ... cống rãnh thoát nước thải khu vực cửa hàng, nhà bếp bị ứ đọng.
Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Cục Hàng không yêu cầu tăng tải dịp 30/4

Ngày 24/4, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét, bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 căn cứ nguồn lực và việc tối ưu hóa đội tàu bay.
TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

TP.HCM: Xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7

Ngày 24/4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện và xử lý nghiêm hộ kinh doanh tắm hơi, massage trên địa bàn quận 7, gắn biển hiệu Hàn Quốc, ngang nhiên quảng cáo là phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc Top 1 Châu Âu.
Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Thu hồi trên toàn quốc dung dịch bổ sung canxi và Vitamin do USA - NIC Pharma sản xuất

Vừa qua, Cục Quản lý Dược đã thông báo thu hồi toàn quốc dung dịch uống Calcium-Nic extra có tác dụng bổ sung canxi và Vitamin không đạt tiêu chuẩn chất lượng do USA - NIC Pharma sản xuất.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.