Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Bài 2 - Du lịch cắm trại ở hồ Trị An: Người dân muốn hướng dẫn làm du lịch trên đất rừng nhận khoán

Sức khỏe - đời sống
21/04/2023 13:37
Hải Sơn – Văn Bảo
aa
Việc triển khai các mô hình du lịch kết hợp sản xuất nông nghiệp vẫn còn vấp phải nhiều khó khăn, trong đó chủ yếu là hành lang pháp lý trong việc cấp phép xây dựng, hoạt động cho các cơ sở du lịch tồn tại trên diện tích đất nông nghiệp. Trong khi đó, mô hình này đã được tạo điều kiện triển khai thành công tại một số tỉnh lân cận như Lâm Đồng, Bà Rịa – Vũng Tàu…


z4275636721359_ba77021ba69d01c621c895956c978415

Lều trại du lịch được các cơ sở đầu tư kỹ lưỡng.

Người dân lo bị tháo dỡ

Để tìm hiểu về thực trạng du lịch tự phát ven hồ Trị An, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có mặt tại xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Tại đây qua ghi nhận thực tế, phóng viên xác định có nhiều cơ sở du lịch tự dựng kệ, lều bạt vùng ven hồ để đón khách du lịch.

Trò chuyện với phóng viên anh Phạm Huy Hoàng, quản lý The Emma Glamping (cơ sở có quyết định cưỡng chế nhưng có đơn xin gia hạn đến 10/5 tự tháo dỡ) cho biết khi làm du lịch chỉ nắm bắt thông tin không được xây dựng nên cơ sở chỉ dựng lều bạt, nhà tôn, kệ lắp ghép. Mục đích cơ sở làm cơ sở du lịch này nhằm tạo ra không gian vui chơi, an toàn, sạch đẹp ven hồ cho du khách từ TP HCM và các vùng lân cận về nghỉ dưỡng dịp cuối tuần. Khi phát triển mô hình này ngoài mang thu nhập cho cơ sở thì còn tăng thêm nguồn thu cho các hộ kinh doanh buôn bán lân cận. Đặc biệt cơ sở cũng tạo điều kiện cho trên 10 nhân lực ở địa phương có thu nhập ổn định từ 7 – 10 triệu đồng/tháng.

“Giờ chúng tôi thấy địa phương ra quyết định như vậy cũng chưa biết như thế nào vì nếu tháo dỡ hết sẽ xem như mất trắng, đầu tư vào quá nhiều. Nên tôi và những cơ sở khác thật sự chỉ mong các cơ quan có thẩm quyền suy xét về vấn đề tháo dỡ. Đồng thời có hướng dẫn cụ thể, quy hoạch du lịch để chính chúng tôi và những người lao động ở đây có công việc làm ổn định. Vì phát triển được du lịch cũng tạo tiền đề phát triển địa phương”, anh Hoàng chia sẻ.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Sinh, người dân địa phương cũng là người tham gia trong cơ sở du lịch The Emma Glamping nói rằng nhờ phát triển du lịch cuộc sống của ông và nhiều người già khác ở địa phương ổn định hơn. Ông Sinh cho biết trước đây ông đi canh rẫy cho người khác, một năm chỉ được trả 10 triệu đồng tương đương mỗi tháng thu nhập chưa đến 1 triệu. Nhưng từ khi được tham gia trong cơ sở du lịch, thu nhập của ông tăng gấp 5, gấp 7 lần so với trước. Vì vậy ông Sinh mong muốn địa phương có phương án hỗ trợ, cơ chế đặc biệt để người dân được làm du lịch.

Còn ông Nguyễn Viết Thăng, chủ cơ sở du lịch Suri Camping cho biết, trước đây ông chuyên trồng xoài nhưng giá cả lên xuống bấp bênh dẫn đến thu nhập không ổn định. Mỗi 1ha xoài, 1 năm thu về được khoảng 30 triệu đồng nhưng từ khi làm du lịch sinh thái gia đình ông Thăng mới bắt đầu có kinh tế ổn định dần, thu nhập cũng tăng gấp 7 - 10 lần so với trước.

“Hiện tại gia đình tôi gặp nhiều khó khăn vì đã đầu tư quá nhiều để làm du lịch, nếu theo quy định sẽ rất ảnh hưởng nên chúng tôi xin được chính quyền các cấp chỉ đạo, tạo điều kiện hướng dẫn cho chúng tôi tiếp tục phát triển mô hình du lịch này ở địa phương”, trong đơn gửi ngành chức năng ông Thăng viết.

Tương tự, điểm du lịch Angel Village của ông Nguyễn Văn Tiến ngoài giúp cải thiện kinh tế gia đình còn giúp hàng chục nhân lực tại địa phương có việc làm ổn định, thu nhập cao so với làm thuê ở các nương rẫy như trước đây. “Nếu bắt phá dỡ, chúng tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn nên giờ chỉ mong các cấp chính quyền hướng dẫn, tạo điều kiện”, ông Tiến nói.

Du khách Nguyễn Phương Chi ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai cho biết năm 2022 chị được bạn bè giới thiệu về loại hình du lịch mới ở hồ Trị An nên đã cùng chồng và con về trải nghiệm và cảm thấy rất thích thú. Chị Chi nói rằng hồ Trị An mát mẻ, có nhiều đặc sản ngon, hấp dẫn như cá lăng nấu canh chua hay lẩu măng chua ăn với rau bìm bịp; khô cá kìm bóp gỏi xoài, cá cơm chiên bột, tép um cuốn bánh tráng rau rừng; thịt heo lai cuốn bánh tráng rau rừng… nên cả nhà chị thường xuyên tìm về để thưởng thức.

z4275636734589_e7009e8408184f7c8f27dd22559854c9

“Tôi rất ấn tượng với cảnh đẹp ở hồ Trị An nhất là sáng sớm hoặc chiều tối. Trời xanh, mây trắng, nắng vàng cộng thêm hồ nước trong veo đã tạo nên khung cảnh hữu tình rất tuyệt để về sống yên bình sau những ngày dài mệt nhoài, ồn ào. Nếu trước đây bảo tôi đi đến chơi, tự cắm trại thì nhất định là không dám dù có đẹp cỡ nào vì tôi sợ không an toàn. Nhưng hiện có các cơ sở du lịch, họ có sẵn lều trại dành cho cả gia đình, có nơi tắm giặt, vệ sinh thuận tiện nên tôi nghĩ mô hình du lịch này khá hay”, chị Chi nói.

z4275637107788_aead87d071c77d88c7d51979f8bf65fd

Du khách mong có chỗ trải nghiệm

Còn chị Hoàng Nguyên, ngụ TP HCM tỏ ra hài lòng với chuyến du lịch trải nghiệm mới mẻ này. Chị Nguyên cho hay, vài năm trở lại đây xu hướng của nhiều du khách du lịch nhất là bạn trẻ ở thành phố rất thích đi du lịch sinh thái hòa mình vào thiên nhiên trong không gian yên tĩnh. Ven hồ Trị An là điểm đến lý tưởng vì nơi đây tách biệt hoàn toàn với cuộc sống sôi động nơi phố thị, giúp khách đến đây rất thoải mái. “Tôi nghe nói nhiều nơi ở đây nay mai sẽ bị tháo dỡ, như vậy thì thật tiếc, lại phải kiếm chỗ mới để cuối tuần về du lịch”, chị Nguyên nói.

Tiếp tục chia sẻ với phóng viên, ông Trần Đức Sơn, Chủ tịch UBND xã Mã Đà nói rằng trong các cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các sở ngành cũng có định hướng sẽ phát triển du lịch sinh thái ở Mã Đà vì có nhiều tiềm năng, lợi thế. Địa phương đã xây dựng phương án quy hoạch đất giai đoạn đến 2030 có đất thương mại dịch vụ để phù hợp cho người dân phát triển du lịch. Nếu phù hợp, được phê duyệt người dân được giao đất hoặc cấp đất xã sẽ hướng dẫn người dân chuyển đổi mục đích để sẽ phát triển du lịch trên địa bàn Mã Đà. Trên thực tế cảnh quan ở địa phương rất đẹp vì vừa có rừng, vừa có hồ, không khí lại thoáng mát. Đặc biệt hồ Trị An gần TP HCM nên sẽ có lượng khách ổn định, lâu dài nếu làm tốt.

“Với địa phương, chúng tôi mong muốn các cơ quan có thẩm quyền tạo điều kiện hoặc có cơ chế đặc biệt nào đó để hướng dẫn cho địa phương tạo điều kiện để người dân phát triển du lịch. Hàng tuần tôi thấy lượng khách về rất đông giúp người làm du lịch cải thiện được thu nhập. Ví dụ xoài trước đây đến mùa thu hoạch người dân bán ra chỉ 2.000 đồng - 3.000 đồng/kg nhưng nay có khách du lịch họ vào tận vườn thu hoạch trải nghiệm và mua với giá khoảng 20.000 đồng/kg.

Còn ví dụ gà, cá người dân nuôi, đánh bắt… bán cho thương lái giá cũng chỉ được mấy chục nhưng bán cho khách du lịch sẽ được giá cao hơn. Địa phương không có gì, xưa nay người dân chỉ trồng xoài, không có khu chăn nuôi nếu không cho làm du lịch, tận dụng tiềm năng thì đời sống người dân e khó phát triển mạnh”, ông Sơn nói.

Ông Sơn trình bày thêm, thực tế hơn 30 cơ sở làm du lịch tự phát trên địa bàn cũng có trên 20 cơ sở có giấy phép đăng ký kinh doanh ở huyện. Nhưng trong giấy phép cũng nêu rõ cơ sở kinh doanh phải đáp ứng đúng quy định, phải đủ điều kiện mới được kinh doanh. Nhưng do địa bàn xã rộng, có nhiều khu vực không có sóng điện thoại, cán bộ mỏng nên chưa thực hiện được hết trách nhiệm dẫn đến phát sinh quá nhiều cơ sở. “Cơ bản họ có giấy phép kinh doanh nhưng thực tế lại không đủ điều kiện kinh doanh du lịch”, ông Sơn thông tin.

Đón đọc bài cuối: Du lịch cắm trại ở hồ Trị An: Sẽ có đề án du lịch để phát triển du lịch sinh thái

bài liên quan
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

TP.HCM: “5 trong 1” tại Lễ hội Sống khỏe 2024

Lễ hội Sống khỏe 2024 tích hợp đa yếu tố “5 trong 1”, sở hữu nhiều hoạt động trong khuôn khổ các lĩnh vực: Y tế, văn hóa, thể thao, du lịch và giải trí.
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2024 có gì hấp dẫn?

Thay vì diễn ra vào dịp 30/4 như hai lần trước, Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 với chủ đề "Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc" sẽ diễn ra từ 31/5 đến 6/6. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn thu hút du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Bình Thuận: Lần đầu tiên đảo Phú Quý có lễ hội chèo thuyền Sup

Lễ hội chèo thuyền Sup dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 3/5 tại khu vực bãi tắm Sandy 2 (Hòn Đen) xã Long Hải, huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận.
Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Điện lực TP.HCM kêu gọi người dân tiết kiệm điện

Nắng nóng kéo dài, sản lượng điện tiêu thụ của thành phố trong những ngày đầu tháng 4 cũng liên tiếp tăng cao. Ngành điện thành phố kêu gọi mọi người, mọi nhà cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nơi làm việc.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.