Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Chỉ huy trưởng cùng cán bộ chống buôn lậu 'bảo kê' xăng lậu

Diễn đàn luật sư
11/03/2022 09:19
VŨ HỘI
aa
Ngoài vợ bé của chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang thì anh rể của người này cũng tham gia đường dây buôn lậu xăng do Hữu và Tứ cầm đầu.


Không chỉ cán bộ bao che, “bảo kê” cho đường dây nhập lậu 200 triệu lít xăng mà còn chỉ đạo “ông trùm” đường dây này cho người thân được tham gia mua - bán, tiêu thụ xăng lậu.

Cán bộ chống buôn lậu nhận tiền rồi ngó lơ

Theo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, bị can Ngô Văn Thụy, đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, được giao nhiệm vụ phòng chống buôn lậu trên địa bàn các tỉnh từ Bình Thuận trở vào phía Nam. Trong quá trình công tác, Thụy phát hiện thông tin có các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu về xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) nên đã đến Cần Thơ để tổ chức bắt giữ.

Ngày 25-1-2021, trong quá trình triển khai thì được một cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan điện thoại giới thiệu cho Nguyễn Hữu Tứ xin gặp. Lúc này Thụy xác định việc tổ chức bắt giữ đã bị lộ nên đã lệnh cho toàn đội quay về TP.HCM. Tứ cùng đàn em Trần Ngọc Thanh đem phong bì 10.000 USD đến gặp đưa cho Thụy ở nhà hàng TP Cần Thơ. Tứ nói với Thụy tạo điều kiện cho các tàu Nhật Minh chở xăng về Mỹ Hòa bán cho mình. Tuy nhiên, lúc này Thụy không đồng ý “giúp”.

Ngô Văn Thụy, đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan. Ảnh: VH

Ngô Văn Thụy, đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan. Ảnh: VH

Mấy ngày sau, Tứ và Thanh bỏ thêm một thẻ ATM trong tài khoản có 100 triệu đồng vào phong bì 10.000 USD tìm đến nhà Thụy ở TP.HCM tiếp tục đặt vấn đề không bắt tàu Nhật Minh.

Trước khi ra về Tứ để phong bì tiền và thẻ ATM vào hộc tủ phòng khách nhà Thụy và nói mật khẩu thẻ ATM. Tuy nhiên, lúc này cán bộ Thụy vẫn chưa đồng ý việc “bỏ qua” cho tàu Nhật Minh của Hữu chở xăng về Mỹ Hòa.

Thấy vậy, “ông trùm” Phan Thanh Hữu xin gặp Thụy tại nhà riêng thì được Thụy đồng ý. Đến nhà, Hữu lấy cọc tiền 500 triệu đồng từ cốp xe vào để ở ghế phòng khách nói “gửi quà để chú ra Bắc”. Sau đó Hữu xin phép ra về. Từ đó, Thụy đã làm ngơ cho đường dây buôn lậu hàng triệu lít xăng của Hữu.

Làm việc với Ngô Văn Thụy đã thừa nhận đã nhận của Tứ một phong bì đựng 10.000 USD và một thẻ ATM mang tên Nguyễn Hữu Tứ, trong tài khoản thẻ ATM có số dư 100 triệu đồng. Ngoài ra, Thụy thừa nhận đã nhận của Phan Thanh Hữu số tiền 500 triệu đồng. Số tiền 10.000 USD và 500 triệu đồng Thụy đã sử dụng tiêu xài cá nhân hết.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Thụy không thừa nhận việc nhận tiền để không bắt giữ các tàu Nhật Minh của Hữu khi vận chuyển xăng nhập lậu về xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) bán cho Tứ như lời khai của Tứ, Hữu.

Cơ quan điều tra đã tiến hành đối chất giữa Hữu, Tứ với Ngô Văn Thụy. Kết quả đối chất Thụy chỉ thừa nhận Hữu, Tứ đến nhà riêng đặt vấn đề biếu quà chứ không thỏa thuận việc Thụy đồng ý cho tiếp tục buôn xăng nhập lậu.

Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp để đề nghị truy tố đối với bị can Ngô Văn Thụy về tội nhận hối lộ.

“Chỉ đạo” để người thân được tham gia

Quá trình điều tra, công an đã xác định bị can Phạm Thị Hương - vợ bé của Nguyễn Thế Anh, nguyên chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Kiên Giang (đã bị Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng bắt tạm giam về tội nhận hối lộ) có liên quan đến đường dây buôn lậu.

Do Thế Anh trước đây công tác tại Ban chỉ đạo 389 Quốc gia có chức năng kiểm tra, bắt giữ các hành vi buôn lậu - hàng giả nên Thế Anh yêu cầu Phan Thanh Hữu phải bán xăng lậu cho Hương.

Đại tá Nguyễn Thế Anh, tỉnh ủy viên, phó bí thư Đảng ủy, chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang. Ảnh: VH

Đại tá Nguyễn Thế Anh, tỉnh ủy viên, phó bí thư Đảng ủy, chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang. Ảnh: VH

Khi “sếp” Thế Anh yêu cầu thì Hữu đã nói Tứ liên lạc với Hương để bán xăng lậu cho Hương. Lúc này Hương đã sử dụng xe bồn đến nhận xăng lậu tại kho Nam Phong với số lượng hơn 5,7 triệu lít. Tuy nhiên, Hương nhập lậu hơn 1,7 triệu lít xăng bán, số lượng còn lại gần 4 triệu lít xăng lậu Hương đặt hàng giúp cho Lê Tất Thắng - nhân viên bán hàng của Công ty Xăng dầu Quân đội (Mipec) để Thắng bán lại cho nhiều cá nhân khác hưởng lợi số tiền 100 đồng/lít thông qua việc đặt hàng hộ cho Thắng.

Kết quả điều tra xác định trong thời gian từ ngày 1-3-2020 đến 28-9-2020, Hương đã chuyển khoản và giao tiền mặt cho Tứ và người của Tứ tổng số tiền hơn 46 tỉ đồng. Quá trình thanh toán tiền mua xăng lậu thì Hương chuyển khoản thanh toán hoặc trả tiền mặt.

Ngoài vợ bé của chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Kiên Giang thì anh rể của cán bộ này là Lê Hùng Phong cũng tham gia đường dây buôn lậu xăng do Hữu và Tứ cầm đầu. Sau khi Thế Anh yêu cầu, Hữu cũng nói Tứ bán xăng lậu cho Phong.

Khoảng giữa năm 2020, Phong và Tứ gặp nhau tại nhà hàng ở quận 1 (TP.HCM) để thỏa thuận về việc mua - bán xăng nhập lậu ở kho Nam Phong. Phía Phong đã sử dụng xe đến nhận xăng lậu tại kho Nam Phong với số lượng 600.000 lít.

Bộ Quốc phòng khởi tố 14 người nhận hối lộ

Chiều 28-12-2021, tại cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức, Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, cho biết thông tin liên quan đến vụ án hơn 200 triệu lít xăng giả, Công an tỉnh Đồng Nai hiện đã khởi tố, tạm giam các bị can về các tội buôn lậu; sản xuất, buôn lậu hàng giả; in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ. Riêng bị can Ngô Văn Thụy, cựu đội trưởng Đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam, thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, bị khởi tố về tội nhận hối lộ.

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, thông tin tại họp báo đường dây hơn 200 triệu lít xăng giả. Ảnh: VH

Đại tá Nguyễn Ngọc Quang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, thông tin tại họp báo đường dây hơn 200 triệu lít xăng giả. Ảnh: VH

Theo Đại tá Quang, Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã chuyển hồ sơ những quân nhân vi phạm pháp luật trong vụ án trên cho cơ quan điều tra của Bộ Quốc phòng thụ lý theo thẩm quyền. Cục Điều tra hình sự (Bộ Quốc phòng) sau đó đã khởi tố 14 người về tội nhận hối lộ. Trong số này, nhiều bị can giữ vị trí quan trọng của cảnh sát biển và bộ đội biên phòng cấp tỉnh.

Mới đây, UBKT Trung ương đề nghị Ban bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đại tá Nguyễn Thế Anh, tỉnh ủy viên, phó bí thư Đảng ủy, chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang; đồng thời thi hành kỷ luật (cách chức hoặc cảnh cáo) đối với sáu đại tá là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Bộ đội biên phòng tỉnh Kiên Giang.

bài liên quan
Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Đồng Nai: Nam sinh bị đâm trọng thương ngay trước cổng trường

Sau khi tan học, em N.N.M.A bị một nhóm đối tượng có mang theo hung khí tấn công trước cổng trường THPT Tân Hòa (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Khen thưởng nhân viên gác chắn cứu người tại Đồng Nai

Phát hiện người đàn ông đang lao vào tàu hàng đang chạy, nhân viên đường sắt ở Đồng Nai đã nhanh trí chạy ra, kéo người này về khu vực an toàn.
Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Ngày 16/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, huyện Vĩnh Cửu vừa ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue. Đây là ca tử vong đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai.
Trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo ở TP Biên Hòa

Trao 20 suất học bổng cho học sinh nghèo ở TP Biên Hòa

Sáng 15/4, Công ty Bảo hiểm BIDV Miền Đông thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV đã tổ chức trao học bổng “Chắp cánh ước mơ cùng BIC Miền Đông” cho các em học sinh nghèo vượt khó của Trường THCS Ngô Gia Tự, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai.
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu

Thông tin từ Đội Quản lý thị trường số 4 phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Bệnh viện Tim Hà Nội đạt chứng nhận vàng của AHA

Đây là cơ sở y tế đầu tiên ở Việt Nam và Đông Nam Á được nhận chứng nhận vàng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) về điều trị suy tim.
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Tin bài khác
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Ba Vì - Hà nội: Nhiều day dứt sau một phiên tòa phúc thẩm

Sinh ra chưa được nhìn thấy mặt bố, em bé chưa có tên. Ngày em được gặp bố là nơi chốn công đường với lời hẹn "Đợi bố được giải oan sẽ đặt tên cho con".
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.