Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

'Siêu' phố đi bộ: Ý tưởng vội vã

Pháp luật hình sự
26/03/2017 08:40
Hải Hà - Hà Mai
aa
Đề án quy hoạch khu phố đi bộ 221 ha do Sở Xây dựng trình UBND TP.HCM phê duyệt đang trở thành chủ đề gây xôn xao mấy ngày qua.


Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM. ẢNH: HẢI HÀ
Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Q.1, TP.HCM. ẢNH: HẢI HÀ

Trong tất cả lý do khiến các chuyên gia đầu ngành dứt khoát phản đối, vấn đề lợi ích của người dân được đặt lên hàng đầu.

PGS-TS Phạm Xuân Mai (Khoa Kỹ thuật giao thông - Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) khẳng định nếu thành phố nhất định quy hoạch cả một khu đi bộ lớn như vậy thì đời sống người dân sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Theo ông Mai, phố đi bộ chỉ dành cho những địa điểm mua bán, tham quan có các công trình văn hóa, kiến trúc. Những khu vực nhiều khách sạn, nhà hàng lớn, không ai đi bộ. Như vậy, nếu quy hoạch nguyên cả khu thì những con đường nơi người dân không có nhu cầu đi bộ bị ảnh hưởng rất nhiều.

“Người bình thường thì không biết làm sao chạy xe vào nhà, người bán hàng, kinh doanh thì thiệt hại tài chính. Thành phố mà cứ nhất quyết đòi làm thì chỉ có cách bù lỗ lớn cho dân, chứ làm gì có cách nào khác mà tháo gỡ khó khăn”, ông Mai nói thẳng.

Muốn xây dựng gì cũng phải kỹ càng, đừng hô hào chương trình lớn, chạy theo phong trào. Cần phải xem lại quy hoạch cho kỹ càng, đừng để xảy ra mâu thuẫn, chồng chéo khi triển khai các dự án bãi đỗ xe trong trung tâm thành phố mà giờ lại lập phố đi bộ, không cho xe vào

KTS Đoàn Hữu Doãn

PGS-TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Hội đồng tư vấn khoa học kỹ thuật môi trường - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM, cho rằng nếu thành phố có được phương án tổ chức hợp lý, giảm bớt đến mức tối thiểu khó khăn cho dân thì tự người dân sẽ xác định được đây là nghĩa vụ công dân phục vụ quyền lợi chung của xã hội.

“Tuy nhiên phải đặt lợi ích của dân lên đầu. Ví dụ như đối với những hộ dân có nhà trong khu đi bộ, cần có bãi đỗ xe tiện nhất có thể cho dân, có những phương tiện giao thông công cộng phục vụ đi lại cho họ. Còn đối với những người cần phải đi qua khu đi bộ mới đến được chỗ làm, phải thiết kế đường đi vòng ngắn nhất, có bảng chỉ dẫn, người hướng dẫn cụ thể để những người từ địa phương khác tới cũng không gặp khó khăn trong việc xác định đường”, vị này đề xuất.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Minh Đồng cũng hiến kế: “Thành phố không nên quá cứng nhắc chuyện cho xe đi lại bên trong khu vực đi bộ. Đấy là tước quyền tự do của người dân. Ở nước ngoài họ có cách tổ chức rất tốt, có thể học tập. Đơn cử như có thể thiết kế vành đai hai bên cho dân có nhà nằm trong khu đi bộ được phép di chuyển với điều kiện có tem dán trên bảng số. Quy định vận tốc xe ở mức nào cho phù hợp, đồng thời sắp xếp các bồn hoa theo hệ thống để hạn chế tình trạng xe chạy nhanh, lạng lách đánh võng. Vì không phải tất cả người dân đều có thể đi bộ xa như vậy, phải tính đến người già, trẻ em nên nếu được có thể bố trí các xe đạp bên trong khu đi bộ để phục vụ mọi nhu cầu của dân”.

Không gay gắt phản đối đề án, nhưng KTS Nguyễn Hoàng Mạnh đề nghị thành phố cùng các sở, ban, ngành liên quan cần phải có hoạch định rõ ràng, cẩn trọng, từng bước phát triển đề án theo lộ trình: “Trước khi triển khai, cần giải tỏa, quy hoạch hạ tầng một cách đồng bộ, thiết kế các phương tiện giao thông công cộng, giải quyết vấn đề giao thông một cách có lợi nhất cho người dân. Chưa giải quyết được thì đừng triển khai”. Thêm vào đó, ông Mạnh đề xuất thành phố nên tuyên truyền cho người dân hiểu rồi hình thành thói quen sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

“Vấn đề này phải có sự tham gia của tất cả các ban bộ về cả giáo dục, tâm lý, xã hội... Thay đổi toàn bộ cục diện về nhận thức không thể một sớm một chiều là xong. Căn bản phải đảm bảo tất cả lợi ích của người dân về kinh tế, giao thông, hạ tầng, như vậy mới mong dân ủng hộ. Muốn thế phải có quá trình lâu dài chuẩn bị, hoạch định rõ ràng theo lộ trình”, ông Mạnh nói.

Cân nhắc quy hoạch bãi đỗ xe

KTS Khương Văn Mười, thuộc Hội Kiến trúc sư VN, nêu quan điểm: Nếu tổ chức được phố đi bộ, bố trí các xe công cộng như xe buýt điện, monorail để vận chuyển hành khách vào trung tâm như vậy là rất lý tưởng, góp phần tạo sự sống động đô thị, thúc đẩy các hoạt động văn hóa, du lịch của thành phố. Điều quan trọng, theo ông Mười, là phải bố trí được các bãi đỗ xe ở các cửa ra vào khu phố đi bộ. Nên bố trí nhiều bãi đỗ xe nhỏ thay vì bãi lớn, vì các bãi đỗ xe lớn sẽ thu hút nhiều lượng xe vào, dễ gây ùn tắc. Đồng thời phải bố trí một số tuyến đường cho xe phòng cháy chữa cháy, xe cứu thương vào trong phố đi bộ trong trường hợp có tai nạn xảy ra.

Về việc quy hoạch khu trung tâm thành phố đi bộ có mâu thuẫn với quy hoạch các bãi đậu xe ngầm, bãi đậu xe thông minh, ông Mười nói: “Hiện tại TP.HCM đang thiếu bãi đậu xe, nên việc quy hoạch các bãi đậu xe trong trung tâm là hoàn toàn phù hợp với tình hình hiện tại, giúp giải quyết được những vấn đề trước mắt. Việc quy hoạch phố đi bộ là lâu dài, còn quy hoạch trước mắt phải giải quyết được các vấn đề cấp bách hiện tại, sau đó sẽ xem xét điều chỉnh lại”.

Theo KTS Phạm Phú Cường - Đại học Kiến trúc TP.HCM, chủ trương của Sở GTVT là đúng vì phố đi bộ là đặc trưng của các thành phố phát triển nhằm giảm lượng xe vào trung tâm, giảm thiểu ô nhiễm không khí, tiếng ồn, đồng thời thúc đẩy người dân đi bộ, tăng cường hoạt động du lịch và thương mại. Tuy nhiên, ông Cường cũng thừa nhận, về quy mô của đề án cần phải có thời gian để đánh giá lại. “Ở các nước phát triển, hệ thống giao thông công cộng hiện đại, kết nối tốt nên việc tổ chức phố đi bộ được tiện lợi, còn ở TP.HCM giao thông công cộng vẫn chưa phát triển, giao thông ngầm chưa được định hình, dẫn đến việc người dân sử dụng phương tiện cá nhân nhiều, trong khi đường thì nhỏ, bãi đỗ xe thì thiếu. Việc quy hoạch phố đi bộ nên tổ chức đồng bộ với phát triển giao thông công cộng thay vì xây dựng thêm bãi đỗ xe, vì càng nhiều bãi đỗ xe phía ngoài khu đi bộ sẽ càng gây ách tắc giao thông”, ông Cường nói.

Muốn xây dựng gì cũng phải kỹ càng

Không ủng hộ việc quy hoạch khu trung tâm TP thành phố đi bộ, PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường đại học Quốc tế TP.HCM, nói thẳng: “Ý tưởng xây dựng một khu vực rộng lớn để làm khu đi bộ là không hay, vội vã và không khả thi. Kết nối giao thông hoàn toàn bất tiện, vì hiện giờ đường đã chật, người đông, không còn chỗ đỗ xe thì việc xây một khu phố đi bộ rộng lớn thế này ngay giữa trung tâm sẽ làm kết nối giao thông trở nên hết sức phức tạp”. Nói về bãi đậu xe, ông Phong nhìn nhận bãi đậu xe hoàn toàn không khả thi.

“Giả sử rằng nhu cầu đi lại vẫn như cũ, theo tính toán sơ bộ thì cần bãi đậu xe lớn hơn 10 ha cho các xe hiện giờ đậu lại, và bãi xe này phải ở Q.1, gần khu đi bộ! Rõ ràng yếu tố kỹ thuật và kinh tế hoàn toàn không thỏa cho phương án này. Hơn nữa, người dân có nhu cầu đi lại qua khu vực này sẽ phát sinh thêm hành trình mới và khả năng tắc nghẽn là rất cao”. Ông Phong cũng bày tỏ lo ngại rằng khách du lịch lưu trú tại trung tâm rất có khả năng sẽ chuyển đến nơi khác, khiến khu đi bộ trung tâm vắng người, vắng xe, còn các vùng xung quanh thì kẹt cứng.

Đồng quan điểm với PGS-TS Hồ Thanh Phong, KTS Đoàn Hữu Doãn cho rằng phố đi bộ không phải cứ nói là làm. Có thể thấy được phố đi bộ Nguyễn Huệ hiện nay vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn về văn hóa, giáo dục, du lịch...

Phố đi bộ thì bình yên trong khi các khu vực xung quanh lại xảy ra kẹt xe, ùn tắc. “Hiện nay, giao thông thành phố đang rất bức bối với sự tăng nhanh phương tiện cá nhân, trong khi phương tiện giao thông công cộng chưa phát triển, bãi đỗ xe cũng chưa thấy đâu. Muốn xây dựng gì cũng phải kỹ càng, đừng hô hào chương trình lớn, chạy theo phong trào.

Cần phải xem lại quy hoạch cho kỹ càng, đừng để xảy ra mâu thuẫn, chồng chéo khi triển khai các dự án bãi đỗ xe trong trung tâm thành phố mà giờ lại lập phố đi bộ, không cho xe vào. Thành phố cần phải nghiên cứu kỹ, xin ý kiến các ban, ngành, chuyên gia, lấy ý kiến nhân dân trước khi quyết định”.

KTS Nguyễn Ngọc Dũng nhận xét: Nếu đề án được triển khai thành công thì cũng mang lại nhiều lợi ích về cảnh quan, kinh tế cũng như đời sống của người dân thành phố. Tuy nhiên, làm sao để giải quyết những vấn đề liên quan đến giao thông, hạ tầng thì đây là bài toán mà lãnh đạo thành phố cần có hướng giải quyết, tính toán thật kỹ lưỡng.

“Vấn đề bãi xe thực ra không phải chuyện khó nhưng do thành phố đang quá loay hoay với việc thiết kế các bãi xe cổ điển lớn, cao tầng. Các thành phố phát triển, điển hình như Tokyo - Nhật Bản, họ chỉ cần diện tích 300 m2 cho một bãi đậu xe gắn máy hiện đại 30 - 40 tầng dưới lòng đất, chứa được khoảng 1.000 xe.

Ô tô thì có thể diện tích lớn hơn: 400 m2 cho 100 xe. Tại sao thành phố không tính làm những bãi xe như vậy? Giá thành có thể cao nhưng phải cho phép các nhà đầu tư đồng hành, như vậy mới có thể giải quyết triệt để vướng mắc này”, vị này đề xuất.

bài liên quan
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Dự án Khu III Nam Lý Chiêu Hoàng gặp khó ở cơ chế bồi thường

Cụ thể, dự án kéo dài đến nay đã hơn 20 năm, do chưa hoàn tất công tác bồi thường thu hồi đất, chưa biết ngày triển khai thực hiện hoàn thành dự án.
Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Khắc phục ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành

Liên quan đến tình trạng ô nhiễm bụi do quá trình thi công Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã và đang triển khai các biện pháp khắc phục.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Quảng Bình: Bắt giữ nhóm đối tượng, thu giữ hơn 10kg ma túy tổng hợp

Lực lượng Công an thu giữ chiếc va ly màu đen bên trong 26 gói nilon có chứa hơn 25.000 nghìn viên ma túy tổng hợp dạng thuốc lắc, có trọng lượng hơn 10kg.
TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

TP.HCM: Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Liên quan đến đường dây khai thác cát trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01) - Công an TP.HCM đã khởi tố và xử lý hình sự tổng cộng 27 bị can.
Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Hà Nội: Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đánh nhau gây mất an ninh trật tự

Lực lượng chức năng vừa tạm giữ hình sự 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội).
Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Triệt phá ổ nhóm tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh

Một đường dây tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Thuận triệt phá, bắt giữ 5 đối tượng.
Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Khởi tố vụ án mua bán trái phép hóa đơn 730 tỉ đồng tại Hà Nam

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố vụ án “In, mua bán trái phép hóa đơn” và “Trốn thuế” xảy ra từ năm 2022 trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Hà Nội: Khởi tố các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm mang đi bán

Tại cơ quan Công an, Huynh và Duy khai nhận đã bán ma túy cùng nhau, các đối tượng giấu ma túy trong hộp mỹ phẩm rồi đem bán.
Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 17 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Trong tuần qua, các tổ công tác 141 đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, phát hiện 16 vụ việc có dấu hiệu vi phạm, bắt giữ 17 đối tượng.
Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Bắt giữ khẩn cấp hai đối tượng tàng trữ nhiều hàng nóng, thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai vừa phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bắt khẩn cấp 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp tài sản.
Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Thanh Hoá: Bắt 2 đối tượng mua bán vũ khí quân dụng

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 2 đối tượng Phạm Hải Đăng và Nguyễn Đăng Tài để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY