Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Siêu cảng Lạch Huyện: PMU Hàng hải 'giật gấu vá vai' vì thiếu nợ

Tin tức doanh nghiệp
05/04/2017 11:45
Võ Tuấn
aa
Năm nay, Ban quản lý dự án (PMU) Hàng hải (Bộ GTVT) được cấp 3.350/4.000 tỷ đồng nhu cầu vốn phục vụ Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng). Nhưng khi tiền về, ngay lập tức đã bị “cấu” bớt 1.000 tỷ đồng để trang trải cho khoản nợ chưa thanh toán năm 2016. Số còn lại chỉ đủ dùng đến tháng 6/2017; vì thế, chi phí xây lắp từ giữa đến cuối năm nay lại phải… nợ nhà thầu?


Thi công đê chắn sóng cảng quốc tế Lạch Huyện
Thi công đê chắn sóng cảng quốc tế Lạch Huyện

Tàu bè thi công đầy mặt biển

Siêu cảng biển nói trên có 2 hợp phần, trong đó Hợp phần A do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, với các các hạng mục chính như tôn tạo, xử lý nền đất yếu, kè bảo vệ, tường chắn đất, bến công vụ, đê chắn sóng, đê chắn cát, nạo vét luồng và vũng quay tàu. Vốn thực hiện dự án là nguồn vay từ ODA Nhật Bản và một phần đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo PMU Hàng hải, riêng Hợp phần A giá trị đã lên tới 18.624 tỷ đồng, với 4 gói thầu xây lắp chính, do nhiều nhà thầu Nhật chủ trì thi công. “Hiện, Gói thầu số 6 (thi công đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu và hạ tầng điện nước) do Liên danh Penta -Toa thực hiện tiến độ đạt 94% khối lượng. Đặc biêt, có hai gói thầu vượt tiến độ từ 7 - 30 ngày. Riêng Gói thầu số 10 - phần thi công đổ đá và lắp đặt khối bê tông đúc sẵn thuộc hạng mục đê chắn cát, tiến độ của nhà thầu chưa đạt so với kế hoạch...”, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình (Bộ GTVT) Lã Hồng Hạnh nói.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình Lã Hồng Hạnh: “Nhiều gói thầu của Hợp phần A đang đảm bảo tiến độ”.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình Lã Hồng Hạnh: “Nhiều gói thầu của Hợp phần A đang đảm bảo tiến độ”.

Trao đổi với PLVN về dự án, ông Trần Anh - Tổng Giám đốc PMU Hàng hải cho hay, hạng mục nạo vét luồng và vũng quay tàu, sau khi khởi công, nhà thầu đã huy động trên công trường 10 tàu ngoạm nước ngoài và trong nước cùng với 30 sà lan đổ thải. Ngoài ra, để bắt kịp tiến độ, bên thi công còn huy động tới vùng biển này 1 tàu hút bụng trong nước, 1 tàu hút bụng nước ngoài để nạo vét vũng quay tàu và nửa luồng phía Đông.

“Dự kiến, khoảng tháng 4 này, nhà thầu Toyo Construction Co.,Ltd. sẽ còn tiếp tục huy động thêm 1 tàu hút bụng trong nước và 2 tháng sau đó sẽ huy động thêm 1 tàu hút bụng nước ngoài với công suất 11.000÷13.000 m3 để nạo vét. Trên mặt biển sắp tới sẽ nhộn nhịp tàu bè và máy móc sẽ thi công liên tục...”, lời Tổng Giám đốc PMU Hàng hải.

Tổng Giám đốc PMU Hàng hải: “Dự kiến, phần vốn nước ngoài còn thiếu cho các tháng còn lại của 2017 là trên 2.000 tỷ đồng”.
Tổng Giám đốc PMU Hàng hải: “Dự kiến, phần vốn nước ngoài còn thiếu cho các tháng còn lại của 2017 là trên 2.000 tỷ đồng”.

Được biết, Hợp phần B của siêu cảng này do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn liên danh với Công ty Molnykit., Ltd Nhật Bản đầu tư với số vốn hơn 300 triệu USD, đã khởi công xây dựng từ tháng 5/2016, quy mô 2 bến cảng container tổng chiều dài 750m và các hạng mục công trình đường bãi, hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị đồng bộ để tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000 DWT đủ tải và tàu 100.000 DWT giảm tải.

“Đây là hạng mục được đầu tư trực tiếp của nhà đầu tư nên vấn đề kiểm soát khối lượng và nghiệm thu do Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước thực hiện. Theo báo cáo của PMU Hàng hải, thì đơn vị này đã phối hợp chắt chẽ với Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Hải Phòng (chủ đầu tư Hợp phần B) trong công tác bàn giao mặt bằng, tạo điều kiện để nhà thầu thuộc Hợp phần B triển khai thi công đảm bảo tiến độ và tiến hành bàn giao từng phần các hạng mục theo đúng tiến độ đã thỏa thuận”, Phó Cục trưởng Hạnh cho biết thêm.

“Giật gấu vá vai”...

Như đã nêu, đến thời điểm này, 2/4 gói thầu - gồm gói nạo vét luồng và vũng quay tàu từ lý trình 34+000 đến lý trình 44+350 và gói nạo vét luồng và vũng quay tàu từ lý trình 26+930 đến lý trình 34+000 đều đang vượt tiến độ. Trong đó, Liên danh Penta - Rinkai sau khi khởi công vào giữa năm ngoái, đã huy động tới công trường 1 đội tàu nạo vét xén thổi nước ngoài (SUEZ 3 với công suất 8.800 PS) cùng 3 tàu đẩy và 3 sà lan mở đáy 8.000 m3. Bên cạnh đó, nhà thầu này còn sử dụng thêm 3 gầu ngoạm và 7 sà lan trong nước để đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của đại diện chủ đầu tư...

Tuy nhiên, theo tin từ PMU Hàng hải, đến thời điểm hiện tại, công tác bố trí và giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản tại dự án này trong năm nay đang hết sức khó khăn. Theo đó, tổng nhu cầu vốn nước ngoài là khoảng trên 4.000 tỷ đồng; đến nay, dự án mới được bố trí 3.350 tỷ phần vốn nước ngoài và 180 tỷ phần vốn đối ứng.

“PMU Hàng hải sau đó đã phải trích từ khoản trên trả nợ cho các nhà thầu phần khối lượng thực hiện trong năm 2016 chưa được thanh toán khoảng 1.000 tỷ đồng. Như vậy, với 2.350 tỷ còn lại, theo dự kiến giải ngân cho các nhà thầu trình nộp thì phần vốn nước ngoài còn lại sẽ được giải ngân hết vào tháng 6/2017. Ngoài ra, phần vốn đối ứng được giao năm 2017 dự kiến cũng giải ngân hết vào tháng 5/2017 để trả thuế VAT cho các nhà thầu”, đại diện PMU Hàng hải dẫn chứng.

Cũng theo tính toán của đại diện chủ đầu tư, ước phần vốn nước ngoài còn thiếu cho các tháng còn lại trong năm 2017 là hơn 2.000 tỷ đồng.

Dù vậy, nhưng trên công trường, đến thời điểm này nhiều nhà thầu ngoại vẫn dồn lực thi công để công trình cán đích vào năm 2018, nhưng rõ ràng chuyện hụt vốn, thiếu vốn đang đẩy PMU Hàng hải vào cảnh “giật gấu vá vai” khi thanh toán khối lượng xây lắp cho nhà thầu. Điều này cũng khiến đại diện chủ đầu tư trong bất kỳ văn bản nào báo cáo Bộ GTVT về dự án trên, cũng không quên “chốt hạ” một câu cuối trong văn bản: “cần bổ sung vốn để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ dự án”.

Trạm trung chuyển hàng hóa quốc tế

Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện khi hoàn thành sẽ trở thành trung tâm cùng với hệ thống cảng biển Hải Phòng, cảng sông trong nội địa sẽ đóng vai trò vệ tinh hình thành hệ thống logistic năng động, hiệu quả. Đặc biệt, siêu cảng Lạch Huyện sẽ trở thành trạm trung chuyển hàng hóa quốc tế, đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường Châu Âu, Châu Mỹ mà không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hongkong (Trung Quốc)…

bài liên quan
Nghệ An: Dự kiến hoàn thành dự án hơn 700 tỷ trong năm 2024

Nghệ An: Dự kiến hoàn thành dự án hơn 700 tỷ trong năm 2024

Đến nay, dự án đã nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng 2,0/6,6 Km, cơ bản hoàn thành 3/3 cầu; 6,6 Km nền đường được san lấp xong.
Tuần lễ Du lịch Hàn Quốc qua màn ảnh rộng

Tuần lễ Du lịch Hàn Quốc qua màn ảnh rộng

Nằm trong chuỗi hoạt động quảng bá du lịch Hàn Quốc trong bối cảnh du lịch quốc tế vẫn còn bị hạn chế, từ 16 - 20/12/2020 tại CGV Bà Triệu (Hà Nội), Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam sẽ tổ chức chương trình Tuần lễ Du lịch Hàn Quốc qua màn ảnh rộng.
Trùng tu di tích kiểu

Trùng tu di tích kiểu 'không có bằng nhưng phóng xe bạt mạng'

“Công việc trùng tu hiện nay, giống như lái xe ra đường bừa bãi mà không có bằng, không theo luật giao thông nào cả. Người ta không trùng tu, mà luôn tìm cách làm lại từ đầu di tích”- ông Phan Cẩm Thượng cảm thán.
Những hình ảnh đầu tiên về nhà ga đường sắt trên cao ở Hà Nội

Những hình ảnh đầu tiên về nhà ga đường sắt trên cao ở Hà Nội

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bắt đầu chuyển sang giai đoạn rải đường ray và hoàn thiện nhà ga mẫu. Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, đoạn đổ bê tông dài 25m liên kết ray và mặt cầu đã được thử nghiệm thành công trên chiều dài ray khoảng 350 m đã rải.
Thanh Hoá: Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC

Thanh Hoá: Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC

Công an tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC cho đội ngũ chỉ huy, cán bộ...
Hà Nội bổ nhiệm nhiều nhân sự mới

Hà Nội bổ nhiệm nhiều nhân sự mới

Hà Nội bổ nhiệm 2 Giám đốc và các Phó giám đốc của 2 Ban quản lý dự án (BQLDA) vừa được thành lập từ việc sáp nhập 4 Ban.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Nghệ An: Mưa, lốc gây thiệt hại nặng tại xã tái định cư Ngọc Lâm

Cơn mưa lớn kèm lốc kéo dài trong khoảng hơn 1 phút đã cuốn bay mái tôn trường học, nhiều mái nhà dân cùng cây cối bị gãy đổ...
TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

TP.HCM: Xử lý nghiêm cơ sở cung cấp tế bào gốc trái phép “núp bóng” phòng khám

Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xử lý nghiêm cơ sở mang tên “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” trên địa bàn TP Thủ Đức "núp bóng" phòng khám đa khoa để hoạt động trái phép.
Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Doanh nghiệp bị vạ lây vì trùng tên công ty

Trùng tên hoặc có tên gần giống với doanh nghiệp sai phạm, một số doanh nghiệp làm ăn chân chính bị vạ lây do hiểu nhầm. Nạn nhân mới nhất là một công ty ở TP HCM vì có người đã nhầm lẫn với một công ty khác ở Tây Ninh.
Tin bài khác
Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Sai phạm tại tòa nhà Diamond Flower Tower: Sở ngành nào đã điều chỉnh nâng từ 6 lên 39 tầng!

Theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ rõ, Tòa nhà Diamond Flower Tower của Handico6 đã được điều chỉnh 4 lần, nâng tầng từ 6 lên đến 39 tầng.
Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Giá xăng, dầu đẩy CPI tháng 5/2022 tăng 0,38%

Xăng dầu, lương thực, hàng hoá thiết yếu tăng giá là nguyên nhân chủ yếu khiến CPI tháng 5/2022 tăng.
Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cưỡng chế 190 triệu đồng tiền chậm nộp thuế của Công ty LICOGI 10

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam có văn bản cưỡng chế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đối với Công ty CP LICOGI 10, với số tiền 190 triệu đồng.
Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu nhiều đơn vị "giám sát chặt chẽ" dự án Cổng trời Đông Giang

Quảng Nam vừa yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về đất đai tại dự án Khu du lịch sinh thái Cổng Trời Đông Giang.
Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Thời khắc đen tối đã qua, tính kế cho một giai đoạn bùng nổ mới

Dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát và đẩy lùi, mở đường cho quá trình phục hồi kinh tế diễn ra mạnh mẽ. Những giải pháp hỗ trợ cần được tiếp tục thực hiện để đẩy nhanh quá trình này.
HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

HNG lỗ quý thứ 4 liên tiếp

Sản lượng trái cây thu hoạch giảm, trong khi giá mua phân bón, vật tư nông nghiệp tăng, thiếu hụt container lạnh để xuất khẩu, HNG nối dài mạch lỗ sang quý thứ 4 liên tiếp.
Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

Hơn 236 triệu tấn hàng hóa qua cảng biển trong 4 tháng

4 tháng đầu năm 2022, tổng khối lượng hàng hóa qua cảng biển ước đạt hơn 236 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2021.
Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Doanh thu quý I/2022 của Thuduc House sụt giảm mạnh

Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House - mã HoSE: TDH) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2022.
Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng  Tiêu dùng - Công nghệ

Masan hợp tác với Trusting Social, tăng tốc thiết lập nền tảng Tiêu dùng - Công nghệ

Công ty CP Tập đoàn Masan vừa hoàn tất việc mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social (Công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd).
Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ông Đỗ Quang Hiển từ nhiệm Chủ tịch HĐQT SHS, tuân thủ quy định Luật các Tổ chức tín dụng

Ngày 27/04/2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 và bầu ra các vị trí nhân sự chủ chốt trong Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát cho nhiệm kỳ mới.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.