Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Sau ‘bỏ sổ hộ khẩu’ là gì?

Pháp luật hình sự
12/11/2017 07:42
Lưu Minh Sang
aa
Cải cách thủ tục hành chính liên quan sổ hộ khẩu, liệu tiếp theo có lộ trình dỡ bỏ rào cản sự khác biệt giữa các đối tượng thường trú, tạm trú?


Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 112/NQ-CP về đơn giản hoá thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư thuộc chức năng của Bộ Công an. Trong đó, nội dung được quan tâm nhất là việc bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng “sổ hộ khẩu” và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân.

Đông đảo người dân bày tỏ sự ủng hộ nhưng cũng có không ít lo lắng, băn khoăn. Sáng ngày 7/11, Bộ Công an đã có buổi họp báo để đưa ra những thông tin chính thức.

Với ý kiến của lãnh đạo Bộ này, “bỏ sổ hộ khẩu” thật ra là sự thay đổi phương tiện quản lý dân cư theo hướng hiện đại hơn, áp dụng tiến bộ công nghệ, và chưa tiến hành ngay mà dự kiến đến năm 2020. Điều này không đồng nghĩa với sự nới lỏng hoặc bãi bỏ hoạt động quản lý dân cư theo chế độ hộ khẩu như nhiều người hình dung ban đầu.

Có thể nói đây là một bước tiến lớn, đáng ghi nhận trong hoạt động quản lý dân cư, từ phương thức thủ công, cơ học, máy móc sang chiều hướng linh động, hiện đại và khoa học hơn. Theo đó, những rườm rà, rắc rối về các loại giấy tờ liên quan, nạn quan liêu, cửa quyền “ký sinh” theo hộ khẩu sẽ dần được giảm bớt. Dù chưa biết kết quả sẽ ra sao, nhưng trước mắt, chỉ cần thủ tục hành chính “bớt hành”, dân đã đủ lý do để mừng.

Ở một khía cạnh khác, đây là một bước tất yếu trong lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, vốn gắn bó chặt chẽ với cải cách thủ tục hành chính.

Ảnh minh họa: Phạm Hải.
Ảnh minh họa: Phạm Hải.

Tuy nhiên, chắc hẳn rằng cải cách hành chính không đơn thuần là việc bỏ đi, loại ra một hay một vài giấy tờ nào đó. Nó chỉ có thể đi đến cái đích là đem đến sự tiện lợi, bảo đảm quyền của người dân khi đồng hành với đó là sự đổi mới thực sự trong tư duy quản lý.

Trong trường hợp này cũng vậy. Dư luận quá phấn khích với thông tin bỏ đi một loại giấy tờ mang cho họ quá nhiều phiền phức nhưng lại quên rằng, sổ hộ khẩu thật sự không tạo nên điều đó. Sổ hộ khẩu đơn thuần chỉ là một công cụ biểu hiện cho một lối tư duy quản lý dân cư lạc hậu. Gốc của vấn đề nằm ở cách các cơ quan công lực gán ghép và đồng nhất công cụ quản lý dân cư với điều kiện để người dân thực hiện quyền. Vì thế, sổ hộ khẩu từ vai trò là công cụ quản lý dân cư, đảm bảo quyền cư trú lại trở thành rào cản tiếp cận quyền của người dân.

Do vậy, một vấn đề nhiều người đặt ra là, cùng với cải cách thủ tục hành chính xung quanh cuốn sổ hộ khẩu, liệu tiếp theo chúng ta có lộ trình dỡ bỏ những rào cản dẫn đến sự khác biệt về quyền lợi giữa các đối tượng thường trú và tạm trú? Như trong một bài báo năm 2016, PGS-TS Võ Trí Hảo, người nhiều năm trăn trở với vấn đề bỏ sổ hộ khẩu, từng phân tích: “Cần phân biệt rõ khái niệm hộ khẩu là gì. Theo đó, có hai khía cạnh. Khía cạnh thứ nhất là để quản lý cư trú, khía cạnh thứ hai là gắn hộ khẩu với những quyền lợi được hưởng tại địa phương nơi sinh sống. Theo tôi, ở khía cạnh thứ hai mới đáng phản đối.” Do đó theo ông Hảo: “Bỏ ở đây là bỏ hộ khẩu theo khía cạnh thứ hai chứ không phải bỏ quản lý cư trú, vì như bỏ quản lý cư trú thì biết người dân sống ở đâu”[1].

Quản lý dân cư là hoạt động tất yếu của nhà nước, song nó phải được vận hành trên nền tảng tư duy tôn trọng và bảo đảm quyền của người dân. Dữ liệu quản lý dân cư giúp cho nhà nước xây dựng tầm nhìn, chiến lược và hoạt động nhằm bảo đảm tối đa quyền của công dân. Đây nên được xem là là tôn chỉ để lựa chọn phương thức quản lý và áp dụng vào hoạt động cải cách.

Hơn nữa, cải cách phải được thực hiện một cách đồng bộ, cả về mặt con người lẫn hệ thống quy định.

Về mặt con người, cần phải có sự thống nhất trong đội ngũ công chức thừa hành về tinh thần của cải cách. Thực trạng cho thấy, nếu Trung ương chỉ đạo, nhưng địa phương "bình chân như vại" thì doanh – dân chịu khổ.

Về mặt hệ thống quy định, số lượng thủ tục hành chính có liên quan đến sổ hộ khẩu hiện nay vô cùng lớn. Nó dường như gắn trọn với vòng đời một con người, từ khi sinh ra đến khi ra đi. Từ thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, tình trạng hôn nhân, giám hộ, hộ tịch, nuôi con nuôi, chứng thực di chúc, xác nhận hộ nghèo, dạy nghề cho người nghèo, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp xã hội, xác nhận học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để được vay vốn tín dụng, chứng thực hợp đồng thế chấp, hồ sơ đề nghị kinh phí mai táng...

“Bỏ sổ hộ khẩu” sẽ kéo theo yêu cầu buộc phải rà soát và sửa đổi hàng loạt các quy định có liên quan. Vì nếu không có sự đồng bộ trong cách thức triển khai, hậu quả xã hội sẽ khó lường, có nguy cơ khiến người dân từ trạng thái "khó tiếp cận quyền" thành "không tiếp cận" được quyền, vì thiếu hộ khẩu.

Hy vọng với quyết tâm cao độ, Chính phủ sẽ có được tầm nhìn dài hạn và có lộ trình hợp lý trong việc thực thi chính sách hợp lòng dân.

Cuộc khảo sát do Ngân hàng thế giới và Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam thực hiện tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương và Đắk Nông công bố ngày 16/6/2016 đã cho thấy, có ít nhất 5,6 triệu người không có hộ khẩu thường trú ở nơi cư trú, trong đó tỉ lệ ở TP.HCM lên tới 36% dân cư, còn tại Hà Nội là 18%. 70% người dân được khảo sát cho rằng, cuốn sổ này làm hạn chế quyền lợi, khiến họ không bình đẳng với người có hộ khẩu thường trú và tạo cơ sở cho tiêu cực, tham nhũng.

bài liên quan
Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
8 loại hình hoạt động thông tin cơ sở

8 loại hình hoạt động thông tin cơ sở

Nghị định số 49/2024/NĐ-CP ngày 10/5/2024 của Chính phủ quy định thông tin thiết yếu của thông tin cơ sở.
Khẩn trương luật hóa quản lý xe điện 4 bánh

Khẩn trương luật hóa quản lý xe điện 4 bánh

Ngày 7/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện (xe điện 4 bánh) chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế.
Thủ tướng Chính phủ ra công điện chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ ra công điện chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Giám sát kỹ việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội

Sáng qua (4/4) diễn ra Phiên họp thứ 3 của Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải - Trưởng Đoàn giám sát chủ trì Phiên họp.
Chính phủ chỉ đạo triển khai thi hành Luật Các tổ chức tín dụng

Chính phủ chỉ đạo triển khai thi hành Luật Các tổ chức tín dụng

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành rà soát, xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản, đảm bảo có hiệu lực thi hành Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) từ 01/7.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an Đồng Nai triệt phá thành công chuyên án thu giữ 18 khẩu súng và hơn 1.000 viên đạn

Công an Đồng Nai triệt phá thành công chuyên án thu giữ 18 khẩu súng và hơn 1.000 viên đạn

Nhóm đối tượng chủ yếu dùng nick ảo để trao đổi, mua bán súng, đạn, diễn ra trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố, như: Bình Thuận, Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Nội và một số tỉnh miền Trung.
TP.HCM: Sở Y tế và Sở LĐTB-XH ký kết quy chế phối hợp trong lĩnh vực sức khỏe

TP.HCM: Sở Y tế và Sở LĐTB-XH ký kết quy chế phối hợp trong lĩnh vực sức khỏe

Việc ký kết quy chế phối hợp của 2 Sở sẽ giúp tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực có liên quan đến sức khỏe của người dân.
“Trạm tiếp năng lượng” giúp người lao động tự tin hoàn thành tốt công việc mỗi ngày

“Trạm tiếp năng lượng” giúp người lao động tự tin hoàn thành tốt công việc mỗi ngày

Nhiều người lao động đã tìm thấy lời giải cho bài toán cần tỉnh táo tức thì để tăng hiệu quả công việc, vượt qua thử thách và trở thành phiên bản tốt hơn của mình mỗi ngày.
Tin bài khác
"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này và bị lừa đảo số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới.
Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Sử dụng tài khoản facebook để đăng tải, bình luận bài viết có nội dung sai sự thật, bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội. Hành vi của L.V. L bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng.
Bắt 5 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp trên địa bàn TP.Thanh Hóa

Bắt 5 đối tượng mua bán ma túy tổng hợp trên địa bàn TP.Thanh Hóa

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận cầm đầu đường dây mua bán trái phép ma túy này là Nguyễn Văn Tỉnh. Đây là đối tượng mua bán ma túy chuyên nghiệp, có nhiều thủ đoạn tinh vi để che dấu hành vi phạm tội...
Hà Tĩnh: Gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Hà Tĩnh: Gây tai nạn chết người rồi bỏ trốn

Sau khi gây tai nạn, Hải đã điều khiển xe ô tô di chuyển đến xã Hương Hoá (Tuyên Hoá - Quảng Bình) thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.
Lào Cai: Cán bộ địa chính xã bị hành hung khi đi làm nhiệm vụ

Lào Cai: Cán bộ địa chính xã bị hành hung khi đi làm nhiệm vụ

Khi anh Trường nhắc nhở, yêu cầu người làm thuê cho ông Q. dừng việc thi công tại công trình vi phạm, ông Q. đã dùng vật cứng đánh vào cổ và vai anh Trường.
Đắk Lắk: Tạm giữ nhóm đối tượng chế tạo mua bán vũ khí trên mạng xã hội

Đắk Lắk: Tạm giữ nhóm đối tượng chế tạo mua bán vũ khí trên mạng xã hội

Tiến khai, 1 khẩu súng liên hệ mua của Toàn ở tỉnh Gia Lai với giá 5 triệu đồng, khẩu còn lại Tiến nhờ Phát đặt mua qua mạng với giá 900 nghìn đồng.
Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi

Nghệ An: Khởi tố 3 đối tượng mua bán người dưới 16 tuổi

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã móc nối với một đối tượng người Việt Nam ở nước ngoài bán các cháu gái để hưởng lợi số tiền là 165 triệu đồng.
Hà Nội: Bắt giữ băng cướp dọa "chém cụt chân cụt tay" nạn nhân

Hà Nội: Bắt giữ băng cướp dọa "chém cụt chân cụt tay" nạn nhân

Chặn đầu được 2 thanh niên đi xe máy, Chiến và đồng bọn chửi bới, dùng dao đe dọa sẽ "chém chết", "chém cụt chân cụt tay" nạn nhận nếu không đưa chìa khóa xe máy.
Quảng Ninh: Đánh chết anh họ vì mâu thuẫn trong việc trồng keo

Quảng Ninh: Đánh chết anh họ vì mâu thuẫn trong việc trồng keo

Ngày 16/5, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn vừa tạm giữ đối tượng dùng gậy tre đánh anh họ mình xuất huyết não dẫn đến tử vong.
bao ve an ninh quoc gia tren khong gian mang bai 1 nhan dien nguy co thach thuc tu toi pham lua dao

Bảo vệ an ninh quốc gia trên không gian mạng: Bài 1: Nhận diện nguy cơ, thách thức từ tội phạm lừa đảo

(PLM) - Trong bối cảnh hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với quy mô và tốc độ chưa từng có, tạo ra những giá trị to lớn cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với bảo đảm an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đối với mọi quốc gia.
ngay moi truong the gioi nam 2024 phuc hoi dat chong han han va sa mac hoa

Ngày Môi trường thế giới năm 2024: Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa

(PLM) - Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2024 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động với chủ đề "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hóa". UNEP kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.
tri tue nhan tao voi hoat dong xay dung va thuc hien phap luat

Trí tuệ nhân tạo với hoạt động xây dựng và thực hiện pháp luật

(PLM) - Hưởng ứng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2013 – 18/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Trường Đại học Luật Hà Nội (10/11/1979 – 10/11/2024) , sáng 14/5 , Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Diễn đàn Luật học và Phát triển năm 2024 với chủ đề “Pháp luật và trí tuệ nhân tạo”.
phat dong festival my thuat tre lan thu 7 nam 2024

Phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024

(PLM) - Chiều 13/5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức phát động Festival Mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024.
ngan chan lua dao tren khong gian mang bao dam cao nhat an ninh con nguoi

Ngăn chặn lừa đảo trên không gian mạng, bảo đảm cao nhất an ninh con người

(PLM) - Ngày 13/5 vừa qua tại Hà Nội, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng” với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành, cơ quan Chính phủ và các tổ chức, cá nhân là thành viên của Hiệp hội…