Những năm gần đây, các loại sách dạy kỹ năng sống cho trẻ càng trở nên “đắt hàng”, và ngay cả trong trường học cũng được khuyến khích dạy kỹ năng sống cho trẻ. Tuy nhiên, kiến thức trong những cuốn sách dạy kỹ năng sống cho trẻ dường như chưa đủ thiết thực.
Tin nên đọc
Sách kỹ năng sống dạy trẻ 'lấy búa đập khi buồn' khiến phụ huynh sửng sốt
Đã có kết luận cuối cùng về thí sinh khoanh bừa đáp án được 10 điểm Vật Lý
Chư Pả - Gia Lai: Học sinh lớp 5 bị xe tải tông tử vong khi đi mua mì tôm
Hố công trường không có cảnh báo, hai học sinh chết đuối thương tâm
Sách 'Phép lịch sự' dạy trẻ dùng búa đập khi buồn
Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về một cuốn sách kỹ năng sống có tên là “Phép lịch sự”. Đây là cuốn sách dành cho lứa tuổi mầm non, được cho là của NXB Trẻ.
Trong đó có nội dung giúp các em vượt qua nỗi buồn: “Buồn là một cảm xúc gây mệt mỏi, do đó phải nghỉ ngơi và ăn uống. Nhưng cứ buồn hoài thì không tốt tí nào cả. Nếu em quá buồn, em hãy lấy búa đập: em sẽ thấy nhẹ nhõm hơn. Em hãy nhớ rằng, sớm muộn gì mọi việc cũng sẽ khá hơn và nỗi buồn cũng sẽ vơi đi".
|
Nội dung dạy trẻ vượt qua nỗi buồn trong cuốn sách "Phép lịch sự". Ảnh: HA. |
Nhiều phụ huynh đã tỏ ra rất bức xúc vì nội dung trong cuốn sách.
Chia sẻ về nội dung cuốn sách, Chị Phan Trang, phụ huynh bé 3 tuổi học tại trường Mầm non Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi mua sách về dạy cho con thấy có đoạn dạy trẻ vượt qua nỗi buồn bằng cách lấy búa đập này. Vô hình chung đã dạy trẻ bạo lực từ bé, cách giáo dục con trẻ như này là không ổn”.
Sách dạy kỹ năng sống dạy học sinh đi trên thủy tinh
Tháng 8/2015 trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh chia sẻ một bài học rèn luyện lòng dũng cảm bằng cách đi trên thảm thủy tinh. Điều này đã khiến không ít phụ huynh hoang mang và lo ngại về độ an toàn của hành động này và nghi hoặc về sự cẩn trọng của NXB trong việc biên soạn, kiểm duyệt cuốn sách.
Hình ảnh chụp trang sách dạy trẻ về lòng dũng cảm được chia sẻ trên facebook, với câu chuyện mà thầy cô kể cho học sinh rằng: "Cô giáo rải một thảm thủy tinh dày trước mặt cả lớp và yêu cầu các bạn đi qua đó. Cả lớp đều rất sợ hãi và An cũng vậy.
Nhưng cô giáo đã động viên và hướng dẫn giúp An tự tin đi qua thảm thủy tinh, nhờ vậy mà An đi qua thảm thủy tinh một cách dễ dàng. Khi đi qua rồi, An thấy thảm thủy tinh không đáng sợ như mình nghĩ và An quay lại động viên các bạn để các bạn dũng cảm như An. Cuối cùng, cả lớp đều dũng cảm đi qua thảm thủy tinh”.
Hình ảnh minh họa là một cô bé đang đứng yên trên tấm thảm rải thủy tinh giữa sàn nhà.
|
Bài học về lòng dũng cảm trong cuốn sách dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 1. Ảnh: Lan Hạ. |
Theo sách này, sau khi thầy cô kể chuyện sẽ là phần thảo luận của học sinh. Các học sinh thảo luận quanh vấn đề: "Em đã dũng cảm như thế nào? Em kể về sự dũng cảm của mình cho các bạn cùng nghe”.
Điều này đã gây nên sự ngạc nhiên, thậm chí là phẫn nộ cho nhiều phụ huynh. Và không chỉ có phụ huynh, nhiều chuyên gia giáo dục cũng cho biết “không thể đồng tình” với bài học này.
Ngay sau đó, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu NXB GDVN thu hồi cuốn sách trên và tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân và tập thể có liên quan.
Sách tham khảo đưa hình ảnh chặt đầu
Một cuốn sách khác dành cho trẻ tiếp tục bị phản ảnh vì nội dung chưa phù hợp là cuốn "Hỏi đáp nhanh trí" của Nhà xuất bản Văn hoá Thông tin, có đưa hình ảnh chặt đầu nhiều lần với những câu hỏi rất vô cảm.
|
Hình ảnh trong cuốn sách. Ảnh: Vietq.vn. |
Nhiều phụ huynh cho rằng, nội dung cuốn sách không thể chấp nhận. Cụ thể, trang 29 của cuốn sách có câu hỏi "Anh A bị chặt đầu lúc 40 tuổi, vậy con cái anh A bị làm sao". Đáp án cho câu hỏi này là "bị mồ côi". Minh họa cho câu hỏi này là hình một người đàn ông đang nằm trên máy chém với khuôn mặt sợ hãi.
Tiếp tục với hình ảnh người đàn ông bị chặt đầu, trang 37 là câu hỏi "Một người sau khi bị chặt đầu sẽ thế nào", đáp án là "thay đổi chiều cao".
Trang 117 cũng là câu hỏi liên quan đến cái chết: "Người nào không bao giờ phải lo lắng, nghĩ ngợi", đáp án là "người chết".
Sách dạy kỹ năng yêu cầu học sinh lớp 2 nhớ tên 5 hoa hậu thế giới, học sinh lớp 5 phân tích chữ Hán
Tháng 2/2015 dư luận xã hội bất ngờ bởi phản ánh của một giáo viên khi phân tích những bất cập khi đưa tài liệu dạy kỹ năng sống vào các trường tiểu học. Trong đó có ý kiến học sinh lớp 2 mà đã phải tiếp thu quá nhiều “bài học” trong một bài học.
Cụ thể, theo ý kiến của thầy Trần Trung Huy (Trường Tiểu học Lai Vu - Kim Thành - Hải Dương) cho biết: "Sách “Thực hành kĩ năng sống” lớp 2 cần nói thêm chi tiết nữa: Bài tập ở mục c Ý nghĩa trang 58 có 4 yêu cầu như sau:
1. Kể tên 5 người bạn trong lớp em.
2. Kể tên 5 người thân trong gia đình em.
3. Kể tên 5 hoa hậu thế giới trong 5 năm vừa qua.
4. Kể tên 5 người đoạt giải Nô-ben năm 2012.
Lớp 2 mà làm được bài tập đó thì giỏi quá trời !"
|
Sách dạy kỹ năng sông cho học sinh lớp 5. Ảnh: Vietnamnet.vn. |
Không dừng lại ở đó, thầy Trần Trung Huy tiếp tục chỉ ra trong sách dạy kỹ năng sống cho học sinh lớp 5 khi bắt các em phân tích chữ Hán.
Cụ thể, "Trong bài 1 'Lắng nghe và nghe thấy' có hai mục tiêu là phân biệt lắng nghe với nghe thấy và lắng nghe sao cho có hiệu quả hơn.
Chỉ để học sinh hiểu tại sao gọi là 'thính' mà sách phải in và phân tích chữ “thính” Hán tự gồm 5 bộ chữ ghép lại. 5 bộ đó là các chữ nhĩ, vương, nhãn, nhất, tâm. Sau đó, sách lại chỉ ra nghĩa của từng chữ Hán trong 5 bộ đó.
Sách viết vậy thì không sai, nhưng học sinh lớp 5 mà phải tiếp thu những cái đó thì thương các em quá".
Nguồn: Vietnamnet, Vnexpress, Vietq, Zing.vn