Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

'Quy hoạch khu vực ga Hà Nội không thể nóng vội'

Dự án
17/03/2018 06:11
NGỌC CƯƠNG (THỰC HIỆN)
aa
Liên quan đến việc lập quy hoạch khu vực ga Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản yêu cầu thành phố Hà Nội lập quy hoạch trên cơ sở đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


TS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng cần tiếp cận lập quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận ở góc độ đầu mối giao thông quan trọng của Thủ đô. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.
TS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng cần tiếp cận lập quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận ở góc độ đầu mối giao thông quan trọng của Thủ đô. Ảnh: Hoàng Mạnh Thắng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên KTS trưởng thành phố cho rằng, chỉ đạo của Phó Thủ tướng đã giải tỏa những lo lắng, đảm bảo tính thống nhất về pháp lý trong việc kế thừa quy hoạch đã có.

Đi ngược quy hoạch đã phê duyệt

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có văn bản chỉ đạo UBND thành phố Hà Nội lập quy hoạch phân khu ga Hà Nội đúng với quy hoạch Thủ đô 2030 - tầm nhìn 2050, ông đánh giá thế nào về việc này?

Xây dựng Thủ đô khang trang - hiện đại là chủ trương của Hà Nội và cả nước. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc lập quy hoạch phân khu ga Hà Nội và vùng phụ cận do Cty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd - Nhật Bản lập vừa qua chưa được nghiên cứu thực tiễn, chưa đánh giá hết ý nghĩa của khu vực nội đô lịch sử - nơi có vai trò kết nối giữa khu vực nội đô lịch sử với khu vực phố cổ - nên chưa được các bộ, ngành, giới chuyên gia và dư luận đồng thuận. Việc Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội lập quy hoạch phân khu ga Hà Nội đúng với quy hoạch Thủ đô 2030 - tầm nhìn 2050 là quyết định kịp thời, phù hợp, đảm bảo tính thống nhất về mặt pháp lý trong việc thực hiện quy hoạch Thủ đô.

Thể hiện thái độ lắng nghe, sàng lọc kịp thời những ý kiến từ dư luận và giới chuyên môn. Đồng thời, quyết định trên đã chứng minh, trong quá trình lập quy hoạch rất cần sự đóng góp của các chuyên gia, các cơ quan chức năng để nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Việc thực hiện nóng vội có thể dẫn đến tình trạng không đánh giá đúng vai trò - ý nghĩa lịch sử của khu vực cần bảo tồn, thậm chí đi ngược lại nhiều quy hoạch và quy chế được phê duyệt trước đó.

Ông có thể chỉ ra những điểm bất cập trong bản quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận vừa được đơn vị tư vấn lập và trình Chính phủ?

Tôi đã tham dự buổi thuyết trình của đơn vị tư vấn Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd - Nhật Bản, và nhận thấy, họ có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực lập quy hoạch ở những vùng đô thị mới. Tuy nhiên, ga Hà Nội và vùng phụ cận lại là khu vực đặc thù nối giữa khu vực nội đô lịch sử với khu phố cổ, là khu vực cần được bảo tồn của di sản Thăng Long và là giá trị truyền thống của Hà Nội với nhiều di tích Quốc gia đã được công nhận (Văn Miếu, ga Hà Nội, Hồ Văn…), thì đơn vị tư vấn chưa đánh giá đúng tầm vóc, chưa tiến hành khảo sát thực địa dẫn đến nhiều điểm chưa phù hợp trong quá trình lập quy hoạch.

Ga Hà Nội và vùng phụ cận nằm trong khu vực nội đô lịch sử nên có rất nhiều di tích đã được xếp hạng. Hạ tầng khu vực đã ở trong tình trạng quá tải, xuống cấp từ lâu nên tính kết nối về giao thông chưa được đảm bảo. Vì những lý do trên, trong Quy hoạch Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, và tất cả các quy hoạch lập trước đó đều thống nhất phải hạn chế nhà cao tầng, đồng thời không làm gia tăng dân số cơ học trong khu vực.

Trong quy chế quản lý nhà cao tầng được Hà Nội phê duyệt năm 2016 thể hiện, sau khu vực ga Hà Nội có công trình điểm nhấn, nhưng cao không quá 17 tầng. Tuy nhiên, đơn vị lập quy hoạch lại lập ra những cao ốc cao đến 200m nhằm khai thác tối đa giá trị thương mại, đồng thời tăng dân số hiện nay từ 37.000 lên 44.000 là không phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt. Việc quy hoạch đi ngược lại hai tiêu chí hạn chế nhà cao tầng và không làm gia tăng dân số là không phù hợp, thậm chí đi ngược lại tất cả các quy hoạch lập trước đó nên đã gặp phản ứng của dư luận.

Mặt khác, trong quy hoạch giao thông xác định, ga Hà Nội sẽ đóng vai trò là nhà ga lập tàu khách và là ga trung chuyển giữa đường sắt đô thị với đường sắt quốc gia, và các phương tiện công cộng. Hiện nay tổng diện tích của ga Hà Nội chỉ còn khoảng 6 ha, trong khi phải để thực hiện quy hoạch ga lập tàu khách và là ga trung chuyển cần tối thiểu 15 ha, việc dành đất ưu tiên cho phát triển đô thị thay vì ưu tiên cho phát triển giao thông là không phù hợp.

Dấu hỏi về lợi ích nhóm

Ga Hà Nội và vùng phụ cận là khu vực đầu mối giao thông chuyển tiếp quan trọng, nhưng việc đơn vị tư vấn ưu tiên tiếp cận ở góc độ phát triển đô thị với mục tiêu tận dụng quỹ đất thương mại đã khiến dư luận phản ứng…

Đơn vị tư vấn đã có nhiều kinh nghiệm, việc lập quy hoạch trên nguyên tắc khai thác tối đa quỹ đất thương mại là xu thế của nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, việc lập quy hoạch như vậy chỉ phù hợp khi quy hoạch những vùng đô thị mới, hoặc lập quy hoạch lại sau các trận động đất.

Ga Hà Nội là khu vực có ý nghĩa lịch sử đặc thù, đóng vai trò đầu mối giao thông quan trọng, là cầu nối gắn kết giữa khu vực nội đô lịch sử và khu phố cổ, nếu đơn vị tư vấn chọn cách tiếp cận từ việc giải quyết hạ tầng, xây dựng khu ga Hà Nội trở thành điểm kết nối thuận tiện với các đầu mối giao thông trong khu vực, bao gồm cả đường sắt và đường bộ sẽ dễ dàng được chấp nhận hơn là tiếp cận quy hoạch xây dựng khu cao ốc, nhằm tận dụng tối đa việc khai thác quỹ đất thương mại.

Điều này dễ khiến dư luận đặt dấu hỏi về lợi ích nhóm, mà không nhìn ra những ý nghĩa quan trọng về giao thông và cảnh quan đô thị của đồ án quy hoạch.

Với một khu vực có ý nghĩa đầu mối giao thông quan trọng như ga Hà Nội, muốn lập quy hoạch, trước tiên phải ưu tiên cho vấn đề giao thông, việc sử dụng quỹ đất thương mại chỉ xem xét sau khi quy hoạch đảm bảo tính kết nối giao thông. Trong đó, không làm gia tăng dân số cơ học để giảm thiểu dân cư khu vực nội đô theo quy hoạch Thủ đô được Thủ tướng phê duyệt phải được tuân thủ.

Để ga Hà Nội trở thành đầu mối giao thông kết nối thuận tiện và đô thị hiện đại nhưng vẫn tuân thủ đúng quy hoạch chung của Thủ đô, theo ông Hà Nội cần phải lập quy hoạch thế nào ở khu vực này?

Để quy hoạch ga Hà Nội trở thành đầu mối giao thông và đô thị hiện đại nhưng vẫn bảo tồn được các giá trị, Hà Nội cần lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực, hiểu biết về quá trình phát triển của khu vực. Đơn vị tư vấn có thể thuê nước ngoài, nhưng cần lựa chọn một số đơn vị có năng lực trong nước cùng phối hợp. Bên cạnh đó, Hà Nội cần xác lập và đánh giá đúng vai trò của ý kiến cộng đồng, chuyên gia và các tổ chức chuyên ngành. Việc thu thập, tiếp nhận, sàng lọc ý kiến đóng góp sẽ giúp Hà Nội đưa ra được một bản quy hoạch tổng thể đảm bảo tính kế thừa.

Trong quá trình phát triển, di tích Quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm có ý nghĩa chuyển tiếp giữa khu phố cổ và phố cũ đã nhiều lần điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với thực tiễn. Trước khi điều chỉnh đều có những cuộc hội thảo, lấy ý kiến của các chuyên gia, các tổ chức sau đó tiếp tục trưng cầu ý tưởng để người dân góp ý, nên khi trình ra hầu hết đều được ủng hộ. Lập quy hoạch đối với những khu vực có ý nghĩa lịch sử như ga Hà Nội phải được thực hiện bài bản, thận trọng chứ không thể nóng vội.

Cảm ơn ông.

“Trước đó, tháng 9/2017, UBND thành phố Hà Nội có văn bản xin ý kiến các bộ ngành liên quan đối với đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận với tổng diện tích 98,1 ha.

Hà Nội đề xuất quy hoạch 9 phân vùng không gian chức năng cao 40 -70 tầng, trong đó có 6 khu đề xuất xây dựng cao 40 - 70 tầng. Trước đề xuất của Hà Nội, Bộ Xây dựng cho rằng, đề xuất xây mới một số công trình cao từ 40- 70 tầng (khoảng 200 m) ở khu vực ga Hà Nội là chưa phù hợp với định hướng Quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 (hạn chế nhà cao tầng và gia tăng dân số)”.

bài liên quan
Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Chỉ đạo đúng đắn về quy hoạch địa phương

Cách đây 2 ngày (23/3) khi dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý địa phương nắm chắc 8 từ khóa “tuân thủ”, “linh hoạt”, “đồng bộ”, “thấu hiểu”.
TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

TP.HCM mời gọi đầu tư khu phức hợp Đầm Sen

UBND quận 11 cho biết địa phương đang phối hợp với cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu phức hợp Đầm Sen để mời gọi đầu tư dự án này.
Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

TP.HCM và Công ty Nikken Sekkei mở rộng cơ hội hợp tác

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường khẳng định, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Nikken Sekkei nhằm mang lại kết quả tốt nhất trong các chương trình mục tiêu phát triển của TP.HCM.
Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ công lập

Mục tiêu đến năm 2030 phát triển mạng lưới tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) công lập có cơ cấu hợp lý theo định hướng ưu tiên phát triển của quốc gia, ngành và lĩnh vực, nâng cao tiềm lực và hiệu quả hoạt động của các tổ chức KH&CN công lập, tiếp cận với chuẩn mực quốc tế.
TP.HCM đấu giá loạt “đất vàng” và hơn 3.700 căn hộ ở Thủ Thiêm

TP.HCM đấu giá loạt “đất vàng” và hơn 3.700 căn hộ ở Thủ Thiêm

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM việc điều chỉnh thời điểm thực hiện kế hoạch tổ chức đấu giá đất và 3.790 căn hộ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Xem xét kỷ luật Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh dùng bằng thạc sĩ giả

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa họp xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

Hưng Yên sẽ có thêm cụm công nghiệp Yên Mỹ, quy mô 47,7 ha

UBND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ.
Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật tại khu du lịch tự xưng Sky Panorama

Báo cáo của UBND xã An Thọ thì hiện khu du lịch Sky Panorama Phú Yên vẫn chưa được cấp phép xây dựng, xây dựng trên đất rừng trồng sản xuất.
Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Gia Lai: Bộ Công an điều tra khu đất vàng của Cienco 1 rơi vào tay cá nhân

Bộ Công an đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các sở, ngành liên quan cung cấp tài liệu để điều tra sai phạm liên quan đến 'khu đất vàng' rơi vào tay cá nhân sau cổ phần hóa của Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1-CTCP (Cienco 1-CTCP).
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giao đất không qua đấu giá Dự án Khu du lịch Thu Giang - Hồ Tràm

Nội dung này được thể hiện trong Báo cáo kết quả kiểm toán Nhà nước năm 2021.
Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Thu hồi hơn 2,2 ha “đất vàng” ở trung tâm TP Thanh Hóa

Đó là khu đất được UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho Công ty Nguyễn Kim thuê thực hiện dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim vào năm 2015, với quy mô 10 tầng, 1 sàn lửng, tổng mức đầu tư 900,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay dự án này vẫn nằm bất động suốt 7 năm qua...
Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Khai thác cát trái phép trong rừng phòng hộ: Ngang nhiên như chốn... không người

Trước hiện trạng khai thác trái phép cát nền nằm trong khu vực rừng phòng hộ ven biển ở địa phương, UBND 2 huyện Triệu Phong và Hải Lăng của tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND các xã trên địa bàn yêu cầu thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Song, thực tế vẫn diễn ra ồ ạt, ngang nhiên như chốn... không người.
Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Hà Nội duyệt quy hoạch đô thị sông Đuống: Di dời một số khu dân cư

Quy hoạch phân khu đô thị sông Đuống nêu rõ sẽ từng bước thực hiện di dời một số khu dân cư ở khu vực lòng sông co hẹp...
Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Chủ đầu tư chung cư Hesco muốn xây thêm công trình nối giữa 2 ô VP1 - VP2: Bộ Xây dựng góp ý gì?

Bộ Xây dựng cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco phải thực hiện đúng quy định.
KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

KĐT mới xã Nội Hoàng được Chính phủ chấp thuận chuyển mục đích sử dụng 83ha đất trồng lúa

83ha đất trồng lúa được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện Dự án KĐT mới xã Nội Hoàng (Bắc Giang).
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY