Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ án mộ tặc lớn nhất Trung Quốc

Pháp luật 4 phương
24/09/2019 15:17
Nguyễn Đình Thiêm - Theo ANTG
aa
“Đại sư phụ”, “Quan Ngoại đệ nhất cao thủ” và “Tên tội phạm mộ tặc lớn nhất Trung Quốc” - những cái tên này đều để chỉ một người đó là Diêu Ngọc Trung. Ngày 14-4-2016, Diêu Ngọc Trung bị tòa án nhân dân thành phố Triều Dương, tỉnh Liêu Ninh kết án tử hình vì tội phá hoại các di chỉ văn hóa, trộm cắp văn vật, cổ vật và mua bán trái phép văn vật.


Trong giới giang hồ, những “truyền thuyết” về Diêu Ngọc Trung vẫn chưa có hồi kết, nhưng vụ án này là vụ án lớn nhất Trung Quốc liên quan đến những văn vật, cổ vật trị giá rất lớn.

Nghiên cứu phong thủy để trộm cổ vật

Trong vụ án này cảnh sát thành phố Triều Dương, tỉnh Liêu Ninh đã triệt phá 12 băng nhóm mộ tặc, bắt tổng cộng 225 tên tội phạm, thu hồi 2.063 cổ vật văn vật trị giá hơn 500 triệu nhân dân tệ. Trong 12 băng nhóm tội phạm mộ tặc thì ít nhất 9 nhóm có quan hệ với Diêu Ngọc Trung, thậm chí đại bộ phận những tên cầm đầu các băng nhóm mộ tặc trước đây đều đã từng làm “thuộc hạ” của Diêu Ngọc Trung.

Tỉnh Liêu Ninh thuộc khu tự trị Nội Mông Cổ, vào năm 1921 ở thành phố Xích Phong người ta đã phát hiện ra nền văn hóa gọi là nền văn hóa Hồng Sơn nằm trong lưu vực sông Liêu Hà có cách đây 5, 6 ngàn năm. Đây là một nền văn minh tiền sử có sự phát triển cao độ.

Sau khi nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa được thành lập, Hồng Sơn được công nhận là khu di chỉ văn hóa tiền sử dưới sự bảo hộ của nhà nước. Khu di chỉ này gồm nhiều tế đàn, đền thờ, và những kiến trúc giống như kim tự tháp, ngoài ra xung quanh khu di chỉ còn có hàng trăm ngôi mộ cổ có niên đại từ vài trăm đến vài nghìn năm.

Anh46.

Khu di chỉ văn hóa Hồng Sơn.

Cuối năm 2014 người ta phát hiện hàng chục ngôi mộ cổ bên ngoại vi khu di tích bị bọn trộm cướp đào bới. Cảnh sát cho rằng đây là một bọn tội phạm có tổ chức đã đào trộm những ngôi mộ cổ lấy đi rất nhiều cổ vật, đây cũng là một vụ phá hoại nghiêm trọng các di chỉ văn hóa.

Công an tỉnh Liêu Ninh cùng với công an thành phố Triều Dương lập chuyên án “26-11” để phá vụ án này. Dưới sự chỉ đạo của bộ công an kết hợp với bộ môn bảo vệ di tích văn hóa và phải qua 9 tháng điều tra, đến giữa năm 2015 mới phá được vụ án.

Diêu Ngọc Trung sinh năm 1962 ở thôn Tân Phòng, huyện Ninh Thành, thành phố Xích Phong (Xích Phong cũng được gọi là Hồng Sơn). Tuy Diêu Ngọc Trung chỉ có trình độ tiểu học nhưng hắn lại giỏi xem phong thủy, thông thạo về thiên văn địa lý, đây có lẽ cũng năng khiếu bẩm sinh của hắn.

Anh47.

Diêu Ngọc Trung khi bị đưa ra tòa án xét xử.

Bố Diêu Ngọc Trung là một người trung thực, ông cũng là một người am hiểu phong thủy nhưng ông xem phong thủy là để kiếm thêm tiền. Kiến thức phong thủy của Diêu Ngọc Trung một phần học được ở người bố, ngoài ra hắn còn rất ham đọc sách và đều là những sách thư tịch liên quan đến phong thủy và mộ táng. Do Diêu Ngọc Trung chịu khó suy nghĩ, học hỏi nghiên cứu nên trình độ phong thủy của hắn ta hơn hẳn người bố. Lúc bấy giờ nhà hắn còn nghèo nên hắn muốn thay đổi cuộc sống của gia đình.

Theo thời gian, tiếng tăm của nền văn hóa Hồng Sơn ngày càng lớn, người đến địa phương thu mua đồ cổ ngày một nhiều. Diêu Ngọc Trung thông minh ý thức được rằng một công việc thu tiền nhanh có thể chỉ qua một đêm trở thành triệu phú, đó là việc đào trộm mộ cổ lấy cắp cổ vật táng ở trong mộ.

Đối với Diêu Ngọc Trung hắn thực sự coi việc đào trộm mộ là sự nghiệp cả đời nên khi đã có kiến thức phong thủy, thiên văn địa lý hắn bắt đầu triển khai công việc kết hợp những điều đã học được trong sách vở với địạ hình thực tế ở vùng Xích Phong. Diêu Ngọc Trung từng nói một cách đơn giản rằng: “Nếu ở trong một mạch núi bên trái có rồng xanh, bên phải có hổ trắng thì trên có chỗ dựa, dưới có bảo hộ, đây là một nơi phong thủy bảo địa điển hình, là nơi thích hợp để đặt mộ”.

Bắt đầu từ những năm 1980, Diêu Ngọc Trung bước vào con đường mộ tặc, bề ngoài là một người xem phong thủy nhưng trên thực tế hắn lại đang đi tìm dấu vết những ngôi mộ cổ có táng các cổ vật quý ở trong lòng đất. Thời gian sau này, Diêu Ngọc Trung tổ chức một nhóm có cả người em trai của hắn là Diêu Ngọc Phi chuyên đi đào trộm mộ. Bọn chúng có đủ các thiết bị và dụng cụ như la bàn, máy dò định vị, máy dò kim loại v.v...

Theo tờ báo Liêu Ninh buổi chiều, cứ từ tháng 10 hàng năm khi cây cối mùa màng tốt tươi, dễ ẩn nấp là thời gian tập trung làm ăn của bọn chúng. Ban ngày chúng đi thăm dò và hành động vào ban đêm từ 11 giờ đến 3 giờ sáng ngày hôm sau. Trời mưa cũng là thời gian mà bọn chúng yêu thích để hành động bởi vì nước mưa sẽ xóa sạch những dấu vết phạm tội của bọn chúng. Thời gian gây án thường chỉ trong vài giờ nhưng cũng có khi kéo dài đến vài ngày.

Khác với những cảnh tượng được mô tả trong tiểu thuyết mộ tặc, việc đào bới di chỉ văn hóa Hồng Sơn tương đối dễ, nói chung chỉ cần đào sâu xuống hơn chục mét là có thể lấy được văn vật táng trong mộ nhưng cái khó ở đây là làm thế nào để xác định được đúng địa điểm những ngôi mộ cổ trong khu vực hoang dã rất rộng lớn.

Diêu Ngọc Trung có tính rất cẩn thận, để tìm đúng vị trí ngôi mộ cổ hắn thường nghiên cứu kỹ về phong thủy ở khu vực đó, ngoài ra hắn còn tham khảo các tài liệu, các bài viết, nghiên cứu của các chuyên gia khảo cổ về mộ cổ cộng với một số thiết bị như máy dò kim loại vi sóng, la bàn là hắn xác định được chính xác vị trí ngôi mộ.

Anh48.

Một số hiện vật thu hồi được trong vụ án.

Đồng bọn của hắn nói rằng khi Diêu Ngọc Trung chỉ đào chỗ nào là nhất định chỗ đó sẽ có văn vật, lần này đào không thấy, lần sau tiếp tục đào cho nên nhóm của hắn thường đào nhiều lần ở một địa điểm. Do hắn “đào đâu trúng đấy” nên hắn nổi danh thành “Quan Ngoại đệ nhất cao thủ”. Đây cũng là thành công do sự nỗ lực học tập của hắn.

Theo đồng bọn của hắn, Diêu Ngọc Trung có hai điểm kỳ quái, một là khi đi thăm dò khảo sát hiện trường hắn đều đi một mình chưa bao giờ hắn cho người khác đi theo. Hai là khi sắp đào đến cổ vật, Diêu Ngọc Trung bắt bọn thuộc hạ đi ra chỗ khác ngồi hút thuốc, uống nước và chỉ một mình hắn xuống mộ đào lớp đất cuối cùng rồi lấy cổ vật cho vào bao tải mang lên. Thậm chí những tên đồng bọn cũng không hề biết được hắn lấy được bao nhiêu và những thứ gì, hắn cho bao nhiêu thì biết ngần nấy.

Những điều kiện này dường như rất khắt khe nhưng vì sao những tên mộ tặc lại vẫn cứ phải trông chờ vào hắn, còn tôn hắn là “đại sư phụ” bởi vì giới mộ tặc ca ngợi hắn là một bậc kỳ tài: Giỏi về thiên văn địa lý, thông thạo phong thủy, chỉ với một chiếc la bàn trong tay căn cứ vào vị trí của các ngôi sao trên trời hắn có thể xác định được vị trí chính xác của một ngôi mộ trong bán kính vài chục dặm.

Do hắn định vị được chính xác vị trí ngôi mộ nên lần nào đi cũng có thu hoạch, những người theo hắn đều phát tài. Diêu Ngọc Trung giàu lên nhanh chóng, trong tay có rất nhiều văn vật vô cùng quý hiếm bằng ngọc bích Hồng Sơn, hắn ăn mặc sang trọng thường vào những khách sạn cấp cao và ở trong biệt thự hào hoa.

Lần ra manh mối kẻ phạm tội từ sò

Nhưng sự việc không thể mãi cứ “thuận buồm xuôi gió”, đầu tiên là anh em hắn xảy ra mâu thuẫn vì việc chia “chiến lợi phẩm” không đều nên người em trai đã đoạn tuyệt hắn, tách ra làm ăn riêng.

Thứ hai là khi có nhiều tiền, Diêu Ngọc Trung không dừng lại mà hắn lại sa đà vào cờ bạc và đã tiêu mất hàng trăm triệu. Hắn là người đào trộm mộ mát tay nhưng chơi cờ bạc thì lại gặp vận đen, chỉ thua và thua nên nhiều lần hắn phải mang các cổ vật quý để thế chấp và chính những tin tức lọt ra từ sòng bạc nên cảnh sát có manh mối đưa hắn vào tầm ngắm phá được vụ án.

Anh49.

Anh49.

bài liên quan
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Hội đàm giữa Đồn Biên phòng Hà Giang với Trạm Kiểm soát biên phòng Thiên Bảo

Ngày 28/3, tại trấn Điền Bồng, huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc diễn ra Hội đàm tổng kết công tác kiểm soát cửa khẩu, lối mở năm 2023, quý I năm 2024; triển khai nhiệm vụ công tác quý II năm 2024 giữa đoàn đại biểu Đồn Biên phòng Sơn Vĩ, Đồn Biên phòng Xín Cái (Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang, Việt Nam) với Phân trạm Hòa Bình, Phân trạm Điền Bồng (Trạm Kiểm soát Biên phòng xuất, nhập cảnh Thiên Bảo, Trung Quốc)
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.