Hãng sản xuất ô tô Volkswagen (VW) của Đức ngày 10/1 thông báo đã đạt được "dự thảo thỏa thuận cụ thể" với các cơ quan chức năng Mỹ về việc chi thêm 4,3 tỉ USD tiền phạt, đồng ý nhận tội đối với các buộc hình sự trong vụ bê bối gian lận khí thải liên quan đến 11 triệu chiếc xe do hãng này sản xuất trên toàn cầu, trong đó có 600.000 xe được bán tại Mỹ.
|
Bê bối gian lận khí thải đang khiến Volkswagen lao đao. |
Trước đó, tờ New York Times của Mỹ ngày 9/1 đưa tin, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ một giám đốc của hãng chế tạo ô tô Volkswagen vì các cáo buộc gian lận liên quan đến vụ bê bối khí thải "Dieselgate".
Tờ báo dẫn hai nguồn tin giấu tên cho biết, Oliver Schmidt, Giám đốc Phòng Kỹ thuật và Môi trường của Volkswagen tại Mỹ trong thời gian từ năm 2014 đến 2015, đã bị bắt tại bang Florida trong ngày 7/1 sau khi hai bang New York và Massachusetts cáo buộc ông này đóng vai trò chủ đạo trong kế hoạch của Volkswagen che đậy các hành vị gian lận khí thải từ các loại ô tô do hãng này chế tạo trước các cơ quan thực thi pháp luật của Mỹ.
Nỗ lực xóa cáo buộc hình sự
Dự thảo thỏa thuận nói trên là kết quả các cuộc thảo luận gần đây nhất giữa VW với Bộ Tư pháp và Cục Biên phòng và Hải quan Mỹ, trong nỗ lực nhằm giải quyết dứt điểm mọi cáo buộc hình sự của Mỹ đối với hãng sản xuất ô tô Đức này.
Trước đó, trong các thỏa thuận được công bố vào tháng 10 và tháng 11 năm 2016, VW cũng đã đồng ý trả khoản tiền phạt kỷ lục lên đến hơn 16 tỉ USD để dàn xếp các cáo buộc hình sự tương tự của Bộ Tư pháp và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ.
Theo dự thảo thỏa thuận mới nhất với Bộ Tư pháp và Cục Biên phòng và Hải quan Mỹ, ngoài khoản 4,3 tỉ USD tiền phạt và bồi thường dân sự, VW cũng dự kiến ra thông báo chính thức về việc đồng ý nhận tội đối với các cáo buộc hình sự đối với hãng liên quan đến việc cài phần mềm gian lận giúp những chiếc xe do hãng này sản xuất vượt qua được các kỳ sát hạch về khí thải của các cơ quan chức năng, mặc dù mức khí thải thực tế của những chiếc xe này có thể cao hơn 40 lần quy định cho phép.
Việc đồng ý nhận tội của VW cần được một thẩm phán Mỹ thông qua trước khi có hiệu lực chính thức. Việc VW đồng ý nhận tội được xem là động thái khá bất ngờ đối với nhiều người, vì trong các vụ kiện trước đó của các cơ quan chức năng Mỹ, hai đối thủ cạnh tranh của VW là Toyota và General Motors cũng đồng ý nộp những khoản tiền phạt lên đến hàng tỉ USD nhưng không bị yêu cầu ra tuyên bố nhận tội.
VW được cho là chấp nhận chi "mạnh tay" tiền bồi thường và đồng ý nhận tội nhằm xử lý ổn thỏa cuộc khủng hoảng pháp lý và thương hiệu trên đất Mỹ trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở ngày 20/1 tới.
Các chuyên gia cho rằng nếu không giải quyết dứt điểm sớm, quá trình thay đổi chính quyền có thể khiến thỏa thuận dàn xếp giữa VW với các cơ quan chức năng Mỹ bị trì hoãn nhiều tháng trời hoặc thậm chí còn lâu hơn.
Thỏa thuận vừa đạt được đồng nghĩa với việc các cơ quan chức năng cấp liên bang của Mỹ sẽ ngừng mọi cáo buộc và điều tra đối với bản thân hãng VW. Tuy nhiên, các cuộc điều tra và truy tố hình sự cá nhân đối với các nhân sự cao cấp của hãng này liên quan đến bê bối gian lận khí thải vẫn sẽ được tiến hành.
Ngày 9/1, Giám đốc phụ trách kỹ thuật và môi trường của VW tại Mỹ Oliver Schmidt đã lần đầu tiên xuất hiện tại tòa án thành phố Miami, bang Florida để làm rõ những cáo buộc liên quan đến vụ gian lận khí thải ở các dòng xe do hãng này sản xuất.
Oliver Schmidt, người đảm nhiệm cương vị trên trong giai đoạn 2012 - tháng 3/2015, đã bị giới chức Mỹ cáo buộc gian dối và âm mưu che giấu việc cài đặt phần mềm gian lận khí thải trong các dòng xe của hãng này nhằm qua mặt các cơ quan chức năng Mỹ.
Tại phiên tòa, ông Schmidt đã không đưa ra lời biện hộ nào đối với những cáo buộc này và sẽ phải tham dự một phiên luận tội khác diễn ra vào ngày 12/1 tới.
Theo giới chức Mỹ, trước khi vụ bê bối khí thải bị phanh phui vào tháng 9/2015, ông Schmidt và một số nhân viên của VW đã thuyết phục các giám đốc điều hành VW ở Đức về "mục đích cũng như đặc điểm" của phần mềm gian lận khí thải, và thuyết phục tiếp tục sử dụng thiết bị này trong các dòng xe của VW.