Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vì sao nhiều hãng công nghệ lớn hy vọng Joe Biden sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ?

Pháp luật 4 phương
07/11/2020 08:15
Nhi Nguyễn
aa
Khi cả thế giới vẫn đang hồi hộp chờ đợi kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, các doanh nghiệp Mỹ cũng đang theo dõi sát sao, đặc biệt là tại Thung lũng Silicon.


Các “đại gia công nghệ”, cũng giống như các công ty khác của Mỹ - hưởng lợi từ việc cắt giảm thuế doanh nghiệp được thực hiện dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trong nhiều trường hợp, các khoản nộp thuế ít hơn đã giúp họ tăng lợi nhuận. Tuy nhiên, không phải tất cả các chính sách và hành động của Tổng thống Trump trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình đều mang tới lợi ích cho các hãng công nghệ lớn.

Tổng thống Trump đã phát động một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, tạo ra sự bất ổn cho các chuỗi cung ứng công nghệ. Ông hạn chế các chương trình thị thực lao động quan trọng mà các công ty công nghệ dựa vào để thuê lao động nước ngoài có tay nghề cao.

Trong thời gian đương nhiệm của Tổng thống, Bộ Tư pháp đã điều tra các hãng công nghệ lớn về các vi phạm cạnh tranh độc quyền tiềm ẩn. Gần đây nhất, chính phủ Hoa Kỳ đã kiện Google về hành vi chống cạnh tranh. Tổng thống Trump cũng đã nhiều lần cáo buộc các nền tảng truyền thông xã hội về sự kiểm duyệt và thiên vị.

Anh83.

Nhiều hãng công nghệ hy vọng các chính sách của Joe Biden sẽ mang lại “luồng gió mới” nếu ông đắc cử Tổng thống Mỹ

Những vấn đề này không thể ngăn cản sự phát triển nhanh chóng của “đại gia công nghệ” trong bốn năm qua. Apple, Amazon, Microsoft, Google, Facebook, Tesla và Netflix hiện tại đã có tổng giá trị thị trường đạt gần 8 nghìn tỷ đô la, tăng từ 2,4 nghìn tỷ đô la so với cách đây 4 năm, khi ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ của mình.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo công nghệ vẫn có thể háo hức cho sự thay đổi khác, nhất là khi Joe Biden sẽ thay Trump ngồi vào chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Theo một cuộc khảo sát được tiến hành bởi hãng tin CNN, nhân viên của các hãng công nghệ lớn như Amazon, Facebook, Google, Apple… đã quyên góp cho chiến dịch tranh cử của Biden nhiều gấp 3 lần so với quyên góp cho Trump, điều này cho thấy nhân viên tại các hãng công nghệ đang kỳ vọng vào ông Biden sẽ trở thành Tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Dưới đây là một vài lý do để các hãng công nghệ Mỹ hy vọng vào việc Joe Biden sẽ đắc cử Tổng thống Mỹ, thay cho đương kim Tổng thống Donald Trump:

Vấn đề nhập cư

Nhiều hãng công nghệ Mỹ đã lên án mạnh mẽ những hạn chế của Tổng thống Trump đối với các chương trình thị thực, mà các công ty công nghệ nhiều năm qua đã dựa vào đó để thu hút lao động nước ngoài có tay nghề cao.

Joe Biden đã cam kết sẽ có lập trường cởi mở hơn đối với vấn đề nhập cư. Trong chiến dịch tranh cử của mình, Biden có kế hoạch miễn bất kỳ giới hạn nhập cư nào đối với “những sinh viên mới tốt nghiệp chương trình Tiến sĩ trong các lĩnh vực STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học) ở Mỹ, đang sẵn sàng cống hiến một số đóng góp quan trọng nhất cho nền kinh tế thế giới”.

Điều này sẽ giúp các công ty của Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, có thể tuyển dụng được nhiều nhân tài là người nước ngoài, du học sinh hoặc người nhập cư.

CEO của một số công ty lớn nhất ở Thung lung Silicon - bao gồm Google, Microsoft và Tesla, đều là những người nhập cư.

Vấn đề căng thẳng với Trung Quốc

Chính quyền Trump đã có cách tiếp cận cứng rắn đối với nhiều vấn đề liên quan đến Trung Quốc và công nghệ, bao gồm gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei, sự điều hành của Mỹ đối với các công ty công nghệ Trung Quốc như Tiktok và việc xuất khẩu thiết bị sản xuất bán dẫn của Mỹ cho một số công ty Trung Quốc.

Nhà Trắng cũng thực hiện các hàng rào thuế quan đối với các hàng hóa của Mỹ sản xuất tại Trung Quốc. Trump nói rằng ông muốn các công ty công nghệ phải đưa việc sản xuất và chế tạo từ Trung Quốc về Mỹ. Các khoản thuế buộc các công ty Mỹ phải xem xét lại hoạt động sản xuất ở Trung Quốc và đe dọa tăng giá đối với người tiêu dùng, nhưng điều này cũng không dẫn đến sự hồi sinh rộng rãi của các nghề chuyên về sản xuất công nghệ ở Mỹ.

Nhiều nhà phân tích phố Wall kỳ vọng chính quyền Biden sẽ có lập trường mềm mỏng hơn đối với các vấn đề chính sách và công nghệ của Trung Quốc. Điều này có thể giúp làm giảm rủi ro cho các công ty công nghệ Mỹ khi mất khách hàng tại thị trường trọng điểm Trung Quốc. Ví dụ, Apple phụ thuộc khoảng 15% doanh thu vào Trung Quốc. Các công ty bán dẫn như Intel và AMD cũng sẽ mất đi một khách hàng quan trọng là Huawei khi công ty Trung Quốc đang bị chính quyền Trump “cấm vận”…

Tuy nhiên, nếu đắc cử Tổng thống Mỹ, Joe Biden vẫn phải có biện pháp để đập tan nỗi lo các thiết bị công nghệ và viễn thông Trung Quốc bị lợi dụng cho mục đích gián điệp và theo dõi người dùng.

“Điều 230” bảo vệ sự tự do của Internet

Năm 1996, Đạo luật về quy tắc truyền đạt thông tin, một đạo luật phức tạp về mạng Internet đã được quốc hội Mỹ thông qua. Trong đó, Điều 230 của đạo luật này cho phép luật pháp bảo vệ các công ty truyền thông xã hội, giúp các công ty này không phải chịu trách nhiệm về nội dung bài đăng của người dùng. Về cơ bản, Điều luật này cho phép các diễn đàn với nội dung mở có thể tồn tại trên Internet.

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa có những lý do khác nhau để phản đối luật này. Đảng Dân chủ muốn yêu cầu các công ty công nghệ chịu trách nhiệm loại bỏ ngôn từ kích động thù địch và thông tin sai lệch khỏi nền tảng của họ, Đảng Cộng hòa tuyên bố rằng bằng cách xóa hoặc kiểm duyệt bất kỳ nội dung nào, các công ty công nghệ sẽ tham gia vào việc kiểm duyệt hoặc thiên vị.

Theo các nhà phân tích, nếu Joe Biden đắc cử Tổng thống, rất có thể chính quyền mới sẽ đưa ra các quy định để sửa đổi và thay thế Điều 230, thay vì bãi bỏ hoàn toàn điều này như tổng thống Trump đang muốn thực hiện.

Các hãng công nghệ sẽ hoan nghênh việc chính sửa Điều 230, hơn là loại bỏ hoàn toàn điều luật nào, do vậy, việc ông Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ sẽ mang lại nhiều hy vọng hơn cho các hãng công nghệ về việc Điều 230 vẫn sẽ còn hiệu lực.

bài liên quan
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Phê duyệt Khung chính sách hỗ trợ, tái định cư Dự án đường kết nối Ba Bể sang Na Hang

Tại Công văn số 180/TTg-CN ngày 19/3/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - Hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang, Tuyên Quang.
Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Tăng trưởng của Việt Nam: Chính sách và sự năng động của khu vực tư nhân

Theo GS Kenichi Ohno (Viện Nghiên cứu chính sách quốc gia Nhật Bản - GRIPS), các yếu tố bên ngoài có vai trò quan trọng nhưng tác động sẽ giảm đi theo thời gian, nhân tố quan trọng nhất quyết định trình độ của một quốc gia chính là sự năng động của khu vực tư nhân, trong đó, chính sách giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tăng cường tính năng động của khu vực tư nhân và quản lý các yếu tố bên ngoài...
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY