Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vì sao Nga vẫn 'rót ngân' duy trì Thiếu sinh quân?

Pháp luật 4 phương
02/01/2019 10:30
An Ngọc
aa
Sử dụng thành thạo súng trường, nhảy dù, hát những bài ca yêu nước, từ hai năm nay, ngày càng có nhiều trẻ em và thiếu niên Nga, phần lớn xuất thân từ tầng lớp xã hội bình dân, tham gia huấn luyện quân sự. Tất cả đều là thành viên Đội Thiếu sinh quân - Yunarmiya - do chính Matxcơva khởi xướng từ năm 2016 và hoạt động dưới sự bảo trợ của Bộ Quốc phòng để liên kết các dân tộc trong Cộng hòa Liên bang Nga.


Thiếu sinh quân thăm tàu hải quân Nga.
Thiếu sinh quân thăm tàu hải quân Nga.

Quan sát hoạt động tại một khu huấn luyện ở Volosovo, cách thủ đô Matxcơva hai giờ đi tàu, nhiều người có cùng nhận định: “Thanh niên Nga, ngay từ nhỏ, đã được hướng đến quốc phòng”. Những thanh thiếu niên này chỉ trong độ tuổi 16-18. Họ được tổ chức Yunarmiya tuyển ngay trong nhà trường, thông qua các câu lạc bộ ngoại khóa. Tổ chức Yunarmiya hoạt động theo phương châm: “Giáo dục giới trẻ từ 8 tuổi trong tinh thần yêu nước, dạy họ về di sản quân sự quốc gia, phát triển tinh thần tập thể và những nguyên tắc đạo đức phù hợp với dân tộc Nga, khuyến khích và chuẩn bị cho thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự”.

Nhiều vị khách thán phục khi chứng kiến các thiếu sinh quân ở Volosovo gấp dù một cách thuần thục, chuyên nghiệp ngay khi vừa chạm đất. Trong ánh mắt tự hào, ông Konstantin, người huấn luyện, khẳng định rằng không hề có vấn chuyện định hướng tư tưởng, mà “đây là một cơ hội cho những đứa trẻ đó. Một cơ may cho các em được ra khỏi nhà, khám phá các hoạt động, những điều mà có lẽ chúng đã không thể làm”.

Nhóm thanh thiếu niên tham gia khóa tập huấn này không xuất thân từ tầng lớp khá giả ở các thành phố lớn của Nga. Đội Thiếu sinh quân - Yunarmiya - tạo cho họ cơ hội giải trí và các chương trình đào tạo mà các em này khó với tới được: Các môn thể thao mạnh, sơ cứu, khám phá nhiều ngành nghề khác nhau (báo chí, hàng không, nghe nhìn…), được đi khắp nước Nga. Khó lòng phủ nhận rằng Yunarmiya hoạt động như một kiểu trại hè khổng lồ theo chủ đề quân sự.

Thành viên của Yunarmiya được vinh dự tham gia diễu hành bên cạnh những quân nhân thực sự và cựu chiến binh trong các sự kiện quan trọng hàng năm: Kỉ niệm trận Matxcơva 7/11, ngày hội Người bảo vệ Tổ quốc 23/2. Những thiếu sinh quân này còn được mời tham gia cuộc tập hợp hàng năm tại “Công viên Yêu nước” - Patriot Park, một quần thể giải trí rộng lớn mang chủ đề quân sự, nằm ở ngoại ô Matxcơva. Suốt hôm đó, các em được mặc đồng phục mầu be, đội mũ bê rê đỏ đậm, nghe diễn văn của Bộ trưởng Quốc phòng, gặp gỡ các quân nhân, được tập bắn súng và hát những bài ca ngợi quân đội Nga.

Từ thiếu sinh quân đến quân đội Nga là điều hiển nhiên. Họ được hưởng ưu ái để vào các “lớp quân sự” trong đại học. Ngoài chương trình thông thường, những sinh viên đặc biệt này còn theo một chương trình đào tạo quân sự riêng.

Đồng phục mầu be, đội mũ bê rê đỏ đậm là trang phục của các thiếu sinh quân Nga.
Đồng phục mầu be, đội mũ bê rê đỏ đậm là trang phục của các thiếu sinh quân Nga.

Tại sao phải duy trì một tổ chức như vậy trong khi Matxcơva không tiết lộ ngân sách dành cho Đội Thiếu sinh quân? Dù đang được hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa, nhưng nhu cầu về nhân sự của quân đội Nga cũng không lớn đến như vậy. Theo một ý kiến, lực lượng Yunarmiya không chỉ nhằm cung cấp nhân sự cho quân đội, mà điều quan trọng hơn là tổ chức này góp phần vào quá trình thúc đẩy và củng cố đường lối tư tưởng để nâng cao tầm quan trọng của chiến lược phát triển quân sự.

Ông Igor Delanoë, trợ lý giám đốc Đài Quan sát Pháp - Nga, giải thích: “Học thuyết chiến lược của Nga được ban hành năm 2016 nhận định rằng trong số những nguy cơ mà Nga phải đối mặt có “sự chia rẽ tiềm tàng” của xã hội và điều này có thể bị các thế lực thù địch khai thác. Những sáng kiến như Yunarmiya nhằm gắn chặt xã hội Nga. Những bài diễn văn quân sự và yêu nước vẫn còn rất hiệu quả tại Nga”.

Phong trào Đội Thiếu sinh quân còn hoạt động tốt hơn vì liên bang Nga rộng lớn, có đến 150 quốc tịch khác nhau và bốn tôn giáo chính, đang khó xác định được bản sắc quốc gia để có thể bao trọn được cả những người Slav theo Chính Thống Giáo, cộng đồng theo đạo Phật ở Viễn Đông, người Hồi Giáo Tatar và nhiều sắc dân khác ở vùng Kavkaz.

Ca ngợi các thành tích quân sự là cơ hội thuận lợi cho quá trình đoàn kết những dân tộc này, ngày Chiến thắng 9/5 hiện là “biểu tượng duy nhất vượt qua rào cản tuổi tác, sắc tộc và tầng lớp xã hội Nga”, theo giải thích của chuyên gia Delanoë. Đến mức mà lễ kỷ niệm này đôi khi mang hơi hướng như tôn giáo quốc gia, với những cuộc duyệt binh mỗi năm lại có quy mô lớn hơn so với những sự kiện được tổ chức dưới thời Xô Viết. Đây cũng là một giải pháp để hòa giải những di sản lịch sử đối lập của nước Nga hiện đại: Di sản của đế chế Nga và di sản của Liên Bang Xô Viết.

Nhiều tổ chức, như Hội Lịch sử Quân sự Nga, được thành lập năm 2012 theo quyết định của tổng thống Vladimir Putin, còn tổ chức kỷ niệm chiến thắng hoàng đế Pháp Napoléon năm 1812 hoặc chiến thắng quân phát xít Đức năm 1945. Lập trường chính thức coi những “con người lễ độ” dấn thân ở bán đảo Crimée hoặc đội viễn chinh Nga ở Syria đều là những người kế thừa trực tiếp của các thế hệ trước.

Tương tự, nhiều đơn vị trong quân đội hiện nay được đặt tên theo những trận chiến trong Thế Chiến II, song song với những tên gọi đặt theo thời Nga hoàng. Thậm chí, Giáo hội Chính Thống Giáo giờ cũng thường xuyên được dàn xếp xuất hiện bên cạnh quân đội Nga.

Về phần mình, Bộ Văn hóa Nga tài trợ khá mạnh cho những công trình điện ảnh quốc gia có quy mô lớn nói về Thế Chiến II, như phim Trận đánh Sebastopol (2015), 28 cảm tử quân của Panfilov (2016), Bất khả chiến bại dự kiến khởi chiếu vào tháng 12/2018.

Kết quả là nếu như năm 2010, theo một nghiên cứu của Viện thăm dò Nga FOM, chỉ khoảng 22% người dân đánh giá nghề binh là nghề “có uy tín”, thì năm 2018, tỉ lệ này tăng lên thành 60%. Số thiếu sinh quân tăng từ 26.000 người vào năm 2016 lên thành hơn 230.000 người vào tháng 5/2018.

bài liên quan
Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Đong đầy cảm xúc cùng Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối 24/3, tại tuyến đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1), Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 đã chính thức khép lại bằng bữa tiệc âm nhạc sôi động với thật nhiều cảm xúc.
Tưng bừng khai mạc Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tưng bừng khai mạc Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Với chủ đề "Thế hệ mới - Thích ứng - Kết nối và chia sẻ", Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024 đã chính thức khai mạc bằng màn thắp đuốc truyền thống và pháo hoa rực rỡ.
Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Ngày 22/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024); tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024.
Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay bắt đầu Lễ hội thanh niên TP.HCM 2024

Tối nay 22/3, Lễ hội thanh niên TP.HCM (Youth Fest) 2024 sẽ được khởi động tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM và đường Phạm Ngọc Thạch, quận 1.
Hải Phòng: Triệu tập 15 thanh thiếu niên xô xát, gây rối trật tự công cộng

Hải Phòng: Triệu tập 15 thanh thiếu niên xô xát, gây rối trật tự công cộng

Lực lượng chức năng Công an TP Hải Phòng đã triệu tập nhóm 15 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng đến cơ quan làm việc.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY