Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Tù binh Phát-xít Đức cuối cùng ẩn náu 40 năm tại Mỹ

Pháp luật 4 phương
15/02/2020 08:58
Thu Hằng
aa
Tù binh Đức từng chiến đấu trong Quân đoàn Phi châu của Hitler đã bỏ trốn khỏi trại giam để ở lại Mỹ trong suốt 40 năm, với một thân phận khác.


Anh50.

Binh lính trong Quân đoàn Phi châu của Đức. Ảnh: cobbphoto.com

Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, khoảng 450.000 tù binh chiến tranh Đức đã bị giam giữ tại 700 nhà tù trên khắp nước Mỹ. Sau khi chiến tranh kết thúc, những tù binh này được hồi hương về Đức - ngoại trừ 7 người trốn thoát và biến mất trong những vùng đất bao la của nước Mỹ. Sáu người bị bắt lại, và chỉ còn một tù binh lẩn trốn kỹ đến mức anh ta đã trải qua một cuộc đời bí mật và yên ổn trong suốt 40 năm.

Nhưng làm thế nào anh ta có thể sống một cuộc đời hai mặt quá lâu như vậy, lẩn trốn được sự truy nã của Cục Điều tra Liên bang (FBI) và các cơ quan chính phủ khác trong 4 thập kỷ?

Georg M. Gärtner sinh ra ở Schweidnitz, Hạ Silesia (hiện nay thuộc Ba Lan) vào tháng 12/1920. Anh là một vận động viên tài năng, nhà vô địch trượt tuyết, và một sinh viên ngôi sao. Gärtner mơ ước trở thành một kiến ​​trúc sư, nhưng căn bệnh bạch hầu nghiêm trọng mà anh mắc phải vào năm 15 tuổi đã chấm dứt giấc mơ đó.

Bệnh bạch hầu cũng khiến Gärtner không thể tốt nghiệp trung học. Không có nhiều nơi ngoài quân đội cho Gärtner cơ hội thăng tiến, vì thế khi nước Đức bị cuốn vào Thế chiến thứ hai, anh đã nhập ngũ năm 1940.

tu binh phat-xit duc cuoi cung an nau 40 nam tai my hinh anh 2

Lính Đức đầu hàng quân Đồng minh. Ảnh: warhistory

Gärtner tình nguyện chiến đấu trong Quân đoàn Phi châu dưới thời Tướng Rommel năm 1942. Điều này một phần xuất phát từ mong muốn phiêu lưu, nhưng cũng một phần vì hy vọng thoát khỏi việc bị điều tới Mặt trận phía Đông.

Gärtner đến Libya vào đầu năm 1943, nhưng quân Đức khi đó đang bị người Anh đẩy lùi. Là một trung sĩ pháo binh, Gartner tham gia một trận chiến rất lớn nhưng vô vọng, nơi lực lượng Đức liên tục phải rút lui đến 80km mỗi ngày.

tu binh phat-xit duc cuoi cung an nau 40 nam tai my hinh anh 3

Một đơn vị lính chống tăng của Quân đoàn Phi châu kéo khẩu súng 47 ly. Ảnh: Bild

Vào tháng 5/1943, anh là một trong số khoảng 220.000 binh sĩ Đức và Ý buộc phải đầu hàng quân Đồng minh. Sau đó, Gärtner bị đưa đến một nhà tù ở Deming, bang New Mexico, Mỹ.

Nếu như Gärtner từng nghĩ tới những nỗi kinh hoàng chờ đợi tù binh chiến tranh Đức như trong các nhà tù ở Mặt trận phía Đông, thì anh ta đã rất sai lầm. Cuộc sống với tù binh Đức ở các trại giam của Mỹ khá thoải mái. Các tù binh được ăn ở trong điều kiện tốt, không chỉ có nhiều cơ hội giao tiếp, hoạt động thể thao, mà còn có thể dự các khóa học theo chương trình đại học.

tu binh phat-xit duc cuoi cung an nau 40 nam tai my hinh anh 4

Hàng ngàn tù binh Đức được vận chuyển bằng tàu, vượt đại dương tới các nhà tù ở Mỹ. Ảnh: warhistory

tu binh phat-xit duc cuoi cung an nau 40 nam tai my hinh anh 5

Tù binh chiến tranh Đức lên tàu ở Boston, Mỹ.

Tuy nhiên, vào cuối cuộc chiến mọi thứ bắt đầu thay đổi. Khi các trại tập trung được giải phóng bởi quân Đồng minh, những báo cáo về sự khủng khiếp đã xảy ra ở đó bắt đầu lan ra khắp phương Tây. Nhiều tù binh Đức cũng sốc như người Mỹ khi biết về những hành động tàn bạo này, nhưng điều đó không ngăn được lính canh Mỹ ngày càng trở nên hà khắc và thù địch hơn với người Đức.

Khi chiến tranh kết thúc và đã đến lúc hồi hương tù binh Đức, Gärtner rất lo sợ viễn cảnh phải trở về nhà. Quê anh, vùng Hạ Silesia, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Liên Xô, và là một tù binh Đức, anh hiểu rằng điều tồi tệ đang chờ đón số phận mình.

Nhờ nói tiếng Anh rất tốt, Gärtner nhận thấy cơ hội duy nhất của anh là trốn thoát khỏi trại tù và ở lại nước Mỹ.

tu binh phat-xit duc cuoi cung an nau 40 nam tai my hinh anh 6

Tù binh Đức ở Moskva. Ảnh: RIA Novosti

Gärtner bắt đầu chuẩn bị cho cuộc trốn chạy bằng cách quan sát kỹ lưỡng tuyến xe lửa chạy qua trại. Anh ghi chú chi tiết về lịch trình xe lửa.

Đêm 24/9/1945, trong khi các tù binh khác đang mải xem phim, Gärtner đợi một khoảng trống của ánh đèn rọi, bò qua hai cổng và nhảy lên đoàn tàu chở hàng đi qua.

Gärtner nằm bẹp trên chuyến tàu hàng suốt từ bang New Mexico đến San Pedro, California. Anh vừa thoát khỏi trại giam và hướng đến một cuộc sống mới, với một nhân dạng mới, một vỏ bọc mà anh sẽ sử dụng trong 40 năm tiếp theo.

Trong môi trường đa văn hóa của California, Gärtner dễ dàng hòa nhập. Anh lấy tên là Peter Petersen và tự xưng là một người Na Uy nhập cư. Gärtner làm việc cùng những lao động nhập cư khác trong các trang trại một thời gian, rồi đổi tên thành Dennis Whiles.

Cuối cùng anh có được số an sinh xã hội và bằng lái xe dưới tên Dennis Whiles. Đây là cái tên Gärtner giữ trong suốt quãng đời còn lại.

tu binh phat-xit duc cuoi cung an nau 40 nam tai my hinh anh 7

Tù binh Đức bị bắt, năm 1945. Ảnh: warhistory

Gärtner đã phải làm rất nhiều công việc, bao gồm nghề hướng dẫn viên trượt tuyết, công việc đã khiến anh ta liên quan đến một sự cố nổi tiếng.

Tháng 1/1952, một đoàn tàu chở khách có tên “City of San Francisco” bị mắc kẹt trong trận bão tuyết ở Sierra Nevada. Nhờ kinh nghiệm trượt tuyết, Gärtner đã dẫn đầu một sứ mạng giải cứu sử dụng ván trượt tuyết để tiếp cận đoàn tàu mắc kẹt.

Anh là một trong những người đầu tiên đến được chỗ con tàu gặp nạn và kết quả là bức ảnh chụp Gärtner - cùng với những người cứu hộ khác – đã được tạp chí Life đăng tải. Trớ trêu thay, vào thời điểm đó, hình ảnh khuôn mặt của Gärtner vẫn được dán khắp nước Mỹ trên các áp phích truy nã của FBI. Rất may là không có ai nhận ra anh.

tu binh phat-xit duc cuoi cung an nau 40 nam tai my hinh anh 8

Đoàn tàu “City of San Francisco” tại Reno, Nevada trong hành trình chạy thử nghiệm.

Năm 1964, Gärtner kết hôn với một người phụ nữ Mỹ, tên là Jean Clarke. Ông đã giữ bí mật danh tính thực sự của mình với vợ trong suốt 20 năm sau đó. Tuy nhiên, vào năm 1984, bà Clarke bắt đầu truy vấn chồng những câu hỏi ngày càng khó trả lời, vì vậy cuối cùng Gärtner đành nói rõ với vợ ông thực sự là ai.

Sau đó, Gärtner công khai thú nhận thân phận khi xuất hiện trên chương trình truyền hình The Today Show vào năm 1985.

FBI và Chính phủ Mỹ đã quyết định rằng: do Gärtner không phải là một người nhập cư bất hợp pháp (vì ban đầu ông được đưa đến Mỹ trái với ý muốn) và ông đã không phạm tội nghiêm trọng nào, họ sẽ không truy tố hay trục xuất ông.

Gärtner chính thức trở thành công dân Mỹ vào năm 2009. Ông đã xuất bản một cuốn sách về cuộc đời mình, có tựa "Hitler’s Last Soldier In America" (Người lính cuối cùng của Hitler trên đất Mỹ”. Gärtner sống đến tuổi 92, qua đời ở Loveland, bang Colorado.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Vận động đối tượng truy nã sau 1 năm lẩn trốn

Vận động đối tượng truy nã sau 1 năm lẩn trốn

Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Công an thị trấn Quảng Hà, Công an huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh bắt giữ đối tượng truy nã Đặng Văn Sinh...
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY