Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 38 °C
Yên Bái 37 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 38°C
  • Yên Bái Hà Nội 37°C

Trận chiến thế kỷ giữa Uber và taxi tại London

Pháp luật 4 phương
09/07/2017 16:10
Theo VnExpress
aa
Cuộc chiến ở London phản ánh chia rẽ trong cuộc bỏ phiếu Brexit, xung đột giữa dân nhập cư và người bản địa, giữa toàn cầu và quốc gia.


6 giờ sáng, Zahra Bakkali rón rén ra khỏi phòng, chuẩn bị bữa sáng cho lũ trẻ. Sau khi chúng rời khỏi nhà, cô tới garage, ngồi vào chiếc Toyota Prius của mình, bật ứng dụng Uber và chờ đợi công việc đầu tiên trong ngày.

Bên kia thành phố, Paul Walsh đang dùng cà phê sáng và đọc báo. Chào tạm biệt vợ con, ông khởi động chiếc taxi màu đen dán quảng cáo của công ty du lịch Memphis và hướng tới sân bay Heathrow.

Mỗi ngày, họ cùng chạy xe trên những con phố, là người lạ nhưng cũng là kẻ thù trong trận chiến thế kỷ giữa Uber và taxi truyền thống.

Số tài xê của Uber hiện gần gấp đôi tài xế taxi ở London. Ảnh:NYT
Số tài xê của Uber hiện gần gấp đôi tài xế taxi ở London. Ảnh:NYT

Trận chiến ở London đặc biệt hơn một chút. Nó phản ánh những xung đột trong cuộc bỏ phiếu đã khiến Anh rời EU, là cuộc chiến giữa dân nhập cư và người bản địa, giữa cái cũ và cái mới, giữa toàn cầu và quốc gia.

Những chiếc taxi của London xuất hiện từ năm 1634. Để được hành nghề, tài xế phải ghi nhớ 25.000 con phố và 100.000 địa điểm mới vượt qua được "Bài thi kiến thức" được đánh giá khó nhất thế giới.

Uber xuất hiện từ năm 2012 nhưng số tài xế hiện đã là 40.000 - gần gấp đôi so với 21.000 tài xế taxi truyền thống. Họ dùng thiết bị định vị để tìm đường. Và rất nhiều tài xế Uber là dân nhập cư.

Zahra Bakkali bắt đầu tham gia Uber từ năm ngoái. Ảnh:NYT
Zahra Bakkali bắt đầu tham gia Uber từ năm ngoái. Ảnh:NYT

Giá Uber thấp hơn taxi khoảng 30%. Sự chênh lệch này khiến tài xế taxi cho rằng Uber đang âm mưu cướp công việc của họ. "London mà thiếu taxi đen thì cũng chẳng khác gì London không có Big Ben", Walsh khẳng định.

Brexit là cuộc chiến giữa những người hưởng lợi từ toàn cầu hóa với những người bị đe dọa bởi nó. 6 trên 10 người dân London, trong đó có Bakkali, không đồng tình. Trong khi đó, Walsh và hầu hết tài xế taxi lại ủng hộ Brexit.

Một năm kể từ ngày bỏ phiếu, London đã chứng kiến 4 vụ tấn công khủng bố đẫm máu và luôn trong tình trạng bất ổn. Trong khi đó, Travis Kalanick - cựu CEO của Uber phải từ chức do những cáo buộc về nạn quấy rối nhân viên, đối xử bất công với tài xế và lách luật

Cô Bakkali và ông Walsh chỉ là những nhân tố bé nhỏ trong cuộc chiến nảy lửa này. Họ đều chung một mục tiêu là cho con cái mình một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Với Bakkali, taxi đen là hiện thân của sự phân biệt chủng tộc. "Họ không bao giờ nhường đường và thậm chí còn lăng mạ tôi", cô cho hay. Còn với Walsh, Uber là tổng hợp tất cả các hệ lụy từ việc toàn cầu hóa và sai lầm của Chính phủ khiến những người dân chăm chỉ như ông phải gánh chịu.

Paul Walsh cho rằng Uber đang giết chết cả một nền văn hóa. Ảnh:NYT
Paul Walsh cho rằng Uber đang giết chết cả một nền văn hóa. Ảnh:NYT

Ở những nơi khác, dân mới nhập cư sẽ chọn nghề lái taxi, nhưng London thì không, Walsh cho biết. "Đầu tiên, bạn sẽ phải dành vài năm để học thuộc đường sá, sau đó đầu tư gần 60.000 USD cho chiếc taxi của mình", ông nói.

Theo Walsh, Uber không chỉ đang giết chết một loại hình kinh doanh, mà là một nét văn hóa. Ông tự hào nhận mình là điển hình cho tài xế taxi ở London - có chính kiến, hóm hỉnh và hiểu biết về thành phố. Ông khẳng định có thể nói liên tục suốt 2 phút về bất cứ chủ đề nào.

Huy hiệu lái taxi là tấm vé tới mức sống cao hơn, nhưng đòi hỏi bạn phải vượt qua "Bài thi kiến thức". Tỷ lệ bỏ cuộc là 70%.

Tuần nào Walsh cũng dành 6 ngày lượn quanh thành phố bằng xe máy để tập nhớ đường, tới mức những con đường đi cả vào trong giấc mơ mỗi đêm. Ông nhận được huy hiệu vào năm 1994, sau 3 năm ôn luyên. "Bài thi ấy đã chiếm trọn tâm trí của tôi. Và giờ đây Uber phủ nhận nó bằng một ứng dụng di động", ông nói.

Tháng 6 năm ngoái, chỉ một tuần trước cuộc bỏ phiếu rời EU, Bakkali mới bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của mình. Sinh ra tại Morocco, cô tới London năm 1997 khi mới 18 tuổi, không biết đọc viết hay lái xe. Giờ đây ở tuổi 38, cô khao khát được đi học. Cô đăng ký một lớp học toán tại trường cao đẳng công cộng Westminster như một cách tự thưởng cho bản thân. "Con gái ở làng tôi không được phép học hành", cô nhớ lại.

Năm 2010, Bakkali khi ấy đang mang thai đứa con thứ năm, bước lên xe bus cùng 4 người con lớn. Lái xe - một người đàn ông da đen, lập tức buông lời lăng mạ cô. Đó không phải là lần đầu tiên. Tối đó, cô nói với chồng rằng mình sẽ không bao giờ sử dụng phương tiện công cộng nữa và muốn mua một chiếc xe riêng.

Sau khi thi đỗ bằng lái, Bakkali nhận ra mình rất thích lái xe. Cô thổ lộ với chồng ước mơ trở thành tài xế xe bus. "Em đã nghiên cứu Uber chưa?", chồng cô hỏi.

Họ bắt đầu lên mạng tìm hiểu. Và chỉ vài tuần sau, Bakkali chính thức trở thành tài xế Uber.

Một trong các trung tâm đăng ký Uber ở London. Ảnh:NYT
Một trong các trung tâm đăng ký Uber ở London. Ảnh:NYT

11 giờ sáng, đồng hồ Big Ben đổ chuông khi Walsh lái xe qua Quảng trường Quốc hội, đâm vào con đường nhỏ dẫn tới trụ sở Đảng Bảo thủ cầm quyền. Một đám đông tài xế taxi đang biểu tình bên ngoài cổng chính, với khẩu hiệu và biểu ngữ buộc tội Uber và lên án Chính phủ đang đứng về phía Uber.

"Chính phủ và Uber đã thông đồng với nhau", Walsh nói, "London vẫn luôn đón nhận dân tị nạn. Nhưng có sự khác nhau giữa dân tị nạn và dân nhập cư kinh tế. Họ tới đây khiến cho mức sống của chúng tôi bị hạ thấp. Đã đến lúc phải ngăn chặn việc này".

"Đây hoàn toàn không phải là phân biệt chủng tộc. Rất nhiều tài xế taxi là ngườ Ireland và Do Thái", ông bổ sung.

Uber cho biết họ nhận được hàng trăm phàn nàn về việc tài xế của mình bị tài xế taxi sỉ nhục, với những lẽ vừa thô tục vừa có ý phân biệt chủng tộc. "Tài xế taxi được hưởng các ưu tiên như chạy vào làn xe buýt, có chỗ đỗ riêng và có thể nhận khách vẫy dọc đường, nhưng họ vẫn luôn thù địch chúng tôi", cô nói.

Bakkali từng kiếm được 340 USD cho một chuyến đi chạy một mạch suốt 20 tiếng. Nhưng nhìn chung, mỗi tuần cô chỉ kiếm được khoảng 300USD sau khi đã trả phí bảo hiểm, xăng và rửa xe. Cộng thêm khoản tiền lương từ công việc bán thời gian tại siêu thị của chồng, cả gia đình cô vẫn phải chật vật phụ thuộc vào chính sách trợ cấp. Và mỗi khi có khách hủy chuyến, Bakkali lại lo lắng đó là vì họ biết cô là người Hồi giáo, nhờ vào trang phục cô mặc trong ảnh trên ứng dụng.

Năm ngoái, Uber tăng tỷ lệ chiết khấu cho hãng từ 20% lên 25% đối với tài xế mới. Dù nhận được sự phản đối kịch liệt từ tài xế, hãng vẫn không thay đổi quyết định này.

"Họ quan tâm tới khách hàng nhiều hơn tới tài xế", Bakkali nhận định. Khi cô nghỉ lái khoảng hai tuần, lượng khách cô nhận được cũng giảm xuống còn một nửa. Dù Uber phủ nhận, cô vẫn cho rằng đó là hình phạt của hãng khi tài xế tạm nghỉ.

Walsh cho biết cuộc chiến của họ là với Uber, chứ không phải với tài xế Uber. "Tôi thấy họ phải ngủ ở trong xe. Uber đang biến mọi thứ về lại thời trung cổ", ông nói.

Trước khi Uber xuất hiện, mỗi ngày Walsh chạy được 20 chuyến. Giờ chỉ còn chưa tới 5 chuyến. "Họ định sẽ hạ giá để đẩy chúng tôi ra khỏi thị trường, rồi sau đó mới tăng giá lên. Rồi sau này khi ôtô có thể tự lái, thì cả taxi truyền thống lẫn Uber đều sẽ thành dĩ vãng", ông nói

Trong khi đó, Bakkali lại không hề tỏ ra lo lắng. "Cuộc đời tôi đã thay đổi rất nhiều. Nếu sau này không chạy xe nữa, tôi sẽ chuyển sang nghề thêu thùa may vá", cô cho biết.

Walsh thừa nhận rằng taxi truyền thống khá chậm trong việc bắt kịp xu hướng. Máy quẹt thẻ chỉ mới được bắt buộc trang bị từ mùa thu năm ngoái. Ứng dụng bắt taxi trên điện thoại vẫn còn rất sơ sài. Nhưng ông tin rằng trí nhớ của mình có thể đánh bại bất cứ hệ thống định vị nào, bởi chúng không thể xác định được tên lóng của các địa danh, lối đi tắt mỗi khi tắc đường hay địa chỉ bán món bánh sừng bò ngon nhất thành phố.

"Chúng tôi vẫn làm việc tốt hơn máy móc chứ. Nhưng ai sẽ bảo vệ chúng tôi đây?", Walsh nói.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Quảng Ninh: Triệu tập 2 đối tượng nằm trên quốc lộ chụp ảnh "câu like"

Trải chiếu ra quốc lộ lúc nửa đêm nằm chụp ảnh đăng mạng xã hội câu like, 2 đối tượng bị cơ quan Công an triệu tập xử lý vi phạm.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Nghệ An: Quả bom còn nguyên kíp nổ được phát hiện trong khu vực đông dân cư

Quả bom dài 110cm, đường kính 41cm, còn nguyên ngòi nổ và cánh đuôi. Quả bom nằm cách mặt đất khoảng gần 2m, là tàn tich sót lại từ thời chiến tranh.
Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
Bắt giữ 2 đối tượng giả danh nhân viên Công ty sổ xố để lừa đảo

Bắt giữ 2 đối tượng giả danh nhân viên Công ty sổ xố để lừa đảo

Hai đối tượng trên đã lên mạng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên công ty xổ số kiến thiết thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề phải chuyển tiền vào tài khoản mang tên nhân viên kiểm soát để chiếm đoạt.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.