Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu General Motors sản xuất máy thở do số người nhiễm Covid-19 tăng "chóng mặt"

Pháp luật 4 phương
28/03/2020 10:34
Hồng Anh
aa
Hôm nay, Tổng thống Donald Trump đã ban hành lệnh nhằm có hiệu lực để General Motors (GM) sản xuất máy thở cho bệnh nhân nhiễm corona virus theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng- Defense Production Act.


Nhieu-bien-phap-manh-me-duo

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu General Motors sản xuất máy thở.

Trump cho biết các cuộc đàm phán với General Motors đã có kết quả nhưng cuộc chiến chống lại virus của chúng ta quá khẩn cấp không cho phép quá trình ký kết hợp đồng tiếp tục diễn ra như thường lệ. GM đã đang lãng phí thời gian, và hành động của ông sẽ giúp đảm bảo việc sản xuất máy thở nhanh chóng sẽ cứu sống người dân Mỹ.

Trước đây Trump đã miễn cưỡng sử dụng hành động này để buộc các doanh nghiệp đóng góp vào cuộc chiến corona virus, và không rõ điều gì khiến ông kích hoạt lệnh đối với GM.

Nhà sản xuất ô tô Detroit là một trong những công ty chậm nhất trong số các công ty Hoa Kỳ đang cố gắng tái sử dụng các nhà máy để chế tạo máy thở. GM đang làm việc với công ty Ventec Life Systems, một nhà sản xuất máy thở nhỏ ở Seattle để tăng sản xuất của công ty và sẽ sử dụng một nhà máy điện tử tự động GM ở Kokomo, tiểu bang Indiana để chế tạo máy.

Ngày 27/3, Công ty này cho biết họ có thể tạo ra 10.000 máy thở mỗi tháng bắt đầu từ tháng 4 và khả năng còn nhiều hơn .

Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ sản xuất 100.000 máy thở trong 100 ngày và cho biết ông đã giao cho trợ lý Nhà Trắng Peter Navarro là người điều của Đạo luật Sản xuất Quốc phòng. “Chúng tôi sẽ sản xuất rất nhiều máy thở và cam kết sẽ đáp ứng các nhu cầu của Hoa Kỳ đồng thời giúp đỡ các quốc gia khác.”

Sau khi Trump viện dẫn đạo luật này, GM cho biết, trong một tuyên bố rằng họ đã làm việc suốt hơn một tuần với các nhà cung cấp phụ tùng và các bộ phận của Ventec để sản xuất thêm máy thở. Công ty này nói rằng cam kết của họ trong việc sản xuất máy thở Ventec chưa bao giờ thay đổi.

Trump phát biểu từ Phòng Bầu dục, chính phủ Mỹ nghĩ rằng đã có thỏa thuận cho 40.000 máy thở nhưng GM đã cắt giảm con số xuống còn 6.000 và đưa mức giá cao hơn so với thảo luận trước đây.

“Tôi không thích điều đó. Vì vậy, chúng tôi đã kích hoạt lệnh với sự tôn trọng đối với General Motors. Và hy vọng, có lẽ chúng tôi thậm chí không cần áp lệnh. Chúng tôi sẽ có thông tin”, ông nói.

GM cho biết họ đang yêu cầu về giá nguyên vật liệu với Ventec. Và Ventec, không phải GM, sẽ đàm phán với chính phủ. Chris Brooks, giám đốc chiến lược của công ty cho biết, những thay đổi duy nhất mà Ventec đã thực hiện là theo yêu cầu của chính phủ. GM sẽ chỉ là một nhà sản xuất hợp đồng cho Ventec, ông nói.

Brooks tiết lộ, máy thở, có thể hỗ trợ hiệu quả cho các bệnh nhân đang được chăm sóc tích cực, có giá khoảng 18.000 USD mỗi chiếc. Điều đó rẻ hơn nhiều so với các máy thở có chức năng hiện đại nhất hiện nay đang sử dụng tại các bệnh viện với giá lên tới 50.000 USD.

Theo Brooks, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang đã đưa ra nhiều yêu cầu kể từ Chủ nhật để ước tính có bao nhiêu máy thở mà Ventec có thể chế tạo và giá là bao nhiêu, nhưng không đưa ra được bất kỳ con số nào. Điều đó có thể làm chậm các nỗ lực của Ventec để tăng cường sản xuất bởi vì không biết có bao nhiêu máy thở mà Ventec phải thực hiện.

Hành động của Trump xuất hiện ngay sau khi một loạt công kích GM và tổng giám đốc điều hành Mary Barra. Tổng thống đã kêu gọi Ford sản xuất máy thở thật nhanh. Ford cũng đã trả lời rằng hãng này đang căng sức làm việc không ngừng nghỉ.

Đó là một sự thay đổi mạnh mẽ giọng điệu so với đêm hôm trước, khi tổng thống nói với Fox News rằng những lời cầu xin của các bệnh viện có thêm máy thở được phóng đại. Trump đã đặt câu hỏi liệu số lượng máy thở mà các bệnh viện yêu cầu có bị phóng đại hay không: “Tôi không tin rằng các bệnh viện cần 40.000 hoặc 30.000 máy thở. Bạn biết đấy, đôi khi bạn đi đến các bệnh viện lớn, họ sẽ có hai máy thở. Và bây giờ, đột nhiên, họ nói, chúng ta có thể đặt mua 30.000 máy thở không?”

Các chuyên gia nói rằng cho dù các công ty có thể tạo ra bao nhiêu máy thở, thì nó vẫn không đủ để đáp ứng toàn bộ nhu cầu và có thể không kịp giúp các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi các ca nhiễm virus nghiêm trọng.

Hiện tại, các bệnh viện của Hoa Kỳ có khoảng 65.000 máy thở hoàn toàn có khả năng điều trị cho bệnh nhân coronavirus nặng. Tiến sĩ Lewis Rubinson, giám đốc y tế tại Trung tâm y tế Morristown ở New Jersey và là tác giả chính của một bài báo trên tạp chí y khoa năm 2010 về vấn đề này cho biết, họ có thể điều trị khoảng 170.000 người cùng lúc, bao gồm một số trường hợp nhẹ hơn.

Vào tháng Hai, Tiến sĩ James Lawler, phó giáo sư và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska, ước tính rằng 960.000 người ở Hoa Kỳ sẽ cần phải thở máy.

Rubinson cho biết, rất có thể Hoa Kỳ sẽ cần nhiều máy thở cùng một lúc, ước tính Mỹ sẽ cần nhiều hơn 300.000 rất nhanh. Nếu dịch tiến triển nhanh, mọi người sẽ bị bệnh vào những thời điểm khác nhau, buộc các bệnh viện sử dụng máy thở trên nhiều bệnh nhân.

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, coronavirus gây tổn thương mô khỏe mạnh trong phổi, khiến chúng khó đưa oxy vào máu. Viêm phổi có thể phát triển, theo đó tình trạng nghiêm trọng hơn và có khả năng gây tử vong dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp tính, có thể phá huỷ các cơ quan khác.

Thống đốc New York, Andrew Cuomo đã yêu cầu thêm 30.000 máy thở để xử lý tình trạng gia tăng các bệnh nhân nhiễm virus nguy kịch dự kiến ​​ trong ba tuần tới.

Dân biểu Hoa Kỳ , Debbie Dingell, đại diện đảng Dân chủ Michigan, cho biết tiểu bang của bà đang phải đối mặt với một nhu cầu bức thiết về máy thở. Michigan đã có ba trường hợp tử vong do coronavirus một tuần trước nâng tổng số 92 vào thứ Sáu.Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải để các nhà khoa học và bác sĩ cho chúng ta biết những gì chúng ta cần chứ không phải những người không có bằng cấp hay lý lịch y khoa, bà nhấn mạnh.

bài liên quan
Tổng thống Donald Trump rời khách sạn Marriot ra sân bay

Tổng thống Donald Trump rời khách sạn Marriot ra sân bay

Trước cổng khách sạn Marriott, nơi Tổng thống Donald Trump cùng phái đoàn Mỹ lưu trú, nhiều mật vụ bắt đầu di chuyển đồ ra xe.
Họa sĩ Quảng Bình vẽ hơn 100 bức chân dung ông Trump và ông Kim

Họa sĩ Quảng Bình vẽ hơn 100 bức chân dung ông Trump và ông Kim

Có lẽ rất ít nơi trên thế giới lại có một nơi có nhiều tranh của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un của Cộng hòa DCND Triều Tiên như ở Việt Nam.
Bản tin Quốc tế số 8: Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh mới

Bản tin Quốc tế số 8: Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh mới

Donald Trump sắp ban hành sắc lệnh cấm nhập cảnh mới, ông Kim Jong-nam bị sát hại, Adele đại thắng Grammy 2017... là những nội dung chính có trong bản tin.
Ngày thứ 7 Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới

Ngày thứ 7 Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới

Bản tin 6h00 sáng ngày 23/4 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới COVID-19 nào.
Nỗ lực âm thầm sau Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Nỗ lực âm thầm sau Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Khép lại HNTĐ Mỹ - Triều Tiên (lần thứ 2), mặc dù kỳ vọng của 2 quốc gia này về nhau chưa đạt được nhưng hình ảnh Việt Nam chắc chắn đọng mãi, lan tỏa mãi.
Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Sáng sớm 28/2, an ninh gắt gao bên ngoài KS Melia, PV quốc tế luôn "trực chiến"

Thượng đỉnh Mỹ - Triều: Sáng sớm 28/2, an ninh gắt gao bên ngoài KS Melia, PV quốc tế luôn "trực chiến"

An ninh được đảm bảo vô cùng nghiêm ngặt tại khách sạn Melia - nơi nghỉ của Chủ tịch Kim Jong-un vào sáng sớm ngày 28/2.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.