Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Tiết lộ chấn động về thủ phạm đứng sau vụ tấn công lịch sử nhằm vào Twitter

Thế giới mạng
21/07/2020 09:45
T.Thủy
aa
Thủ phạm đứng sau vụ tấn công nhằm vào Twitter có thể là nhân viên của mạng xã hội này, nhưng vì một lý do nào đó lại “căm thù” Twitter hết mức có thể…


Giữa tuần trước, mạng xã hội Twitter đã phải hứng chịu vụ tấn công mạng nghiêm trọng khi hàng loạt tài khoản của những người nổi tiếng như Bill Gates, Elon Musk, Barack Obama, Jeff Bezos, Joe Biden, Kanye West hay cả Apple… đã bị chiếm quyền điều khiển và đăng thông tin lừa đảo.

Đây được xem là vụ tấn công mạng nghiêm trọng nhất trong lịch sử tồn tại của Twitter.

Twitter và Cục điều tra Liên bang (FBI) đã lập tức mở cuộc điều tra để xác định thủ phạm đứng sau vụ tấn công này.

Anh122.

Twitter vừa phải đối mặt với vụ tấn công mạng tồi tệ nhất lịch sử công ty khi hàng loạt tài khoản người nổi tiếng bị chiếm đoạt và đăng thông tin lừa đảo

Trong khi đó, một số người có liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào Twitter đã bất ngờ có những chia sẻ với tờ báo The New York Times, đưa ra những hé lộ đầu tiên về thủ phạm đứng sau vụ việc.

Theo The New York Times, có ít nhất 4 người đã tham gia cuộc tấn công vào Twitter, tuy nhiên, thay vì một cuộc tấn công có quy mô, được chuẩn bị và lên kế hoạch một cách rõ ràng, dường như đây chỉ là một cuộc tấn công ngẫu hứng của một nhóm người trẻ tuổi, một trong số đó hiện vẫn đang sống chung với mẹ.

The New York Times cho biết vụ tấn công nhằm vào Twitter bắt nguồn từ những tin nhắn giữa hai hacker được gửi cho nhau thông qua Discord, một phần mềm nhắn tin được sử dụng phổ biến bởi các game thủ và cả giới tin tặc.

“Này anh bạn”, một tin nhắn được gửi đi bởi người dùng có tên Kirk. “Tôi làm việc tại Twitter, đừng cho ai biết điều này, thật đấy”.

Tin nhắn của Kirk được gửi đến cho người dùng Discord có tên “lol”, là một tin tặc. Kirk đã chứng minh cho “lol” thấy rằng mình là nhân viên của Twitter khi có thể vô hiệu hóa hoặc chiếm quyền điều khiển các tài khoản bất kỳ, bằng những công cụ nội bộ bên trong mạng xã hội này.

Trong 24 giờ đầu tiên khi nói chuyện với Kirk, “lol” không tin rằng Kirk là một nhân viên của Twitter, khi Kirk cho thấy một sự “căm ghét” hết mức đối với Twitter và sẵn lòng làm mọi thứ để gây hại cho mạng xã hội này.

Chính Kirk cũng là người đóng vai trò trung tâm trong vụ tấn công lịch sử nhằm vào Twitter, chiếm quyền điều khiển hầu hết mọi tài khoản Twitter, từ tài khoản của cựu tổng thống Barack Obama, ứng viên tổng thống Joe Biden hay những người nổi tiếng như Bill Gates, Elon Musk, Kanye West…Kirk cũng là người đã rút số tiền Bitcoin lừa đảo được từ các nạn nhân trong vụ tấn công này.

Tuy nhiên, danh tính thực sự và mục đích vụ tấn công nhằm vào Twitter của Kirk hiện vẫn là một điều bí ẩn, ngay cả với những tin tặc hợp tác cùng Kirk để thực hiện vụ tấn công.

Ngoài “lol”, một hacker khác có biệt danh “ever so anxious” cũng được Kurk liên hệ để thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, “lol” và “ever so anxious” chia sẻ với tờ The New York Times rằng mình chỉ hợp tác với Kirk trong những bước đầu của vụ tấn công mạng và chỉ xâm nhập vào những tài khoản Twitter ít được biết đến. Đến khi Kirk chiếm quyền quản lý tài khoản Twitter của những người nổi tiếng thì hai hacker này không tham gia.

“Tôi muốn chia sẻ câu chuyện của mình vì tôi muốn làm rõ vai trò của tôi và ‘ever so anxious’ trong sự việc”, hacker với biệt danh “lol” chia sẻ với tờ báo The New York Times. “lol” không tiết lộ về danh tính thật của mình, nhưng cho biết hiện sống ở bờ Tây nước Mỹ và đang ở độ tuổi 20, trong khi đó “ever so anxious” cho biết năm nay 19 tuổi, sống ở miền Nam nước Anh cùng với mẹ của mình.

Tài khoản Discord của Kirk chỉ mới được lập vào ngày 7/7 vừa qua và cái tên Kirk cũng không hề được biết đến trong cộng đồng tin tặc, cho đến khi vụ tấn công nhằm vào Twitter diễn ra. Tuy nhiên, “lol” và “ever so anxious” lại là những cái tên khá nổi tiếng trên trang web OGusers.com, nơi các tin tặc gặp mặt nhau để mua bán và trao đổi tài khoản mạng xã hội có giá trị.

Dường như Kirk đã chú ý đến danh tiếng của “lol” và “ever so anxious” trên trang web OGusers.com và liên lạc với hai hacker này trên Discord. Kirk đề nghị hai tin tặc này đóng vai trò trung gian để bán các tài khoản Twitter và sẽ được nhận số tiền hoa hồng cho mỗi tài khoản Twitter bán được.

“lol” cho biết trong thương vụ đầu tiên với Kirk, hacker này đã bán được một tài khoản Twitter có tên @y với giá 1.500 USD bằng Bitcoin, số tiền này sau đó đã được chuyển khoản đến ví Bitcoin của Kirk.

Một đoạn chat giữa Kirk và “ever so anxious” để bàn luận về việc rao bán tài khoản Twitter chiếm đoạt được

Một đoạn chat giữa Kirk và “ever so anxious” để bàn luận về việc rao bán tài khoản Twitter chiếm đoạt được

Với những công cụ nội bộ, dường như Kirk không quá khó khăn để chiếm đoạt các tài khoản Twitter. Kirk liên tục cung cấp thông tin nhiều tài khoản Twitter cho “lol” và “ever so anxious” để rao bán. Nhóm 3 tin tặc này thậm chí còn nhận chiếm đoạt tài khoản Twitter theo yêu cầu của các thành viên trên trang web OGusers.com.

Một trong những khách hàng của nhóm 3 tin tặc này là một nhân vật có tên tuổi trong giới hacker, được biết đến với biệt danh “PlugWalkJoe”. Người này đã thuê “ever so anxious” đánh cắp giúp một tài khoản Twitter. Hiện chưa rõ “PlugWalkJoe” có tham gia vụ tấn công nhằm vào Twitter hay không, nhưng theo một số nhà điều tra, tin tặc này có thể đóng một vai trò nào đó trong vụ việc.

“Tôi không quan tâm. Họ có thể đến và bắt tôi. Tôi sẽ cười vào mặt họ vì tôi không làm gì cả”, “PlugWalkJoe” chia sẻ với tờ báo The New York Times. Tin tặc này cho biết mình tên thật là Joseph O’ Connor, 21 tuổi và là người Anh, nhưng đang sống tại Tây Ban Nha. O’Connor cho biết ngoại trừ việc liên hệ với “ever so anxious” để thuê chiếm đoạt một tài khoản Twitter, mình không hề tham gia vụ tấn công vào mạng xã hội này.

“lol”, “ever so anxious” và “PlugWalkJoe” đều không hay biết về mục đích cuối cùng của Kirk là tấn công chiếm đoạt tài khoản những người nổi tiếng trên Twitter để thực hiện vụ lừa đảo tiền ảo.

Hiện vẫn chưa rõ Kirk đã thực sự chiếm đoạt được bao nhiêu tài khoản Twitter và đã khai thác được những thông tin gì từ những tài khoản này, nhưng theo Twitter, hacker đã nhắm đến 130 tài khoản, chiếm quyền điều khiển và đăng thông điệp lừa đảo lên 45 tài khoản trong số đó. Thậm chí tin tặc cũng đã tải các nội dung tin nhắn từ 8 tài khoản, nhưng Twitter không tiết lộ rõ đó là những ai.

“Chúng tôi nhận thức sâu sắc về trách nhiệm của mình đối với những người sử dụng dịch vụ của mình và đối với xã hội nói chung”, Twitter cho biết trong một thông cáo đưa ra. “Chúng tôi rất xấu hổ, thất vọng và hơn bất cứ điều gì, chúng tôi xin lỗi”.

Sau khi vụ tấn công chấn động nhằm vào Twitter xảy ra, Kirk đã ngừng liên lạc với “lol”, “ever so anxious” và biến mất hoàn toàn mà không để lại dấu vết gì để giúp tìm ra danh tính của mình.

bài liên quan
UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ LĐ-TB&XH chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm

UBKT Trung ương yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và tổ chức đảng ở một số đơn vị liên quan phối hợp, chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các đảng viên có vi phạm theo thẩm quyền, báo cáo kết quả về UBKT Trung ương.
Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai diễn biến tích cực đầu năm 2024

Ngày 5/3, lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì hội nghị giao ban kinh tế - xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2024.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Những người trẻ truyền cảm hứng trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, không ít người trẻ đã chạm đến thành công vượt trội, có khả năng tạo ra sự thay đổi và truyền cảm hứng trong giới trẻ.
Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Người dùng Facebook bất ngờ khi bị “bay” khỏi tài khoản và không thể đăng nhập

Sự cố đặc biệt này khiến hàng loạt người dùng Facebook không thể truy cập mạng xã hội này từ tối 5/3.
Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Nóng: Công an vừa làm rõ vụ "nữ sinh đánh bạn bằng tuýp sắt"

Theo gia đình nạn nhân, vì bị các “tiểu yêu” dọa không được báo công an nên cô bé đã về nhà nói dối bị trượt chân ngã trong nhà tắm.
NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

NÓNG: Ba người chết, một người nguy kịch ở Yên Bái

Vì mâu thuẫn trong gia đình, ba người đã tự tử dẫn đến tử vong. Một người khác hiện đang được đưa đi cấp cứu do bị chém trọng thương.
Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Hot clip: Body hoàn hảo của “hot boy” cảnh sát giao thông

Sở hữu khuôn mặt "siêu đẹp trai", Thiếu úy Thái Bá Nam còn rất chăm tập gym nên có một body rất hoàn hảo.
Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Khởi tố vụ taxi "điên" đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà

Chiều 9/11,Cơ quan cảnh sát điều tra - công an quận Đống Đa cho biết đã quyết định khởi tố vụ án taxi đâm liên hoàn trên cầu vượt Thái Hà.Thái Hà- Chùa Bộc vào đêm ngày 8/11.
Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Giận sôi người với clip mẹ đèo con gái ngủ gật trên phố

Cư dân mạng đã được một phen hốt hoảng thực sự khi theo dõi clip một bà mẹ chở cô con gái ngủ gật phóng như bay trên phố. Sự việc được cho là xảy ra tại Hà Nội.
Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Sốc: Giúp việc bóp miệng, tấp khăn ướt vào mặt khi tắm cho trẻ

Clip quay lại cảnh giúp việc tắm cho một bé trai đã bóp miệng cháu bé, rồi lấy khăn ướt nhúng nước tấp vào mặt.
Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Gần ngã 6 Ban Mê: Xe máy biển 16 gặp tai nạn thảm khốc

Theo thông tin vừa được người dùng Facebook đăng tải, ở gần ngã 6 Ban Mê (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk) đã xảy ra tai nạn thảm khốc.
Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Viết lời vĩnh biệt trên facebook rồi nhảy cầu tự vẫn cùng người yêu

Trước ngày nhảy cầu, chàng trai viết trên Facebook: "Mong là cái xác này sẽ mau được tìm thấy".
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY